ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2014
ตอบ: 2318
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 10:51
เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1282109512&grpid=02&catid=no

updated: 18 ส.ค. 2553 เวลา 15:41:26 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ใช้เงินไปเท่าไร เพราะรักฟุตบอล หรือเพื่อการค้า เพื่อธุรกิจ แผนงานที่เขาวางไว้มีอะไรบ้าง และเกี่ยวอะไรกับเนวิน ชิดชอบ คลิกอ่าน...



นักธุรกิจไทย "วิชัย รักศรีอักษร" ประธานกรรมการบริหารกลุ่มคิง เพาเวอร์ ให้สัมภาษณ์พิเศษ "ประชาชาติธุรกิจ" หลังสร้างความฮือฮาไปทั่วโลกในฐานะเจ้าของคนใหม่ "เลสเตอร์ ซิตี้" สโมสรฟุตบอลดังในอังกฤษ การลงทุนครั้งนี้ เจ้าตัวยืนยันเพราะใจรักกีฬาจริง ๆ ไม่ได้อยากให้เป็นการค้าหรือธุรกิจ


หากแต่มีเป้าหมายหลักคือเตรียมตัวเกษียณ ควรจะหางานสนุก ๆ สร้างคุณค่า ทำให้ชาวโลกรู้จักชื่อประเทศไทยมากขึ้น
@ ที่มาของการตัดสินใจซื้อเลสเตอร์ ซิตี้ คืออะไร
ผมไปอยู่อังกฤษมาหลายสิบปี คิดอยู่เสมอว่า ก็อยากจะซื้อทีมฟุตบอลสักทีม ไม่ได้อยากทำการค้า แต่เห็นเด็กและเยาวชนบ้านเราก้าวไปไม่ถึงไหน อยู่แค่ระดับอาเซียน ในเอเชียก็ไม่เคยชนะเกาหลี ญี่ปุ่น เมื่อวันนี้มาถึง ผมพอมีกำลัง มีสตางค์ จึงไม่รีรอ โดยพื้นฐานผมชอบกีฬามาก ทำโปโลมา 15 ปี มีข้อจำกัดคนมีโอกาสเล่นน้อยมาก ต่างจากหันมาทำฟุตบอล คนส่วนมากจะได้ประโยชน์


ผมนำคิง เพาเวอร์ มาเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนทีมเชลซีมาหลายครั้งช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา แถมเป็นคนไทยคนแรก ๆ ที่ซื้อโฆษณาบนขอบสนามการแข่งขันระดับแชมเปี้ยนชิพและพรีเมียร์ยุโรป สมัยนั้นเป็นก้าวแรกการเข้าสู่เส้นทางฟุตบอลระดับโลก ทำให้ชื่อประเทศไทยคุ้นเคยกับแฟนบอลมากขึ้นตามลำดับ


ครั้นจะซื้อทีมใหญ่ก็คงไม่มีปัญญา จึงเฝ้ามองหาทีมเล็กปั้นให้เติบโต เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมนี้มีความพร้อมที่สุดสำหรับผม การสร้างทีมเล็กหรือใหญ่ไม่ใช่ปัญหา ขึ้นอยู่กับคุณภาพพัฒนาการของนักเตะและวิธีบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หากคิดเป็นธุรกิจตั้งแต่วันแรกก็คงทำไม่สำเร็จแน่นอน เนื่องจากไม่รู้ชะตากรรมว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ทุกอย่างอยู่ที่ความพึงพอใจมากกว่าว่าลงทุนเพื่ออะไร เหมือนกับการเช่าพระเครื่อง เซียนแต่ละคนมองคุณค่าตีราคาต่างกันไป


ครั้งนี้ผมโชคดีได้เจอและนั่งคุยถูกคอกับมิลาน แมนดาริช เจ้าของและประธานสโมสร จึงใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน ตกลงซื้อหุ้นเกิน 51% ตั้งเป้าหมายร่วมกันว่า จะต้องยกระดับเลสเตอร์ ซิตี้ จากแชมเปี้ยนชิพ ขึ้นไปอยู่พรีเมียร์ลีกให้ได้




@ ในสัญญามีข้อตกลงร่วมอะไรบ้าง

คิง เพาเวอร์ ถือหุ้นเกิน 51% เป็นผู้สนับสนุนด้านการเงินเป็นหลัก เมื่อขั้นตอนการลงนามสัญญาเสร็จเรียบร้อย งวดแรกจะต้องจ่ายเงินเข้าสโมสรทันที 40 ล้านปอนด์ และจะทยอยชำระเป็นงวดตลอด 2 ปีนี้ ทั้งหมดจะไม่เกิน 100 ล้านปอนด์ แต่ระบุจำนวนให้ชัดเจนตอนนี้ไม่ได้เพราะยังมีเรื่องค่าตัวนักเตะ การทำทีม ซื้อตัวผู้เล่น ต้องทำอีกหลายเรื่อง ทางเรามีหน้าที่สนับสนุนเงิน ส่วนทางเขามีภารกิจหลักต้องบริหารจัดการสร้างทีมขึ้นชั้นพรีเมียร์ลีกให้ได้


ตอนแรกคุณมิลานเสนอให้ผมเข้าไปเป็นประธาน แต่ผมบอกไปว่ายังใหม่กับฟุตบอลมาก เป็นเด็กใหม่ในวงการนี้ รายได้กับตำแหน่งไม่ใช่เรื่องสำคัญ ผมจึงขอให้มิลานทำหน้าที่ประธานต่อไป ส่วนทางผมมอบหมายให้ อัยวัฒน์ รักศรีอักษร ลูกชายคนเล็ก เข้าไปนั่งเป็นผู้อำนวยการบริหาร 1 ตำแหน่ง


ผมชอบมิลานมาก ตรงเขาเป็นผู้ใหญ่ที่บอกถึงปัญหา พูดเปิดอกถึงความต้องการของสโมสรเลสเตอร์ เรื่องหลักคือต้องการผู้ร่วมทุนหรือพันธมิตร โดยไม่ได้เอ่ยปากพูดกันถึงจะทำให้เป็นธุรกิจเลย มุ่งมั่นพัฒนากีฬา นักเตะ และการขยายเครือข่ายสถาบันการศึกษา (academy) ฟุตบอลจากยุโรปมาสู่เอเชีย


ส่วนผมขอใช้ประโยชน์เลสเตอร์ อะคาเดมี ขณะนี้มีสมาชิกเยาวชนอายุ 9-18 ปี อยู่ประมาณ 200 คน มีสนามฝึกซ้อมในร่ม 2 แห่ง สนามกลางแจ้งอีก 4 แห่ง ทางคิง เพาเวอร์ สามารถทำโครงการแลกเปลี่ยนการถ่ายทอดทักษะ เทคนิค วิธีเล่นระดับอินเตอร์แก่เยาวชนไทย เพราะหลักการฝึกเขาใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยเต็มรูปแบบ ตั้งแต่การเสริมสร้างกล้ามเนื้อ อาหาร พลังงาน ประเมินผลพัฒนาการทุกส่วนด้วยประสิทธิภาพสูง ต่างจากบ้านเราไม่มีความรู้เรื่องเหล่านี้เท่าไร


@ วางแผนเปิดฟุตบอลอะคาเดมีในไทยด้วยหรือไม่


ครับ ผมคิดเรื่องนี้ ทันทีที่เซ็นสัญญานอกจากพัฒนาฟุตบอลเยาวชนไทยแล้ว ยังควรต้องยกระดับประเทศไทย ทำกรุงเทพฯเป็นศูนย์กลางอะคาเดมีดีที่สุดของเอเชีย อนาคตผู้ปกครองไม่ต้องส่งลูกหลานไปถึงอังกฤษ มาที่นี่ก็ฝึกในรูปแบบเดียวกัน ผมตกลงกันไว้จะนำโค้ชจากเลสเตอร์ และเยาวชนนักเตะบางส่วนมาสอนแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ รวมถึงเมื่อเปิดอะคาเดมีแล้วก็ส่งเด็กไปฝึกที่อังกฤษด้วยก็ได้ จะรับสมาชิกระดับเยาวชนอายุ 9-20 ปี ส่วนค่าใช้จ่ายยังคำนวณไม่ได้ มีให้เลือกหลายวิธี ถ้าเป็นนักเตะศักยภาพสูงมีพรสวรรค์อาจฝึกฟรี เพื่อปั้นเข้าสู่สโมสรอื่นที่สนใจ


ภายในเดือนตุลาคมนี้ มิสเตอร์เปาโล โซซ่า ผู้อำนวยการสโมสร จะพาทีมงานมาดูสถานที่เพื่อลงทุนเปิดเลสเตอร์ อะคาเดมี ในเมืองไทย ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี เตรียมไว้ 2 แห่ง คือแห่งแรก บริเวณหมู่บ้านศรีวลีน้อย หลังสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ผมซื้อแล้วสร้างเป็นหมู่บ้านให้พนักงานอาศัย ยังมีที่ดินว่างอีก 200 ไร่ แห่งที่ 2 พื้นที่ในบริเวณสนามโปโลปัจจุบัน


@ จะทำอะไรมากไปกว่านี้อีกหรือไม่
ผมคงไม่หยุดแค่นี้ อนาคตวางแผนจะนำซูเปอร์สตาร์นักเตะระดับโลก สร้างแมตช์จัดการแข่งขันในไทย สร้างชื่อเสียงให้ประเทศดังไปทั่วโลก แถมได้ช่วยขยายผลด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไปพร้อมกัน เพราะซูเปอร์สตาร์เหล่านี้สามารถเป็นประตูเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีอื่น ๆ แก่คนไทยได้อีกมาก


@ การทำฟุตบอลครั้งนี้ นายเนวิน ชิดชอบ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่
ผมซื้อสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เพื่อสร้างประโยชน์ทางกีฬาแก่เยาวชน พัฒนาอะคาเดมีขึ้นมาก็เพื่อเปิดกว้างให้เด็กไทย และทุกชาติทุกภาษา ส่วนหลักการของผมคือพร้อมจะช่วยทุกทีมในพรีเมียร์ลีกไทย แต่อันดับแรก ผมกับคุณเนวินรู้จักกันดี เขาก็ควรจะเป็นคนแรกที่ได้รับการสนับสนุน หากเขาร้องขอเด็กจากอะคาเดมีไปเล่นให้สโมสร
เรื่องนี้อย่าพยายามดึงการเมืองเข้ามายุ่งกับกีฬา เพราะถ้าทำอย่างนั้น นักธุรกิจคนไหนก็ไม่กล้ายื่นมือช่วยกีฬา เพราะกลัวจะโดนกระแสสังคมมองไม่ดี


ผมว่าการพัฒนากีฬาฟุตบอลต้องทุ่มเท ให้เวลา เข้าใจ และเรียนรู้คู่แข่ง วันนี้จะมีนักธุรกิจสักกี่คนกล้ามาเสี่ยง ต้องมีต้นทุนคือใจรักจริง ๆ ถึงจะทำได้
-------------------------------------------

ถ้าเลสเตอร์ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกในปีนี้ ประเทศไทยกับคนไทยมีแต่ได้กับได้ ชื่อเสียง การประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยว การค้าการลงทุน การสร้างงาน และการพัฒนาบุคลากรด้านกีฬาฟุตบอล ยิ่งประธานสโมสรเอ่ยปากเอง จุดประสงค์ที่ซื้อทีมเลสเตอร์ไม่ใช่เพื่อการค้าหรือธุรกิจ ทำเพราะใจรักและต้องการทำให้ชาวโลกรู้จักประเทศไทยมากขึ้น

ถ้าดูจากความสำเร็จ ณ เวลานี้ ถือว่าเป้าหมายใกล้บรรลุสำเร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ผลพลอยได้จากการซื้อทีมเลสเตอร์ที่เห็นชัดคือ ไม่ต้องไปเสียเงินค่าโฆษณาบริษัท คิงเพาเวอร์ บนหน้าอกเสื้อให้กับทีมเชลซี และค่าโฆษณาป้ายบอร์ดข้างสนาม

คุณวิชัยพูดทุกครั้งว่า ต้องการช่วยพัฒนาวงการฟุตบอลของประเทศไทย และทำให้คนรู้จักประเทศไทยมากขึ้น ขอให้คุณวิชัยมุ่งมั่นในการบริหารทีมเลสเตอร์ให้ประสบความสำเร็จยิ่ง ๆ ขึ้นไป ความสำเร็จของทีมเลสเตอร์ก็คือความสำเร็จของคนไทยและประเทศไทย

ใครจะมองว่าเขาทำเพื่อธุรกิจ เพื่อหวังผลทางการค้าการลงทุน ก็ตาม ตราบใดที่ทีมเลสเตอร์ยังประสบความสำเร็จในเวทีการแข่งขัน และชาวโลกได้รู้จักชื่อเสียงของประเทศไทยเพิ่มขึ้น แค่นี้ก็ถือเป็นผลตอบแทนที่เพียงพอต่อการส่งแรงกายแรงใจเชียร์ทีมเลสเตอร์ให้เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้แล้ว

ปกติผมไม่ได้ติดตามดูการแข่งขันพรีเมียร์ลีก บุนเดส กัลโช่ ลาลิก้า หรือไทยลีก อะไรทั้งสิ้น ไม่มีทีมที่เชียร์หรือชอบเป็นพิเศษหรือเป็นแฟนบอลทีมไหน จะติดตามดูบ้างก็รายการที่ทีมชาติไทยลงแข่งขันเท่านั้น ไม่เคยคิดจะเป็นแฟนบอลทีมไหนทั้งสิ้น เพราะคิดว่าเชียร์ไปก็เท่านั้น ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับเรา แต่ถึงเวลานี้จะขอเชียร์ทีมเลสเตอร์ในฐานะทีมที่มีเจ้าของเป็นคนไทย และเจ้าของทีมคนไทยคนนี้มีจิตสำนึกที่จะตอบแทนบุญคุณของประเทศไทย ต้องการมีส่วนช่วยสนับสนุนร่วมพัฒนาวงการฟุตบอลของประเทศไทย และสร้างชื่อเสียงของประเทศไทยให้ชาวโลกรู้จักประเทศไทยมากขึ้น
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 1041
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 11:40
Top Comment [RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
เคยอ่านสัมภาษณ์ของลูกชายคุณวิชัยแล้วรู้สึกว่ามันเจ๋งมาก
ตอนแรกคิดมาตลอดว่าแกรวยมาก่อน แต่จริงๆแล้วแกเริ่มจาก 0 เลย
สร้างเองทุกอย่างกับมือ

แล้วที่แกทำกับเลสเตอร์นี่ดีมาก แกไม่เคยขัดใจ จะทำอะไรถามสโมสร ถามแฟนคลับ ถามคนเมืองก่อนเสมอ อย่างที่เอาพระไป แกก็ถามก่อนว่าได้ไหม ถ้าไม่ได้หรือขัดศรัทธาก็ยกเลิกทันที แต่ถึงแฟนๆกับสโมสรที่นั่นจะยินดีให้เอาพระไปเจิม แกก็ยังรู้ขอบเขต ไม่เอาพระเขาไปในช่วงที่มีแข่ง เพราะไม่อยากให้แฟนๆถูกล้อเลียน

ล่าสุดเห็นข่าวว่าคุณวิชัยได้รับปริญญากิตติมศักจากมหาลัยเลสเตอร์ด้วย เป็นปริญญาเอกมั้ง เข้าใจว่าทั้งคนเมือง แฟนบอลคงดีใจมาก ที่มาถึงจุดนี้ได้

จำได้ว่าตอนปีที่แล้วเคยได้ยินแกสัมภาษณ์ว่าจะเป็น Top 5 และไปบอลยุโรปได้ใน 3 ปี ตอนนั้นยังแบบ เหยย จะตกชั้นอยู่ละนะ แต่พอมาตอนนี้ สุดยอดจริงๆอ่ะ

ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 26 Oct 2010
ตอบ: 14814
ที่อยู่: ไม่มีที่ไหนนอนสบายเท่าบ้านเราอีกแล้ววววววววว
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 11:12
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
เชียร์ให้ถึงแชมป์เลย

ตบหน้าทีมใหญ่ๆหน่อย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Jun 2009
ตอบ: 4283
ที่อยู่: เขาโงลังกั๋ง
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 11:21
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
อยากให้เลสเตอร์ได้แชมป์มาก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ถ้าเราเดินตามรอยเท้าของผู้อื่น ก็จะไม่มีรอยเท้าเป็นของตัวเอง
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: ผมรักในแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Apr 2006
ตอบ: 9133
ที่อยู่: เธียเตอร์ออฟดรีม
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 11:21
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
ขอบคุณครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
[
ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: #1
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jan 2009
ตอบ: 12357
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 11:22
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
อยากให้เป็นแชมป์จริงๆ ตบหน้าทีมใหญ่ทั้งหลาย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Dec 2009
ตอบ: 214
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 11:32
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
เชียร์ด้วยคนครับ แต่ลุ้นให้เป็นที่ 2 พอนะ แชมป์ขอปืนเถอะ รอมานานละ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 1041
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 11:40
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
เคยอ่านสัมภาษณ์ของลูกชายคุณวิชัยแล้วรู้สึกว่ามันเจ๋งมาก
ตอนแรกคิดมาตลอดว่าแกรวยมาก่อน แต่จริงๆแล้วแกเริ่มจาก 0 เลย
สร้างเองทุกอย่างกับมือ

แล้วที่แกทำกับเลสเตอร์นี่ดีมาก แกไม่เคยขัดใจ จะทำอะไรถามสโมสร ถามแฟนคลับ ถามคนเมืองก่อนเสมอ อย่างที่เอาพระไป แกก็ถามก่อนว่าได้ไหม ถ้าไม่ได้หรือขัดศรัทธาก็ยกเลิกทันที แต่ถึงแฟนๆกับสโมสรที่นั่นจะยินดีให้เอาพระไปเจิม แกก็ยังรู้ขอบเขต ไม่เอาพระเขาไปในช่วงที่มีแข่ง เพราะไม่อยากให้แฟนๆถูกล้อเลียน

ล่าสุดเห็นข่าวว่าคุณวิชัยได้รับปริญญากิตติมศักจากมหาลัยเลสเตอร์ด้วย เป็นปริญญาเอกมั้ง เข้าใจว่าทั้งคนเมือง แฟนบอลคงดีใจมาก ที่มาถึงจุดนี้ได้

จำได้ว่าตอนปีที่แล้วเคยได้ยินแกสัมภาษณ์ว่าจะเป็น Top 5 และไปบอลยุโรปได้ใน 3 ปี ตอนนั้นยังแบบ เหยย จะตกชั้นอยู่ละนะ แต่พอมาตอนนี้ สุดยอดจริงๆอ่ะ

ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: It's not that I'm evil I just don't like to preten
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Apr 2008
ตอบ: 25110
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 11:49
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
ผมเคยคิดเสมอว่าทีมเล็กถ้าไม่ใช้ตังก็เป็นทีมใหญ่ไม่ได้หรอก

เลสเตอร์ทำให้ผมเห็นเลยว่าไม่จำเป็น วิธีการเล่น ใจ นี่มันทีมใหญ่ชัดๆ ไม่ว่าจะทำอย่างนี้ได้อีกนานมั้ย แต่ฤดูการเดียวผมก็ถือว่าทีมใหญ่แล้ว
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Nov 2014
ตอบ: 6009
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 11:56
ถูกแบนแล้ว
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
อยากให้ได้แชมป์ เพราะอยากเห็นทีมเล็กๆแทรกขึ้นมาซะที จะด้วยฟอร์มหรือดวงอะไรก็ตามแต่ แต่เมื่อคุณๆเห็นการเล่นของพวกเค้าแล้วก็อดจะเชียร์หรือเอาใจช่วยไม่ได้
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2010
ตอบ: 3688
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 11:56
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
บอกเลยว่าเจ๋งอ่ะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Dec 2006
ตอบ: 9785
ที่อยู่: Hotspur Way, Enfield.
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 12:04
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
เยี่ยมมากๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
“ชนชั้นใดร่างกฎหมายก็เพื่อชนชั้นนั้น”
Cr คาร์ล มากซ์
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: ทาสแมว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 5878
ที่อยู่: Old Trafford
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 12:05
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
ราเนรี่ก็มีส่วนมากๆจรืง ถ้ายังใช้เพียสันอยู่ ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
manchester united
germany
bayern munich
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Mar 2006
ตอบ: 7981
ที่อยู่: Gunners
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 12:19
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
รอดูเลสเตอร์ครับว่าไปไกลแค่ไหน คนทางข้างหน้ามีให้ฝ่าฝันอีกมากครับ
ผมมีเงิน ผมไม่ซื้อนะทีมฟุตบอล มันเดายากจริงๆว่าจะรุ่งหรือร่วง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: Active
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Dec 2005
ตอบ: 429
ที่อยู่: St. James' Park
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 12:24
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
ชอบ gimmick ในการปลุกใจทีม ที่ให้แฟนๆมีส่วนร่วมเมื่อช่วงปลายฤดูกาลที่แล้ว มันดูเหมือนเชียร์บอลหน่อย เพราะส่วนใหญ่สนามในอังกฤษจะนั่งดูแบบเฉยๆ หรือไม่ก็ร้องเพลงบ้างบางโซน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: You'll Never Walk Alone
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 28187
ที่อยู่: สุสานโบราณ
โพสเมื่อ: Mon Feb 08, 2016 12:29
[RE: เปิดเบื้องลึกซื้อ "เลสเตอร์ ซิตี้" ซื้อทำไมสโมสรเล็ก ๆ]
มุมมองวิสัยทัศน์ยอดเยี่ยม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


"You'll never walk alone "& SCG Redvolution

ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel