BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: ^_^
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2005
ตอบ: 16083
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 18:50
[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
ผมมีปัญญาแดก MK สบายๆ

แต่ก็มีวันที่ผมอยากแดกตี๋น้อย ก็ทำให้ความรู้สึกอยากแดก MK ลดลง

งงคำว่าคนละตลาดมากเลย คนมันก็คนเดียวกันแหละ คนที่แดกตี๋น้อยไม่ใช่ว่าไม่มีปัญญาจะแดก MK เลย

แต่การที่คนที่เคยแดก MK เดินไปแดกตี๋น้อย ก็ทำให้ความรู้สึกอยากแดก MK ในวันต่อๆไปลดลงแน่นอน

คือหลายคนมันไม่ได้สนแบรนด์มากมาย เพื่อนชวนไปแดกตี๋น้อยก็แดก เพื่อนชวนไปแดก MK ก็แดก แต่ถ้าไปแดกร้านนึงแล้ว ก็คงไม่ไปแดกอีกร้านในอีกไม่กี่วันหรอก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Never argue with an idiot. They will drag you down to their level and beat you with experience
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 9939
ที่อยู่: WHL...
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 18:54
[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
Q-plint พิมพ์ว่า:
soapsoap พิมพ์ว่า:
under26201 พิมพ์ว่า:
อ้างอิงจาก:
สรุปตลาดเดียวกันมั้ยครับ ราคานี้ชนเต็มๆเลยนะครับ  







ในสังคม มันมีทั้งคนที่กินได้แค่ ตี๋น้อย คนที่กินได้แค่ MK และ คนที่กินอะไรก็ได้



แต่ด้วย สภาพเศรษฐกิจตอนนี้ คนที่กิน MK ราคาเดิมๆ เริ่มมีน้อย แต่คนกินตี๋น้อย มันยังมีเยอะอยู่ เยอะมากด้วย  

ตามนี้เลย เถียงเรื่องตลาดเดียวกันคนละตลาดคือน่าเบื่อมาก ผมนึกถึง venn diagram นี่แหละ มันจะไป100%ซักทางได้ไงอะ  


ถ้าอ้างแบบนี้มันคนละตลาดหมดทุก brand เลยครับ ยอมรับให้ได้ก่อนว่า A กับ B มันทับกันเยอะครับ  


คือเวลาเค้าพูดคำว่าตลาด ในเชิงการตลาดความหมายคือ positioning คือวางเเบรนด์สินค้าว่าอยู่ตรงไหน ทุกเเบรนด์มันมีการวาง positioning หมดครับ อย่างรถยนต์บ้านเรา bmw/benz คือกลุ่มเดียวกัน ส่วน toyota/honda/nissan ก้อีกกลุ่ม อันนี้คือเเบ่งเชิง commercial ถ้าเเบ่งเชิงการใช้งานก้อาจจะเเยก isuzu/hino มาอีกเป็นต้น

ถ้าดั้งเดิมเลย mk ก้กลุ่มนึงเน้นผู้สูงอายุ ครอบครัว ราคาสูงเเต่มีคุณภาพ เน้นอะลาคาร์ท
ตี๋น้อย มันเน้นลุกค้าวัยรุ่น ราคามิตรภาพอิ่มคุ้มค่า

เอาจริงๆเเค่ลูกค้าหลักขั้นต้นมันก้ต่างกันเเล้วนะ จะมีผู้สูงอายุสักกี่เปอร์เซ็นต์ที่ไปกดคิวเข้าเเถวรอกินตี๋น้อย หรือจะมีวัยรุ่นสักเท่าไหร่ไปกินอะลาคาร์ทสุกี้ของ mk

การที่ mk ลงมาเล่นบุฟเฟต์มันบ่งบอกถีงลูกค้าหลักฝั่งเค้ามันลดลงไง ทั้งๆที่เดิมเค้าอยู่ได้ เค้าเลยต้องพยายามขยายให้ส่วนทับซ้อนมันมากขึ้นนั่นหมายถึงการปรับตลาดไปเล่นกับตี๋น้อย เเต่ของเดิมอะมันเเทบจะคนละวง เเต่ก้มีลูกค้าเเค่บางส่วนที่กินได้ทั้ง 2 แบรนด์

เว้นเเต่จะบอกว่ามันคือตลาดสุกี้ซึ่งถ้าเถียงมางี้ก้ตามใจเลย
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


TOT&NFO FC
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 9939
ที่อยู่: WHL...
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 19:15
[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
Silence พิมพ์ว่า:
ผมมีปัญญาแดก MK สบายๆ

แต่ก็มีวันที่ผมอยากแดกตี๋น้อย ก็ทำให้ความรู้สึกอยากแดก MK ลดลง

งงคำว่าคนละตลาดมากเลย คนมันก็คนเดียวกันแหละ คนที่แดกตี๋น้อยไม่ใช่ว่าไม่มีปัญญาจะแดก MK เลย

แต่การที่คนที่เคยแดก MK เดินไปแดกตี๋น้อย ก็ทำให้ความรู้สึกอยากแดก MK ในวันต่อๆไปลดลงแน่นอน

คือหลายคนมันไม่ได้สนแบรนด์มากมาย เพื่อนชวนไปแดกตี๋น้อยก็แดก เพื่อนชวนไปแดก MK ก็แดก แต่ถ้าไปแดกร้านนึงแล้ว ก็คงไม่ไปแดกอีกร้านในอีกไม่กี่วันหรอก  


ท่านคือลูกค้าที่กินได้ทั้ง 2 แบรนด์ เเต่ไม่ได้หมายความว่ามันตลาดเดียวกันสักหน่อย

อย่างผมกิน starbuck ก้ได้ กินกาเเฟชงรถเข็นก้ได้ เเล้ว starbuck กับ กาเเฟรถเข็น มันตลาดเดียวกันมั้ยล่ะท่าน ที่ท่านมองว่าตลาดเดียวกันเพราะท่านมองเชิงสินค้าว่ามันขายของเหมือนกันคือตลาดกาเเฟ เเต่เวลาเค้าพูดเรื่องตลาดเค้าพูดถึงการวาง position ของเเบรนด์ ว่าลูกค้าหลักของเเบรนด์จริงๆคือใครเพื่อหาจุดเเข็ง-จุดอ่อน หาโปรสนับสนุนการขาย เพราะถ้าลูกค้าไม่ชัดมัวเเต่ตีขลุมก้จะเสียฐานลูกค้าได้ง่าย

ซึ่งเอาจริงๆ mk เดิมๆ กับ ตี๋น้อย ลูกค้าหลักโคตรจะคนละกลุ่ม เเต่ก้มีคนเเบบท่านไงที่อยู่ตรงกลางทับซ้อนกันเเละกินได้ทั้งสองเเบรนด์ซึ่งโดยปกติมันมีไม่เยอะหรอกเทียบภาพรวม คนที่กินตี๋น้อยประจำเเทบไม่กิน mk เเล้วเช่นเดียวกัน คนที่กินเเต่ mk ก้มักจะไม่กินตี๋น้อย เเค่เอาบุฟเฟ่ต์ชนกับอะลาคาร์ทมันก้เเบ่งชัดเเล้ว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


TOT&NFO FC
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status: แฟนผีดีๆมีอยู่จริงเหมือนแผงลอตเตอรี่ที่ขาย 80
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Nov 2008
ตอบ: 3782
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 19:16
[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
เหนื่อยแทนคนที่มาอธิบายเรื่องการตลาดง่ายๆให้คนพวกนี้จังครับ ป้อนให้ขนาดนี้ยังไม่รับสงสัยต้องเคี้ยวให้ด้วย
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
D N A แค่ตัวอักษร 3 ตัวก็ทำให้พวกอีแอบดิ้นได้
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 9939
ที่อยู่: WHL...
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 19:21
[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
คือคนมันไม่เก็ทเรื่องคนละตลาดอันนี้ผมก็ไม่แปลกใจ ความรู้แต่ละคนมันไม่เท่ากันอยู่แล้ว

เวลาคุณอ้างอะไรขึ้นมา คุณต้องดู context ว่าตอนนั้นที่เขาพูดอะ เขาหมายถึงอะไร ทำไมถึงคนละตลาดกัน ถ้าคุณมองแบนๆแบบ "ก็มันสุกี้เหมือนกัน ตลาดเดียวกัน" ก็ไม่ต้องคุยกันต่อ เออ มุงถูกก็ได้ เสียเวลาจะอธิบาย

คือที่เขาพูดกันว่าคนละตลาด มันเพราะเรื่องคุณภาพผัก "ที่มันวางตัวเองไว้" และ "เป็นอยู่ในตอนนั้น" มันคนละตลาดจริงๆ แต่หลังๆมันก็สู้ไม่ไหว => กลายเป็นว่าต้องลดเกรดลงมาเพื่อให้ margin มันชดเชยปริมาณขายลดลงได้ อันนี้เป็นขั้นตอนปกติของธุรกิจอยู่แล้ว

คือคนไทยมันไม่ได้สนใจเรื่องคุณภาพวัตถุดิบมากขนาดนั้นอยู่แล้ว คนแดกซูชิคำละห้าบาทสิบบาทมันก็บ่นว่าทำไมซูชิโระหรือชินคันเซนมันแพงชิบหาย โง่แดกไปกันได้ยังไง หรือคนที่แดกสองร้านหลังมันก็จะด่าว่าไอพวกแดกซูชิคำละเป็นร้อยๆหรือเกือบหลักพันมันแดกไปได้ยังไง ก็นั่นแหละต่อยอดไปเรื่อยๆ

สำหรับผมเรื่องคนละตลาดเนี่ย คนที่เขารู้มันจบไปนานแล้ว แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคนมองแบนๆแบบเพราะมันสุกี้เหมือนกันทำไมต้องแยกกันมันเยอะจังวะ คือแล้วแต่เลยอะ หลังๆผมช่างแม่งกับเรื่องนี้แล้ว ไม่ได้ถือหุ้น MK หรือตี๋ แต่คือมันสะท้อนความรู้คนในบอร์ดเยอะเหมือนกันว่ามันอยู่เลเวลประมาณไหน

ปล. จริงๆก็ยอมรับก็ได้มั้งว่าเหม็น MK ตั้งแต่ไปส่งให้ช่อง Top News อะ  


จริงๆตัดเรื่องเหยียดจน มีตังอะไรนั่นไปมันน่าจะจบไปนานละ เเต่ จขกท.เหมือนไม่อยากจบ

ยังอุส่าดึงมาคุยกันต่อ เเล้วบวกเม้นให้เฉพาะคนที่เห็นด้วย ส่วนคนเเย้งด้วยข้อมูลปล่อยเบลอเฉยเลย

อธิบาจให้คนเเบบนี้ฟังก้เหนื่อยเเหละ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


TOT&NFO FC
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 16954
ที่อยู่: Ladplao Bangkapi BKK
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 19:22
[RE]คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย
ถ้าราคานี้ผมเข้า mk
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status: อิอิ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Mar 2020
ตอบ: 13075
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 19:23
คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย
คนละตลาดคับ M อยู่ใน set
ส่วนตี๋น้อยยังไม่ได้เข้า ปั้นตัวอยู่
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Oct 2007
ตอบ: 4958
ที่อยู่: ราชบุรี
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 19:36
คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย
ผมกับแฟนกินชุดสุกี้หม้อแดงที่มีเป็ดหมูกรอบแถม หมี่เหลืองกลาง อุด้งกับลูกชิ้นรักบี้ของลูก พึ่งจะ482บาทเอง

ถ้าไม่คิดจะกินจนจุก ถูกกว่ากินบุฟเฟต์นะครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Jan 2009
ตอบ: 25833
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 19:38
[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
299 มีเนื้อ มีหมูนุ่ม มีข้าว มีเต้าหู้ มีเห็ดเข็มทอง ผมไปได้อยู่ มีแต่อะไรที่ผมสั่งอยู่แล้ว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Jul 2022
ตอบ: 3571
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 20:12
[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
ลูกไก่ในกำมือ^ พิมพ์ว่า:
Q-plint พิมพ์ว่า:
soapsoap พิมพ์ว่า:
under26201 พิมพ์ว่า:
อ้างอิงจาก:
สรุปตลาดเดียวกันมั้ยครับ ราคานี้ชนเต็มๆเลยนะครับ  







ในสังคม มันมีทั้งคนที่กินได้แค่ ตี๋น้อย คนที่กินได้แค่ MK และ คนที่กินอะไรก็ได้



แต่ด้วย สภาพเศรษฐกิจตอนนี้ คนที่กิน MK ราคาเดิมๆ เริ่มมีน้อย แต่คนกินตี๋น้อย มันยังมีเยอะอยู่ เยอะมากด้วย  

ตามนี้เลย เถียงเรื่องตลาดเดียวกันคนละตลาดคือน่าเบื่อมาก ผมนึกถึง venn diagram นี่แหละ มันจะไป100%ซักทางได้ไงอะ  


ถ้าอ้างแบบนี้มันคนละตลาดหมดทุก brand เลยครับ ยอมรับให้ได้ก่อนว่า A กับ B มันทับกันเยอะครับ  


คือเวลาเค้าพูดคำว่าตลาด ในเชิงการตลาดความหมายคือ positioning คือวางเเบรนด์สินค้าว่าอยู่ตรงไหน ทุกเเบรนด์มันมีการวาง positioning หมดครับ อย่างรถยนต์บ้านเรา bmw/benz คือกลุ่มเดียวกัน ส่วน toyota/honda/nissan ก้อีกกลุ่ม อันนี้คือเเบ่งเชิง commercial ถ้าเเบ่งเชิงการใช้งานก้อาจจะเเยก isuzu/hino มาอีกเป็นต้น

ถ้าดั้งเดิมเลย mk ก้กลุ่มนึงเน้นผู้สูงอายุ ครอบครัว ราคาสูงเเต่มีคุณภาพ เน้นอะลาคาร์ท
ตี๋น้อย มันเน้นลุกค้าวัยรุ่น ราคามิตรภาพอิ่มคุ้มค่า

เอาจริงๆเเค่ลูกค้าหลักขั้นต้นมันก้ต่างกันเเล้วนะ จะมีผู้สูงอายุสักกี่เปอร์เซ็นต์ที่ไปกดคิวเข้าเเถวรอกินตี๋น้อย หรือจะมีวัยรุ่นสักเท่าไหร่ไปกินอะลาคาร์ทสุกี้ของ mk

การที่ mk ลงมาเล่นบุฟเฟต์มันบ่งบอกถีงลูกค้าหลักฝั่งเค้ามันลดลงไง ทั้งๆที่เดิมเค้าอยู่ได้ เค้าเลยต้องพยายามขยายให้ส่วนทับซ้อนมันมากขึ้นนั่นหมายถึงการปรับตลาดไปเล่นกับตี๋น้อย เเต่ของเดิมอะมันเเทบจะคนละวง เเต่ก้มีลูกค้าเเค่บางส่วนที่กินได้ทั้ง 2 แบรนด์

เว้นเเต่จะบอกว่ามันคือตลาดสุกี้ซึ่งถ้าเถียงมางี้ก้ตามใจเลย
 


มันก็อยู่ใน เซตตลาดสุกี้ เหมือนกันนั่นแหล่ะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
HELLO WORLD

ออนไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 May 2011
ตอบ: 1627
ที่อยู่: home sweet home
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 20:16
[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
under26201 พิมพ์ว่า:
ลูกไก่ในกำมือ^ พิมพ์ว่า:
Q-plint พิมพ์ว่า:
soapsoap พิมพ์ว่า:
under26201 พิมพ์ว่า:
อ้างอิงจาก:
สรุปตลาดเดียวกันมั้ยครับ ราคานี้ชนเต็มๆเลยนะครับ  







ในสังคม มันมีทั้งคนที่กินได้แค่ ตี๋น้อย คนที่กินได้แค่ MK และ คนที่กินอะไรก็ได้



แต่ด้วย สภาพเศรษฐกิจตอนนี้ คนที่กิน MK ราคาเดิมๆ เริ่มมีน้อย แต่คนกินตี๋น้อย มันยังมีเยอะอยู่ เยอะมากด้วย  

ตามนี้เลย เถียงเรื่องตลาดเดียวกันคนละตลาดคือน่าเบื่อมาก ผมนึกถึง venn diagram นี่แหละ มันจะไป100%ซักทางได้ไงอะ  


ถ้าอ้างแบบนี้มันคนละตลาดหมดทุก brand เลยครับ ยอมรับให้ได้ก่อนว่า A กับ B มันทับกันเยอะครับ  


คือเวลาเค้าพูดคำว่าตลาด ในเชิงการตลาดความหมายคือ positioning คือวางเเบรนด์สินค้าว่าอยู่ตรงไหน ทุกเเบรนด์มันมีการวาง positioning หมดครับ อย่างรถยนต์บ้านเรา bmw/benz คือกลุ่มเดียวกัน ส่วน toyota/honda/nissan ก้อีกกลุ่ม อันนี้คือเเบ่งเชิง commercial ถ้าเเบ่งเชิงการใช้งานก้อาจจะเเยก isuzu/hino มาอีกเป็นต้น

ถ้าดั้งเดิมเลย mk ก้กลุ่มนึงเน้นผู้สูงอายุ ครอบครัว ราคาสูงเเต่มีคุณภาพ เน้นอะลาคาร์ท
ตี๋น้อย มันเน้นลุกค้าวัยรุ่น ราคามิตรภาพอิ่มคุ้มค่า

เอาจริงๆเเค่ลูกค้าหลักขั้นต้นมันก้ต่างกันเเล้วนะ จะมีผู้สูงอายุสักกี่เปอร์เซ็นต์ที่ไปกดคิวเข้าเเถวรอกินตี๋น้อย หรือจะมีวัยรุ่นสักเท่าไหร่ไปกินอะลาคาร์ทสุกี้ของ mk

การที่ mk ลงมาเล่นบุฟเฟต์มันบ่งบอกถีงลูกค้าหลักฝั่งเค้ามันลดลงไง ทั้งๆที่เดิมเค้าอยู่ได้ เค้าเลยต้องพยายามขยายให้ส่วนทับซ้อนมันมากขึ้นนั่นหมายถึงการปรับตลาดไปเล่นกับตี๋น้อย เเต่ของเดิมอะมันเเทบจะคนละวง เเต่ก้มีลูกค้าเเค่บางส่วนที่กินได้ทั้ง 2 แบรนด์

เว้นเเต่จะบอกว่ามันคือตลาดสุกี้ซึ่งถ้าเถียงมางี้ก้ตามใจเลย
 


มันก็อยู่ใน เซตตลาดสุกี้ เหมือนกันนั่นแหล่ะ  


ให้นึงถึงกระเป๋า coach กับ LV ครับ กระเป๋าเหมือนกันคนล่ะราคา หรือ armani แตกลาย
ให้มีแบบแพงและถูก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 9939
ที่อยู่: WHL...
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 20:23
[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
under26201 พิมพ์ว่า:
ลูกไก่ในกำมือ^ พิมพ์ว่า:
Q-plint พิมพ์ว่า:
soapsoap พิมพ์ว่า:
under26201 พิมพ์ว่า:
อ้างอิงจาก:
สรุปตลาดเดียวกันมั้ยครับ ราคานี้ชนเต็มๆเลยนะครับ  







ในสังคม มันมีทั้งคนที่กินได้แค่ ตี๋น้อย คนที่กินได้แค่ MK และ คนที่กินอะไรก็ได้



แต่ด้วย สภาพเศรษฐกิจตอนนี้ คนที่กิน MK ราคาเดิมๆ เริ่มมีน้อย แต่คนกินตี๋น้อย มันยังมีเยอะอยู่ เยอะมากด้วย  

ตามนี้เลย เถียงเรื่องตลาดเดียวกันคนละตลาดคือน่าเบื่อมาก ผมนึกถึง venn diagram นี่แหละ มันจะไป100%ซักทางได้ไงอะ  


ถ้าอ้างแบบนี้มันคนละตลาดหมดทุก brand เลยครับ ยอมรับให้ได้ก่อนว่า A กับ B มันทับกันเยอะครับ  


คือเวลาเค้าพูดคำว่าตลาด ในเชิงการตลาดความหมายคือ positioning คือวางเเบรนด์สินค้าว่าอยู่ตรงไหน ทุกเเบรนด์มันมีการวาง positioning หมดครับ อย่างรถยนต์บ้านเรา bmw/benz คือกลุ่มเดียวกัน ส่วน toyota/honda/nissan ก้อีกกลุ่ม อันนี้คือเเบ่งเชิง commercial ถ้าเเบ่งเชิงการใช้งานก้อาจจะเเยก isuzu/hino มาอีกเป็นต้น

ถ้าดั้งเดิมเลย mk ก้กลุ่มนึงเน้นผู้สูงอายุ ครอบครัว ราคาสูงเเต่มีคุณภาพ เน้นอะลาคาร์ท
ตี๋น้อย มันเน้นลุกค้าวัยรุ่น ราคามิตรภาพอิ่มคุ้มค่า

เอาจริงๆเเค่ลูกค้าหลักขั้นต้นมันก้ต่างกันเเล้วนะ จะมีผู้สูงอายุสักกี่เปอร์เซ็นต์ที่ไปกดคิวเข้าเเถวรอกินตี๋น้อย หรือจะมีวัยรุ่นสักเท่าไหร่ไปกินอะลาคาร์ทสุกี้ของ mk

การที่ mk ลงมาเล่นบุฟเฟต์มันบ่งบอกถีงลูกค้าหลักฝั่งเค้ามันลดลงไง ทั้งๆที่เดิมเค้าอยู่ได้ เค้าเลยต้องพยายามขยายให้ส่วนทับซ้อนมันมากขึ้นนั่นหมายถึงการปรับตลาดไปเล่นกับตี๋น้อย เเต่ของเดิมอะมันเเทบจะคนละวง เเต่ก้มีลูกค้าเเค่บางส่วนที่กินได้ทั้ง 2 แบรนด์

เว้นเเต่จะบอกว่ามันคือตลาดสุกี้ซึ่งถ้าเถียงมางี้ก้ตามใจเลย
 


มันก็อยู่ใน เซตตลาดสุกี้ เหมือนกันนั่นแหล่ะ  


เเต่ตามหลักเค้าไม่ได้พูดถึงเซตตลาดสุกี้ไง เค้าพูดถึงการเเบ่งสับเซต A/B ก้คือตี๋น้อย/mk

เพราะงั้นถ้ามองเซตเป็นภาพรวม สินค้าเเต่ละชนิดจะมีเเค่ตลาดทั้งหมดเเค่ตลาดเดียวซึ่งหมูหมาที่ไหนก้รู้ครับ ไม่งั้นถ้าผมตีเซตเเค่คำว่าอาหาร งั้นสุกี้+ไก่ทอด+ส้มตำ+ข้าวมันไก่+บลาๆ มันก้อยู่ในเซตอาหารเหมือนกันนั่นเเหละ เเล้วมันได้ประโยชน์ไรอะ

เเต่คำว่าคนละตลาดเค้าหมายถึงความเเตกต่างระหว่างสับเซต AเเละB ว่าขอบเขตของสับเซตคืออะไรซึ่งนั่นล่ะตัวแบ่งตลาดหรือความต้องการด้านผลิตภัณฑ์ของเเต่ละเเบรนด์
แก้ไขล่าสุดโดย ลูกไก่ในกำมือ^ เมื่อ Sun Jun 08, 2025 20:27, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


TOT&NFO FC
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 772
ที่อยู่: ขั้วโลกเหนือ
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 20:28
คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย
คือผมไม่อยากเท้าความเลยแต่คนที่บอก เอ็มเคของพรีเมี่ยมคนละตลาดนี่ ได้เคยไล่ไทม์ไลน์ความรุ่งเรืองของ MK มามั้ยครับว่าแกขายดีตอนอยู่ตลาดไหน

เอ็มเค สมัยก่อนที่บ้านผมกินจนเขาเอาแบล็คการ์ดมาให้ฟรี ๆ ถ้าจำไม่ผิดต่อปีต้องเป็นแสน แต่คือบ้านผมกินทุกวีคอ่ะครับ บางวีคสองสามครั้ง ตกครั้งละกี่บาทเองลองคิดดู

ตอนนั้นเอ็มเคเองขายดีมาก ๆ แต่ราคาไม่ได้จัดเป็นร้านอาหารที่มีความพรีเมี่ยมแน่นอน เป็นร้านที่แทบทุกครัวเรือนเข้าถึงได้ธรรมดา ๆ นี่แหละครับ มันคือร้านสุกี้อ่ะครับ จะบอกว่าก็เป็นสุกี้อีกร้านนึงที่ไม่ได้มีร้านแบบนี้ที่ราคาต่ำกว่าในตลาดเลยยังได้ (ถ้าไม่เชื่อลองถามคุณพ่อคุณแม่เรื่องความรุ่งเรือง และล่มจมของ เรือนเพชรสุกี้ และเท็กซัสสุกี้ได้ครับ ว่าราคาตอนนั้นเป็นไงและเอ็มเคจริง ๆ เข้ามาในฐานะตลาดไหน)

หลาย ๆ ท่านถ้ายังไม่เชื่ออีกเอายาโยอิเป็นเกณฑ์ก็ได้ครับ เป็นร้านในเครือ MK และถือว่าปัจจุบันราคาพอ ๆ กับฟูจิ และ เอ็มเค ในอาหารจานเดียว หลาย ๆ ท่านรู้ไหมตอนเปิดตัวอาหารชุดละ 99 บาท ออกโปรโมชั่นดึงลูกค้ากันเต็มที่ ตอนนั้นคือ กะแย่งตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นที่ฟูจิครองอยู่มาให้ได้ มันชัดมากว่าแต่ไหนแต่ไรคนไม่ได้ติด MK เพราะคุณภาพขนาดนั้นมันเป็นเรื่องราคามานานมากแล้ว จะร้านในเครือ หรือตัว MK เอง

ทีนี้มาตอนช่วงกอบโกยกัน หลังจากเอ็มเคเอาชนะตลาดสุกี้มาได้แล้ว เอ็มเคดันราคาขึ้น พยยายามชูความสะอาด ถูกหลักอนามัย อย่างเต็มที่ โฆษณาแบบอัดเต็มสุด ซึ่งก็ทำให้เอ็มเคขึ้นราคามาเรื่อย ๆ ลูกค้าที่ยังไม่ได้มีตัวเปรียบเทียบเยอะ และค่อย ๆ โดนขึ้นราคามาก็ยังไหวตัวไม่ทัน อยู่กับเอ็มเคมา 9 ปี 10 ปี

พอมาสถานการณ์ปัจจุบัน ราคามันสูงกว่าพวกสุกี้ราคาถูกอื่นค่อนข้างชัด แต่คุณภาพ ไม่ได้เป็นเอกฉันท์ ขนาดเปิดโหวตใน SS คนที่มองว่าวัตถุดิบคุณภาพดีกว่ายังแค่ราว ๆ 60% กว่า เองถ้าผมจำไม่ผิด ซึ่งน่าเศร้านะครับ ถ้าวางแบรนด์ตัวเองไว้สูงกว่าจริง ๆ มันไม่ควรต่างขนาดนี้

มันสะท้อนอยู่แล้วว่าของคุณมันไม่ได้คนละตลาดขนาดนั้น ไม่นับว่าความเป็นจริง คนหลายคนมาก ๆ ที่มีฐานะพอกินเอ็มเคเลือกไปกินสุกี้อื่น

อย่างเช่นครอบครัวผม กินปีละเป็นแสน เปลี่ยนไปกินอย่างอื่น นีโอผมก็กิน ลัคกี้ผมไม่ได้รังเกียจ โมโม่ ผมก็กินได้ ตี๋น้อยผมไม่กินแต่คนที่มั่งคั่งกว่าผมเยอะอย่าป๊าผมไม่เคยรังเกียจ

มันก็สะท้อนแล้วครับ ว่าPosition ที่ฝันเอาไว้ว่าคนละตลาดมันเป็นเรื่องราวบนเมฆ มันไม่เป็นจริงแล้ว ตอนนี้คือยอมรับควาทจริงให้ได้ ก็หาทางสู้กันต่อไป

จะบอกว่าไม่ได้ตลาดเดียวกันทั้งหมดกับสุกี้ราคาถูกผมเห็นด้วย แต่จะบอกว่าตลาดส่วนใหญ่ไม่ทับกับสุกี้ราคาถูกอันนี้มันไม่ใช่ มันก็เห็นแล้วว่าทับ

ก็ต้องพยายามปรับตัวให้ดีและปรับตัวให้ได้ และยอมรับสักทีว่าสินค้าคุณคนในตลาดโดยส่วนใหญ่เขาก็มองว่าไม่ได้ต่างกับสุกี้ราคาถูกมากเนี่ยแหละึรับ

โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status: 2 สุดยอดมิดฟิลด์แห่งยุค
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Oct 2008
ตอบ: 18805
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 20:44
[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
Spoil
ลูกไก่ในกำมือ^ พิมพ์ว่า:
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
คือคนมันไม่เก็ทเรื่องคนละตลาดอันนี้ผมก็ไม่แปลกใจ ความรู้แต่ละคนมันไม่เท่ากันอยู่แล้ว

เวลาคุณอ้างอะไรขึ้นมา คุณต้องดู context ว่าตอนนั้นที่เขาพูดอะ เขาหมายถึงอะไร ทำไมถึงคนละตลาดกัน ถ้าคุณมองแบนๆแบบ "ก็มันสุกี้เหมือนกัน ตลาดเดียวกัน" ก็ไม่ต้องคุยกันต่อ เออ มุงถูกก็ได้ เสียเวลาจะอธิบาย

คือที่เขาพูดกันว่าคนละตลาด มันเพราะเรื่องคุณภาพผัก "ที่มันวางตัวเองไว้" และ "เป็นอยู่ในตอนนั้น" มันคนละตลาดจริงๆ แต่หลังๆมันก็สู้ไม่ไหว => กลายเป็นว่าต้องลดเกรดลงมาเพื่อให้ margin มันชดเชยปริมาณขายลดลงได้ อันนี้เป็นขั้นตอนปกติของธุรกิจอยู่แล้ว

คือคนไทยมันไม่ได้สนใจเรื่องคุณภาพวัตถุดิบมากขนาดนั้นอยู่แล้ว คนแดกซูชิคำละห้าบาทสิบบาทมันก็บ่นว่าทำไมซูชิโระหรือชินคันเซนมันแพงชิบหาย โง่แดกไปกันได้ยังไง หรือคนที่แดกสองร้านหลังมันก็จะด่าว่าไอพวกแดกซูชิคำละเป็นร้อยๆหรือเกือบหลักพันมันแดกไปได้ยังไง ก็นั่นแหละต่อยอดไปเรื่อยๆ

สำหรับผมเรื่องคนละตลาดเนี่ย คนที่เขารู้มันจบไปนานแล้ว แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคนมองแบนๆแบบเพราะมันสุกี้เหมือนกันทำไมต้องแยกกันมันเยอะจังวะ คือแล้วแต่เลยอะ หลังๆผมช่างแม่งกับเรื่องนี้แล้ว ไม่ได้ถือหุ้น MK หรือตี๋ แต่คือมันสะท้อนความรู้คนในบอร์ดเยอะเหมือนกันว่ามันอยู่เลเวลประมาณไหน

ปล. จริงๆก็ยอมรับก็ได้มั้งว่าเหม็น MK ตั้งแต่ไปส่งให้ช่อง Top News อะ  


จริงๆตัดเรื่องเหยียดจน มีตังอะไรนั่นไปมันน่าจะจบไปนานละ เเต่ จขกท.เหมือนไม่อยากจบ

ยังอุส่าดึงมาคุยกันต่อ เเล้วบวกเม้นให้เฉพาะคนที่เห็นด้วย ส่วนคนเเย้งด้วยข้อมูลปล่อยเบลอเฉยเลย

อธิบาจให้คนเเบบนี้ฟังก้เหนื่อยเเหละ
 
 
มันคนละตลาดเพราะลูกค้ารู้สึกแตกต่างครับ อย่าง brand ที่คุณพูด มันต่างชัดเจน ใช้งานต่างชัดเจน มันคนละ position ชัดเจน ส่วน mk ถ้าไม่วิเคราะห์มาแล้วว่าลูกค้ามี subset สัดส่วนทับกันเยอะ perception ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่บางส่วนคิดว่ามันไม่ต่าง เค้าไม่ขยันออกโปรมาแย่งตลาด position ล่างๆลงมาที่พวกคุณพูดถึงพยายามแยก position เพรระมัวแต่คิดว่าต่างๆทั้งๆที่คุณภาพไม่ได้ต่างจนผู้บริโภครู้สึกยอมจ่าย มีอีโก้ถือแบบนั้น ทำตลาดแนวทางนี้ จนโดนแย่ง mkt share ไปเรื่อยๆจนใกล้ตายหรอกครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Q-plint เมื่อ Sun Jun 08, 2025 20:46, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 9939
ที่อยู่: WHL...
โพสเมื่อ: Sun Jun 08, 2025 20:58
[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
Q-plint พิมพ์ว่า:
Spoil
ลูกไก่ในกำมือ^ พิมพ์ว่า:
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
คือคนมันไม่เก็ทเรื่องคนละตลาดอันนี้ผมก็ไม่แปลกใจ ความรู้แต่ละคนมันไม่เท่ากันอยู่แล้ว

เวลาคุณอ้างอะไรขึ้นมา คุณต้องดู context ว่าตอนนั้นที่เขาพูดอะ เขาหมายถึงอะไร ทำไมถึงคนละตลาดกัน ถ้าคุณมองแบนๆแบบ "ก็มันสุกี้เหมือนกัน ตลาดเดียวกัน" ก็ไม่ต้องคุยกันต่อ เออ มุงถูกก็ได้ เสียเวลาจะอธิบาย

คือที่เขาพูดกันว่าคนละตลาด มันเพราะเรื่องคุณภาพผัก "ที่มันวางตัวเองไว้" และ "เป็นอยู่ในตอนนั้น" มันคนละตลาดจริงๆ แต่หลังๆมันก็สู้ไม่ไหว => กลายเป็นว่าต้องลดเกรดลงมาเพื่อให้ margin มันชดเชยปริมาณขายลดลงได้ อันนี้เป็นขั้นตอนปกติของธุรกิจอยู่แล้ว

คือคนไทยมันไม่ได้สนใจเรื่องคุณภาพวัตถุดิบมากขนาดนั้นอยู่แล้ว คนแดกซูชิคำละห้าบาทสิบบาทมันก็บ่นว่าทำไมซูชิโระหรือชินคันเซนมันแพงชิบหาย โง่แดกไปกันได้ยังไง หรือคนที่แดกสองร้านหลังมันก็จะด่าว่าไอพวกแดกซูชิคำละเป็นร้อยๆหรือเกือบหลักพันมันแดกไปได้ยังไง ก็นั่นแหละต่อยอดไปเรื่อยๆ

สำหรับผมเรื่องคนละตลาดเนี่ย คนที่เขารู้มันจบไปนานแล้ว แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคนมองแบนๆแบบเพราะมันสุกี้เหมือนกันทำไมต้องแยกกันมันเยอะจังวะ คือแล้วแต่เลยอะ หลังๆผมช่างแม่งกับเรื่องนี้แล้ว ไม่ได้ถือหุ้น MK หรือตี๋ แต่คือมันสะท้อนความรู้คนในบอร์ดเยอะเหมือนกันว่ามันอยู่เลเวลประมาณไหน

ปล. จริงๆก็ยอมรับก็ได้มั้งว่าเหม็น MK ตั้งแต่ไปส่งให้ช่อง Top News อะ  


จริงๆตัดเรื่องเหยียดจน มีตังอะไรนั่นไปมันน่าจะจบไปนานละ เเต่ จขกท.เหมือนไม่อยากจบ

ยังอุส่าดึงมาคุยกันต่อ เเล้วบวกเม้นให้เฉพาะคนที่เห็นด้วย ส่วนคนเเย้งด้วยข้อมูลปล่อยเบลอเฉยเลย

อธิบาจให้คนเเบบนี้ฟังก้เหนื่อยเเหละ
 
 
มันคนละตลาดเพราะลูกค้ารู้สึกแตกต่างครับ อย่าง brand ที่คุณพูด มันต่างชัดเจน ใช้งานต่างชัดเจน มันคนละ position ชัดเจน ส่วน mk ถ้าไม่วิเคราะห์มาแล้วว่าลูกค้ามี subset สัดส่วนทับกันเยอะ perception ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่บางส่วนคิดว่ามันไม่ต่าง เค้าไม่ขยันออกโปรมาแย่งตลาด position ล่างๆลงมาที่พวกคุณพูดถึงพยายามแยก position เพรระมัวแต่คิดว่าต่างๆทั้งๆที่คุณภาพไม่ได้ต่างจนผู้บริโภครู้สึกยอมจ่าย มีอีโก้ถือแบบนั้น ทำตลาดแนวทางนี้ จนโดนแย่ง mkt share ไปเรื่อยๆจนใกล้ตายหรอกครับ  


ผมเลยย้ำเเต่เเรกไง ว่า mk "เดิม" นั่นเเหละที่เรียกว่าคนละตลาด จนถึงจุดนึงที่ลดคุณภาพคงราคา ลดความคุ้มค่าลงนั่นเเหละถึง"ลงมาเล่นตลาดเดียวกัน" จริง mk มันชัเมากตั้งเเต่รีเเบรนเเล้วนะว่าต้องการจะลงมาเล่นตลาดเดียวกัน ไม่ได้เกี่ยวกับอีโก้อะไรเลย

จริงๆการ reposition ของ mk ก้เพราะ main customer คือกลุ่มผู้สูงอายุ มันลดลงไปเรื่อยๆนั่นเเหละ ซึ่งกลุ่มนี้มีกำลังจ่าย ไม่รอคอย ไม่บุฟเฟ่ต์ นี่เเหละลูกค้าหลัก ลองให้ลูกค้ากลุ่มนี้มีเท่าเดิมมันก้ขายได้ครับ เเต่ในความเป็นจริงคือก้ล้มหายตายจาก คนเก่าไปลูกค้าใหม่ไม่เติมไง ไมไ่ด้เกี่ยวกับอีโก้อะไรสักหน่อย

ส่วนที่เค้าลงมาเล่นตลาดกลุ่มบุฟเฟ่ต์ก้เรื่องปกติ ธุรกิจก้มันต้องปรับตัวมั้ยอะ อันนี้ยังไม่ได้พูดมุมต้นทุนจริงๆเลยนะว่า mk กับ ตี๋น้อย ใครบริหารทุนดีกว่ากัน

ส่วนตัวอย่างผมเทียบตัวอย่างให้มันเห็นชัดครับ งั้นลองเทียบ kfc กับไก่ทอด 5 ดาว ก้ได้ เทียบต่อชิ้นราคาแกปก้ไม่ได้กว้างเท่าไหร่คิดว่าคนละตลาดมั้ยล่ะครับ

อย่างที่ผมบอกอะ มันแปลกตั้งเเต่เทียบ mk กับ ตี๋น้อยเเต่เเรกเเล้ว อันนึงจานเดี่ยวอันนึงอะลาคาร์ท เเค่เริ่มต้นการรับรู้ของลูกค้าก้ต่างละ
แก้ไขล่าสุดโดย ลูกไก่ในกำมือ^ เมื่อ Sun Jun 08, 2025 21:02, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


TOT&NFO FC
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel