Cannavaro. พิมพ์ว่า:
Nakhal พิมพ์ว่า:
Spoil
Mewbenzz พิมพ์ว่า:
Nakhal พิมพ์ว่า:
Spoil
Mewbenzz พิมพ์ว่า:
Nakhal พิมพ์ว่า:
Spoil
Cannavaro. พิมพ์ว่า:
ขาไป
ช่วงกำแพงเพชร - ตาก ถนนเป็นหลุมบ่อเยอะ แต่ก็หลัก 10 ปีแล้วล่ะที่ผมเดินทางขึ้นเชียงใหม่ จาก กทม. บ่อยๆ สมัยก่อน ไม่มั่นใจว่าทุกวันนี้ดีขึ้นรึยัง ยังไงก็ระมัดระวังช่วงนี้ไว้หน่อย ผ่านช่วงนี้ไปจนถึงลำปางก็ไม่ค่อยมีอะไรน่าห่วง
จากลำปาง วิ่งตามเส้นทางเพื่อไปเชียงใหม่ จะผ่าน อ.ห้างฉัตร ถัดจาก อ.ห้างฉัตร ก่อนขึ้นเขาเส้นไฮเวย์ ลำปาง-เชียงใหม่ ช่วงจังหวะที่ถนนเริ่มยกตัวลาดเอียงขึ้นพอดี (GPS 18.326711393594827, 99.28033753795596) บริเวณนั้น เลนซ้ายสุดจะมีหลุมยุบของถนนขนาดใหญ่ ถ้าถนนแห้งก็ยังไม่น่ากลัวเท่าไร ถ้าฝนตกจะเป็นแอ่งน้ำทำให้มองไม่ออกว่าเป็นหลุมยุบ ระมัดระวังการทำความเร็วและเลนที่ใช้ (สังเกตุได้จากผ่านขวามือเป็นตลาดทุ่งเกวียน ซ้ายมือเป็นปั๊ม ปตท. ก่อนขึ้นทางเขา
เมื่อขึ้นเขาแล้ว เส้นไฮเวย์ ลำปาง-เชียงใหม่ ไม่น่ากังวลเท่าไร แต่ถ้าไม่เคยขับผ่านเส้นทางนี้มาก่อนพยายามวิ่งเลนกลาง หรือ ขวาไว้เป็นหลัก เพราะเส้นทางนี้เป็นเส้นทางหลักที่รถบรรทุกวิ่งไปเชียงใหม่ พวกพี่ๆ เค้าจะวิ่งซ้ายเป็นหลักอยู่แล้ว บางครั้งเรากังวลไม่ชินทางไปวิ่งเกาะซ้ายสุดมากเกิน เราอาจจะขับลำบากเพราะมีรถใหญ่บังข้างหน้า ทิ้งระยะห่างจากรถใหญ่ เช่น รถทัวร์, รถบรรทุกไว้ เพราะบางทีเค้าต้องเลี้ยงรอบเครื่องเพื่อไต่เขา เค้าอาจจะชะลอไม่ได้ อย่าอยู่ระหว่างกลางรถใหญ่ขนาบหน้า-หลัง ถ้าไม่แซงพี่ๆ เค้าไปเลย ก็อยู่ห่างๆ ไว้ เจอพวกแว้บไฟไล่ไม่ต้องตกใจ คงความเร็วรถเราไว้ไม่ต้องรีบเปลี่ยนเลนให้เค้า ถ้าเค้าไปได้ เค้าแซงไปเอง เค้าไปไม่ได้ ถ้าเราเห็นว่าเราหลบให้เข้าได้ มองกระจกหลัง ติ๊กไฟเปลี่ยนเลน แล้วดูกระจกหลังอีกทีว่าเค้าไม่ได้แฉลบหัวตามออกมา และข้างหน้าไม่มีอะไรกีดขวางเราค่อยเปลี่ยนเลนหลบให้เค้า หมั่นดูกระจกหลังเรื่อยๆ ถ้าเห็นรถใหญ่ตามหลังมาทั้งๆ ที่เราอยู่ขวาสุด สันนิษฐานว่านั่นเป็นรถทัวร์ พวกนี้เค้ามาเร็ว หลบได้หลบ หลบไม่ได้ค่อยๆ เร่งความเร็วทิ้งระยะห่างให้เค้ามีระยะเบรกชะลอรถแล้วเราค่อยดูว่าเค้าจะแซง หรือ จะให้เราหลบซ้าย
