ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 14:22
ชนาธิป สรงกระสินธ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก


================================================

Writer: Paul Murphy @PaulmurphyBKK
Contributor: These Football Times @thesefootytimes

Translate from: Chanathip Songkrasin And The First Steps to Producing A World Class Thai Footballer

================================================


ในตอนที่ชนาธิปกระแทกไหล่ต่อไหล่ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามให้เสียตำแหน่งครองบอล ตั้งแต่ลงสนามเดบิวท์ในเจลีกไม่ทันถึงห้านาที นักเตะไทยคนนี้ถูกกล่าวถึงในแง่ว่า เขาอาจจะได้รับใบเหลืองสำหรับการกระทำของเขา แต่นั่นก็เป็นตัวอย่างพื้นฐานของการเสียสละเพื่อทีม เพราะในฐานะผู้เล่นคอนซาโดเล่ซับโปโร เขาช่วยหยุดจังหวะโต้กลับอันตรายของฝ่ายตรงข้าม

และมันเป็นสิ่งบ่งชี้อย่างมีนัยสำคัญ ว่าชนาธิปไม่ใช่ผู้เล่นที่จะถูกข่มด้วยปัจจัยทางร่างกาย เขาเป็นมากกว่าอาหารพร้อมทานมาตั้งแต่ต้น ทั้งมันถูกใช้เป็นความพยายามในการที่จะพิสูจน์ตัวเองนอกกรอบเดิมๆ นอกประเทศบ้านเกิด ด้วยส่วนสูงเพียง 158 เซนติเมตร ชนาธิปต้องรับมือกับผู้คนที่คลางแคลงใจ คนที่บอกว่าเขาขาดความแข็งแกร่ง และส่วนสูง ที่จะประสบความสำเร็จในฟุตบอลระดับที่สูงกว่าที่เป็นอยู่

ถึงแม้ในทีมของเป็ป กวาดิโอล่า จะเปี่ยมด้วยยอดนักเตะมากพรสวรรค์ที่ส่วนสูงไม่ถึงหกฟุต แต่เมื่อเทียบส่วนสูงของชนาธิปกับลีโอเนล เมสซี่ ชาบี้ และอันเดรส อิเนียสต้าแล้ว กระนั้นก็ยังขาดหายไปหลายนิ้ว

พรสวรรค์ของนักเตะวัย 24 ปีผู้นี้ไม่เป็นที่กังขาเลย สัมผัสแรกอันไร้ที่ติ ทักษะการเลี้ยงลูกที่ชวนให้ตะลึง และสายตาการแทงบอลที่เฉียบคม ทำให้เขากลายเป็นที่จับตามองของแฟนฟุตบอลไทยตั้งแต่เดบิวท์ให้กับบีอีซี เทโรศาสน ในปี 2012 จนถึงความสามารถอันโดดเด่นของเขา กับเมืองทองยูไนเต็ด ในเกม เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนลีก ในปี 2017 การได้เป็นแมนออฟเดอะแมทช์ในเกมลีกคัพรอบสุดท้าย ที่บีอีซีเทโร คว้าชัยเหนือบุรีรัมยูไนเน็ต ขณะที่อัฟราม แกรนท์ คุมทีมบีอีซีเทโร ซึ่งคงถือได้ว่า เป็นไฮไลท์ในช่วงต้นอาชีพของเขา

การเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ AFF Cup ในปี 2014 ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางด้วยวัย 21 ปี แต่มันมักจะมีการกล่าวถึงรูปร่างของเขาอยู่เสมอ เมื่อมีการพูดคุยเรื่องความเป็นไปได้ถึงการย้ายไปเล่นในต่างประเทศของเขา เขาเป็นที่ยอมรับว่ามีพรสวรรค์ อย่างไรก็ตามค่าเฉลี่ยส่วนสูงของชายไทยนั้นถือว่าต่ำกว่าประเทศเอเชียตะวันออกอื่นๆ อย่างญี่ปุ่นและเกาหลี และส่วนสูงของชนาธิปยังน้อยกว่าค่าเฉลี่ยชายไทยอย่างมีนัยสำคัญ บ่อยครั้งในการถกเถียงระหว่างหมู่แฟนๆ และผู้เชี่ยวชาญ มักจะให้ความสนใจที่จุดนี้

เขาเคยพยายามหาทางย้ายไปญี่ปุ่นในปี 2013 แต่การทดลองฝีเท้ากับชิมิสุ เอสพัลส์ จบลงโดยไม่ได้รับข้อเสนอ ในบทสัมภาษณ์กับบางกอกโพสต์เมื่อปี 2015 ชนาธิปยอมรับว่าเขาต้องต่อสู้กับแนวคิดของผู้คนที่มองว่า ด้วยรูปร่างของเขานั้น จะไม่สามารถเล่นฟุตบอลในระดับอาชีพได้ เขาบอกว่า "บางครั้งผมก็โดนดูถูกเพราะคนมองว่าผมตัวเล็กเกินไป ผมต้องแสดงให้พวกเขาเห็น ว่าผมเล่นได้ดี บางครั้งบางคราวผมก็รู้สึกท้ออยู่บ้างเหมือนกัน แต่ผมจะยอมแพ้ไม่ได้ ฟุตบอลเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตของผม ผมมีความสุขที่สุดเวลาเล่นฟุตบอล ผมต้องพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ จนกว่าวันของผมจะมาถึง"

เขาเคยพูดถึงความยากลำบากของการฝึกฝนภายใต้การแนะนำของบิดา ซึ่งเขาทนฝ่าฟันมาได้ และนำเขามาถึงจุดนี้ บวกกับความแน่วแน่ที่จะตอบโต้การสบประมาทในเรื่องรูปร่าง ล้วนแต่ทำให้จิตใจของเขาแข็งแกร่งขึ้น
แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Thu Apr 05, 2018 15:55, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 14:29
Top Comment [RE: ชนาธิป ทรงกระสินธิ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]



จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญมาเยือนในเดือนพฤศจิกายน 2016 นั้นเอง เมื่อออสเตรเลียมาเยือนไทยในเกมรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกในกรุงเทพ นั่นเป็นเกมที่ซึ่งผู้เล่นที่พรสวรรค์มากที่สุดคนหนึ่งของไทย ได้เผชิญหน้ากับผู้เล่นที่สูงใหญ่กว่าเขา และแทบจะปัดเขาให้กระเด็นออกจากทางบอลอย่างง่ายดายเหมือนเศษฝุ่น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ความว่องไวและทักษะอันน่าอัศจรรย์ของชนาธิป แย่งความสนใจของเกมได้ทั้งหมด เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว การเคลื่อนไหวของผู้เล่นออสเตรเลียหลายคนแลดูเชื่องช้าไปในทันที

ถ้าหากว่านั่นเป็นสิ่งชี้วัดแล้วล่ะก็ ยังมีความสามารถอันยอดเยี่ยมระหว่างเส้นทางสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายของเมืองทองยูไนเต็ด ในเกมเอเอฟซี แชมเปี้ยนลีก 2017 ที่ใช้พิสูจน์ต่อผู้ที่คลางแคลงใจ ชนาธิปได้รับเลือกเป็นแมนออฟเดอะแมทช์สามนัด จากเกมหกนัดในรอบแบ่งกลุ่ม เผชิญกับคู่ต่อสู้จากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

เขายังทำประตูอันน่าจดจำด้วยการยิงบริสเบน โรอาร์ ด้วยการหมุนตัวจากระยะราว 40 หลา เร่งความเร็ว และชะลอในการดวลอีกครั้ง ก่อนจะแตะหลบผู้รักษาประตูเข้าไปจบประตูชัย 3-0 อย่างสวยงาม หลังจากเกมนั้น จอห์น อลอยซี่ ผู้จัดการทีมโรอาร์ทักเกี่ยวกับอิทธิพลของชนาธิป อดีตกองหน้าพอร์ทสมัธ โอซาซูน่า และทีมชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า “เขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม เรารู้ดี และเราเคยเห็นแล้ว ไม่ใช่แค่กับเมืองทอง แต่ยังรวมถึงทีมชาติด้วย เขาเป็นผู้เล่นมากพรสวรรค์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เขาสามารถเปลี่ยนเกมได้ในพริบตาด้วยการเอาชนะผู้เล่นคนอื่น ถึงแม้ว่าคุณจะวางแผนมาอย่างดีแล้ว แต่เขาก็จะเอาชนะผู้เล่นที่ปะทะได้ และทันใดนั้นคุณก็จะเปิดช่องโหว่ นั่นคือความสามารถของเขา เรารู้ดีว่าเขาเป็นตัวอันตรายสำหรับเรา"




ประตูของชนาธิปในการเผชิญหน้ากับบริสเบน โรอาร์ (1:04)


ด้วยเหตุนี้ เมื่อการย้ายไปญี่ปุ่นของเขาได้รับคำยืนยัน โค้ชที่ส่งเขาเดบิวท์ในบีอีซีเทโรศาสนจึงไม่รู้สึกแปลกใจเลย แอนดริว ออร์ด ผู้จัดการทีมชาวอังกฤษ ผู้ซึ่งปัจจุบันคุมทีมชาติบังคลาเทศ เคยให้ความเห็นอย่างเฉียบคม ในแง่มุมเกี่ยวกับเรื่องจิตใจของนักเตะ กับ ESPN ในตอนนั้นเอาไว้ว่า "เขาลงเล่นมากว่า 200 นัดทั้งที่อายุเพียง 23 ปี มีประสบการณ์ก้าวขึ้นมา แบกรับแรงกดดันของความคาดหวังในการเป็นดาวดวงใหญ่ของฟุตบอลไทยตลอดช่วงสามปีที่ผ่านมา นั่นคงช่วยเขา มันอาจจะยากสำหรับเขา และเขาต้องการปัจจัยภายนอกอื่นๆ ในการที่จะประสบความสำเร็จ มันสำคัญมากที่โค้ชและสโมสรในการที่จะสนับสนุนเขา และให้โอกาสเขาในการปรับตัว

“เขาต้องสามารถสร้างอิมแพคได้จากม้านั่งข้างสนามตั้งแต่ตอนที่เขาเข้าไปอยู่ในนั้น จากนั้นก็หวังว่าเขาจะเพิ่มอิทธิพลของตัวเองขึ้นพร้อมกันกับที่เริ่มคุ้นเคยกับเจลีก ในบรรดาผู้เล่นไทยทั้งหมดที่ผมเคยร่วมงานด้วยทั้งหมด เขามีจิตใจที่แข็งแกร่งที่สุด และพยายามสร้างความแตกต่างอยู่เสมอ เขาต้องข้ามผ่านสิ่งเร้าที่เรียกร้องให้กลับบ้าน ที่ซึ่งชีวิตง่ายดายกว่า และยิ่งเขาทนได้นานเท่าไหร่ โอกาสที่เขาจะประสบความสำเร็จก็จะยิ่งสูงขึ้น"

แต่สิ่งที่ปรากฏคือ ชนาธิปไม่ต้องมองหาที่บนม้านั่งสำรองเลย เพราะเขากลายเป็นผู้เล่นตัวจริงของคอนซาโดเล่อย่างรวดเร็ว

หลังจากการเดบิวท์ของเขาในเดือนกรกฎาคม 2017 สิ่งที่คาดไว้คือเขาจะต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้เพื่อหนีตกชั้น แต่สโมสรสามารถรอดการตกชั้นด้วยแต้มเหลือเฟือ อันที่จริงแล้ว นี่เป็นผลมาจากอดีตกองหน้าชาวอังกฤษของคาร์ดิฟซิตี้ เจย์ โบทรอยด์ มากกว่าชนาธิป แต่นักเตะชาวไทยก็มีบทบาทของเขาเอง ถึงแม้ว่าสถิติสถิติจะไม่ได้สะท้อนสิ่งที่คุณอาจจะคาดหวังจากผู้เล่นตัวรุกที่สร้างสรรค์เกมก็ตาม

หนึ่งแอสซิสต์ โดยไม่มีประตู จากการลงสนามทั้งหมด 16 นัด ไม่ได้สะท้อนสิ่งที่ชนาธิปให้แก่ทีมเสียทั้งหมด ในแง่ของทักษะของเขาในการเคลื่อนเกมไปข้างหน้าด้วยความว่องไว ดึงผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามออกจากตำแหน่งด้วยการเลี้ยงบอลของเขา และความสามารถในการรักษาการครองบอลในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เหล่านี้ล้วนเป็นคุณสมบัติที่มีประโยชน์มากสำหรับผู้เล่นคนหนึ่งในทีมที่ต่อสู้เพื่อหนีตกชั้น และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเขาถึงกลายเป็นผู้เล่นตัวหลัก

การรอคอยประตูแรกอันยาวนานของเขาสิ้นสุดลง เมื่อเขาพุ่งโหม่งประตูตีตื้นให้แก่คอนซาโดเล่ในการตีเสมอเซเรโซ่ โอซาก้า ในเกมเจลีกนัดที่สองของฤดูกาล 2018
แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Thu Apr 05, 2018 17:11, ทั้งหมด 4 ครั้ง
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 14:43
Top Comment [RE: ชนาธิป ทรงกระสินธิ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]



ไม่ว่าความจริงหลังข่าวลือจะเป็นอย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชัดเจนคือชนาธิปไปได้ดีในญี่ปุ่น และยืนอยู่ที่นั่นอย่างคู่ควร เขาไม่เพียงแต่สร้างแรงประทับใจในแง่บวกแก่บรรดาแฟนๆ เพื่อนร่วมทีม รวมถึงเหล่ากูรูเช่นกัน แต่เขายังเป็นผู้เปิดประตูแก่เพื่อนร่วมชาติให้ก้าวตามมา

ถ้าหากว่ามีความกังขาในเรื่องของความสามารถของนักเตะไทย ในการที่จะประสบความสำเร็จที่ญี่ปุ่น ชนาธิปก็ขจัดมันทิ้งไปเรียบร้อยแล้ว และในเวลานี้สโมสรเจลีกอื่นๆ ต่างก็มองหานักเตะมีพรสวรรค์จากทิศทางตะวันตกเฉียงใต้ สโมสรในญี่ปุ่นมีที่ว่างสำหรับนักเตะจากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยที่ไม่กระทบต่อพื้นที่โควต้านักเตะต่างชาติ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการดึงผู้เล่นจากภูมิภาคดังกล่าว

ธีรศิลป์ได้รับโอกาสอีกครั้งบนสนามหญ้าแห่งใหม่ เขาเข้าร่วมทีมซานเฟรสเซ่ ฮิโรชิม่า ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งปี และอิมแพคของเขานั้นไวยิ่งกว่าชนาธิปเสียอีก เมื่อเขายิงประตูแรกและประตูเดียวของเกมในการเดบิวท์

ขณะที่เส้นทางของแบ็คซ้ายหรือมิดฟิลด์ ธีรธร บุญมาทัน อาจจะท้าทายมากที่สุดในบรรดาพวกเขาทั้งหมด สำหรับความพยายามที่จะแจ้งเกิดกับวิซเซล โกเบ เขาถูกยืมตัวมาจากเมืองทองยูไนเต็ดเช่นเดียวกับอีกสองคน แต่ถึงแม้จะมากด้วยพรสวรรค์ เขาอาจบกพร่องในเรื่องของวินัย และนั่นอาจจะทำให้ยากขึ้นในการปรับตัว เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าเขาจะสามารถเทียบเท่าเพื่อนร่วมทีมเมืองทองยูไนเต็ดได้หรือไม่ ในทีมที่นำโดยลูคัส โพโดลสกี้

เวลานี้ชนาธิปกลายเป็นความภาคภูมิใจของชาติ และเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของคนรองบ่อน เขาเป็นตัวอย่างที่ดีของนักเตะไทยผู้สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยทัศนคติที่ถูกต้องและความทุ่มเทที่จำเป็น แวดวงฟุตบอลของไทยยังถือว่าขาดความเป็นมืออาชีพแบบที่จะสามารถเห็นได้ในญี่ปุ่น และถูกหวังว่าผู้เล่นที่ไปค้าแข้งอยู่ที่นั่น จะนำบางสิ่งบางอย่างกลับสู่ประเทศบ้านเกิด

นักฟุตบอลไทยนั้นขึ้นชื่อเรื่องจิตใจอ่อนแอ มีเสียงคร่ำครวญในหมู่โค้ชต่างชาติที่ทำงานในไทย ว่าบรรดานักเตะขาดความเอาจริงเอาจังในการซ้อม และยอมแพ้เร็วเกินไปมาก ทีมชาติที่ดูเหมือนจะดีด้วยบรรดาผู้เล่นมากทักษะกลับล้มเหลว ไม่สามารถชดเชยการป้องกันที่ขาดวินัย และมีแนวโน้มจะดิ่งลงเมื่อเจอสถานการณ์ที่ยากลำบาก

แม้จะมีปัจจัยในเรื่องวัฒนธรรมมากมาย แต่ชนาธิปแสดงให้เห็นแล้วว่าสิ่งต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเหมือนเดิมตลอดไป ตอนนี้ประเทศไทยมีกลุ่มผู้เล่นที่สำคัญ ผู้ซึ่งก้าวออกไป และนั่นเป็นสิ่งที่น่าจะดีต่อการเดินทางช้าๆ สู่ความเป็นมืออาชีพ เช่นเดียวกับประเทศอื่นในเอเชีย

นอกจากสามสหายในเจลีก ยังมีเชาว์วัฒน์ วีระชาติ ที่อยู่กับเซเรโซ่ โอซาก้า ในชุดอายุต่ำกว่า 23 ขณะที่กองหลัง จักรกฤษณ์ เวชภิรมย์ กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่สองของเขาที่เอฟซี โตเกียว ในชุดอายุต่ำกว่า 23 ปี สุดท้ายคือผู้รักษาประตู กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้ซึ่งย้ายเทียบฝั่งสู่เบลเยียม ที่ซึ่งเขาปรากฎอยู่ในทีมโออาช เลอเว่น โดยคิงพาวเวอร์ สปอนเซอร์ของเลสเตอร์ซิตี้ มีบทบาทอำนวยความสะดวกการย้ายทีมครั้งนี้อย่างไม่ต้องสงสัย แต่กวินทร์ก็ได้สร้างความประทับในทางที่ดีไว้ในเบื้องต้น

ชนาธิปกลายเป็นจุดเริ่มต้น น้ำหยดแรกที่กลายเป็นกระแส เป็นสิ่งที่บอกให้รู้ว่านักฟุตบอลไทยมีบางสิ่งบางอย่างที่จะนำเสนอ

พวกเขาอาจจะเป็นแค่นักเตะรุ่นหนึ่ง ก่อนที่เราจะได้เห็นนักเตะระดับโลกจากไทยอย่างแท้จริง

แต่ก้าวย่างเหล่านี้ ชัดเจนว่าเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง
แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Fri Apr 06, 2018 00:50, ทั้งหมด 4 ครั้ง
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 14:35
Top Comment [RE: ชนาธิป ทรงกระสินธิ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]


ขณะที่ชนาธิปกำลังไปได้ดีบนเส้นทางของเขา ด้วยการเป็นนักเตะไทยคนแรกที่ก้าวไปสู่ลีกที่ใหญ่กว่าและดีกว่าในต่างแดนอย่างแท้จริง เขาก็ไม่ใช่คนแรกเสียทีเดียว มีผู้เล่นหลายคนที่ทำผลงานได้ดีในลีกอื่นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่มีเพียงไม่กี่คนที่ออกแสวงโชคไปนอกภูมิภาคนี้

วิทยา เลาหกุล ผู้ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของทีมชาติ ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นเสมือนผู้บุกเบิก เมื่อเข้าร่วมทีมแฮร์ธ่า แบร์ลิน และเอฟเซ ซาร์บรุคเค่น ในช่วงปี 1970s และ 80s ขณะที่ความสำเร็จประมาณหนึ่ง และความมุ่งมั่นในการออกไปเล่นในต่างแดนนั้นเป็นที่ชื่นชม มันก็ยังถือเป็นลีกระดับล่างของฟุตบอลเยอรมัน และเขายังพยายามต่อระยะหนึ่งในญี่ปุ่น ช่วงยุคบุกเบิกของเจลีก ตอนที่เกมยังไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับปัจจุบัน

เกียรติศักดิ์ ซิโก้ เสนาเมือง เป็นการเซ็นสัญญาที่น่าจับตามองของฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ ในปี 1999 แต่เขาก็จากสโมสรมาโดยไม่ได้ลงสนามเลยแม้แต่นัดเดียว ธีรเทพ ลีซอ วิโนทัย เซ็นสัญญาเยาวชนกับคริสตัล พาเลซ และถูกฉกตัวไปโดยเอฟเวอร์ตันหลังจากนั้น อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถูกสงสัยว่าได้รับการสนับสนุนจากช้าง สปอนเซอร์สัญชาติไทยของเอฟเวอร์ตัน ธีรเทพกลับไทยโดยไม่ได้สร้างความประทับใจทิ้งไว้ในอังกฤษ เช่นเดียวกันกับเกียรติศักดิ์

ถ้าจะพูดถึงในเรื่องทำนองเดียวกัน เกี่ยวกับนักเตะไทยที่ไม่ได้ถูกเซ็นสัญญาด้วยเรื่องของความสามารถเพียงอย่างเดียว อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ก็เคยพยายามเซ็นสัญญานักเตะสามคนจากประเทศบ้านเกิด ตอนที่เขาเป็นเจ้าของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้

กองหน้า ธีรศิลป์ แดงตา มิดฟิลด์สุรีย์ สุขะ และเซ็นเตอร์แบ็ค เกียรติประวุฒิ สายแวว เคยได้รับการทดสอบฝีเท้า และตามด้วยสัญญา ก่อนจะกลับไทยโดยไม่ได้ลงเล่นให้สโมสร ท่ามกลางปัญหาเกี่ยวกับเวิร์คเพอร์มิต (วีซ่าอนุญาตทำงาน)

