[RE: MK คนละตลาดจริงหรือ ในความคิดท่าน]
jongzeang พิมพ์ว่า:
ผมอยากฟังแนวคิดทางธุรกิจว่า ตี๋น้อย ลัคกี้ นี่เค้าเปิดมาเพื่อแย่ง market share MK
หรือเปิดมาเพื่อตอบโจทย์ตลาดอีกระดับหนึ่ง
เพราะเห็นเคยเห็นผ่านๆตา บางคนบอกว่าคนละตลาดบ้าง เอ็มเคไม่จำเป็นต้องลงมาสู้บ้าง
แต่ช่วงวีคนี้ก็มีอะไรให้เห็นแปลกๆหลายอย่าง
ส่วนตัวผมว่าถ้ามาแย่ง market share ได้ คำว่าคนละตลาดอาจจะไม่ใช่ซักเท่าไหร่
แต่ไม่เคยเห็นตัวเลขที่ mk สูญเสียในช่วงที่ผ่านมา เลยยังตอบไม่ได้ชัดเจน
ส่วนตัวผมนะ มองว่า คนละตลาดหรือตลาดเดียวกัน มันอยู่ที่ "หัวข้อ" ในการเปรียบเทียบมากกว่า
1. ถ้าเปรียบในเรื่องของสุกี้ ก็แสดงว่า ตลาดเดียวกันหมด เอ็มคี ตี๋น้อย ลัคกี้ ฯลฯ
2. ถ้าเปรียบในเรื่องของรูปแบบ เอ็มเค ก็นับเป็นอะลาคาร์ท คนละตลาดกับ ตี๋น้อย ที่เป็นบุฟเฟ่ต์
3. ถ้าเปรียบในเรื่องของราคา เอ็มเค ก็มองตัวเอง ราคาแพงระดับพรีเมี่ยม เท่ากับว่า คนละตลาดกับ ตี๋น้อย ที่เน้นไม่แพงมาก เข้าถึงได้ง่าย
ทีนี้ ทาง เอ็มเค เองก็ยอดซบเซามานานจากราคาที่แพง หรู แต่ดูเกินตัวไปจนทำให้หลายคนขอเลือกทางอื่นที่ราคาจับต้องได้มากกว่า เลยทำให้ เอ็มเค ต้องดิ้น วิ่งสู้ฟัดด้วย พอมาเลือกปรับเป็น เอ็มเค บุฟเฟ่ต์ ก็น่าสนใจดี แต่ว่าไม่ได้วางแผนซัพพลายให้พร้อม เลยพลาดไปเลย ซึ่งผมก็งงว่า เอ็มเค พลาดตรงนี้ได้ไง กลายเป็นแทนที่จะดิ้นสู้กับเค้าได้สัก 2-3 ยก อันนี้แพ้ตี๋น้อยตั้งแต่ยกแรกเลย ต้องรอดูว่า เอ็มเค จะพลิกวิกฤติเป็นโอกาสยังไง หรือจะพลิกให้วิกฤติเป็นหายนะ ไปอีก แต่ผมบอกเลยว่ารอบนี้ถ้าพลาดอีก อาจจะแก้ตัวได้ลำบากแล้ว เพราะความน่าเชื่อถือลดลงไปเยอะ (ซึ่งมูลค่าความน่าเชื่อถือแพงกว่าเงินที่ขาดทุนไปอีก)