ช่วงลงเขา ถึง จ.ลำพูน จะเป็นทางตรงยาวตลอด (GPS 18.4625509009246, 99.13213345271069) มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง สังเกตุจากจะมีป้ายเตือน ให้ระมัดระวังการใช้ความเร็ว เพราะขับมาเหนื่อย อยากถึงที่หมายกันเร็วๆ ทุกคน ช่วงนี้ทุกคนมักจะอัดความเร็ว เข้าซ้ายได้ก็เข้า เพราะบางทีมีกลับรถมาจากฝั่งตรงข้าม แต่เลนซ้ายก็ระวังรถออกมาจากซอยวิ่งสวนเลนโดยเฉพาะมอไซค์
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขากลับ
เห็นบอกว่ากลับจากทาง จ.น่าน ขอคั่นในส่วนจาก จ.เชียงใหม่ ไป น่านก่อน เส้นทางที่แนะนำที่สุดคือ จาก
(1.) เชียงใหม่-เขาไฮเวย์ ลำปาง-เชียงใหม่ (ทางเดียวกันกับขาไปน่ะแหละ)-(2.)อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง-(3.)ลำปาง-(4.)โรงไฟฟ้าแม่เมาะ-(5.)ขึ้นเขาไป จ.แพร่-(6.)สี่แยก ซ้ายไป อ.ลอง ขวาไป อ.วังชิ้น ตรงไป อ.เด่นชัย (ให้ตรงไป เด่นชัย อย่าไปทาง อ.ลอง ถ้าไม่เคยไป เปลี่ยว มืด ริมเหว-(7.)สามแยกปากจั๊วะ (ตรงไปเข้า อ.เมืองแพร่ ขวาไป อุตรดิตถ์ ให้ตรงไป) วิ่งตามเส้นทางตรงอย่างเดียว-(8.)อ.ร้องกวาง-(9.)ขึ้นเขาไป จ.น่าน
ขอแยกอธิบายเป็นช่วงๆ ตั้งแต่เชียงใหม่ ดังนี้ (ถ้าข้ามจุดไหนไปแสดงว่าไม่น่าห่วงเท่าไรนะครับ)
ช่วงที่ (1.)-(3.) ตามเส้นทางเดิมขาไป
ช่วงที่ (4.) (GPS 18.256233495712884, 99.5554674765477) โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ถ้าไปตอนกลางคืนตี 1 - 3 บริเวณนี้มักจะมีหมอกลง แต่ช่วงนี้หน้าร้อนอาจจะไม่มีปัญหาอะไรในเรื่องหมอก แต่เป็นเส้นไฮเวย์มีบางช่วงเป็นทางลาดลงยาว (ส่วนมากเป็นทางตรงไม่คดเคี้ยว) แต่มืด ระวังชาวบ้านขี่มอไซไม่เปิดไฟสวนทางริมไหล่ทางซ้ายมือ โดยเฉพาะช่วงเช้ามืด
ช่วงที่ (5.) ขึ้นเขาไป จ.แพร่ (GPS 18.089820237479422, 99.65018165359554) ค่อนข้างชันกว่าทางอื่นๆ ทั้งขาไปเชียงใหม่ และ ขาไป จ.น่านที่กำลังอธิบายนี้เมื่อเทียบกัน เป็นช่วงเขาชัน โค้งหักศอกเยอะ สองเลนสวน (1 เลนเราวิ่งไป 2 อีกเลนข้างเคียงสวนมา) ดูทางฝั่งสวนมาดีๆ ก่อนจะแซง ช่วงต้นๆ ทางขึ้นมีหลุมบ่อนิดหน่อย ทางเราขึ้นจะไม่ค่อยเท่าไร ให้สังเกตุรถทางลงสวนมา (จาก แพร่ไปลำปาง) เพราะบางทีเค้ามาเร็ว มันเป็นทางลาดตรงยาวบางช่วง
ช่วงที่ (6.) (แยกแม่แขม GPS 18.02162037271677, 99.71263808951329) สี่แยก ที่ว่าให้ตรงไป อ.เด่นชัย จุดนี้ทางเพิ่งทำใหม่ สะดวก สวย สว่างอยู่ แต่ก็ระมัดระวังด้วย อาจจะยังมีทางที่ทำยังไม่แล้วเสร็จดีบางส่วน จากเส้นนี้ไปอาจจะรู้สึกว่ามืด เปลี่ยว แต่ค่อนข้างปลอดภัย ไม่มีอะไร ทางสะดวกอยู่ หมั่นสังเกตุรถสวนทาง กระจกมองหลังเรื่อยๆ
ช่วงที่ (7.) ไม่มีอะไร มีทำทางตรงแยกบ้านฝ้าย ช่วง Global House นิดหน่อย
ช่วงที่ (8.) (GPS 18.329301274555444, 100.31147757333353) เริ่มเข้า อ.ร้องกวาง ตรงจุดนี้ค่อนข้างอันตรายเพราะทางไฮเวย์ที่เราเหยียบมาเพลินๆ ฉับพลันกลายเป็นทางผ่ากลางเมือง กลางตลาดซะงั้น ทางจะเริ่มแคบลง มีรถสวน มีชาวบ้านจอดรถข้างทางทันที ให้ระวังช่วงนี้ ชะลอความเร็ว เริ่มเห็นป้ายร้องกวางก็ชะลอได้แล้ว
ช่วงที่ (9.) ขึ้นเขาไป จ.น่าน จากช่วงนี้จนถึงประมาณด่านห้วยน้ำอุ่นมีการทำถนนเป็นหลุมบ่อ มืด ไม่เห็นเส้นถนน บีบเลนถนนเหลือเลนเดียว อย่าใช้ความเร็วมากเกินไปนัก จะไถลหลุมได้ง่าย เพราะโดยโครงสร้างถนนช่วงนี้ไม่ใช่ถนนขึ้นเขาที่ชันแต่คดเคี้ยว แล้วเป็นโค้งคดเคี้ยวที่ยกองศาต่ำ ความเร็วที่เราควบคุมรถไม่อยู่อาจจะทำให้แหกโค้งได้ ผมขับกระบะยังวิ่งแค่ 80 รถเก๋งอาจได้มากกว่านี้นิดหน่อย จนกระทั่งผ่านช่วงที่เป็นด่านห้วยน้ำอุ่น ซึ่ง ปจ. นี้โดนทุบรื้อขยายถนนไปแล้ว คนไม่เคยไปอาจจะไม่ทันสังเกตุ แต่ให้สังเกตุป้ายเกาะกลางถนน ถ้ามีป้ายงานก่อสร้างถนนสีส้มแปร๊ดๆ เขียนว่าสำนักงานก่อสร้างอะไรซักอย่างอยู่นั่นคือสบายใจได้ว่าเริ่มสิ้นสุดช่วงที่ทำถนนแล้ว หายเครียดได้ระดับนึง แต่ก็อย่างที่เตือนเรื่องโครงสร้างถนนช่วงนี้เป็นทางโค้งองศาต่ำ ก็ใช้ความเร็วให้เหมาะสมด้วย
ที่เหลือไม่มีอะไรจนถึงน่านอาจมีช่วงสามแยกไป อ.เวียงสานิดหน่อยที่มันจะโค้งแบบ งงๆ
เท่าที่อธิบายมาจากเชียงใหม่ไปน่านนี้ ขอแนะนำเส้นทางนี้ ไม่แนะนำเส้นทางพะเยาหรือจากเชียงราย ถ้าไม่จำเป็น ทางโหด เปลี่ยว
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขากลับ
จาก จ.น่าน ถ้าโดยปกติวิ่งลง กทม. มักจะใช้เส้นทาง น่าน-แพร่-เขาพลึง-อุตรดิตถ์-พิษณุโลก-นครสวรรค์
ช่วง น่าน-แพร่ ก็เหมือนเดิมที่อธิบายไปก่อนหน้า
ถึงสามแยกปากจั๊ว คราวนี้ตรงไปเราจะไปเด่นชัย ซ้ายไปเขาพลึง อุตรดิตถ์ เลี้ยวซ้าย
ช่วงขึ้นเขาพลึงถ้าไม่มีฝนตก ทางขับได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่จะมีด่านอยู่ ด่านจะอารมณ์แบบพ้นโค้งมาเจอกรวยเลย เบรกกันแทบไม่ทัน สังเกตุรถคันหน้าดีๆ ปิดไฟหน้า เปิดไฟในรถ เค้าตรวจสอบถามทุกคัน ถ้าไม่อยากโดนซักอะไรเยอะนักให้ทำตามที่บอกเมื่อเริ่มต่อแถวเข้าด่าน ปิดไฟหน้า เปิดไฟในรถ ถึงด่านลดกระจกลง ยกมือไหว้สวัสดีงามๆ เค้าจะถามประจำว่ามาจากไหน จะไปไหน แล้วเค้าก็ปล่อยไป ไม่มีไร ถ้าไม่ใช่รถต้องสงสัย เพราะด่านนี้เป็นด่านสกัดยาเสพติด พอช่วงใกล้ถึงจุดชมวิวเขาพลึงช่วงนี้ทางจะแคบและเมื่อผ่านจุดชมวิวจะมีการทำถนนอยู่เป็นทางลาดลงตรงยาว ระมัดระวังการใช้ความเร็ว
ลงเขาถึงอุตรดิถ์แล้ว จาก อุดดิต-พิดโลก เป็นทางตรงยาว ยาวแบบยาวมากกกกกก ระวังหลับใน
หลังจากพิดโลก ไม่รู้ล่ะ จำบ่ได้เคยไปอยู่ครั้งนึง ทุกวันนี้เลี้ยวซ้ายไปขอนแก่น ไม่ได้ลง กทม.นานล่ะครับ
ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพปลอดภัย พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอก่อนออกเดินทาง แวะปั๊มใหญ่ จะได้ปลอดภัย (ส่วนมากก็ ปตท.) ถ้าถือเคล็ดตามผม ผมก็จะดูยามอุบากองก่อนออกเดินทางกับสวดมนต์คาถาเดินทางปลอดภัยก่อนออกรถ (ในส่วนสวดมนต์ผมเชื่อว่ามันทำให้ใจสงบ เพราะบทสวดออกเสียงยาก ต้องใช้สมาธิ ส่วนเรื่องยามอุบากอง เท่าที่เจอมากับตัวก็ได้ผลอยู่นะ เชื่อไม่เชื่อเอาที่คุณสบายใจไม่มีอะไรบังคับ)
กราบ ละเอียดมาก!
ขับเองรึป่าวครับ
ขับเองค่ะ ขับเอง ไปคนเดียวอย่างเพิ่งไปเส้นน่าน-แพร่-เด่นชัย เลยครับ ทางอย่างหลอนเลย แถมไม่มีสัญญานโทรศัพท์หลายจุดด้วย
ปล.ลองบอกจังหวัดที่อยากไปคราวๆก่อนก็ได้ครับ
หลักๆ คงไปเชียงใหม่ อ่างเก็บน้ำแม่ผาแหน แล้วก็น่าจะแวะดอยอินทน์ค่ะ
ที่อื่นๆ ที่อยากไปก็ สะพานทาชมภูที่ลำพูน
จริงๆ ตอนแรกที่อยากไปน่าน คืออยากไปบ่อเกลือ เสาดินนาน้อย แล้วก็ไร่โกโก้ค่ะ
แต่จริงๆ ตารางก็กระชั้นเหมือนกัน เพราะถ่ายทางช้างเผือกได้ถึงแค่ 14 ถ้าไม่ทันจริงๆ ก็อาจจะตัดน่านออกแล้วเที่ยวในตัวเมืองเชียงใหม่-ลำปาง หรือขึ้นไปส่องนกดอยอื่นแทน
หรือขากลับ กลับทางน่าน-ลำปาง-ตาก-นครสวรรค์-กทม. จะโอเคมั้ยคะ
ขอบคุณค่ะ
เอาตาม Google Map ว่า แต่ก็ดูว่าใช่เส้นทาง
1. น่าน-แพร่-อุดดิต-พิดโลก-คอนหวัน-กทม.
2. น่าน-แพร่-ลำปาง-ตาก-คอนหวัน-กทม.
มั้ย
โดยความเห็นผม
ทางที่ 1 เท่าที่ผมจำได้ ผมรู้สึกว่าช่วงพิดโลก-คอนหวัน จะค่อนข้างไม่มีอะไรริมทางนัก จะแวะปั๊ม แวะไรอาจจะยากหน่อย แต่นั่นก็อย่างน้อย 5 ปีแล้วที่เคยขับลง กทม. เส้นนี้ (ทางที่ 1 มันคือทางหลวงหมายเลข 11 ซึ่งมันคือทางหลวงรองจากเส้นทางที่ 2 ถ้าถามถึงความเจริญมันย่อมน้อยกว่าทางเลือกที่ 2 อยู่แล้ว) สำหรับทางเลือกที่ 1 คนไม่เคยขับทางไกล ขับขึ้นเขา อาจจะรู้สึกเหนือยตรงช่วง แพร่-อุดดิต แต่ผมว่าก็เหนื่อยน้อยกว่าขึ้นเขาช่วง แพร่-ลำปาง มาเหนื่อยทางตรงยาวช่วง อุดดิต-พิดโลก มากกว่า
ทางที่ 2 จะมายากตรงแพร่-ลำปาง แต่ถ้าเทียบ แพร่-อุดดิต, แพร่-ลำปาง ผมว่าทางขึ้นเขา แพร่-ลำปาง เหนื่อยกว่า แต่สั้นกว่า แพร่-อุดดิต แต่พอลงลำปางได้แล้ว ที่เหลือเราคุ้นเคยแล้วไง เพราะเราขับไปเชียงใหม่มาแล้ว
ถ้า Google มันแนะนำ จากน่าน ผมว่ามันน่าจะแนะนำไปทางเลือกที่ 1 เพราะระยะทางไปถึง กทม. มันสั้นกว่า
แต่ถ้าให้ผมแนะนำจากข้อมูลของ จขกท. เท่าที่ไล่อ่านมา ผมว่าลองมาทางเลือกที่ 2 เหมือนที่ จขกท. เสนอมา ผมว่าน่าจะโอเค มาเหนื่อยช่วง แพร่-ลำปาง หน่อย แค่นั้น แต่เราเคยขับผ่านแล้ว ชินทางในระดับนึง และ เป็นทางหลวงหมายเลข 1 ทางหลักอยู่แล้ว ปั๊ม ที่พักริมทางน่าจะมีเยอะและสะดวกกว่า
พอดีเห็นมีท่านนึงไม่แนะนำไปทางเด่นชัย แต่สำหรับผม เท่าที่เคยขับไปน่านจากเชียงใหม่มา เท่าที่ทราบจะไปน่านก็ต้องผ่านแพร่ (ถ้ามาจากเชียงใหม่) ถึงแยกแม่แขมก็มีแค่ซ้ายไปแพร่โดยผ่าน อ.ลอง กับ ไปทางเด่นชัย (ซึ่งระยะทางต่างกันไม่เกิน 30 นาที เด่นชัยจะนานกว่า) ถามว่าทางไปเด่นชัย มืดมั้ย หลอนมั้ย ใช่อยู่ แต่ทางไป อ.ลอง ช่วงจะถึงตัวเมืองแพร่ (ผ่าน อ.ลองไปแล้ว) จะเป็นทางขึ้นเขา โค้ง 2 เลนสวน ด้านที่เราขับไปซ้ายมือจะเป็นเหว ซึ่งมันไม่ได้มีระยะทางยาวมากนักหรอก แต่คนไม่เคยไปผมกลัวจะขับแล้วเครียด ถ้าคนชินทางแล้วมักจะไปทาง อ.ลอง เพราะมันเร็วกว่า 30 นาที หรือ ถ้ามาจากตัวเมืองแพร่ ซ้ายมือเราจะเป็นภูเขา ไม่ใช่หน้าผา มันก็ขับได้ปลอดภัยหน่อย ปล. ตรงช่วงนี้ก็ไม่มีคลื่นโทรสับ)
เรื่องผีสางเวลาขับรถทางไกล ปกติไม่ค่อยสนใจ กลัวอันตรายจากคนมากกว่า แต่โดยทั่วไปแล้วคนขับรถทางไกล กลางคืน ผมก็อยากแนะนำว่าเห็นอะไร ได้ยินอะไร อย่าทัก อย่าขานรับ สวดมนต์ก่อนออกรถ คิดจิตเป็นกุศล ถ้าไม่สบายใจก็นึกในใจว่าหนูขออนุญาตผ่านทาง อะไรล่วงเกินไปขออภัย แต่ส่วนใหญ่ผมวิ่งขวา เพราะเลนซ้ายมักจะสะดุ้งตรงชาวบ้านเดินมืดๆ กลางคืนริมทาง นึกว่าผี กับหมา แมว วิ่งตัดหน้า ขับรถทางไกลมา 14 ปี ไม่เคยเจอเรื่องลี้ลับอะไร
ไปน่านจากแพร่ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยนิดนึง ถ้าคุณขับรถสีขาว แล้วเห็นกลุ่มหมาเป็นฝูงริมทาง เตรียมชะลอรถ เพราะไม่รู้ทำไมวิ่งไล่วิ่งเห่าประจำ เดี๋ยวจะวิ่งตัดหน้าแล้วเกิดอุบัติเหตุ สงสัยเพื่อนมันเคยโดนรถสีขาวชน
เรื่องจอดปั๊ม พยายามจอดหน้า 7-11 มันสว่าง จอดตรงกล้องวงจรปิดมองมาเห็นได้ยิ่งดี เพราะระวังโดนยัดยาเสพติด กับ แอบขโมยของ จอดเว้นช่องจากรถตู้ รถกระบะ ไม่ใช่แค่ขึ้นลงง่าย แต่ระวังคนโปะยาลากขึ้นรถ จอดเสร็จค่อยเดินไปห้องน้ำ ดูหน้าหลังดีๆ มีใครตามมั้ย เดี๋ยวโดนทำร้ายในห้องน้ำ เข้าห้องน้ำคนพิการได้ ไม่มีใครว่าหรอก แต่ถ้าดูแล้วว่าไปจอดหน้า 7-11 แล้วต้องเดินผ่านจุดเปลี่ยว มืด หรืออาจจะมีคนไม่น่าไว้ใจอยู่ จอดหน้าห้องน้ำเข้าให้เสร็จก่อน แล้วค่อยออกมาย้ายรถไปจอดซื้อของใน 7-11
เรื่องเครื่องดื่มชูกำลัง ถ้าไม่ไหวจริงๆ สูตรที่แนะนำ ไล่จากง่วงน้อย-ง่วงมาก
1. แบรนด์
2. วีต้าเบอรี่ อันนี้ช่วยเรื่องสายตา เวลาขับรถนานๆ ตาจะล้า ง่วงง่าย แต่ถ้ากินแล้วขี้ก็ skip ไป
3. กาแฟ พยายามเลือกเป็นกาแฟดำ ไม่มีน้ำตาล เพราะจะได้ไม่สูญเสียน้ำในร่างกายจากการทำละลายน้ำตาลในเลือด ถ้าน้ำตาลเยอะ เลือดหนืด ร่างกายดึงพลังงานไปเผาผลาญน้ำตาล แรกๆ อาจจะตื่นแต่ซักพักอาจจะเพลีย เรื่องอาหารก็พยายามลดแป้ง อย่ากินแป้งเยอะไป อย่างที่ท่านึงบอก กินอย่ากินจนอิ่มจะง่วง
4. กาแฟ เอาแบบดีดๆ จริงๆ กาแฟ 7-11 ตาแข็งแน่
5. เอ็ม 150 จิบเรื่อยๆ มันมีทอรีนช่วยให้ตื่นตัว
ทั้งนี้ทั้งนั้น ที่แนะนำไปมันแค่ช่วยให้ตื่นตัว แต่ถ้าสมองไม่ตื่น อาจหลับใน หรือ ตัดสินใจผิดพลาดในสถานการณ์คับขัน เพราะงั้นพักผ่อนให้เพียงพอ
(หมายถึงถ้าง่วงมากให้กินรวมทั้งหมด 1-5 ไม่ใช่โดดไปกิน 5 ไม่กิน 1-4 นะ แต่ก็ดูสภาพร่างกายตัวเองด้วย)
วิตามิน
ถ้าปกติไม่ได้เป็นคนกินวิตามิน ใน 7-11 มีขาย ดูส่วนประกอบหลังซองดีๆ อย่ากินทอรีนเยอะไป ใจจะสั่น เน้น
วิตามิน B , เลซิติน หรือ แบนเนอร์ถุงสีแดง ช่วยเรื่องสารสื่อประสาท
วิตามิน A เรื่องสายตา
วิตามิน C เรื่องความสดชื่นอ่อนเพลีย
น้ำมันตับปลา OMEGA 3 เรื่องความข้นเหนียวของเลือด การนั่งขับรถอยู่ในห้องโดยสารนานๆ เราจะขาดออกซิเจนไปเลี้ยงสมองทำให้ง่วงง่าย เลือดที่ข้นทำให้ส่งออกซิเจนได้ช้าและน้อย OMEGA 3 ช่วยเรื่องเลือดไม่ข้น แต่ถ้าเป็นคนโรคเลือดออกง่าย หรือทานยาที่มีผลละลายลิ่มเลือด ลดการแข็งตัวของเลือดอยู่แล้วก็อย่าไปกิน เสี่ยงเลือดออกในอวัยวะภายใน
จิบน้ำเรื่อยๆ เตรียมกระบอกฉี่แบบ ผญ ไว้หน่อยก็ดี พวกที่เป็นกรวยน่ะ กับขวดเปล่า เผื่อไว้ในรถ เผื่อหาห้องน้ำไม่ทันจริงๆ เพราะ ผญ อั้นได้น้อยกว่า ผช.
เทคนิคการเข้าโค้งบนเขา
ใช้วิธีตัดโค้งจะลดภาระการหมุนพวงมาลัยได้ เช่น ถ้าทางที่กำลังวิ่งไปจะเป็นโค้งซ้าย ให้เราวิ่งชิดซ้าย (เลนไหล่ทาง) เพราะเวลาเข้าโค้งมันจะมีแรงเหวี่ยงออกไปหาเกาะกลางถนน รถเราจะไถลไปทางขวาอยู่แล้ว แต่ถ้าเราอยู่ขวามาก่อนพอเข้าโค้งซ้าย ที่เราจะไถลไปต่อคือเกาะกลางหรือข้ามเลนไปฝั่งตรงข้าม
ในทางกลับกัน ถ้าโค้งไปทางขวาเราควรอยู่เลนขวา (เลนชิดเกาะกลาง) เวลาเข้าโค้งเราจะไถลไปเลนซ้าย (เลนไหล่ทาง)
ทั้งนี้ ดูหน้าดูหลังดีๆ ว่าไม่ได้โค้งแล้วจะไปปาดใคร ก็อย่าใช้พร่ำเพรื่อ ถ้ารู้สึกว่าเข้าโค้งแล้วเอารถไม่อยู่ก็ชะลอความเร็วลง เพราะถนนแต่ละเส้น องศายกโค้งไม่เหมือนกัน
จำง่ายๆ จะโค้งไปทางไหนเริ่มอยู่เลนนั้น (เลนในโค้ง) โค้งซ้ายอยู่เลนซ้าย โค้งขวาอยู่เลนขวา
เทคนิดขึ้นเขา
เล่นกับเกียร์ให้มากกว่าเบรก อย่าแช่ครัช (ถ้า Manual)
เกียร์ Manual - ขึ้นเขาต้องใช้เกียร์ต่ำอยู่แล้ว ไม่งั้นไม่มีแรง อันนี้เข้าใจกันทุกคน แต่ตอนลงเขา ถ้ารู้สึกว่าชักจะพุ่งเร็วไปแล้ว ให้เปลี่ยนเกียร์มาเป็นเกียร์ต่ำก่อน ตอนถอนครัชค่อยๆ ถอน อย่าถอนพรืดเดียว รถจะกระตุกแรง อาจจะเครื่องน็อก แล้วค่อยเปลี่ยนตีนมาเลี้ยงเบรก (แต่ถ้าฉุกเฉินก็ถอนครัชพรืดเดียวไปเถอะ ไม่ต้องกังวลมาก)
เกียร์ออโต - ใช้เกียร์ S, L เกียร์ 3 ให้เป็น
เกียร์ S คือ Speed รอบเครื่องจะจัดขึ้น จะรู้สึกว่าเครื่องมันเบาขึ้นเพราะมันเปลี่ยนไปใช้เกียร์ตัวเล็ก แต่เวลาขึ้นเขาอย่าเล่นเกียร์นี้เพราะเกียร์ตัวเล็ก (เฟืองเล็ก) หมุนถี่ แต่ไม่มีกำลัง ลงเขาก็จะลงเร็วไป เอารถไม่อยู่ ใช้ทางราบเวลาแซงได้
เกียร์ D มันไต่ระดับตามปกติอยู่แล้ว
เกียร์ 3 คือ ถ้าในกรณีที่เราอยู่ D แล้วรถไม่มีกำลังขึ้น หรือ ลงเขาเร็วไป ปรับมาเป็น 3 ก่อน เพื่อให้เฟืองใหญ่ขึ้น มีกำลังมากขึ้นเวลาขึ้นเขา หรือ ช่วยชะลอความเร็วโดยไม่ต้องใช้เบรกเวลาลงเขาได้
เกียร์ L คือต่ำกว่าเกียร์ 3 ไปอีก ถ้าเกียร์ 3 ยังเอาไม่อยู่ค่อยปรับมาเป็น L
บ่อเกลือผมเคยเอา Honda City ของแฟนไปก็ขึ้นได้อยู่ แต่เอาจริงๆ ถ้ายังไม่เคยไปก็ใช้ความระมัดระวัง ใช้ความเร็วให้เหมาะสม หรือ จ้างคนพื้นที่ชำนาญทางเช่ารถขึ้นไปดีกว่า
เอาจริงๆ ไม่ยากหรอกนะ ผมอาจจะแนะนำเยอะไปจนดูน่ากังวลไปหมด แต่ลองดูเถอะ ไม่ชัวร์ก็ช้าหน่อย อย่าห้าว ดูหน้าหลังซ้ายขวาเรื่อยๆ ไม่ไหวอย่าฝืน นอนพัก หา รร นอน ขับเส้นทางเส้นนึงผ่านทีเดียวก็รู้อะไรเยอะแล้ว
ผมแนะนำเองหละ มันจะมีแยกแถวเด่นชัย-แพร่ ที่มีตุงเป็นทิวเลยอะ เป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยผมเลยไม่ชอบไปทางนั้นเฉยๆ ดูจากแผนที่จขกทวางมา ไปไม่ทันหรอกบ่อเกลืออะ