"เพราะใครๆก็บินได้ การบินไทยถึงเจ๊ง"
กัปตันดัง โพสต์ความในใจ เมื่อนายกฯคนหนึ่ง ทำให้ใครๆก็บินได้ เปิดสายการบินต้นทุนต่ำ สาเหตุการบินไทยขาดทุน
.
กัปตันมนูญ เจริญลอย แห่งแอร์เอเชีย ผู้ที่เป็นคนขับเครื่องเที่ยวบินที่พาคนไทย 138 ชีวิตกลับจากอู่ฮั่นได้อย่างปลอดภัยเมื่อช่วงแรกๆที่มีการระบาดของ โควิด-19 เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา
.
โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นกรณีที่รัฐจะมีมาตรการอุ้มการบินไทย หลังขาดทุนอย่างหนักในช่วงปีหลัง
.
โดยมีใจความดังนี้
"เรื่องเล่าที่เขาเล่ามา…ยาวหน่อย…ถ้าขี้เกียจไม่ต้องอ่านนะครับ อาจจะเครียดนิดๆ
จริงไม่จริงไม่รู้ ฟังหูไว้หูครับ…เมื่อสิบกว่าปีก่อน การบินของประเทศเรายังไม่เฟื่องฟู มีสายการบินเล็กๆ เกิดขึ้นบ้าง แต่ก็กระท่อนกระแท่น
.
นอกจากการบินไทย…ที่เราเรียกว่าสายการบินแห่งชาติแล้ว ที่ผมจำได้ก็มี ภูเก็ตแอร์ โอเรียนท์ อันดามัน และ บางกอกแอร์ ซึ่งถ้าไม่นับบางกอก บริษัทอื่นๆ ก็ล้มลุกคลุกคลาน นักบินส่วนใหญ่ถ้าไม่
ใช่นักบินต่างชาติ ก็เป็นนักบินของกองทัพต่างๆ ที่เอาเวลาว่างจากบินที่กองทัพมาแอบบินกับสายการบิน(ตอนหลังกองทัพสั่งห้ามเด็ดขาด ทำให้นักบินเหล่านั้นลาออก)
.
ก่อนเปิดน่านฟ้าเสรี…ในปี 45 ถ้าผมจำไม่ผิด สายการบินที่มีในไทย…ห้ามบินทับเส้นทางของการบินไทยเด็ดขาด…โดยเฉพาะเมืองหลักเช่นเชียงใหม่…ถ้าเราจะนั่งเครื่องบางกอก ต้องไปแวะสุโขทัย ถึง ไปเชียงใหม่ได้ เช่นเดียวกับสายอื่นๆ ต้องหาที่แวะ เพื่อหลีกเลี่ยงการบินทับสายการบินแห่งชาติ
แม้แต่เมืองรองที่การบินไทยไม่บิน แต่ถือสิทธิ์การบิน น่าน สกล นครพนม เหล่านี้ คนที่จะมาบินต้องบินในนามของการบินไทย หรือโค้ดแชร์ ถึงจะมีสิทธิ์บิน คำว่าผูกขาดน่านฟ้า…อย่างที่เขาพูดมันคือเรื่องจริง
แม้สายการบินอื่นบินแทน…แต่ราคาตั๋ว เขาต้องกำหนดเอง เพราะเขาสงวนสิทธิ์ที่จะกลับมาบินเมื่อไหร่ก็ได้…จะไปขายตั๋วถูกๆ แล้วเขาอยากกลับมาบิน จะมาขายแพงเขาก็โดนด่า …ผู้บริหารท่านหนึ่ง
ที่คลุกคลีกับการบินไทยบอกผม
.
ดังนั้น ด้วยค่าตั๋วที่สูงลิ่ว…เพราะการผูกขาด คนที่จะได้นั่งเครื่องบิน จะมีแค่คนรวย ดารา ข้าราชการเท่านั้น…การได้ขึ้นเครื่องบินสักครั้งในชีวิต…มันจึงเป็นความฝันของคนหลายคน…โดยเฉพาะคนรุ่นๆผม คนที่ทำงานกับเครื่องบิน…ทุกสายงานจึงถูกยกย่องจากสังคม…แอร์คือนางฟ้า นักบินคือเทวดา
ว่ากันว่า ความพราวของคนในบริษัทฯ พุ่งถึงขีดสุด ถึงขั้นประกาศว่า นักบินแอร์ไลน์ที่แท้จริง ในประเทศนี้ มีแค่การบินไทย…ที่เหลือไม่ใช่
.
ผมฟังแล้วก็เฉยๆนะ มันเรื่องของนักบินแอร์ไลน์ที่เขาจะข่มกัน ผมนักบินกองทัพ ไม่ได้สนใจอยู่แล้ว…
.
แล้ว…มันก็เกิดสิ่งที่ทุกคนไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อมีนายกฯคนหนึ่ง ต้องการให้การบินไทย…เปิดโลวคอสต์ เพื่อดึงคนที่อยากเดินทางโดยเครื่องบิน แต่รายได้น้อย สามารถเดินทางโดยเครื่องบินได้ แต่เท่าที่ผมตามข่าว…เหมือนผู้บริหารการบินไทยในสมัยนั้น ไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ บอกว่าโลว์คอส ไม่มีทางเกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะคนไทยไม่เคยชิน
เขาเลยหันไปหามาเลเซีย…และตั้งสายการบินร่วมกันขึ้นมา…สายการบินหลายสาย ตั้งพันธมิตร เพื่อไม่ให้แอร์เอเชียตั้งไข่ได้…ผมรู้เพราะเพิ่งลาออกจากกองทัพ และได้มีส่วนรู้เห็น ผู้บริหารของทั้งสองสายการบิน ถึงขนาดจับมือกัน ขัดขวางทุกโปรโมชัน ผมให้สามปี…มันต้องล้ม ผู้บริหารท่านหนึ่งพูดในที่ประชุม
แต่ดูเหมือนแอร์เอเชีย เขาจะไม่สนใจอะไร สิ่งที่เขาทำคือ ทำให้คนที่อยากขึ้นเครื่องบินครั้งแรกในชีวิต ได้สมหวัง ทั้งโปร 0 บาท ทั้งราคาต่ำ ซึ่งผมยังงง มันจะได้อะไรวะ มันคงจะล้มเหมือนผู้
บริหารท่านนั้นบอกนั่นแหละ แถมโดนรุมยำขนาดนี้ คงไม่เหลือ
.
การสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่เอง…ของแอร์เอเชีย เติบโตอย่าเข้มแข็ง คิดดูว่า ถ้าผมใช้เงิน 500 บาท ใช้เวลา 1 ชม ก็กลับบ้านได้ แถมพอถึงบ้าน คนแถวบ้านถามว่า มายังไง…นั่งเครื่องบินมาครับ(พร้อมยืด) เพราะอย่างที่บอก มันคือความฝันที่เอื้อมไม่ถึงของคนรายได้น้อย แต่ตอนนี้มันคือความจริง
.
การบินไทย ในระยะแรก ลดระดับลงไปสู้กับแอร์เอเอง แต่ติดที่แบรนด์ เลยต้องตั้งสายการบินลูกอิจฉา เพื่อมาสู้ (อันนี้ผมคิดเอง) แต่ด้วยลักษณะลูกคุณหนู ระยะแรก จึงต่อกรกับแอร์เอเชียไม่ได้
แทบจอดป้ายตั้งแต่ปีแรกๆ เมื่อสุวรรณภูมิเปิด ทุกสายจึงถูกบังคับให้มาสุวรรณภูมิ ยกเว้นสายการบินลูกรักและโอเรียนท์ที่ยังอยู่……พร้อมกับทิ้งผู้โดยสารไว้ให้ ผลประกอบการทั้งสองสาย จึงดีขึ้นทันตาเห็น…
.
แต่คนที่เริ่มแย่ กลับเป็นสายการบินแห่งชาติ เพราะตามแผนพิฆาต เลยต้องมีบางส่วนบินจากดอนเมืองด้วย คือ ต้องเอาให้ตาย…แต่กลายเป็นตัวเอง ที่ต้องบินเครื่องเปล่าหมุนเวียนสองสนามบิน ขาดทุนย่อยยับ…ผมติดตามการฟาดฟันอย่างดุเดือด…ทั้งการใส่ร้าย การสร้างสถานการณ์ มีการปล่อยข่าวว่าเป็นสายการบินต่างชาติ ไม่ใช้นักบินไทยเลย…
แต่…สิ่งที่ผมเห็นกลับต่างกัน…แอร์เอเชีย ที่ผมมาเจอมีแค่นักบินฟิลิปปินส์คนเดียว ที่มาทำงานด้วยช่วงแรก…หมดสัญญาสามปีก็ไป กับครูมาเลที่มาช่วยตั้งบริษัทฯ ไม่กี่คนในช่วงแรก ที่เหลือเป็นนักบินที่ลาออกจากทหารตำรวจ เกิน 90% มีตั้งแต่ยศนายพล ลงมายันนายร้อย…ตรงกันข้ามกับสายการบินอื่น ที่มีนักบินต่างชาติเต็มบริษัทฯ
ผมไม่เคยเห็นพนักงาน หรือผู้บริหารสายการบินนี้ โจมตีคนอื่น…มีแต่ตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาบริษัทฯตัวเอง นั่นเป็นสาเหตุ ที่ผมตัดสินใจย้ายค่ายอย่างไม่ลังเล เมื่อเพื่อนโทรไปชวน แม้จะใช้เวลาเกือบปี ในการลาออกล่วงหน้าก็ตาม…
.
#แอร์เอเชีย ทำให้วงการการบินคึกคักอย่างรวดเร็ว…ทั้งวงการนักบิน ทั้งผู้โดยสาร…โรงเรียนการบิน รวมทั้งการเลือกเรียนคณะในระดับมหาวิทยาลัยด้วย นักบินที่ไม่เคยคิดจะลาออกจากกองทัพ …ก็ตัดสินใจลาออก จนกองทัพแทบแย่…ต้องเปลี่ยนกฎการใช้หนี้ การลาออกจากกองทัพหลายครั้ง
.
นักบินที่อยู่สายการบินเล็กๆ ต่างย้ายมาสู่รังใหม่แห่งนี้…แม้กระทั่ง จากสายการบินแห่งชาติก็ไม่เว้น…ความพราวของนักบินรุ่นใหม่ๆ.....เปลี่ยนไป การแย่งชิงนักบินเกิดขึ้นอย่างโจ่งแจ้ง…ตาต่อตา ฟัน
ต่อฟัน คำที่ว่า นักบินแอร์ไลน์ มีแค่นักบินการบินไทย กลายเป็นเรื่องตลก…
รวมทั้งการเดินทาง…พฤติกรรมการเดินทางของผู้คน…เวลาหนึ่งชั่วโมง ต้องจ่ายแพงทำไม…เงิน 5000 บาทที่เคยเป็นค่าตั๋วไปเชียงใหม่เที่ยวเดียว…มันสามารถเปลี่ยนเป็นตั๋วไปกลับ พร้อมโรงแรม มีกระเป๋า ก็จ่ายค่ากระเป๋า ไม่มีก็ไม่ต้อง ทำไมต้องจ่ายแบบเหมารวม…
เครื่องก็ใหม่กว่า…แอร์ก็สดใสกว่า เหตุนี้ โลว์คอส จึงเติบโตได้ ค่อนข้างมั่นคง คำว่า โลว์คอสคือ โลว์คลาส ไม่มีอีกแล้ว…โลกมันเปลี่ยนเร็วมาก…ทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยมีในอดีต ถูกทำลายด้วยสิ่งใหม่เสมอ…รวมทั้งคนสิ่งที่เคยแข็งแรง เพราะการผูกขาด เมื่อกฎกฏิกาเปลี่ยนไป…แล้วเราไม่ปรับตัว มันก็ไปต่อไม่ได้
.
เหมือนนักบอล…ที่ชอบพุ่งเอาจุดโทษ พอมี VAR มา มันจะเปลี่ยนเป็นใบเหลืองแทน…หลายคนคงทันตู้โทรศัพท์ ที่จะโทรที รอคิวแทบตาย เวลามีธุระด่วน แทบอยากกระชากคนที่ยืนบิดคุยกับแฟนอยู่ข้างในตอนนี้มันหายไปไหน…โทรศัพท์บ้านที่จะขอที ใช้เวลารอคิว 6 -7เดือน ค่าโทรเชียงใหม่…15 บาทต่อนาที…ตอนนี้ก็แทบไม่มีให้เห็น ทีวีที่แต่ก่อนแถวอีสาน…รับได้แค่ช่อง 7 กับ 11 ท้องถิ่น ละครช่อง 7 จึงฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง…ตอนนี้ ช่อง 7 เลขอะไร ผมยังไม่รู้เลย…
.
ต่อไปก็จะมีสิ่งใหม่เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นเรื่อยๆ…ถ้าเรายังยึดติดกับสิ่งเดิมๆ…ไม่ปรับตัว เราก็จะเดินตามหลัง ไม่ต้องโทษใคร หรืออะไร ที่ทำให้เราเป็นแบบนั้น…
#หันมาดูตัวเองก่อน
#ก่อนที่จะชี้นิ้วไปที่คนอื่น
จากเพจ ข่าวเวิร์คพอยท์ 23
https://www.facebook.com/NewsWorkpoint/photos/a.1695668777138114/3078929268812051/