ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Oct 2013
ตอบ: 129
ที่อยู่: ใต้ถนน บนฟ้า
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 19:31
Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka

ทั้งนี้หากมองตามหน้ากระดาษแล้วเราจะพบว่า บาร์ซ่า เล่นในระบบ 4-3-3 เป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงแล้วระบบ Tiki-Taka เป็นระบบที่ไม่มีตำแหน่งตายตัวชัดเจน กล่าวคือไม่ใช่ว่าหากวางตัวระบบเป็น 4-3-3 นักเตะทุกคนจะเล่นตามตำแหน่งที่วางเช่น แบ็กขวา ปีกขวา กองกลางตัวรับ อย่างเดียวทั้งหมด

สิ่งที่ชัดเจนในระบบนี้จริงๆแล้วคือ “โซน” ที่จะมีการแบ่งออกเป็น 8 โซนด้วยกัน และเป็นหน้าที่ของนักเตะที่ได้รับมอบหมายจะต้องทำตาม “บทบาท” ของตัวเองในแต่ละโซน และสอดประสานกับผู้เล่นในโซนอื่นๆเพื่อให้เกิดความกลมกลืนกัน

โซนทั้ง 8 แบ่งได้ดังนี้

โซนที่ 1: ผู้รักษาประตูตัวกวาด (The sweeper goalkeeper)

นี่เป็นโซนพิเศษที่จะต้องรับบทบาทมากที่สุดในการเล่นแบบ Tiki-Taka เมื่อเปรียบเทียบกับการเล่นในสไตล์บอลโยนยาว โดยผู้รักษาประตูที่จะเล่นในระบบนี้ได้ต้องมีการเล่นด้วยเท้าที่ดีเยี่ยม และสามารถออกบอลสั้น-ยาวได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะบอลสั้นที่จะคล้ายเป็นคนเปิดเกมเป็นคนแรกในเกือบทุกจังหวะด้วย

แน่นอนในฐานะผู้รักษาประตูย่อมต้องมีคุณสมบัติในเรื่องของ การยืนตำแหน่งที่ดี การเล่นลูกกลางอากาศที่ดี ความกล้าหาญ ความคล่องตัว ความปรารถนาที่จะเล่น และการอ่านเกมที่ยอดเยี่ยม เพราะระบบการเล่นแบบนี้ค่อนข้างเปิด และมีโอกาสจะโดนจู่โจมเร็ว ซึ่งผู้รักษาประตูต้องอ่านเกมให้ดีที่สุดเพื่อออกมาตัดเกมได้อย่างทันท่วงที และต้องสามารถที่จะเปิดเกมเร็วให้เพื่อนได้ด้วย

โซนที่ 2: ลิเบอโร่

ผู้เล่นในโซนที่ 2 นี้จะเหมือนกับผู้รักษาประตูในระบบนี้ คือจะต้องมีการ “เก็บบอล” ที่มากกว่าปกติ นอกจากนี้ยังจะมีบทบาทสำคัญในการช่วย “ลดความกดดัน” ของผู้เล่นกองกลางด้วยการเป็นตัวเลือกที่จะสามารถฝากบอลได้ด้วย โดยคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่ดีในระบบแบบนี้ควรจะมี 2 สไตล์ คนหนึ่งเป็นคนที่มีทักษะสูง และอีกคนมีร่างกายที่แข็งแกร่ง (ให้นึกถึงคู่ การ์เลส ปูโญล และเกราร์ด ปิเก้ ของบาร์ซ่า หรือ ดาเนี่ยล แอกเกอร์ และมาร์ติน สเคอร์เทล ของลิเวอร์พูล)

สำหรับคนที่มีเทคนิคสูงนั้น จะต้องเป็น “เพลย์เมคเกอร์” ที่สามารถเปลี่ยนเกมเร็วได้ด้วยการวางบอลยาวที่แม่นยำ เหมือนกรณีของ แอชลี่ย์ วิลเลี่ยมส์ กองหลังทีมสวอนซี ซิตี้ ที่เป็นเจ้าของสถิติการเปิดบอลยาวมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2011-12

อีกอย่างสำหรับบท “ลิเบอโร่” ที่เป็นมาแต่ดั้งเดิมนั้น ในฐานะเป็นนักเตะในแดนหลัง เราย่อมมองเห็นภาพรวมของเกมทั้งสนาม นักเตะตำแหน่งนี้คือคนที่จะส่งสัญญาณให้เพื่อนว่า “ต้องบุกทางนี้” หรือ “ต้องไปทางนั้น”