ธีรศิลป์ได้พยายามก้าวสู่สนามยุโรปอีกครั้ง ด้วยการย้ายมาร่วมทีมอัลเมเรียในลาลีกาด้วยสัญญายืมตัวในปี 2014 แต่ความยากลำบากในการตั้งหลักสังเกตได้จากสัญญายืมตัวหนึ่งปีที่ถูกบั่นให้สั้นลง กองหน้าผู้นี้ทำไปหนึ่งประตูจากการลงสนามสิบครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตัวสำรอง แต่อย่างน้อยธีรศิลป์ดูเหมือนจะได้รับสัญญาด้วยความสามารถของเขาเพียงอย่างเดียวจริงๆ ไม่มีวาระที่ชัดเจนในการที่อูดี อัลเมเรีย เซ็นสัญญากองหน้าชาวไทย

ถึงแม้ชนาธิปจะจรดปากกาเซ็นสัญญายืมตัวกับคอนซาโดเล่ ก็ยังมีข่าวลือท่ามกลางบรรดาสื่อไทย ว่านี่เป็นการทำเพื่อเป้าหมายในเรื่องของการตลาด

ในปี 2013 ญี่ปุ่นผ่อนเงื่อนไขสำหรับนักท่องเที่ยวไทยในเรื่องของวีซ่าเพื่อเข้าประเทศ ขณะที่เมืองอย่างโตเกียว เกียวโต และโอซาก้าได้รับผลประโยชน์ตั้งแต่นั้นมา เกาะทางตอนเหนืออย่างฮอกไกโดก็พยายามจะผลักดันตัวเองขึ้นเป็นจุดหมายของบรรดานักท่องเที่ยว และตัวตนของนักเตะระดับแนวหน้าของไทย ย่อมมีแรงดึงดูดเหล่าแฟนฟุตบอลในการเดินทางสู่ซัปโปโรอย่างไม่ต้องสงสัย
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 14:29
[RE: ชนาธิป ทรงกระสินธิ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]



จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญมาเยือนในเดือนพฤศจิกายน 2016 นั้นเอง เมื่อออสเตรเลียมาเยือนไทยในเกมรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกในกรุงเทพ นั่นเป็นเกมที่ซึ่งผู้เล่นที่พรสวรรค์มากที่สุดคนหนึ่งของไทย ได้เผชิญหน้ากับผู้เล่นที่สูงใหญ่กว่าเขา และแทบจะปัดเขาให้กระเด็นออกจากทางบอลอย่างง่ายดายเหมือนเศษฝุ่น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ความว่องไวและทักษะอันน่าอัศจรรย์ของชนาธิป แย่งความสนใจของเกมได้ทั้งหมด เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว การเคลื่อนไหวของผู้เล่นออสเตรเลียหลายคนแลดูเชื่องช้าไปในทันที

ถ้าหากว่านั่นเป็นสิ่งชี้วัดแล้วล่ะก็ ยังมีความสามารถอันยอดเยี่ยมระหว่างเส้นทางสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายของเมืองทองยูไนเต็ด ในเกมเอเอฟซี แชมเปี้ยนลีก 2017 ที่ใช้พิสูจน์ต่อผู้ที่คลางแคลงใจ ชนาธิปได้รับเลือกเป็นแมนออฟเดอะแมทช์สามนัด จากเกมหกนัดในรอบแบ่งกลุ่ม เผชิญกับคู่ต่อสู้จากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

เขายังทำประตูอันน่าจดจำด้วยการยิงบริสเบน โรอาร์ ด้วยการหมุนตัวจากระยะราว 40 หลา เร่งความเร็ว และชะลอในการดวลอีกครั้ง ก่อนจะแตะหลบผู้รักษาประตูเข้าไปจบประตูชัย 3-0 อย่างสวยงาม หลังจากเกมนั้น จอห์น อลอยซี่ ผู้จัดการทีมโรอาร์ทักเกี่ยวกับอิทธิพลของชนาธิป อดีตกองหน้าพอร์ทสมัธ โอซาซูน่า และทีมชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า “เขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม เรารู้ดี และเราเคยเห็นแล้ว ไม่ใช่แค่กับเมืองทอง แต่ยังรวมถึงทีมชาติด้วย เขาเป็นผู้เล่นมากพรสวรรค์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เขาสามารถเปลี่ยนเกมได้ในพริบตาด้วยการเอาชนะผู้เล่นคนอื่น ถึงแม้ว่าคุณจะวางแผนมาอย่างดีแล้ว แต่เขาก็จะเอาชนะผู้เล่นที่ปะทะได้ และทันใดนั้นคุณก็จะเปิดช่องโหว่ นั่นคือความสามารถของเขา เรารู้ดีว่าเขาเป็นตัวอันตรายสำหรับเรา"




ประตูของชนาธิปในการเผชิญหน้ากับบริสเบน โรอาร์ (1:04)


ด้วยเหตุนี้ เมื่อการย้ายไปญี่ปุ่นของเขาได้รับคำยืนยัน โค้ชที่ส่งเขาเดบิวท์ในบีอีซีเทโรศาสนจึงไม่รู้สึกแปลกใจเลย แอนดริว ออร์ด ผู้จัดการทีมชาวอังกฤษ ผู้ซึ่งปัจจุบันคุมทีมชาติบังคลาเทศ เคยให้ความเห็นอย่างเฉียบคม ในแง่มุมเกี่ยวกับเรื่องจิตใจของนักเตะ กับ ESPN ในตอนนั้นเอาไว้ว่า "เขาลงเล่นมากว่า 200 นัดทั้งที่อายุเพียง 23 ปี มีประสบการณ์ก้าวขึ้นมา แบกรับแรงกดดันของความคาดหวังในการเป็นดาวดวงใหญ่ของฟุตบอลไทยตลอดช่วงสามปีที่ผ่านมา นั่นคงช่วยเขา มันอาจจะยากสำหรับเขา และเขาต้องการปัจจัยภายนอกอื่นๆ ในการที่จะประสบความสำเร็จ มันสำคัญมากที่โค้ชและสโมสรในการที่จะสนับสนุนเขา และให้โอกาสเขาในการปรับตัว

“เขาต้องสามารถสร้างอิมแพคได้จากม้านั่งข้างสนามตั้งแต่ตอนที่เขาเข้าไปอยู่ในนั้น จากนั้นก็หวังว่าเขาจะเพิ่มอิทธิพลของตัวเองขึ้นพร้อมกันกับที่เริ่มคุ้นเคยกับเจลีก ในบรรดาผู้เล่นไทยทั้งหมดที่ผมเคยร่วมงานด้วยทั้งหมด เขามีจิตใจที่แข็งแกร่งที่สุด และพยายามสร้างความแตกต่างอยู่เสมอ เขาต้องข้ามผ่านสิ่งเร้าที่เรียกร้องให้กลับบ้าน ที่ซึ่งชีวิตง่ายดายกว่า และยิ่งเขาทนได้นานเท่าไหร่ โอกาสที่เขาจะประสบความสำเร็จก็จะยิ่งสูงขึ้น"

แต่สิ่งที่ปรากฏคือ ชนาธิปไม่ต้องมองหาที่บนม้านั่งสำรองเลย เพราะเขากลายเป็นผู้เล่นตัวจริงของคอนซาโดเล่อย่างรวดเร็ว

หลังจากการเดบิวท์ของเขาในเดือนกรกฎาคม 2017 สิ่งที่คาดไว้คือเขาจะต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้เพื่อหนีตกชั้น แต่สโมสรสามารถรอดการตกชั้นด้วยแต้มเหลือเฟือ อันที่จริงแล้ว นี่เป็นผลมาจากอดีตกองหน้าชาวอังกฤษของคาร์ดิฟซิตี้ เจย์ โบทรอยด์ มากกว่าชนาธิป แต่นักเตะชาวไทยก็มีบทบาทของเขาเอง ถึงแม้ว่าสถิติสถิติจะไม่ได้สะท้อนสิ่งที่คุณอาจจะคาดหวังจากผู้เล่นตัวรุกที่สร้างสรรค์เกมก็ตาม

หนึ่งแอสซิสต์ โดยไม่มีประตู จากการลงสนามทั้งหมด 16 นัด ไม่ได้สะท้อนสิ่งที่ชนาธิปให้แก่ทีมเสียทั้งหมด ในแง่ของทักษะของเขาในการเคลื่อนเกมไปข้างหน้าด้วยความว่องไว ดึงผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามออกจากตำแหน่งด้วยการเลี้ยงบอลของเขา และความสามารถในการรักษาการครองบอลในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เหล่านี้ล้วนเป็นคุณสมบัติที่มีประโยชน์มากสำหรับผู้เล่นคนหนึ่งในทีมที่ต่อสู้เพื่อหนีตกชั้น และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเขาถึงกลายเป็นผู้เล่นตัวหลัก

การรอคอยประตูแรกอันยาวนานของเขาสิ้นสุดลง เมื่อเขาพุ่งโหม่งประตูตีตื้นให้แก่คอนซาโดเล่ในการตีเสมอเซเรโซ่ โอซาก้า ในเกมเจลีกนัดที่สองของฤดูกาล 2018
แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Thu Apr 05, 2018 17:11, ทั้งหมด 4 ครั้ง
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 14:35
[RE: ชนาธิป ทรงกระสินธิ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]


ขณะที่ชนาธิปกำลังไปได้ดีบนเส้นทางของเขา ด้วยการเป็นนักเตะไทยคนแรกที่ก้าวไปสู่ลีกที่ใหญ่กว่าและดีกว่าในต่างแดนอย่างแท้จริง เขาก็ไม่ใช่คนแรกเสียทีเดียว มีผู้เล่นหลายคนที่ทำผลงานได้ดีในลีกอื่นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่มีเพียงไม่กี่คนที่ออกแสวงโชคไปนอกภูมิภาคนี้

วิทยา เลาหกุล ผู้ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของทีมชาติ ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นเสมือนผู้บุกเบิก เมื่อเข้าร่วมทีมแฮร์ธ่า แบร์ลิน และเอฟเซ ซาร์บรุคเค่น ในช่วงปี 1970s และ 80s ขณะที่ความสำเร็จประมาณหนึ่ง และความมุ่งมั่นในการออกไปเล่นในต่างแดนนั้นเป็นที่ชื่นชม มันก็ยังถือเป็นลีกระดับล่างของฟุตบอลเยอรมัน และเขายังพยายามต่อระยะหนึ่งในญี่ปุ่น ช่วงยุคบุกเบิกของเจลีก ตอนที่เกมยังไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับปัจจุบัน

เกียรติศักดิ์ ซิโก้ เสนาเมือง เป็นการเซ็นสัญญาที่น่าจับตามองของฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ ในปี 1999 แต่เขาก็จากสโมสรมาโดยไม่ได้ลงสนามเลยแม้แต่นัดเดียว ธีรเทพ ลีซอ วิโนทัย เซ็นสัญญาเยาวชนกับคริสตัล พาเลซ และถูกฉกตัวไปโดยเอฟเวอร์ตันหลังจากนั้น อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถูกสงสัยว่าได้รับการสนับสนุนจากช้าง สปอนเซอร์สัญชาติไทยของเอฟเวอร์ตัน ธีรเทพกลับไทยโดยไม่ได้สร้างความประทับใจทิ้งไว้ในอังกฤษ เช่นเดียวกันกับเกียรติศักดิ์

ถ้าจะพูดถึงในเรื่องทำนองเดียวกัน เกี่ยวกับนักเตะไทยที่ไม่ได้ถูกเซ็นสัญญาด้วยเรื่องของความสามารถเพียงอย่างเดียว อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ก็เคยพยายามเซ็นสัญญานักเตะสามคนจากประเทศบ้านเกิด ตอนที่เขาเป็นเจ้าของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้

กองหน้า ธีรศิลป์ แดงตา มิดฟิลด์สุรีย์ สุขะ และเซ็นเตอร์แบ็ค เกียรติประวุฒิ สายแวว เคยได้รับการทดสอบฝีเท้า และตามด้วยสัญญา ก่อนจะกลับไทยโดยไม่ได้ลงเล่นให้สโมสร ท่ามกลางปัญหาเกี่ยวกับเวิร์คเพอร์มิต (วีซ่าอนุญาตทำงาน)

ธีรศิลป์ได้พยายามก้าวสู่สนามยุโรปอีกครั้ง ด้วยการย้ายมาร่วมทีมอัลเมเรียในลาลีกาด้วยสัญญายืมตัวในปี 2014 แต่ความยากลำบากในการตั้งหลักสังเกตได้จากสัญญายืมตัวหนึ่งปีที่ถูกบั่นให้สั้นลง กองหน้าผู้นี้ทำไปหนึ่งประตูจากการลงสนามสิบครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตัวสำรอง แต่อย่างน้อยธีรศิลป์ดูเหมือนจะได้รับสัญญาด้วยความสามารถของเขาเพียงอย่างเดียวจริงๆ ไม่มีวาระที่ชัดเจนในการที่อูดี อัลเมเรีย เซ็นสัญญากองหน้าชาวไทย

ถึงแม้ชนาธิปจะจรดปากกาเซ็นสัญญายืมตัวกับคอนซาโดเล่ ก็ยังมีข่าวลือท่ามกลางบรรดาสื่อไทย ว่านี่เป็นการทำเพื่อเป้าหมายในเรื่องของการตลาด

ในปี 2013 ญี่ปุ่นผ่อนเงื่อนไขสำหรับนักท่องเที่ยวไทยในเรื่องของวีซ่าเพื่อเข้าประเทศ ขณะที่เมืองอย่างโตเกียว เกียวโต และโอซาก้าได้รับผลประโยชน์ตั้งแต่นั้นมา เกาะทางตอนเหนืออย่างฮอกไกโดก็พยายามจะผลักดันตัวเองขึ้นเป็นจุดหมายของบรรดานักท่องเที่ยว และตัวตนของนักเตะระดับแนวหน้าของไทย ย่อมมีแรงดึงดูดเหล่าแฟนฟุตบอลในการเดินทางสู่ซัปโปโรอย่างไม่ต้องสงสัย
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 14:43
[RE: ชนาธิป ทรงกระสินธิ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]



ไม่ว่าความจริงหลังข่าวลือจะเป็นอย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชัดเจนคือชนาธิปไปได้ดีในญี่ปุ่น และยืนอยู่ที่นั่นอย่างคู่ควร เขาไม่เพียงแต่สร้างแรงประทับใจในแง่บวกแก่บรรดาแฟนๆ เพื่อนร่วมทีม รวมถึงเหล่ากูรูเช่นกัน แต่เขายังเป็นผู้เปิดประตูแก่เพื่อนร่วมชาติให้ก้าวตามมา

ถ้าหากว่ามีความกังขาในเรื่องของความสามารถของนักเตะไทย ในการที่จะประสบความสำเร็จที่ญี่ปุ่น ชนาธิปก็ขจัดมันทิ้งไปเรียบร้อยแล้ว และในเวลานี้สโมสรเจลีกอื่นๆ ต่างก็มองหานักเตะมีพรสวรรค์จากทิศทางตะวันตกเฉียงใต้ สโมสรในญี่ปุ่นมีที่ว่างสำหรับนักเตะจากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยที่ไม่กระทบต่อพื้นที่โควต้านักเตะต่างชาติ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการดึงผู้เล่นจากภูมิภาคดังกล่าว

ธีรศิลป์ได้รับโอกาสอีกครั้งบนสนามหญ้าแห่งใหม่ เขาเข้าร่วมทีมซานเฟรสเซ่ ฮิโรชิม่า ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งปี และอิมแพคของเขานั้นไวยิ่งกว่าชนาธิปเสียอีก เมื่อเขายิงประตูแรกและประตูเดียวของเกมในการเดบิวท์

ขณะที่เส้นทางของแบ็คซ้ายหรือมิดฟิลด์ ธีรธร บุญมาทัน อาจจะท้าทายมากที่สุดในบรรดาพวกเขาทั้งหมด สำหรับความพยายามที่จะแจ้งเกิดกับวิซเซล โกเบ เขาถูกยืมตัวมาจากเมืองทองยูไนเต็ดเช่นเดียวกับอีกสองคน แต่ถึงแม้จะมากด้วยพรสวรรค์ เขาอาจบกพร่องในเรื่องของวินัย และนั่นอาจจะทำให้ยากขึ้นในการปรับตัว เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าเขาจะสามารถเทียบเท่าเพื่อนร่วมทีมเมืองทองยูไนเต็ดได้หรือไม่ ในทีมที่นำโดยลูคัส โพโดลสกี้

เวลานี้ชนาธิปกลายเป็นความภาคภูมิใจของชาติ และเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของคนรองบ่อน เขาเป็นตัวอย่างที่ดีของนักเตะไทยผู้สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยทัศนคติที่ถูกต้องและความทุ่มเทที่จำเป็น แวดวงฟุตบอลของไทยยังถือว่าขาดความเป็นมืออาชีพแบบที่จะสามารถเห็นได้ในญี่ปุ่น และถูกหวังว่าผู้เล่นที่ไปค้าแข้งอยู่ที่นั่น จะนำบางสิ่งบางอย่างกลับสู่ประเทศบ้านเกิด

นักฟุตบอลไทยนั้นขึ้นชื่อเรื่องจิตใจอ่อนแอ มีเสียงคร่ำครวญในหมู่โค้ชต่างชาติที่ทำงานในไทย ว่าบรรดานักเตะขาดความเอาจริงเอาจังในการซ้อม และยอมแพ้เร็วเกินไปมาก ทีมชาติที่ดูเหมือนจะดีด้วยบรรดาผู้เล่นมากทักษะกลับล้มเหลว ไม่สามารถชดเชยการป้องกันที่ขาดวินัย และมีแนวโน้มจะดิ่งลงเมื่อเจอสถานการณ์ที่ยากลำบาก

แม้จะมีปัจจัยในเรื่องวัฒนธรรมมากมาย แต่ชนาธิปแสดงให้เห็นแล้วว่าสิ่งต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเหมือนเดิมตลอดไป ตอนนี้ประเทศไทยมีกลุ่มผู้เล่นที่สำคัญ ผู้ซึ่งก้าวออกไป และนั่นเป็นสิ่งที่น่าจะดีต่อการเดินทางช้าๆ สู่ความเป็นมืออาชีพ เช่นเดียวกับประเทศอื่นในเอเชีย

นอกจากสามสหายในเจลีก ยังมีเชาว์วัฒน์ วีระชาติ ที่อยู่กับเซเรโซ่ โอซาก้า ในชุดอายุต่ำกว่า 23 ขณะที่กองหลัง จักรกฤษณ์ เวชภิรมย์ กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่สองของเขาที่เอฟซี โตเกียว ในชุดอายุต่ำกว่า 23 ปี สุดท้ายคือผู้รักษาประตู กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้ซึ่งย้ายเทียบฝั่งสู่เบลเยียม ที่ซึ่งเขาปรากฎอยู่ในทีมโออาช เลอเว่น โดยคิงพาวเวอร์ สปอนเซอร์ของเลสเตอร์ซิตี้ มีบทบาทอำนวยความสะดวกการย้ายทีมครั้งนี้อย่างไม่ต้องสงสัย แต่กวินทร์ก็ได้สร้างความประทับในทางที่ดีไว้ในเบื้องต้น

ชนาธิปกลายเป็นจุดเริ่มต้น น้ำหยดแรกที่กลายเป็นกระแส เป็นสิ่งที่บอกให้รู้ว่านักฟุตบอลไทยมีบางสิ่งบางอย่างที่จะนำเสนอ

พวกเขาอาจจะเป็นแค่นักเตะรุ่นหนึ่ง ก่อนที่เราจะได้เห็นนักเตะระดับโลกจากไทยอย่างแท้จริง

แต่ก้าวย่างเหล่านี้ ชัดเจนว่าเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง
แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Fri Apr 06, 2018 00:50, ทั้งหมด 4 ครั้ง
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Nov 2014
ตอบ: 5713
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 14:49
[RE: ชนาธิป ทรงกระสินธิ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]
ชอบตรง ประโยคที่อธิบายถึงภาพรวมของทีมชาติไทยหลายยุคหลายสมัยก่อนหน้านี้

"นักฟุตบอลไทยนั้นขึ้นชื่อเรื่องจิตใจอ่อนแอ มีเสียงคร่ำครวญในหมู่โค้ชต่างชาติที่ทำงานในไทย ว่าบรรดานักเตะขาดความเอาจริงเอาจังในการซ้อม และยอมแพ้เร็วเกินไปมาก ทีมชาติที่ดูเหมือนจะดีด้วยบรรดาผู้เล่นมากทักษะกลับล้มเหลว ไม่สามารถชดเชยการป้องกันที่ขาดวินัย และมีแนวโน้มจะดิ่งลงเมื่อเจอสถานการณ์ที่ยากลำบาก"
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 14:53
[RE: ชนาธิป ทรงกระสินธิ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]
================================================

Little Talk:

เรื่องของเรื่องคือเราเป็นแฟนเหนียวแน่นของ These Football Times ซึ่งคอนเทนท์ฟุตบอลของเค้า ส่วนใหญ่จะเป็นเชิงสกู๊ปยาวเหยียดประหนึ่งวิทยานิพนธ์ (หัวเราะ) แต่สำนวนภาษาสวิงสวายสวยงามเหมือนอ่านนิยาย

ทีนี้วันนึงไถๆ ไป ก็เจอบทความเกี่ยวกับคุณชนาธิป ใน TFT ตอนนั้นคือร้องเฮ้ยดังมาก

นี่ก็ถามไปในทวิตเตอร์หน้าด้านๆ ว่าขอแปลได้มั้ย อาจจะแค่บางส่วนสักครึ่งหนึ่งอะไรงี้ก็ได้ อยากให้แฟนๆ ชาวไทยได้อ่านบ้าง แน่นอนว่าจะแนบลิงก์เครดิตให้

ปรากฎว่าเค้าตอบว่าได้ แปลได้หมดเลย แค่ให้เครดิตคนเขียน กับ TFT ก็พอ

*กรีดร้องดังมาก สารภาพว่าปกติไม่ค่อยขอหรอก ฮา แต่คนเขียนคนนี้อยู่ประจำในไทย ใกล้ตัวเกินไป และเราไม่คิดอยากเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องละเมิดลิขสิทธิ์เท่าไหร่

แต่เนื่องจากตอนนั้นยังติดแปลพี่แพร์ แล้วก็ติดเดดไลน์งาน เลยเลื่อนมาเรื่อยๆ ด้วยประการฉะนี้ค่ะ

ขอบคุณ These Football Times, Paul Murphy และ Omar Saleem (TFT's Head Editor) สำหรับการอนุญาตในเรื่องบทความนะคะ

เรื่องคุณอุ้มในบทความ เราไม่อยากให้ดราม่านะ คือคนเขียนเค้าเขียนในมุมมองของสื่อต่างชาติในไทย ว่ายังดูไม่ค่อยดีในเรื่องวินัย ซึ่งเรื่องนี้จริงๆ เค้าก็ติงนักเตะไทยในภาพรวมเลย แต่เค้าก็ชื่นชมในเรื่องความสามารถนะ ก็อยากให้พิสูจน์ตัวเองที่โกเบให้ได้ค่ะ

สุดท้ายนี้ ขอโฆษณา(?) นิดนุง คือปกติเราจะอยู่ในเพจกลัดบัค (ที่ไม่ค่อยมีอะไรมาอัพเดท ฮา) เป็นหลัก แต่หลังๆ เริ่มแปลโน่นแปลนี่ เขียนโน่นเขียนนี่ที่ไม่เกี่ยวกับกลัดบัคเยอะขึ้นเรื่อยๆ เลยคิดว่าจะแยกเพจใหม่สำหรับคอนเทนท์อื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับกลัดบัคโดยตรง (แต่คิดว่าคงจะดองเหมือนเดิม หัวเราะ)

ยังไงแวะไปทักทายกันได้เด้อ ขอบคุณฮะ

https://www.facebook.com/thenakhalstory/



================================================
แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Thu Apr 05, 2018 14:55, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 15:27
[RE: ชนาธิป ทรงกระสินธิ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]
Spoil
mazzo the returner พิมพ์ว่า:
ชอบตรง ประโยคที่อธิบายถึงภาพรวมของทีมชาติไทยหลายยุคหลายสมัยก่อนหน้านี้

"นักฟุตบอลไทยนั้นขึ้นชื่อเรื่องจิตใจอ่อนแอ มีเสียงคร่ำครวญในหมู่โค้ชต่างชาติที่ทำงานในไทย ว่าบรรดานักเตะขาดความเอาจริงเอาจังในการซ้อม และยอมแพ้เร็วเกินไปมาก ทีมชาติที่ดูเหมือนจะดีด้วยบรรดาผู้เล่นมากทักษะกลับล้มเหลว ไม่สามารถชดเชยการป้องกันที่ขาดวินัย และมีแนวโน้มจะดิ่งลงเมื่อเจอสถานการณ์ที่ยากลำบาก"
 
 


ชอบที่เค้าเปรียบเป็นน้ำหยดแรกอะค่ะ พอดีเพิ่งอ่านไลท์โนเวลเรื่อง Sugar Apple Fairy Tale มา มีเรื่องน้ำตาลเกล็ดแรก หมายถึงสิ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงพอดี

รู้สึกมันเข้ากันมาก

สารภาพ 1. จริงๆ ไม่เคยดูบอลไทยเลย ดูนานๆ ทีเวลามีทีมชาติ เพิ่งมานั่งจำชื่อนักเตะตอนไปถ่ายรูปที่เมืองทองยูไนเต็ด เพราะรู้สึกว่าควรจะหาข้อมูลไว้บ้าง (หัวเราะ)

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Seniorious only chose the most tragic one.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 10765
ที่อยู่: Neo Venezia
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 15:46
[RE: ชนาธิป ทรงกระสินธิ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]
Nakhal พิมพ์ว่า:
Spoil
mazzo the returner พิมพ์ว่า:
ชอบตรง ประโยคที่อธิบายถึงภาพรวมของทีมชาติไทยหลายยุคหลายสมัยก่อนหน้านี้

"นักฟุตบอลไทยนั้นขึ้นชื่อเรื่องจิตใจอ่อนแอ มีเสียงคร่ำครวญในหมู่โค้ชต่างชาติที่ทำงานในไทย ว่าบรรดานักเตะขาดความเอาจริงเอาจังในการซ้อม และยอมแพ้เร็วเกินไปมาก ทีมชาติที่ดูเหมือนจะดีด้วยบรรดาผู้เล่นมากทักษะกลับล้มเหลว ไม่สามารถชดเชยการป้องกันที่ขาดวินัย และมีแนวโน้มจะดิ่งลงเมื่อเจอสถานการณ์ที่ยากลำบาก"
 
 


ชอบที่เค้าเปรียบเป็นน้ำหยดแรกอะค่ะ พอดีเพิ่งอ่านไลท์โนเวลเรื่อง Sugar Apple Fairy Tale มา มีเรื่องน้ำตาลเกล็ดแรก หมายถึงสิ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงพอดี

รู้สึกมันเข้ากันมาก

สารภาพ 1. จริงๆ ไม่เคยดูบอลไทยเลย ดูนานๆ ทีเวลามีทีมชาติ เพิ่งมานั่งจำชื่อนักเตะตอนไปถ่ายรูปที่เมืองทองยูไนเต็ด เพราะรู้สึกว่าควรจะหาข้อมูลไว้บ้าง (หัวเราะ)

 


ตามลิ้งไปอ่าน เลยแวะอ่านบทความเรื่องฟุตบอลยุคซัดดัมไปด้วยเลย ภาษาต้นทางมาเต็มมาก เหมือนเขียนนิยาย มีพรรณนา มีอุปมา
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Evertonian #COYB / Hala Madrid!

ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 16:01
[RE: ชนาธิป สรงกระสินธ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]
Spoil
boyoat พิมพ์ว่า:
Nakhal พิมพ์ว่า:
Spoil
mazzo the returner พิมพ์ว่า:
ชอบตรง ประโยคที่อธิบายถึงภาพรวมของทีมชาติไทยหลายยุคหลายสมัยก่อนหน้านี้

"นักฟุตบอลไทยนั้นขึ้นชื่อเรื่องจิตใจอ่อนแอ มีเสียงคร่ำครวญในหมู่โค้ชต่างชาติที่ทำงานในไทย ว่าบรรดานักเตะขาดความเอาจริงเอาจังในการซ้อม และยอมแพ้เร็วเกินไปมาก ทีมชาติที่ดูเหมือนจะดีด้วยบรรดาผู้เล่นมากทักษะกลับล้มเหลว ไม่สามารถชดเชยการป้องกันที่ขาดวินัย และมีแนวโน้มจะดิ่งลงเมื่อเจอสถานการณ์ที่ยากลำบาก"
 
 


ชอบที่เค้าเปรียบเป็นน้ำหยดแรกอะค่ะ พอดีเพิ่งอ่านไลท์โนเวลเรื่อง Sugar Apple Fairy Tale มา มีเรื่องน้ำตาลเกล็ดแรก หมายถึงสิ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงพอดี

รู้สึกมันเข้ากันมาก

สารภาพ 1. จริงๆ ไม่เคยดูบอลไทยเลย ดูนานๆ ทีเวลามีทีมชาติ เพิ่งมานั่งจำชื่อนักเตะตอนไปถ่ายรูปที่เมืองทองยูไนเต็ด เพราะรู้สึกว่าควรจะหาข้อมูลไว้บ้าง (หัวเราะ)

 


ตามลิ้งไปอ่าน เลยแวะอ่านบทความเรื่องฟุตบอลยุคซัดดัมไปด้วยเลย ภาษาต้นทางมาเต็มมาก เหมือนเขียนนิยาย มีพรรณนา มีอุปมา  
 


นึ่ชอบมากกกกเลยค่ะ แต่เวลาแปลทีก็นานหน่อยค่ะ พยายามจะเลือกคำให้ออกมาโทนเดียวกับภาษาต้นทาง

ลองอ่านบทความเรื่องโรนัลโด้ กับความปวดร้าว และเรื่องราวของเขาในรั้วอินเตอร์ มิลาน ดูค่ะ ย่อหน้าแรกนี่สุดๆ พรรณนาเหมือนนิยาย

http://thesefootballtimes.co/2016/09/20/the-heartbreak-of-ronaldo-at-internazionale/

อันนี้ที่เราเคยแปลเล่นไว้

"โรนัลโด้ หลุยส์ นาซาริโอ เดอ ลิมา" หรือที่เราคุ้นตากันในชื่อ “โรนัลโด้” เขาเป็นเหมือนปรากฏการณ์มากกว่านักฟุตบอล เป็นผู้ครองบอลที่ยากจะหยุดยั้ง เขาเป็นนักวิ่งที่เปี่ยมพละกำลัง และยังเป็นตัวจบสกอร์ที่แม่นยำเฉียบคมเกินใคร

มันแบบ อื้อหืออ
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Oct 2009
ตอบ: 3138
ที่อยู่: Moline, Illinois
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 16:54
[RE: ชนาธิป สรงกระสินธ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]
ชื่นชมคนเขียนเลย จะชมว่าทำการบ้านมาดีมาก แต่พอมาเห็นชื่อก็บางอ้อ paul murphy คนกันเองนี่เอง



ขอบคุณสำหรับบทความครับ ปรกติไล่อ่านบทความประเภทนี้อยู่แล้ว แต่อันนี้ไม่เคยผ่านตาเข้ามาเลย ยาวมากจริงๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: Desperado
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 2048
ที่อยู่: Cosmopolitanism
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 17:11
[RE: ชนาธิป สรงกระสินธ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]
ขอถามหน่อยปกติ จขกท ชอบอ่านหนังสือใช่ไหม
คิดว่าคนปกติไม่น่าเขียนภาษาแบบนี้ได้
เพราะเนื่องจาก input แล้วต้องมีทักษะในการ output ด้วย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Tôi mong giấc mơ là thật, sự thật đâu là giấc mơ
jrGdK1.jpg
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 17:15
[RE: ชนาธิป สรงกระสินธ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]
Spoil
YipZee พิมพ์ว่า:
ชื่นชมคนเขียนเลย จะชมว่าทำการบ้านมาดีมาก แต่พอมาเห็นชื่อก็บางอ้อ paul murphy คนกันเองนี่เอง



ขอบคุณสำหรับบทความครับ ปรกติไล่อ่านบทความประเภทนี้อยู่แล้ว แต่อันนี้ไม่เคยผ่านตาเข้ามาเลย ยาวมากจริงๆ  
 


Paul Murphy ESPN Thailand นี่น่าจะเป็นสื่อนอกที่เชี่ยวเรื่องบอลไทยที่สุดแล้วมั้ง ให้พูดตามตรงคือแกรู้เยอะกว่าคนไทยอย่างเราอีก แต่ TFT นี่เท่าที่เรารู้คือบทความมักจะไปลงเดอะการ์เดี้ยนบ่อยๆ นะ 555

เรื่องความยาว อันนี้ตามมาตรฐาน TFT น่าจะถือว่าสั้น ปกตินี่ 7-8 หน้า อันนี้แค่ 4 หน้า

แต่เทียบกับมาตรฐานบทความทั่วไปนี่ วิทยานิพนธ์ดีๆ นี่เอง

2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 17:16
[RE: ชนาธิป สรงกระสินธ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]
Spoil
Bun4162 พิมพ์ว่า:
ขอถามหน่อยปกติ จขกท ชอบอ่านหนังสือใช่ไหม
คิดว่าคนปกติไม่น่าเขียนภาษาแบบนี้ได้
เพราะเนื่องจาก input แล้วต้องมีทักษะในการ output ด้วย  
 


ก็อ่านพอสมควรค่ะ ส่วนใหญ่อ่านนิยายแหละ แต่ก็ไม่ได้เยอะเวอร์วังอะไรนะ คิดว่า
ว่าแต่ มันไม่ปกติขนาดนั้นเลยเหรอคะ คือภาษาต้นทางเค้าก็มาสวิงสวายอยู่แล้วนะ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: Desperado
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 2048
ที่อยู่: Cosmopolitanism
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 17:23
[RE: ชนาธิป สรงกระสินธ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]
Nakhal พิมพ์ว่า:
Spoil
Bun4162 พิมพ์ว่า:
ขอถามหน่อยปกติ จขกท ชอบอ่านหนังสือใช่ไหม
คิดว่าคนปกติไม่น่าเขียนภาษาแบบนี้ได้
เพราะเนื่องจาก input แล้วต้องมีทักษะในการ output ด้วย  
 


ก็อ่านพอสมควรค่ะ ส่วนใหญ่อ่านนิยายแหละ แต่ก็ไม่ได้เยอะเวอร์วังอะไรนะ คิดว่า
ว่าแต่ มันไม่ปกติขนาดนั้นเลยเหรอคะ คือภาษาต้นทางเค้าก็มาสวิงสวายอยู่แล้วนะ

 


ไม่ปกติในความหมายของเราคือ positive นะ
ภาษาจัดว่าดีเลย เราชอบอ่าน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Tôi mong giấc mơ là thật, sự thật đâu là giấc mơ
jrGdK1.jpg
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9868
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 05, 2018 17:33
[RE: ชนาธิป สรงกระสินธ์ และก้าวแรกของการสร้างนักเตะไทยในระดับโลก]
Spoil
Bun4162 พิมพ์ว่า:
Nakhal พิมพ์ว่า:
Spoil
Bun4162 พิมพ์ว่า:
ขอถามหน่อยปกติ จขกท ชอบอ่านหนังสือใช่ไหม
คิดว่าคนปกติไม่น่าเขียนภาษาแบบนี้ได้
เพราะเนื่องจาก input แล้วต้องมีทักษะในการ output ด้วย  
 


ก็อ่านพอสมควรค่ะ ส่วนใหญ่อ่านนิยายแหละ แต่ก็ไม่ได้เยอะเวอร์วังอะไรนะ คิดว่า
ว่าแต่ มันไม่ปกติขนาดนั้นเลยเหรอคะ คือภาษาต้นทางเค้าก็มาสวิงสวายอยู่แล้วนะ

 


ไม่ปกติในความหมายของเราคือ positive นะ
ภาษาจัดว่าดีเลย เราชอบอ่าน  
 


ขอบคุณค่ะ ดีใจที่ชอบ

จริงๆ เคยเขียนเรียบเรียงเองด้วยนะ แต่นานกว่าแปลอีก แปลนี่ถ้าไม่ติดงานอื่น ไม่ติดอู้หรืออินดี้ เขี่ยๆ วันเดียวก็เสร็จ แต่เขียนนี่นาน (แต่ให้พูดจริงๆ ก็อู้เยอะด้วยแหละ ฮา) 555

แต่ส่วนนึงเพราะเราเขียนเกี่ยวกับนักเตะเยอรมัน เวลาเขียนยังไงก็ต้องอ่านสัมภาษณ์เยอะๆ แล้วค่อยหาคอนเทนท์มาโยงกัน มันค่อนข้างลำบากด้วย

แต่เรื่องแนว informative กึ่งๆ แนะนำนักเตะนี่จะสบายหน่อย เพราะส่วนใหญ่ก็ตามอยู่แล้ว 55
แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Thu Apr 05, 2018 17:34, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel