[RE: รถไฟไทยเมื่อไรจะเปลี่ยนครับ]
เอาง่ายๆ เหตุผลที่คนในกลุ่มรักรฟ.ชอบพูดกันนะ
1. ใช้งานได้หลากหลาย ถ้าเกิดปัญหากับหัวจักรสามารถทดแทนหัวจักรได้ทันที (ทั้งขนคนขนของ)
2. ถึกทนแข็งแรงไม่มีปัญหาอะไร อย่างหัวจักรในรูปก็อัลตรอมใช้มานานแล้วจริงๆแหละ (ส่วนมากใช้ลากขนคน ที่ลากขนของเดิมก็ ฮิตาชิ กับล่าสุดของจีนอ่ะ)
3. ถ้านับพวกดีเซลรางนี่ก็เก่าไม่แพ้กัน รถเดินเทพก็ของ แดวู (ไม่รู้เหลือวิ่งอยู่มั๊ย) กับหัวสปรินท์เตอร์ติดแอร์ที่ใช้เดินทางเป็นรถด่วนแต่ปัจจุบันเหลือน้อยมากแล้ว ถ้าดีเซลรางธรรมดาก็หัวจักรเก่าญี่ปุ่น ก็โตคิวชาเรียว-นิปปอนชาเรียว-ฮิตาชิแหละมั๊ง
เอาจริงๆหัวใหม่ที่วิ่งรางปกติมีน้อยสุดๆ ใหม่สุดก็หัวจีนขบวนพิเศษขึ้นเหนือนั่นแหละอุตราวิถี อันนั้นดีอยู่นะเคยนั่ง ของเก่าเองก็ดีแหละตกทอดจากญี่ปุ่นเช่นเคย คือถ้าอยากย้อนยุคญี่ปุ่นคือมาขึ้นที่ไทยได้เลย
แต่โดยส่วนตัวที่ขึ้นรฟ.มาบ่อยในรอบ 15+ ปี ว่าตรงๆความเปลี่ยนแปลงน้อยมากๆ แจ็กพอตหัวจักรเสียก็มีเรื่อยๆการจัดการคือไม่ค่อยแคร์ผู้ใช้บริการมากมาย ไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้บริการทั้ง UI UX ต่อให้คุณจะขี่คอกันบนรถไฟมากี่ปี กลับไปคุณก็ขี่คอโหนออกมาเหมือนเดิม ไม่มีการเพิ่มตู้โดยสารให้แต่อย่างใดสำหรับรอบเที่ยวที่มีคนหนาแน่น
สรุปมันก็อยุ่ที่การบริหารนั่นแหละ แล้วก็ระบบรางบ้านเรามันถูกแช่แข็งมานานมากเกินไป ในสมัยสงครามเย็นเอาวิทีคิดแบบอเมริกันเข้ามาเยอะจนตัดถนนมากกว่าขยายระบบราง นึกออกราวๆนี้