โซนที่ 3: The ‘volante de salida’

หัวใจของทีม - นี่คือบทบาทของ The volante de salida หรือหากเปรียบเป็นภาษาไทยแล้วคือกองกลางห้องเครื่อง ซึ่งจะเป็นคนบงการจังหวะของเกม โดยหน้าที่สำคัญคือการเป็นคนที่ “แบกรับ” บอลจากเพื่อนๆที่จะต้องมาฝากบอลไว้เสมอ นักเตะในโซนนี้จะต้องมีทักษะการจับบอลแรกที่ยอดเยี่ยม มี awareness หรือความตื่นรู้ เพราะต้องเอาตัวรอดให้ได้ในสถานการณ์คับขันที่เพื่อนฝากบอลมาให้ เป็นคนที่จะลดความกดดันให้เพื่อน และทำให้การเคลื่อนที่ของบอลเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

คนที่เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดของโซนนี้คือ ชาบี้ เอร์นานเดซ เจ้าของวลีอมตะ “ผมรับบอล ผมผ่านบอล ผมรับบอล ผมผ่านบอล ผมรับบอล ผมผ่านบอล”

โซนที่ 4: วิงแบ็ก

นี่เป็นโซนที่ต้องใช้นักเตะที่มีความทุ่มเทไร้ขีดจำกัด และต้องมีการเตรียมตัวเตรียมใจมาอย่างดีในการวิ่งขึ้นลงตลอดแนว นอกเหนือจากเกมรับที่เป็นพื้นฐาน ยังต้องเติมเกมรุกมากกว่าปกติด้วย และยังจำเป็นที่จะต้องมีการ “ครอสบอล” หรือเปิดบอลที่แม่นยำ เนื่องจากหากเติมดีแต่เปิดไม่เป็น เปิดไม่แม่น ก็ไม่มีประโยชน์ ตรงกันข้ามหากวิงแบ็กสามารถเติมเกมจนสุดเส้นหลังแล้วเปิดเข้ามาได้อย่างแม่นยำจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นพื้นที่สุดท้าย (final third) ไปด้วย

โซนที่ 5: กองกลางตัวสร้างสรรค์ที่จะวิ่งขึ้น-ลงตลอดเกม

ปฏิภาณ ไหวพริบ ความสามารถที่จะเปลี่ยนจังหวะของเกมภายในเสี้ยววินาที และต้องมีทักษะการเล่นที่ดีรอบด้าน (all-round) คือสิ่งจำเป็นสำหรับนักเตะในโซนที่ 5 และนักเตะตำแหน่งนี้ยังต้องมีคุณสมบัติพิเศษในการหา “พื้นที่ว่าง” ให้ได้แม้ในพื้นที่ที่มีผู้เล่นหนาแน่นที่สุด และจะต้องทำให้เกิดมุม “สามเหลี่ยม” ให้ได้ เพื่อทำให้เพื่อนมีทางเลือกในการฝากบอล

นักเตะในโซนนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องมีการเล่นที่หวือหวา หรือพยายามจ่ายบอลแบบ “คิลเลอร์พาส” ตลอดเวลา แต่ควรจะเป็นนักเตะที่เล่นแบบง่ายๆ ค่อยๆ “ถักทอ” เกมขึ้นอย่างประณีต ขึ้นเกมอย่างช้าๆ ใจเย็น และอดทนรอจนกว่าจะพบช่องว่างที่เล่นงานคู่แข่งได้ดีที่สุด

โซนที่ 6: กองหน้าตัวใน

กองหน้าในฉบับ Tiki-Taka ไม่ใช่กองหน้าแบบที่คอยป้วนเปี้ยนหาโอกาสทำประตูในกรอบเขตโทษ (Fox-in-the-Box) อย่างเดียว แต่ต้องมีนักเตะที่มีพรสวรรค์ มีความคิดสร้างสรรค์สูง และมีการเล่นที่คาดเดาได้ยาก สามารถพลิกแพลงการเล่นได้ตลอดเวลา ยกตัวอย่างคือ ลิโอเนล เมสซี่, อเล็กซิส ซานเชซ, เปโดร โรดริเกวซ หรือหลุยส์ ซัวเรซ คือนักเตะที่มีสไตล์เหมาะสมสำหรับโซนที่ 6

โซนที่ 7: ตัวเป้านักเชื่อมเกม (The false nine)

สำหรับตัวเป้าในระบบ Tiki-Taka ก็ไม่ใช้หัวหอกตัวเป้ารูปร่างใหญ่ที่เอาไว้ชน ปะทะ และคอยโหม่ง แต่จะต้องเป็นนักเตะที่มีเทคนิคยอดเยี่ยม มีพรสวรรค์ โดยเฉพาะในการจับบอลจังหวะแรกที่จะต้องสามารถเล่นต่อได้ทันทีจากการวิเคราะห์ล่วงหน้าว่าหลังการจับบอลแล้วจะเชื่อมเกมต่อให้เพื่อนอย่างไร

มี 2 ตัวอย่างที่ดีสำหรับนักเตะโซนนี้ คนแรกคือ เมสซี่ ที่เป็นคนเชื่อมเกมในแดนหน้าของทีมบาร์ซ่า เมสซี่ โดยตำแหน่งแล้วจะยืนเป็นกองหน้าตัวเป้า แต่จะขยับลงมาเพื่อต่อเกมกับเพื่อนมากกว่าจะรอบอลในกรอบเขตโทษอย่างเดียว และยังสามารถสอดขึ้นไปหาจังหวะทำประตูได้

อีกคนที่มีสไตล์แตกต่างกันคือ เซสก์ ฟาเบรกาส ในทีมชาติสเปนชุดแชมป์ยูโร 2012 ที่แม้จะโดนวิจารณ์อย่างมาก แต่เซสก์ ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าในระบบ Tiki-Taka นั้นอยู่เหนือความเข้าใจเกมฟุตบอลในแบบเดิมๆ เพราะเซสก์ ทำให้เกมของสเปน ลงล็อกต่อเนื่องและไหลลื่น และมีความสมดุลสูงมาก แม้อาจจะแลกกับความน่ากลัวในแนวรุกที่ลดลงไปมากก็ตาม

โซน G (8): ตำแหน่งทำประตูและตำแหน่งแอสซิสท์

โซนนี้เป็นโซนที่ต้องทำความเข้าใจว่า “ไม่มีนักเตะคนไหนประจำการในโซนนี้” แต่เป็นนักเตะทุกคนที่จะต้องพร้อมหาจังหวะที่ดีที่สุดในการขึ้นมาเพื่อทำประตู หรือเพื่อช่วยเปิดบอลให้เพื่อนทำประตู หรือหากพบว่าไม่สามารถทำประตูได้ คนที่เติมขึ้นมาเล่นจะต้องตัดสินใจเลือกผ่านบอลกลับไปให้เพื่อนเพื่อค่อยๆต่อบอลกันขึ้นมาใหม่ เซ็ตเกมใหม่ ดังจะเห็นได้จากการเล่นของบาร์ซ่า ที่เมื่อบุกมาถึงโซน G แล้วหากพบช่องจะเจาะเข้าทำอย่างรวดเร็วทันที แต่หากไม่พบช่องให้จู่โจมที่ดีพอจะเสี่ยงเจาะเข้าทำ ก็จะคืนบอลย้อนกลับไปหลังเพื่อค่อยๆปั้นเกมขึ้นมาใหม่อย่างใจเย็น และรอช่องกับโอกาสต่อไป

บทสรุปของโซนทั้ง 8

การเล่นแบบ Tiki-Taka ไม่ใช่งานหนักเฉพาะสำหรับนักเตะเท่านั้น แต่โค้ชเองก็ต้องทำงานหนักเช่นกัน นอกเหนือจากการสอนและอธิบายให้นักเตะในทีมเข้าใจถึงระบบแบบ Tiki-Taka ก็ต้องสามารถวิเคราะห์กลยุทธ์นี้ให้ออกด้วย ดูว่าทีมเล่นในระบบนี้ได้ใกล้เคียงความสมบูรณ์แบบหรือไม่ มีจุดอ่อน-จุดแข็งตรงไหน นักเตะที่ให้ประจำในแต่ละโซนมีความเหมาะสมขนาดไหน

อย่าลืมว่า Tiki-Taka คือระบบที่ไม่ใช่ระบบ นักเตะทั้ง 8 โซนจะต้องสอดประสานกันอย่างลงตัว ขึ้นก็ขึ้นทุกคน ลงก็ลงทุกคน และสิ่งนึงที่สำคัญมากๆที่ต้องเน้นย้ำด้วยคือ Tiki-Taka จะใช้เกม “เพรสซิ่งสูง” ไล่บี้กดดันคู่แข่งให้จนตั้งแต่ในแดนศัตรู ดังนั้นการเคลื่อนที่ การกดดัน จะต้องเป็นไปอย่างพร้อมเพรียงทั้งหมด เพื่อเอาบอลกลับมาเร็วที่สุดจะได้บุกใหม่เร็วที่สุด

“เวลาที่เราได้บอลนักเตะทุกคนคือผู้เล่น ความแตกต่างของเรากับทีมอื่นคือเมื่อเวลาเราได้บอล เรามีนักเตะ 11 คน ขณะที่ทีมอื่นเล่น 10 คนและมีผู้รักษาประตู” เบร็นดอน ร็อดเจอร์ส (2012)
ตอนที่ 1 http://www.soccersuck.com/boards/topic/929620
ตอนที่ 2 http://www.soccersuck.com/boards/topic/930775
ตอนที่ 3 http://www.soccersuck.com/boards/topic/931624
ที่มา : http://www.azay.co.th/
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ



ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1210
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 19:54
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
เบร็นดอน ร็อดเจอร์ส เป็นคนคิดหรือครับนึกว่าเป็บ...คิด
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: MIA SAN MIA
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Apr 2010
ตอบ: 9608
ที่อยู่: ---
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 19:57
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
บร๊ะชัดเลยแต่ไม่ใช่ลิเวอร์พูนะ บาเยิร์นปัจจุบัน

นักเตะที่ในทีมเหมาะกับ tiki-taka มาก

โชน 1 นอยเออร์ ไม่มีโกลคนไหนที่ใช้เท้าและมือได้แข็งแกร่ง ยอดเยี่ยมพอๆกันเท่านอย สกิลจ่ายบอลเหนือกว่าโกลทั่วไป

โซน 2 ใครดูบอลเยอรมันบ่อยจะสังเกตได้ว่า นักเตะเยอรมันเซนเตอร์จะมีคนหนึ่งแสดงบทลิเบอโร่อยู่แล้ว อย่างในบาเยิร์นบัวเต็งเล่นสไตล์นี้ มิน่าเป๊ปรักเป็นพิเศษ

โซน 3 เป๊ปจัด ฟิลิปป์ ลาห์มมาเล่นเพราะลาห์มคือนักเตะที่ออกบอลได้ฉลาด และเก็บบอลได้เก่งที่สุดในทีม

โซน 4 นี่คือจุดแข็งโป๊กของบาเยิร์นเลย แม้ว่าขวาจะไม่ใช่ลาห์มแต่ราฟินญ่าก็คือวิงแบ็คธรรมชาติ เติมดี เทคนิคดี ส่วนซ้ายนี่อลาบ้าเก่งเกินแบ็คธรรมดาอยู่แล้วเพราะเป็นมิดฟิลต์มาก่อน ลงตัวโคตรๆ

โซน 5 ชไวนี่ โครส แม้ว่าจะจ่ายบอลไม่คมกริบมากนักแต่ความแข็งแกร่งก็สุดๆ วิชั่นดีอีกขึ้นลงๆ ไม่มีหมด

โซน 6 นี่คือความแตกต่างที่เกิดขึ้นมาใหม่เลย บาเยิร์นมีปีกที่เป็นปีกมากกว่ากองหน้าตัวใน จุดนี้คือความแข็งแกร่งที่เป๊ปเก็บเอามาประยุกต์ใช้ได้ดีมาก ร็อบเบอรี่คือโคตรปีกไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตาม tiki-taka นับถือเป๊ปจุดนี้

โซน 7 เป๊ปสลับไปๆมาๆระหว่าง target man กับ false nine มันซูคิซและเกิทเซ่ตอบโจทย์การสลับแผนให้เป๊ปได้สมบูรณ์แบบ


ถ้าวิเคราะห์ตามนี้ ผมว่าเป๊ปจงใจเลือกบาเยิร์นชัดๆ tiki-taka ประยุกต์ จะดีกว่าของเก่าหรือไม่ ต้องให้เวลาพิสูจน์
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jul 2010
ตอบ: 40454
ที่อยู่: DD จงเจริ้ญ!!!
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 19:58
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
เป็นระบบที่เรียกร้องความสามารถจากนักเตะอย่างสูงในทุกด้าน

ทั้งความสามารถเฉพาะตัว ความฟิต ความเข้าใจเกม ความกระตือรือร้น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Apr 2010
ตอบ: 2099
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 20:07
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
สุดยอดเลยครับ บทความนี่อธิบายปรัชญา tiki taka แบบแตกฉานเลยครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: MIA SAN MIA
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Apr 2010
ตอบ: 9608
ที่อยู่: ---
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 20:08
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
oat_hohoho พิมพ์ว่า:
สุดยอดเลยครับ บทความนี่อธิบายปรัชญา tiki taka แบบแตกฉานเลยครับ  


จริง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 19071
ที่อยู่: KU
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 20:12
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
เหมือนขีดจำกัดของ ระบบนี้ คือ
ตอ้งใช้ความสามารถเฉพาะตัวของนักเตะค่อนข้างสูง
ทั้ง ตัวทำเกม ตัวตัดเกม ตัวจบ ตัวเทคนิค
ถ้าไม่ได้ตัวแบบนี้ ก็คงเหมือนหงส์ขาว
คือแบบมันเก่งนะ แต่มันไม่สุด
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Oct 2009
ตอบ: 7627
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 20:34
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
โคตรเท่เลยเอาไปจัดแผนในฟีฟ่าแปบ

แต่เดี๋ยวก็เล่นออกมาเป็นสโตคอยู่ดี5555
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jul 2009
ตอบ: 3302
ที่อยู่: Coffee Shop Liverpool
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 20:52
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
ที่มา http://www.azay.co.th/ มันประกันชีวิตนี่
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: It's not that I'm evil I just don't like to preten
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Apr 2008
ตอบ: 25253
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 21:16
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
เริ่มคิดแล้วว่าสวอนซีทำได้ไง ถึงจะไม่ได้เลิศเลอแต่ความเข้าใจในเกมสูงเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Oct 2013
ตอบ: 129
ที่อยู่: ใต้ถนน บนฟ้า
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 21:45
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
Coffee_ART พิมพ์ว่า:
ที่มา http://www.azay.co.th/ มันประกันชีวิตนี่  
มันเป้นเหมือนบริษัทที่สนับสนุน ลิเวอร์พูลอ่ะ ครับ เลย มีบทความเกี่ยวกับฟุตบอล
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน



ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jul 2009
ตอบ: 3302
ที่อยู่: Coffee Shop Liverpool
โพสเมื่อ: Fri Nov 01, 2013 22:02
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
tlescouserman พิมพ์ว่า:
Coffee_ART พิมพ์ว่า:
ที่มา http://www.azay.co.th/ มันประกันชีวิตนี่  
มันเป้นเหมือนบริษัทที่สนับสนุน ลิเวอร์พูลอ่ะ ครับ เลย มีบทความเกี่ยวกับฟุตบอล  


กดลิ้งค์ไปหาบทความไม่เจอนี่สิขอลิ้งค์บทความเลยได้ไหม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Jan 2009
ตอบ: 338
ที่อยู่: สมาชิกลำดับที่ 59178
โพสเมื่อ: Sun Nov 03, 2013 03:28
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
Coffee_ART พิมพ์ว่า:
tlescouserman พิมพ์ว่า:
Coffee_ART พิมพ์ว่า:
ที่มา http://www.azay.co.th/ มันประกันชีวิตนี่  
มันเป้นเหมือนบริษัทที่สนับสนุน ลิเวอร์พูลอ่ะ ครับ เลย มีบทความเกี่ยวกับฟุตบอล  


กดลิ้งค์ไปหาบทความไม่เจอนี่สิขอลิ้งค์บทความเลยได้ไหม  


หาเอาครับ http://elife.azay.co.th/Footballforlifethailand/inspiring/inspiring-become-professional.ashx

ผมว่าน่าจะเอา Link ที่ผม Copy มานะครับ ไม่ใช่ตัดมาเป็นประกันชีวิตเหมือนที่คุณถามเข้าของกระทู้ ผมก็งงเหมือนกัน
แก้ไขล่าสุดโดย Raztafa เมื่อ Sun Nov 03, 2013 03:28, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Twenty years from now you will be more disappointed by the things that you didn’t do than by the ones you did do.
So throw off the bowlines. Sail away from the safe harbor. Catch the trade winds in your sails. Explore. Dream. Discover.. - Mark Twain
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Feb 2009
ตอบ: 17330
ที่อยู่: on board
โพสเมื่อ: Mon Nov 04, 2013 18:24
[RE: Tiki-Taka ตอนที่ 4: โซนทั้ง 8 ในการเล่นแบบ Tiki-Taka]
มาร์คไว้ก่อน เดี๋ยวกลับมาอ่าน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel