ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2 ... 21, 22, 23
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
นายกฯซ็อคเกอร์ซัค
Status: IG : benfreekick /// YT : เที่ยวนอกถ้ำ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Feb 2005
ตอบ: 5152
ที่อยู่: เซิร์ฟเวอร์ซอคเกอร์ซัค
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:05
เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...


ผมเชื่อว่าหลังประกาศขายเว็บ SoccerSuck หลายคนคงรู้สึกเสียดายและแอบคาใจว่าทำไมผมถึงปล่อยเว็บที่ผมสร้างมาถึง 20 ปีไปอยู่ในมือคนอื่นง่ายดายขนาดนี้

ไม่ใช่ทุกคนหรอกครับ ตัวผมเองก็ไม่คิดว่าจะมีวันนี้ เพราะ SS เป็นสิ่งมีค่าที่สุดเท่าที่ผมเคยมีมา ไม่เคยคิดด้วยซ้ำว่าตัวผมเองจะเดินทางมาได้ไกลขนาดนี้

อย่างไรก็ตามความรู้สึกภายในใจของผมหลังถูกสะสมจนได้ที่จู่ๆมันก็ “ไม่เหมือนเดิม”

นั่นคือความอยาก “เอาชนะ” มันจางหายไปตามทัศนะคติที่เปลี่ยนไปและเปลี่ยนไปมากๆด้วย

ผมไม่แน่ใจว่าความคิดนี้มันก่อตัวขึ้นมาตอนไหนหรือเวลาใดแต่คิดว่าน่าจะอยู่ในช่วงที่ผมเกิดจุดหักเหของชีวิตเมื่อ 7 ปีก่อน ทำให้ผมรู้สึกว่าชีวิตผมต้องมาเริ่มต้นใหม่ ปรับตัวครั้งใหญ่

ผมใช้เวลาเกือบ 2 ปีถึงเข้มแข็งและสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองซึ่งในระหว่างนั้นเองผมเริ่มมีความกระหายกับเว็บน้อยลงเพียงแต่ผมไม่รู้ตัว

อิสระที่ผมมี (และไม่เคยมีมากขนาดนี้มาก่อนในชีวิต) ได้ยั่วยวนให้ผมได้ลองทำนั่นทำนี่หลังอยู่ในกฏระเบียบรับผิดชอบชีวิตคนรอบข้างมานานมาก

ผมขัดใจผู้บังเกิดเกล้าด้วยการประเดิมสักแขน (จนแม่บอกถ้าไปสักเพิ่มอีกอย่ามาเรียกกูว่าแม่ ฮา), เจาะหู (แม่เกือบเป็นลม), ถอย PS4 มาแก้เหงาหลังครั้งสุดท้ายที่เล่นก็คือ PS2, ซื้อโต๊ะสนุ๊กมาแทงคนเดียว, ซื้อตู้เกมหยอดเหรียญแบบสมัยก่อน, รีโนเวทห้องทำงานให้เป็นสวนสนุกเพื่อให้ชีวิตมันเดินต่อไปได้

ผมได้สัมผัสกับความโลดโผนครั้งใหญ่หลังเพื่อนสมัยเรียนม.ปลายชวนผมไปผจญภัยขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้น “ปาย” ทั้งๆที่ผมเพิ่งหัดขี่ได้แค่ไม่ถึง 2 อาทิตย์ สุดท้ายผมล้มคลุกฝุ่นช่วงทางโค้ง ฝ่าลมหนาวจนเป็นหวัดน้ำมูกไหลระหว่างทางเพราะใส่หมวกกันน็อคแค่ครึ่งใบ

ผมเริ่มขยับ level เที่ยวคนเดียวด้วยการแบ็คแพ็คนั่งรถไฟไปลพบุรี โบก 2 แถวไปเชียงคาน, เข้าป่าปีนเขา, กางเต้นท์, ดำน้ำลึกน้ำตื้น และอื่นๆ

ผมก้าวออกจาก safe zone ครั้งใหญ่ด้วยการออกนอกประเทศแต่ไม่ได้ไปไกลนะแค่กัมพูชา เวลาผมบ้าคลั่งเมื่อไหร่ใครก็หยุดผมยาก

ผมอ่านประวัติศาสตร์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเขมรมาเยอะและไล่ดูหนังมาหลาย 10 รอบจนผมคิดว่ามันถึงเวลาแล้วที่ผมจะได้มาที่นี่เป็นรอบที่ 2 หลังจากรอบแรกมากับที่บ้านตั้งแต่ยังเรียนอยู่

ผมลงเครื่องที่พนมเปญหนึ่งคืนแล้วจองรถบัสนั่ง 5-6 ชั่วโมงเพื่อไปเสียมเรียบ ผมจำได้ว่าพักเที่ยงคนขับรถพาไปร้านอาหารแห่งนึง ฝรั่งทุกคนบนรถมากันเป็นหมู่คณะนั่งกินโต๊ะยาวเป็นสิบๆ ในขณะที่ผมต้องปลีกตัวไปนั่งโต๊ะคนเดียว วันนั้นบอกเลยรีบกินรีบขึ้นรถ วังเวงอย่างบอกไม่ถูก

ไกด์พ่อลูกที่สลับวันพาผมขับรถไปนั่นไปนี่ ทำบัตรเข้าชมนครวัดเอย นั่งกินข้าวด้วยกันก็กลายเป็นความสนิทเอย การสนทนาด้วยภาษาอังกฤษแบบงูๆปลาๆของผมและคนพ่อถึงเรื่องสมัยอดีตของกัมพูชาช่วงยุค 1974-79 ทำให้เขาเองก็แปลกใจว่าผมรู้รายละเอียดเยอะนัก

น้ำใจของคนพ่อรู้ว่าผมกำลังจะมีบินกลับไทยช่วงเย็นแต่ตอนนั้นผมไปลุย” ปราสาทบากอง” ตั้งแต่เที่ยงจนเหงื่อยชุ่มหลังจึงชวนผมไปอาบน้ำที่บ้านซึ่งตอนนั้นผมสองจิตสองใจกลัวโดนลวงไปฆ่า ฮา

ถึงที่หมายเป็นบ้านไม้เก่าๆเหมือนชนบทบ้านเรา ภรรยาลุงแกเอาน้ำมะพร้าวมาเสริฟและให้ผมไปอาบน้ำตุ่มหลังบ้านก่อนขึงเปลให้ผมนอนเล่นเพื่อรอขับไปส่งผมที่สนามบิน

ภรรยาลุงแกพูดเป็นภาษาเขมรแล้วมองมาที่ผม จนลุงแกแปลให้ฟังว่าป้าแกบอกผมไม่ค่อยเหมือนคนไทยเลยนะ

ทุกวันนี้ผมก็ยังเป็นเพื่อนกับลุงแกในเฟสอยู่ เป็นการเปิดโลกที่ผมรู้สึกรักและมีไฟอยากผจญภัยไปเรื่อยๆ

ในขณะที่ต่างประเทศที่ไกลออกไปผมไม่ค่อยมีแรงจูงใจเท่าไหร่เพราะผมเป็นคนไม่ชอบพูดไม่ชอบคุยซึ่งการไปสถานที่แบบนั้นเราต้องถามทางต้องสื่อสารกับคนเยอะ

แต่สุดท้ายผมก็ได้เพื่อนที่ “เคมี” เข้ากันจนได้ลุยทริปด้วยกันเยอะแยะทั้ง มัลดีลฟ์, อินโดฯ, ไต้หวัน และ ญี่ปุ่น

ทั้งหมดทั้งมวลที่เล่ามามันเป็นการปลดปล่อยแบบพรวดพราดหลังก่อนหน้านี้ช่วงทำเว็บคนเดียวผมแทบไม่เคยมีวันหยุด ในแต่ละปีได้ค้างต่างจังหวัดคืนนึงก็ถือว่าสวรรค์สำหรับผมแล้ว

พอเริ่มเที่ยวบ่อยขึ้นจากที่แรกๆใช้โทรศัพท์ถ่ายรูปผมได้ถอยกล้อง Fuji ตามมาด้วย Gopro และใกล้จะมี Drone เป็นน้องใหม่ล่าสุด จากเดิมที่สมัยก่อนเราจะไขว่คว้าตามหาโปสเตอร์ฟุตบอล, รองเท้าสตั๊ด, เสื้อลิเวอร์พูล, ไล่ล่าหาตั๋วไปดูบอล ตอนนี้เป็นอุปกรณ์ในการเดินทางแทนแล้ว

สำหรับในไทยการเดินทางไปจังหวัดนั้นจังหวัดนี้บ่อยครั้งเข้าผมสามารถเที่ยวคนเดียวได้ ขับรถโดยไม่ต้องมีใครมาชวนคุย ขอแค่มีกล้องและขาตั้งกล้องผมไปได้ทุกที่

ผมได้ประสบการณ์อะไรใหม่ๆจากการได้เสวนากับเจ้าของที่พักและชาวบ้าน รวมถึงได้รับน้ำใจจากคนแปลกหน้าที่เอ็นดูเราเหมือนลูกหลาน มีอะไรหลายอย่างมากที่ผมไม่ได้เล่าให้ใครฟัง

ผมรู้สึกได้ทันทีว่าชีวิตที่ผมหมกอยู่แต่บ้านและหน้าคอมมัน “กดทับ” ความเป็นตัวผมมานาน

การทำเว็บที่เต็มไปด้วยความอยาก “ชนะ” ทำให้ผมเคยต้องอารมณ์แปรปรวน,ขี้หงุดหงิดและโมโหร้าย

หลายปีก่อนน้องสาวเคยบอกว่าผมแอบน่ากลัวเพราะเหมือนเป็นคนมี 2 บุคลิกในคนเดียว บทจะดีก็ดี พอโมโหร้ายก็เป็นอีกคนไปเลย ยอมรับว่ารู้ตัวนะแต่ตอนนั้นควบคุมอารมณ์ไม่ได้

ผมเคยด่าน้องๆนักข่าวแบบสาดเสียเทเสียเพียงแค่ผิดพลาดเล็กน้อย ผมกลัวแค่ว่าเราจะเสียคนอ่านให้คู่แข่ง การอัพเดทข่าวสำคัญช้าเพียงแค่หลัก “วินาที” ก็เพียงพอที่คุณจะเสียเครดิตที่สะสมมา

ผมเคยอยากมีชื่อเสียงสมัยทำนสพ. คิกออฟ ด้วยการเขียนด่าใครหลายๆคน หนึ่งในนั้นคือ บอ.บู๋ ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นเราก็คุยกันฉันมิตรผ่านอีเมล นอกจากบอ.บู๋ผมยังเขียนแขวะคนอื่นๆแบบไม่เลือกหน้าเพราะอยากดังไว

ผมเหยียบหัวคนอื่นเพื่อให้ตัวเองขึ้นมาถึงจุดที่ตั้งใจเอาไว้ ผมลัพท์มันก็มีทั้งดีและไม่ดี ทั้งๆคนอื่นไม่เห็นจำเป็นต้องสร้างชื่อด้วยวิธีแบบผมเขาก็ประสบความสำเร็จได้

เมื่อเริ่มมีชื่อไปไหนก็มีคนมาทักมาขอถ่ายรูป มีเพื่อนในเฟสเต็ม 5,000 มีผู้ติดตามอีกหมื่นกว่าผมก็เริ่มคะนอง คิดต่างขวางโลกแม่งทุกเรื่อง แขวะด่าทุกอย่างเท่าที่จะเป็นกระแสเพราะรู้อยู่ว่าเรามีพวกในเฟสเยอะ ยังไงเดี๋ยวก็เม้นท์เลียเรา ความคะนองเริ่มทำให้ผมควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้

จนในที่สุดผมรู้แล้วว่ามันไม่ใช่ตัวผม ผมถูกด้านมืดกดทับแบบไม่รู้ตัวจนวันที่ผมเริ่มหลุดออกมา ผมปิดเฟสหนีความวุ่นวาย มาเปิดเฟสใหม่ เพื่อนหลักร้อย โพสแต่เรื่องกินเรื่องเที่ยว ปัญหาชีวิตส่วนตัวก็ให้มันจบที่ “แชทเรา” ไม่เคยมีโผล่มาในที่สารธารณะเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว

ผมกลับมองว่านี่แหละคือความสุขที่ผมตามหาอยู่

ครับ....ณ วันนี้ผมได้มองย้อนไปถึงสิ่งที่ผมทำไว้หลายๆอย่าง ผมรู้สึกโทษตัวเอง ความอยากชนะและอยากเป็นที่ 1 ทำให้ผมเหมือนระเบิดเวลาที่พร้อมทำงานได้ทุกเมื่อ

ในขณะเดียวกันโลกโซเซี่ยลที่ตอนนี้แข่งขันกันสูง มีหลายช่องทางมากกว่าเว็บแบบเก่า ผมยอมรับว่าแคแรคเตอร์ผมเป็นคนไม่ค่อยพูด ไม่ชอบออกสื่อ ผมเกิดมาเพื่อขีดเขียน พ่นมันออกมาผ่านตัวหนังสือ

คนติดต่อหลังไมค์เพื่อขอสัมภาษณ์ ขอ live สด นั่นนู่นนี่ ผมปฏิเสธหมด ผมไม่ใช่เน็ตไอดอล ผมไม่ใช่คนที่จะมาชี้นำใคร หรือจะมาให้คำสั่งสอนใครได้ ผมไม่อยากมานั่งเล่าหรือพูดถึงความหลังหรืออะไรก็ตามแต่ที่ผมอยากเก็บมันไว้คนเดียว

ล่าสุดผมตื่นนอนงัวเงียสังเกตมีคนแท็กมาในเฟสและในบอร์ด เข้าไปดูเป็นรายการ NR sport ไลฟ์สดพูดถึง SoccsrSuck และตัวผม

ตอนแรกตั้งใจจะดูให้จบเพราะคงพูดถึงผมแค่ 2-3 นาทีเสร็จแล้วเดี๋ยวค่อยไปแปรงฟัน ดูไปเรื่อยๆอ่าวไม่เลิกพูดถึงผมซักที เลยต้องเอาไปฟังในห้องน้ำด้วย แปรงเสร็จอ่าวยังไม่จบ ต้องถือไปฟังตอนเวฟข้าวกินอีก สรุปเกือบทั้งรายการ ขอบพระคุณมากๆครับ

ผมฟังแล้วแอบปลื้มและดีใจจนทำตัวไม่ถูกเพราะไม่เคยมีใครที่ไหนมายกย่องให้เกียรติอะไรผมขนาดนี้ มันทำให้ผมได้รู้ว่ามีคนหลายคนที่ได้แรงบันดาลใจให้ไปทำเพจ,ทำช่องยูทูป, ทำรายการของตัวเองเพราะ SoccerSuck

ผมเห็นสมาชิกหลายคนสิงเว็บบอร์ด SoccerSuck แล้วไปเติบใหญ่มีชื่อเสียงในเฟสและยูทูป ผมรู้สึกดีใจกับพวกเขาด้วย สมัยนี้โซเชี่ยลเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ผลิต content มีช่องทางเป็นของตัวเองมันทำให้เราได้รู้ว่าคนเก่งๆพร้อมเกิดได้ทุกวันทุกเวลาทุกนาที

ผมไม่ถนัดจริงๆครับกับการต้องมาออกกล้องออกรายการสดหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคนจับจ้อง สำหรับคำเชิญของทุกๆคนรวมถึงล่าสุดคุณนิค NR sport ผมขอคิดดูก่อนนะครับ ขอบคุณมากๆที่ยังคิดถึงกันแต่ตอนนี้ผมยุ่งมากกับการโอนถ่ายงานทุกๆอย่างภายในเว็บให้เจ้าของใหม่

แต่ยอมรับอย่างนึงเลยว่าผมไม่ค่อยเหมาะกับโลกโซเชี่ยล ณ ตอนนี้เลย

ผมรู้สึกมีความสุขมากกว่ากับการที่ได้อยู่กับตัวเองโดยไม่ต้องมีใครมาใส่ใจและพูดถึง หรือพี่เบนครับช่วยดูอันนี้ให้หน่อยหรือพี่เบนครับสมาชิกคนนี้ด่าผมครับ

ผมเริ่มเบื่อหน่ายกับการข่มขู่ของสมาชิกบางคนที่มีปัญหาในบอร์ดก็จะแกล้งผมด้วยการจะไปแจ้งความไกลๆเช่น 3 จังหวัดชายแดน ทำจริงไม่ทำจริงไม่รู้แต่มันก็ทำให้ผมรู้สึกถูกคุกคาม

ผมซึ่งไม่ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้านแต่ต้องคอยเป็นกรรมการตัดสินปัญหาระหว่างคน 2 คนกับความเห็นที่ไม่ลงรอยกันแถมเป็นเรื่องไร้สาระขี้หมูขี้หมา

เมื่อผลตัดสินออกมาไม่ว่าจะอยู่ฝั่งไหนผมมีแต่เจ็บตัว คนผิดไม่ยอมรับ โกรธแค้น บางคนขอเลิกเล่นเว็บ ศัตรูผมเพิ่มขึ้นอีกแล้ว

ผมถูกท้าทายจากสมาชิกด้วยการเล่นแร่แปรธาตุกับช่องโหว่ของกฏต่างๆจนบางครั้งผมไม่กล้าแบนไม่เด็ดขาดเหมือนสมัยแรกๆ

นอกจากนี้การพัฒนาเว็บมันหยุดมาหลายปีเพราะ project ที่เคยร่างไว้และยื่นให้โปรแกรมเมอร์ไปพิจารณาต้องพับฐาน นอกจากค่าใช้จ่ายสูงแล้วระบบเดิมมันค่อนข้างเก่าเกือบ 10 ปี

ดังนั้นการจ้างเขียนเพิ่มเติมก็ต้องรื้อของเดิมใหม่หมดและแน่นอนงบต้องสูงตาม

ด้วยวัยขนาดผมการลงทุนหนักๆมันไม่เซฟตี้เหมือนเมื่อก่อน ผมก็ต้องระวังทุกย่างก้าวเพราะผมยังต้องแบกภาระเรื่องค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆในเว็บอยู่

ที่สำคัญเมื่อเราลงทุนมีค่าใช้จ่ายเยอะเราต้องหาเงินให้มากขึ้น ตัวผมเองไม่ถนัดเรื่องการตลาดมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ผมถนัดแต่ผลิต content ผมไม่มีทีม sale ใดๆ มีแต่ระบบตอบแทนบุญคุณที่ช่วยเหลือเว็บมาตั้งแต่สมัยยังไม่มีรายได้

เมื่อเขาเข้ามาดูแลขายโฆษณาก็เริ่มขายแบบไม่เลือกมันก็ทำให้เว็บเป็นอย่างที่เห็น ไอ้ครั้นเราอยากจะล้างไพ่เพื่อเริ่มนับหนึ่งก็ทำได้ยากเพราะบางรายก็ลง 6 เดือนบ้างลงเป็นปีบ้าง บางรายช่วยเหลือเรามานานก็ต้องตอบแทน สลัดออกดื้อๆมันก็จะมีปัญหาตามมาแน่นอน

น้ำท่วมปากทำอะไรมากไม่ได้ การตัดสินใจอะไรหลายๆอย่างมันไม่ใช่ผมคนเดียวอีกแล้ว

การสูญเสียหัวหน้า, พี่ที่เคารพ หรือล่าสุดเพื่อนรักที่สุดในชีวิตยิ่งทำให้ผมรู้สึกว่าทำไมผมต้องทำงานหนักแล้วจากโลกนี้ไปโดยที่เรายังไม่ได้ทำอะไรอีกมากมายที่อยากทำ

เวลาของผมเหลือน้อยลงทุกที ไม่วันใดวันหนึ่งอาจจะมีสิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้นอันนี้เราเองก็ไม่รู้

ทุกๆครั้งที่ไปดำน้่ำ ปีนเขา หรือนั่งเครื่องบิน ผมชอบคิดไปเองตลอดว่าถ้าเราเป็นอะไรไปใครจะจ่ายเงินเดือนน้องๆ ใครจะตอบอีเมลลูกค้า ใครจะคอยดูแลความเรียบร้อยในบอร์ดต่อจากเรา ภาพ 18+ ใครจะมานั่งดูแทนเรา

ขนาดไปเที่ยวเกาะเต่าซึ่งเป็นกิจกรรมทางน้ำแต่ผมดันไปหลงป่าตอนขึ้นไปจุดชมวิวได้อ่ะคิดดู ไปขึ้นเขาผิดลูกหลงอยู่ 3 ชั่วโมงหาทางลงไม่ได้ ต้องปีนหน้าผาลงมา โบกมือขอความช่วยเหลือก็ไม่มีใครเห็น ฝรั่งก็ดันโบกมือทักทายกลับอีก ต้องปีนโขดหินเลือดซิบกว่าจะกลับเข้าฝั่งได้

การพักฟิ้นจากการผ่าตัดเอ็นไขว้ขาดก็เป็นอีก “ตัวเร่ง” ทำให้ผมเห็นคุณค่าในชีวิตตัวเองแบบสุดลิ่มทิ่มประตู ผมเห็นถึงความสำคัญของ พ่อ, แม่, พี่ชาย และ น้องสาว มากกว่าที่เคย

คนที่ผมเคยทุ่มเท คิดถึงแต่เขามากกว่าใครๆสุดท้ายเมื่อถึงจุดๆนึงเขาก็มีคนสำคัญกว่ารออยู่ เราต่างหากคือคนสำคัญที่สุดของครอบครัวไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนๆ

ผมจึงไม่ค่อยกล้าเปิดรับอะไรอีกแล้ว ผมพยายามเลี่ยงความสัมพันธ์ทุกรูปแบบที่อาจก่อตัวเป็นความสนิท ผมจะมีกำแพงกั้นเอาไว้หากเกิดการรุกล้ำพื้นที่เข้ามาเพราะผมรู้ตัวว่าผมเข้ากับคนยาก ผมไม่อยากให้ใครมาเกลียดในความเป็นตัวผม รู้จักเพียงแค่ผิวเผินเป็นความสัมพันธ์ที่ให้เกียรติกันที่สุดแล้วผมว่านะ

ผมไม่อยากมีศัตรู ไม่อยากแบกภาระที่หนักเกินตัว ไม่อยากรับรู้ปัญหาของคนอื่น

ผมแอบเห็นคนพูดถึงว่าผม “หมดไฟ” คำนี้มันอาจกว้างไปนิด ผมยังดูบอลอยู่ เสาร์อาทิตย์ไม่ออกไปไหน โซฟาผมเป็นรอยบุ๋มเพราะผมเผลอฟาดไปหลายทีเวลา ลิเวอร์พูล ยิงประตูสำคัญได้ (รวมถึงแมนฯยูฯโดนยิง)

แต่ที่ผมว่าอันตรายสำหรับการทำงานในฐานะ “เจ้าของเว็บ” คือคุณใหญ่สุดไม่มีใครสั่งอะไรคุณได้นี่แหละ ครั้งนึงมันมีประเด็นสำคัญต้องเขียนคอลัมน์ ผมก็ตั้งใจจะเขียนนะเพราะหลายๆเพจหลายๆเว็บก็เล่นกัน (แต่เรื่องอะไรอันนี้ผมลืมแล้ว)

บังเอิญช่วงนั้นผมติดเกม ซื้อเกมมาตุนไว้เพียบ เล่นเกมนี้จบไปต่อเกมนี้ เรียกว่าเคยติดเกมหนักๆแบบตื่นมาเล่นแทบไม่เข้าเว็บเลยอยู่พักใหญ่ๆเลย

ผมก็เลยคิดว่างั้นกูไม่เขียนอ่ะ ขี้เกียจ ใครจะทำไม?

ผมไม่อยากนั่งๆนอนๆพอใจอยู่กับการปล่อยให้น้องๆทำงาน เว็บไม่พัฒนา ตัวเองเที่ยว รอเงินเข้า มันคือการฆ่าสิ่งที่ตัวเองรักทางอ้อม

เมื่อทุกอย่างมันสะสมได้ที่ใช้เวลาอยู่หลายปี ผมจึงคิดว่ามันถึงเวลาที่ผมต้องสละเรือลำนี้ได้แล้ว

ภาระกิจสุดท้ายของผมคือจะให้ใครมาขับเรือลำนี้ต่อ

ผมประกาศขายเว็บครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 มีนาคม มีข้อเสนอเข้ามาเยอะมากถึงมากที่สุดโดยเฉพาะช่วงสัปดาห์แรกตอบกันมือหงิก

อย่างไรก็ตามมี 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ตัวย่อ T และเว็บไซต์ S ติดต่อมาเอาจริงเอาจังถึงขั้น video call จนผมเองก็ตื่นเต้นตามไปด้วย

โดยเฉพาะ T ครั้งแรกประชุมสาย 3 พวกเค้ารุมถามผมจนตอบไม่ทัน หนสอง video call คนเยอะกว่าเดิมจนผมเกร็งไปหมด ผมก็คิดไปไกลแล้วว่าเอาแหง๋ๆ

ในขณะที่ S ซึ่งติดต่อมาช่วงเกือบๆโค้งสุดท้ายเดือนกรกฏาคม เป็นระดับผู้บริหารก็ video call คุยกัน ถามทุกอย่างที่อยากถาม รายนี้น่าจะเอาจริงเหมือนกัน

แต่อย่างที่เราทราบกันดีบริษัทใหญ่ internal process เยอะ ประชุมบอร์ดเอย, กรรมการบริษัท นั่นนู่นนี่ ซึ่งจะอะไรก็ตามแต่จังหวะการขายของผมมันก็ไม่ดีด้วยแหละ เป็นช่วง covid พอดี ทุกอย่างจากที่ยากอยู่แล้วจึงยากเข้าไปอีก

ผมเสียเวลารอ 2 เจ้านี้อยู่ 5 เดือน(ในระหว่างนี้ก็ปฏิเสธที่อื่นทุกราย) เงียบจนคิดว่าไม่น่าได้ไปต่อ ผมเลยพิจารณาเป้าหมายรองลงมา

เอาจริงๆผมสามารถขายเว็บได้เงินไปใช้สบายๆตั้งนานแล้วเพราะเว็บพนันเอย เว็บสีเทาเอยก็พร้อมทุ่มติดต่อเข้ามาเยอะมาก เสนอเงินชนิดที่ผมสามารถอยู่อย่างราชาได้เลยล่ะ

แต่อย่างที่บอก ผมไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน คือไม่ได้ร่ำรวยนะแต่พ่อแม่ไม่ได้สร้างหนี้อะไรไว้เลย มีบ้านให้อยู่แบบไม่ต้องมานั่งผ่อน แล้วแกก็ไม่ค่อยชอบรบกวนลูกๆ บางทีลูกๆให้เงินเดือน แกยังบอกเยอะไปขอแค่นี้พอ!! ดังนั้นเรื่องเงินจึงไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดของผมในการขายเว็บเลย

ผมเคยเกือบลงเอยขายเว็บให้นายทุนที่อยู่ “สิงคโปร์” รายนี้มีหลายธุรกิจและติดต่อมาตั้งแต่เมษายน ผมก็บ่ายเบี่ยงอยากรอฟังหลายๆข้อเสนอมากกว่านี้ เขาก็รักจริงรอได้

จนเดือนกรกฏาคมถึงเวลาที่เขาขอนัดคุยเพื่อตกลงรายละเอียด เรียกว่าเขาอยากเซ็นกับเราวันนั้นเลยแต่ผมขอกลับไปคิดดูก่อน จนกระทั่งเราตอบกลับว่าโอเค แต่จู่ๆเขาขอยกเลิกดีลเพราะมีปัญหาการ transfer เงินจากสิงคโปร์

วันนั้นผมอุตสาห์ขับรถเข้าเมืองไป meeting ไกลจากบ้านผมมากเลยแหละ ฝนตกหนักอีกต่างหาก พอดีลล้มผมก็เฟลนะ เหมือนเขามาขายฝัน จะขยายตลาด SS ไปทั่วอาเซียน นั่นนู่นนี่

จนกระทั่งหลังจากนั้นไม่กี่วันเรียกว่าเป็นช่วงเดดไลน์ของเดือนสิงหาคมที่ผมตั้งใจอยากจะขายให้ได้เดือนนี้และมีตัวเลือกในลิส 3 รายในมือ แต่กลับมีอีเมลฉบับนึงโผล่ขึ้นมา

ผมเข้าไปอ่าน เป็นชื่อที่คุ้นเคยเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาส่งเมลหาผม...

ผมย้อนกลับไปดู เขาส่งหาผมหลายรอบ ตั้งแต่สมัยที่ผมไม่มีความคิดจะขายเว็บเมื่อ 2 ปีก่อนด้วยซ้ำ

ตอนนั้นผมปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าไม่ขาย (ถ้าใครจำได้ผมเคยเอามาโพสในเฟสแซวๆกันอยู่เลย)

รายนี้ผมรู้สึกแปลกๆ คือมาเสนอราคาอย่างเดียวไม่สอบถามข้อมูลอื่นเลย

ทำให้ผมคิดเป็นอื่นไม่ได้นอกจากว่านี่คือ “เว็บพนัน”

จนกระทั่งเมลล่าสุดก่อนนัดเจอคือเขาถามว่าสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้ว ยังสนใจขายเว็บอยู่ไหม

ผมจึงตอบกลับไปว่าถ้าเจ้านายคุณจริงจังก็โทรมาคุยกันก่อน ผมอยากรู้ว่าคุณคือใคร คิดจะทำอะไร จนกระทั่งนัดหมายที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในห้างดังย่านลาดพร้าว

ที่โต๊ะอาหารผมพบเด็กหนุ่ม 3 คน อายุไม่น่าจะเกิน 30 หรืออาจจะ 30 กลางๆ อาจจะไม่ตรงกับจินตนาการของผมในทีแรกที่นึกว่าน่าจะเป็นชายวัย 40-50 อะไรประมาณนี้

แต่ผมไม่ใช่พวกบุลลี่อยู่แล้ว(ยกเว้นตอนโมโห) ผมเป็นคนเชื่อในศักยภาพของคนที่เหมือนไม่มีอะไรเพราะผมอ่านประวัติพวก สตีฟ จ็อบส์ หรือ บิล เกตส์ มาเยอะ พวกเด็กเนิร์ดที่หลายคนมองว่าบ้าไร้กึ๋นสามารถพลิกโลกมาแล้ว

ใช้เวลาคุยกันเกือบ 2 ชั่วโมง ผมไม่แตะอาหารเลย กินแต่น้ำเปล่า อารมณ์ผมอยากรู้ว่าพวกคุณคือใคร จะทำอะไรกับ SS ของผม

สิ่งที่ผมประทับใจคือ 2 ในนั้นเป็นผู้คลุกคลีอยู่กับเว็บ รู้ทุกความเคลื่อนไหวในเว็บ กระทู้ 18+, ศัพท์แสงที่พวกผมกับสมาชิกสื่อสารกันในเว็บบอร์ดเขาก็รู้ และที่สำคัญน้องเขารู้เรื่องราวเกี่ยวกับตัวผมมากกว่าที่ผมรู้เรื่องตัวเองซะอีก!!

มีการพูดถึงการทำเสื้อ SS ขายในราคาเท่าทุนเพื่อสร้างแบรนด์ใหม่ เน้นโซเชี่ยลช่องทางต่างๆเนื่องจากมีทีมงานทางด้านนี้อยู่แล้ว ปรับหน้าตาเว็บให้ทันสมัยมากขึ้น, มีเซลวิ่งขายโฆษณา, มี connection กับสโมสรในไทย เคยเป็นสปอนเซอร์หน้าอกในไทยลีกมาแล้วด้วย

การคุยดีเทลอะไรพวกนี้มันไม่เคยมีหลุดจากปากของเจ้าอื่นๆ ทำให้ผมเริ่มมีใจให้ทีละนิด (แม้ภายนอกผมจะนิ่งและเก็บอาการ)

ก่อนซื้อและหลังซื้ออาจพูดไม่เหมือนกันแต่ในเมื่อลงทุนไปแล้วผมเชื่อว่า ศักยภาพของ “บริษัท บอลไทย 2020 จำกัด” ทำได้แน่นอน (แผล่บๆ)

ในสัญญามีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมและพวกเราสบายใจได้คือเจ้าของใหม่จะไม่เอาเว็บไปทำสิ่งผิดกฏหมายใดๆซึ่งเป็นสิ่งที่ผมซีเรียสมากซึ่งทางเขาเองไม่มีปัญหาเลยเนื่องจากแสดงเจตนาตั้งแต่แรกแล้วว่ามีแผนพัฒนาในทางที่ถูกต้องรออยู่

ตอนแรก บริษัท บอลไทย 2020 จำกัด ไม่อยากให้มีการประกาศซื้อขายออกสู่สาธารณชนเนื่องจากกลัวสมาชิกตื่นตระหนกจนพากันไม่เข้าเนื่องจาก SS ยังผูกติดกับตัวผมชนิดแยกกันไม่ออก

แต่ผมกลับเห็นต่างและยืนยันว่าผมเคยประกาศขายเอาไว้ตั้งแต่มีนาคม สมาชิกในเว็บต้องการความชัดเจนและทิศทางที่ผมวางเอาไว้

ผมกับสมาชิกสนิทกัน เรามีอะไรบอกกันตรงๆ ทุกคนเข้าใจและพร้อมสนับสนุนผมเสมอ นี่คือสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกดีเวลาผมมีปัญหาหรืออยากปรึกษาผมมักคุยกับสมาชิกในบอร์ดเสมอ

“SS ไม่ใช่สถานที่แต่มันคือผู้คน”

วลีนี้ยังใช้ได้ตลอดไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ผมเชื่อว่าสังคมที่ผมและสมาชิกช่วยสร้างกันมา 20 ปีจะเดินทางอีกยาวไกลโดยไม่ยึดติดกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งซึ่งนั่นหมายถึงผมในฐานะผู้ก่อตั้งด้วย

ในช่วงปีแรกๆเจ้าของใหม่ยืนยันว่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ผมและพนักงานทำงานตามปกติเพราะต้องการใช้เวลาช่วงนี้เรียนรู้ระบบและวางแผนสิ่งที่ต้องการเปลี่ยนแปลงภายในเว็บให้เป็นรูปเป็นร่างก่อน

ในระหว่างที่รอเซ็นสัญญา 1 สัปดาห์แอบมีดราม่าเล็กๆเมื่อสื่อยักษ์ใหญ่โผล่เข้ามาในช่วงโค้งสุดท้ายและพร้อมเกทับให้เงินมากกว่า

ถ้าเปรียบเทียบวงการฟุตบอลก็คือตรวจร่างกายผ่านฉลุยเดินทางกลับที่พักเพื่อรอเซ็นสัญญาแต่จู่ๆมีโทรศัพท์ทาบทามคุณถึงห้องพักจากอีกสโมสรหลายหน

ผมยอมรับว่าตอนนั้นสับสนพอสมควรเพราะเขาเองก็รู้ตั้งแต่วันแรกๆที่ผมประกาศขายแต่มาจริงจังเอาวันที่มันสายไปแล้ว ผมเชื่อว่าน่าจะเป็นดีลที่สั่นสะเทือนวงการแน่ๆแต่ด้วยบุญวาสนาเราสองคนมีไม่มากพอที่จะได้เป็นทองแผ่นเดียวกัน

ผมอาจเลียนแบบ “วิลเลี่ยน” ก็ได้นะที่ตรวจร่างกายกับ สเปอร์ส ไม่นานแต่เปลี่ยนใจไปเซ็นสัญญากับ เชลซี

แต่ผมไม่อยากเสียสัจจะ ไม่อยากถูกตราหน้าว่าเห็นแก่เงิน ไม่อยากทำลายมิตรภาพ ไม่อยากให้การขายเว็บหนนี้ลงท้ายด้วยการมีศัตรูเพิ่มขึ้น

ผมบอกตรงนี้เลยนะครับหากในอนาคตมีคนพูดว่า SS ดีขึ้นกว่าตอนผมเป็นเจ้าของ ผมจะไม่เสียใจเลย ผมจะดีใจด้วยซ้ำเพราะนั่นหมายถึงผมตัดสินใจขายให้คนที่ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

ผมเคยเอียนกับวลีที่ได้ยินมาตลอดทั้งชีวิตคือ “ถ้ารักเขาจริงก็ต้องปล่อยเขาไป”

วันนี้ผมเจอกับตัวเองจังๆ ผมเข้าถึงคำๆนี้แล้ว

ผมได้ระบายความอัดอั้นที่อยู่ในใจมาหลายต่อหลายปีหมดแล้ว รู้สึกโล่งอย่างบอกไม่ถูกเหมือนกันแฮะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วผมไม่อยากให้ทุกคนรู้สึกเศร้า ผมอยากให้ทุกคนแสดงความยินดีกับการเดินทางไกลครั้งนี้ของผมมากกว่า

ท้ายที่สุดนี้หากต้องมีคำพูดสั่งลาในฐานะเจ้าของเว็บ SS ผมคงแค่อยากฝากบอกลูกในวัย 20 ปีคนนี้ว่า

“พ่อคงไม่ไปไหนไกลและขอเฝ้าดูลูกเติบโตอยู่ตรงนี้”
แก้ไขล่าสุดโดย เบน ฟรีคิก เมื่อ Fri Sep 18, 2020 15:45, ทั้งหมด 1 ครั้ง
857
3
หากโดน 1454 เรื้อน จะถูกแบน
derpp , IL KaarK , hero_manz , Cafe1n , ซอยูกิ , captain price , i-desiGn , มนุษย์แกะ , ริค ไกรมส์ , Sedhawit , SYNB , สุราหมื่นจอก , Rachomon , turquoise , superkman , คุณหนวด , คุโรชิโร่คุง , Venis , Seljalands , Ast|2ay , SHADY29 , peace , เกียร์มัว , lambo5 , PdmzCH , Mr. Le Chiffre , S-SHINE,* , Plz , Kobragol , Khonta-ngon , soulsister , ★จอห์นミเล่นหนอน★ , robest40 , TheKopHero , LuFi3rZe , THe ARs , crazyjung , sukiojenny , patcharaphon , LOVEMISA , worldz , หน้ากากหน้าเหลี่ยม , KR!T , PRudd , MoonGarden , WhyEnd , ACTART , TradingYesterday , อารมณ์สุนทรีย์ , Ashirogi , MrBrakhumnoy , Centrinos , P13T , pokerbright , Indirect , SoCute , Rilakkuknight , slinter-x , twentyfourseven , pparm , REPRESENT , pongnares3 , Genezis , YOKKUB , Gunsboyz23 , sharp91 , Radiant , MercQ , iLLiciT , Guceencub , YONATDOM , -1-st mir@cle , MOG , ZerberusZ , saukung , macbareer , ผมเป็นคนชอบJET , Gig , faro12 , ppc044 , Hesitate , Bushi , Tonglek , OkP , SIX_HARD , อเฟรดไวฟ์ซ , nimbus , TonnyBie , นานานานานา , CHARLOTTE , Blue_eyes , brrless , dekdeedee , CiSt , snowblow , Lisaverpool , markmoney , พยายาม ๑๙ , Vyse , Q-plint , MISAKI999 , JBx , funker , oliver , OxygenClub , สก็อตไบรท์ , ตะล็อคต๊อกแต๊ก , CEsCia , less , I am Brown , Fishker.eth , BabyBeast , ลองใช้ไอเทมเปลี่ยนยูสเซอร , GrowUp , googoe247 , betterthannothing` , Roman-Abramovich , Argetlam , JustReachingOut , kakalnw , Youc12345 , ดากานดา , TERLAOSx , ToBerry , DaviL _WizzarD , Sologood_Return , AppenzelleR , cartoonology , บักโอ้ , Gotzilaman , รุต , owentwo , EmaGel , Riyah , Jacaranda , ผมมาเพือแสดงความคิด , BurrerOnly , Hopekung , Shinshil , superkey , hunny , ไอ้หน้าแมว!! , fewsuper , I am LiverBirD , Hachang , Ohmz , aimpaca78 , แม่ส่งมาดมกาว , RyuSei , gatunyou , JonyTang , Kucco , [UNCENSORED] , bigblue_ce , ทะเลสีหมอก , Siyaknight , bankiggs , GackDevil , poorponce , AssistKing10 , Park Yoo Hwon , Nodular Zirconia , min123456 , หมาแดกแฟบ , TongUMan , ผู้เยี่ยวชม , อุซึมากิ นารูโตะ , KnightX007 , Gofen , Σ NOVAK- , PGM , Fifa11 , GasTurbine , Bankkikkok , patji , niali , nutda , thesaints1885 , linpoza , 404notfound , Failed , Dragon-Fier[c]e , Papepapapepe , The-BlueS , indysawanon , มือใหม่หัดเล่น , ว่าที่แชมป์ยุโรป7สมัย , Kurt Bunker , JummaTaeng , Strange , Ekwangsoo , Drink Drank Drunk , JOkERSuckMAn , ตะlกียงกลๅงวัu~* , JatukamRamaInW , Functionista , บ๊อกบ๊อกโบลท์ , สมการเปื้อนเลือด , sodality , OBSiDian , smokingham , achitaka , kim_barca , Pu_AhaZz , Nova_tai , กอไก่ , Sci-fi_Ambience , ป้าๆเพิ่มข้าว , CaptainMudryk , LoneTrait , 40Days , ไหมลาว ออโต้เรื้อน , AEIOU , ยับแม่! , popoing , MattriiiX , SuperT , BbMc , กา , มือดีพระนคร , กองกลางตัวรับ , dalikka , CFCKs , I_Believe_In_Hope , EL Tigires , Vegaz , TTFL , TravisTheDrummer , Vaganza , LUCIFER_GT , Lermoyez , SoCoolerR , lolopopo_13 , lotte , redtrouble , 4January , TsP-T , Allez , Mezzala` , Debuto , Kozyypop , nEv3rMinDz , ❤- Insomnia -❤ , 腾飞的蓝龙 , pukeblood , Lolitas , ติ่มซำ , tezazoom3 , un011 , NIVAHSRA , thechamp747 , codenameq , Tah , Bank Label , กันเน้อะ , 9.4607×10^12 , Luxiaofeng323 , Ar_Ra_Earth , Peachoo , อะไรนะ? , John_Wick , shibooki7 , Zantos_Jr , ไก่ริมน้ำปิง , IE_ManU , Noonam001 , LukeSkywalker , LeoNess , Mixologist , Armyishere , Rangsee , Unforgettable , OTY , บอลเมียผี , noter , Raul.7 , padeebook , zimba , ตัวละครทดสอบ , ปมต. , Deathrock , TurboKid , anotnac , gianfrango , SenSitiVe , Stretford End , morphin , อี่น่ำเทียน , SandKing , LONGGUN , RobbiEKop , Billy Kidd , toomtam1990 , TH , Mitjy , Imternal , East Sheen , Debob , ๐mC๐ , alex บู๋ , Fergus , ASENSIO , American-dream , pope , JuveJune , Beer_st , zicma , udoladors , Angelicsocx , ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย , --WuTTy-- , b5007448 , Humnoi17 , Sanctuary!- , Ed Woodward , neo-- , ShImadaZa , FastAndFurious , เด็กเทพ , Gygeeเด็กดื้อนาโน๊ะ , Mr.Man1992 , imbaplay , Armenal , SimoHayha , kimghoo , Eric bailly , Bbnman , Loverboyy , Titan , Utah Lokir , lolosolos , TXI , AANN2127 , kanjanalove , TAE SHAW , เค้าเรียกผมว่าลูกรัก , SAIBA!! , chakrit013 , BLIИK (x3) , เซย์มายเนม , คนเหงา2018 , TC-TT , P-Nui , Broune , Kickits , OSUPA , chalkies , KrisztianNemeth , 菅原茉椰 , Sir_Gawain , [K]aZiLiD , ninerawee , Abojang , MDG , taopromd , โอโบ้ะจามะ , แล้วไงอ่ะ` , เส้นขอบฟ้า , รักปัญคนเดียว24ชม. , bbrightness , pstp , manred , pongpang04 , อมยิ้ม` , Chal2lotte , anteriork , [G]Kim-A , ichimaru41 , takiiez , Happyhome , madoosika , BoyaHarumichi , Ppppp2alm , zimllwuzee , t3nniiz , QianQian , Schalke04 , B-be Berriez'z , Lowlite , Elizx , ผู้เฝ้ามองหลังกระดองเต่า , commoner , Tire Kokans , จูกัดเหลี่ยง , poppsycho , Seijuro , SensatiOn* , misteraong , WILDWALKER , "Criticalbreak".s , pompang , pete29 , CzaArmCircle , elementmaster , obuffhill , YouNotMe , SK8KrZ , 9htZero , Bestzapper , Twist , บอกกูเถอะ , กระดกบอลข้ามหัว , ชาวนงัตกรรม , toOnSir , ZenTriNo , Empfinz , SMLXL , iTer , JOHN LOKE. , NOFX , SeoYoonYul , SuperMonkey , gerkks , K!ngkonG- , Sayote , ชินโน๊ะ , ★พลูโตที่รัก , taefowler , Lpond , SPECIALONEZ , Believe , badlovea , รั่วจริงจริง , 00000 , thekopsir , Genisys , ojama55 , melwood , NBIT , Skydragoon , papalissi , jolrael , Lastapril , superdee , หางหมาก , Newz OldTrafford , REDZERO , กัญจน์ ภักดีวิจิตร , iceberg_of_highbury , metzelders , SORRY^ , Monster`Candy , ISaM , Alexander-Supertramp , nuni_es , ม้าหนีบ , SUMMER79 , franciscobay , IcedMocha , GUN&GUN , Can-- , OHMSS , cocobumbim , THEARTICLE , rachun085 , BatiGol!!! , คนป่าฮาเฮ , ฺbamboozle , Lord Snow , kerkik , Hos25 , A.P.SIL , suansmile , popopoioioio , Jeramiah , sudrakkeng , Killamonster , lontaz , mcmaster , โจว์ ซิง ฉือ , ศิษฐ์จ่าหน่อย , IndyJonesJr. , Tarja , กังฟูแพนด้า , GabkaW , Inmenso , dream_soduko , Pla_Kor , Silence , B# , Michael Connelly , Mandj , Gulftown , kanchanin , derents , WayneRooney10 , ChepaZ , ballmanufc , Startter , Naiz , Drunker , IzeZzii , McTwisp , wherewolves , golf_gunner_69 , Nakata_sushi , ฉงน , toeyza , มะนุดตาแดง , Ve1g4r , princezip , BakerRock , MkdisReal , อึ๊บ อึ๊บ , Singularity S , The SkiPPeR , WaTt , natkit1251 , nockdao , mangkheemoa , กระปุกออมสิน , Allez Allez Allez , SleepyOwl , Cas3y46 , KIDD_21 , มายมินมินมินมิน , Captain_United , THISIS`ME , โฟล์ค , HOMELANDER , MEAKK , BorBee , boomkung22 , nwd- , SLAVES & BULLDOZERS , Euchre , chk_incognito , SomeMightSay , Really? , พระแสงของ้าว , song barca , jojo_joestar , BoilingPoint , Azlarn , Demokratia , supachoke_dr , Fatherblesss , iMacros , เมทัล , AcousticChopang , bankpanda , manchestud , I can't be a perfect man , คาสโนว่า , ลุงบุนชิต , hachi , haha2555 , zaradin , Love Mobile 48 , Drogba.Jr , ปั่นไซด์โป้ง , มะดอย หัวขวด , janozyte , MewmiewZuKa , Mokopolo , leehongki , Rage , kitpokkrong , 2DeNLGeN2 , ChangYed749 , BECK 43 , ไม่ชวน , TUB_COME , Quinine , HEREWEGO , Chuxkie' , bosskop , Mupu , DeathLifez , เชียร์ปืนจนเหี่ยว , เพชร กัญญา , สายเลือดผี , deawdai1412 , THeKidzist , Misaki_kaka , made in heaven , thitze , Eigthbit , VYCInw , Red_Zhakai , kjsbn1234 , G_V3 , formyself24 , jabkungza , Sonlen , proximity_30 , ausburn , SneerZour , RiddleMaN , zexel , jclee , rut13 , Lord_Bunker , Sunslav , ชื้นนนนนนน , VidukaSmithKewellRioWood , @PHAROH@ , ป๋าเลียม , HumanError , โอนิสึกะคุง , อวตาร , Murinye , โนแลนจอมโกหก , Mikryroft Thekop , smithy , Jeibreaüh , GreanInwZa , Blaugrana_ , Rintaro , Internet Boi , 7etalokcohS , JIMMYBOY , SoLife , bOuyE , EctopicStroll , ตะวันดวงสุดท้าย , blackzel , killer2526 , #23 , Red_Duckza , Oz- , Barcelonistwo , ไม่ใช่มะม่วงก็ร่วงได้ , farinos , rb.28 , Bl2own - Blabla , kyozero1 , David Gill , dae , สแมว , sheepanda10 , jiroh , BaLL แจ้ , Fathom , Julian , อ่านแล้วยิ้มด้วยนะ , Gundam_Gunner , universal , ChoCoLat3l3oYz , winnie057 , JackBauer , UserBlue , k-wiiTz , silverfire , Banjo , NO-MONEY NO-TROPHY , narupon , Sarapao_Red_Devil , sutdogdead , n0BITa , HarryKay , ปลา วาฬทราย , judass_stanley , maseto , boogbig , R1200gs , phenomejo , `Dou|3|e~Up` , gookee , batmad , SG-3 , gb_seaoer , toon09 , Gothamneedsyou , weeraapone , CR79 , กัมจั๊กก้า , จึ๊กกะดึ๋ย , Iceberg_AtHighbury , Seaball , daengrama9 , L.F.C. , vee_ene40 , KATe_SiwiT , itim_na , Rozemio , El Nino |2itKunG , Lung earb , nofaint07 , เสือปืนไว , สมัครมาหวีด , Hydee , WaiSoSerious , ก้อง ณ พัทลุง , panzadit1 , rushrain , เอ็นโซ่ เฟอร์นานเดซ , มาร์โก้2ร้อยส์ , kenglucifer , พ่อหมีย์ No.1 , mrT , Nb5 , kamaujung_ , OZaRa TsuBasa10 , samajonz , sodedta , RedWing88 , NARURA , Katantona , kop boy , SenQn , piyakun , xygasz , Badz , Inferno1 , Pompompurin , IGNite_ThaiLand , The Immortal , อีไรนี่ กรู , lGodDamn , HellAngel , Kick_Of , linjong , 2kidding , SaTaNic Worst , lpugunlz , ApeApe , acrylicz , blizzard02 , ฮันเตอร์ซง , nullspace , เซจา , pohihi188 , Dark_hell , Benda555 , Bill.ClintoN , crazybazz , taksim , takumi_hero , vTheKop , bungwarn , aerogegolf , khonhimkhong , Sturridge , knes551 , PROPAGANDA , Super Pippo-X , Ru_Ka_Wa , darm11 , tong100g , ⦊⦊ ℕ , e-ta-bar , YEDI , Hull City , batihgoal , Chelvl , iiHooTii , LoversMoon , Kappa123 , BankkoP96 , ProfesSor_t , grEanlnw* , ziddig , Shut-the-Fuck-Up , __Guwairace_ , kitazawa , U-Bank123 , ongry , Barakamon , ArseneXXII , Sith_Valencia , okey116 , ก็ตั้มไง จะใครล่ะ , nongbook96 , A NON , toroking , 80sGooner , rebornz , puccitm , Jonathan1948 , tros , MochaAlmond , Kinetics , GravityFalls , OzilEleven , jojoebar , Romanticboy , art16559 , ROCKII , MK_Martinho , bankcodelove , I3LOoDy_VaMPiRe , TMDz , nokkhao , bank345 , JameMiie , Koppuccino , BubbaGump , leobeers , เอเดน ฮาสาร์ด , Te Saksan , AlgoriThM , Simorgh , aEksOnIc , JANUARY24 , roses_are_rosie , Fluorescent_Adolescent , Ake the Blue , BallThaiFree2016 , NUDIEJEANS , stigmatize , teethekop , Xenith , Aborligin , Doghell , pengbale , dilok , Oakyman , mmax , giggbody , AnfieldBoyz , prezunto , aihao , Zoomer_Sea , ScottyP , Clovre , Lampard Legend , ruka7 , BankBP , บาซ่าตัวยง , Kazamatsuri , hubbaman , CatchTheRainbow , birdhogen080 , Blue Sh!t , MI4D , PaulPogDengz , godevil , Ting17_United , Godkiller , reddevil08 , Ta_witty , r.GAZA , DestroyerXIII , chokunsmart , Super Depor , Boyey411 , Harvey Specter , potdemo , Kris Pinto , จ่าแฟร้งค์ , Heureux , ekaja , harmonick , Felicio , ComeOnChelsea , tOp_KunG , GrootZilla , Legend.in.SP , Seaseally , lizaw , as83813462 , DRJB , Myles , jomsian
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ผู้จัดการทีมชั่วคราว
Status: ʕ•ᴥ•ʔノLFC.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 52600
ที่อยู่: ปีหน้าเรามาแน่ !!!!!!!!!!!! เข้าร่วม: 14 Feb 1993
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:22
Top Comment [RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]

แผล่บๆ ๆ ๆ ๆ




แก้ไขล่าสุดโดย ★จอห์นミเล่นหนอน★ เมื่อ Fri Sep 18, 2020 15:49, ทั้งหมด 2 ครั้ง
176
1
หากโดน 299 เรื้อน จะถูกแบน
THe ARs , Gig , Bushi , Youc12345 , batbatmaru , หมาแดกแฟบ , Nova_tai , ป้าๆเพิ่มข้าว , manred , Twist , นายอำเภอ , NeeIAM , Gotzilaman , Skydragoon , Startter , REDZERO , PGM , SORRY^ , ม้าหนีบ , franciscobay , IcedMocha , Can-- , OHMSS , คนป่าฮาเฮ , A.P.SIL , Tarja , GabkaW , moonai , Hero_TVXQ , wavekung , kanchanin , loppy123 , WayneRooney10 , Toffee Nut Latte , NickyTheKop , wherewolves , McTwisp , มะนุดตาแดง , Lowlite , Ve1g4r , Nakata_sushi , อึ๊บ อึ๊บ , CHARLOTTE , natkit1251 , กระปุกออมสิน , SleepyOwl , pompang , n5vm , BorBee , Really? , LustOvercome , song barca , pexoon , 3psilon , AcousticChopang , Decolgen` , bankpanda , คาสโนว่า , hachi , haha2555 , zaradin , Red_Carpet , มะดอย หัวขวด , ว่าที่แชมป์ยุโรป7สมัย , made in heaven , thitze , slinter-x , Sunslav , @PHAROH@ , thinmanao , neo-- , HumanError , โนแลนจอมโกหก , GreanInwZa , Reaw_Master , Internet Boi , IE_ManU , JIMMYBOY , EctopicStroll , Oz- , Barcelonistwo , farinos , kyozero1 , dae , เจ้าชายผมแดง , GrowUp , theVARN. , sheepanda10 , RyuSei , อ่านแล้วยิ้มด้วยนะ , Gundam_Gunner , taemen , DEAM , n0BITa , HarryKay , ปลา วาฬทราย , narupon , R1200gs , phenomejo , `Dou|3|e~Up` , SG-3 , gb_seaoer , จึ๊กกะดึ๋ย , Iceberg_AtHighbury , daengrama9 , vee_ene40 , itim_na , สมัครมาหวีด , ก้อง ณ พัทลุง , panzadit1 , เอ็นโซ่ เฟอร์นานเดซ , มาร์โก้2ร้อยส์ , kenglucifer , demza123 , Nb5 , OZaRa TsuBasa10 , sodedta , zeralex , xygasz , Badz , Inferno1 , Pompompurin , The Immortal , bemainorr , SaTaNic Worst , ApeApe , nullspace , Benda555 , crazybazz , takumi_hero , khonhimkhong , Ru_Ka_Wa , e-ta-bar , YEDI , Hull City , Chelvl , iiHooTii , Kappa123 , legorut , LoversMoon , grEanlnw* , Shut-the-Fuck-Up , __Guwairace_ , U-Bank123 , DaeWoww , Barakamon , GravityFalls , art16559 , โรนันดิญโย่ฟรีคิกข้ามโกล์ , nokkhao , CraZyPurE , leobeers , เอเดน ฮาสาร์ด , Fluorescent_Adolescent , BallThaiFree2016 , teethekop , Jayshowz , หยกเทพสามโลก , Oakyman , mmax , giggbody , AnfieldBoyz , ScottyP , JustpioN , BankBP , NOFX , PaulPogDengz , reddevil08 , r.GAZA , GossipX , ekaja , Felicio , GrootZilla , Boulevard , น้าตูเร่เอง , Lengzst
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: ninksaranya
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2019
ตอบ: 9090
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:06
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
YNWA
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: COYS
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 31305
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:06
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ผู้จัดการทีมชาติ
Status:
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 41112
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:06
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
ซัพพอร์ทเสมอครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 7609
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:06
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
หน้าแรก

ผมอ่านที่นี่มา 13 ปี จากคำแนะนำของเพื่อนให้ตามข่าวที่นี่ และผมชอบกีฬาแถมทุกอย่าง ที่นี่สามารถให้ข้อมูลได้หมด
อ่านไปอ่านมาก็มาติดตามข่าวสังคมในนี้อีก ส่วนเรื่อง 18+ ไม่ต้องสืบ ขอบคุณสิ่งที่ได้รับจาก SS ยันตอนนี้ครับหวังว่าอีก 1 ปีก็คงจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมาก
แก้ไขล่าสุดโดย hero_manz เมื่อ Fri Sep 18, 2020 15:19, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 4515
ที่อยู่: นครแม้ว
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:06
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
susu kub
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 107
ที่อยู่: เหลี่ยมบาดใจ
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:07
เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...
ผมรัก ss เหมือนกันครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: ❤Kim_Dahyun❤-ϟ-
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2016
ตอบ: 4972
ที่อยู่: 다현
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:07
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 1228
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:07
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
ลงชื่อ หน้าแรก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 3896
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:08
ถูกแบนแล้ว
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
ยาวมาก แต่ก็อ่านจนจบ

พรุ่งนี้จะเขียนถึงสมาชิก ss ใช่มั้ยครับ

รออ่านเด้อ
แก้ไขล่าสุดโดย ว่าที่แชมป์ยุโรป7สมัย เมื่อ Fri Sep 18, 2020 15:46, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Nov 2008
ตอบ: 94
ที่อยู่: 1600 Pennsylvania Avenue NW in Washington, D.C.
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:08
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
ลงชื่อมาอ่านค้าบ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: ให้โอกาสครั้งแรกกับเค้าเราเกือบตาย...ให้โอกาสเค้าอ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 2874
ที่อยู่: METAMYELOBASONRBC
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:08
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
ปัก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Nov 2014
ตอบ: 3952
ที่อยู่: My Best Place
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:08
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Apr 2020
ตอบ: 4863
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:08
ถูกแบนแล้ว
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
ลงชื่อหน้าแรกครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: สนธิสัญญาแวร์ซาย
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 1017
ที่อยู่: แอนฟิลด์
โพสเมื่อ: Fri Sep 18, 2020 15:08
[RE: เพราะรัก SS จึงต้องปล่อยเขาไป...]
3
1
หากโดน 39 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2 ... 21, 22, 23
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel