คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย
liean พิมพ์ว่า:
คือผมไม่อยากเท้าความเลยแต่คนที่บอก เอ็มเคของพรีเมี่ยมคนละตลาดนี่ ได้เคยไล่ไทม์ไลน์ความรุ่งเรืองของ MK มามั้ยครับว่าแกขายดีตอนอยู่ตลาดไหน
เอ็มเค สมัยก่อนที่บ้านผมกินจนเขาเอาแบล็คการ์ดมาให้ฟรี ๆ ถ้าจำไม่ผิดต่อปีต้องเป็นแสน แต่คือบ้านผมกินทุกวีคอ่ะครับ บางวีคสองสามครั้ง ตกครั้งละกี่บาทเองลองคิดดู
ตอนนั้นเอ็มเคเองขายดีมาก ๆ แต่ราคาไม่ได้จัดเป็นร้านอาหารที่มีความพรีเมี่ยมแน่นอน เป็นร้านที่แทบทุกครัวเรือนเข้าถึงได้ธรรมดา ๆ นี่แหละครับ มันคือร้านสุกี้อ่ะครับ จะบอกว่าก็เป็นสุกี้อีกร้านนึงที่ไม่ได้มีร้านแบบนี้ที่ราคาต่ำกว่าในตลาดเลยยังได้ (ถ้าไม่เชื่อลองถามคุณพ่อคุณแม่เรื่องความรุ่งเรือง และล่มจมของ เรือนเพชรสุกี้ และเท็กซัสสุกี้ได้ครับ ว่าราคาตอนนั้นเป็นไงและเอ็มเคจริง ๆ เข้ามาในฐานะตลาดไหน)
หลาย ๆ ท่านถ้ายังไม่เชื่ออีกเอายาโยอิเป็นเกณฑ์ก็ได้ครับ เป็นร้านในเครือ MK และถือว่าปัจจุบันราคาพอ ๆ กับฟูจิ และ เอ็มเค ในอาหารจานเดียว หลาย ๆ ท่านรู้ไหมตอนเปิดตัวอาหารชุดละ 99 บาท ออกโปรโมชั่นดึงลูกค้ากันเต็มที่ ตอนนั้นคือ กะแย่งตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นที่ฟูจิครองอยู่มาให้ได้ มันชัดมากว่าแต่ไหนแต่ไรคนไม่ได้ติด MK เพราะคุณภาพขนาดนั้นมันเป็นเรื่องราคามานานมากแล้ว จะร้านในเครือ หรือตัว MK เอง
ทีนี้มาตอนช่วงกอบโกยกัน หลังจากเอ็มเคเอาชนะตลาดสุกี้มาได้แล้ว เอ็มเคดันราคาขึ้น พยยายามชูความสะอาด ถูกหลักอนามัย อย่างเต็มที่ โฆษณาแบบอัดเต็มสุด ซึ่งก็ทำให้เอ็มเคขึ้นราคามาเรื่อย ๆ ลูกค้าที่ยังไม่ได้มีตัวเปรียบเทียบเยอะ และค่อย ๆ โดนขึ้นราคามาก็ยังไหวตัวไม่ทัน อยู่กับเอ็มเคมา 9 ปี 10 ปี
พอมาสถานการณ์ปัจจุบัน ราคามันสูงกว่าพวกสุกี้ราคาถูกอื่นค่อนข้างชัด แต่คุณภาพ ไม่ได้เป็นเอกฉันท์ ขนาดเปิดโหวตใน SS คนที่มองว่าวัตถุดิบคุณภาพดีกว่ายังแค่ราว ๆ 60% กว่า เองถ้าผมจำไม่ผิด ซึ่งน่าเศร้านะครับ ถ้าวางแบรนด์ตัวเองไว้สูงกว่าจริง ๆ มันไม่ควรต่างขนาดนี้
มันสะท้อนอยู่แล้วว่าของคุณมันไม่ได้คนละตลาดขนาดนั้น ไม่นับว่าความเป็นจริง คนหลายคนมาก ๆ ที่มีฐานะพอกินเอ็มเคเลือกไปกินสุกี้อื่น
อย่างเช่นครอบครัวผม กินปีละเป็นแสน เปลี่ยนไปกินอย่างอื่น นีโอผมก็กิน ลัคกี้ผมไม่ได้รังเกียจ โมโม่ ผมก็กินได้ ตี๋น้อยผมไม่กินแต่คนที่มั่งคั่งกว่าผมเยอะอย่าป๊าผมไม่เคยรังเกียจ
มันก็สะท้อนแล้วครับ ว่าPosition ที่ฝันเอาไว้ว่าคนละตลาดมันเป็นเรื่องราวบนเมฆ มันไม่เป็นจริงแล้ว ตอนนี้คือยอมรับควาทจริงให้ได้ ก็หาทางสู้กันต่อไป
จะบอกว่าไม่ได้ตลาดเดียวกันทั้งหมดกับสุกี้ราคาถูกผมเห็นด้วย แต่จะบอกว่าตลาดส่วนใหญ่ไม่ทับกับสุกี้ราคาถูกอันนี้มันไม่ใช่ มันก็เห็นแล้วว่าทับ
ก็ต้องพยายามปรับตัวให้ดีและปรับตัวให้ได้ และยอมรับสักทีว่าสินค้าคุณคนในตลาดโดยส่วนใหญ่เขาก็มองว่าไม่ได้ต่างกับสุกี้ราคาถูกมากเนี่ยแหละึรับ
เป็นคอมเม้นท์ที่ทรงคุณค่ามากครับ เล่าประวัติเห็นภาพเลยครับ