[RE: คนละตลาดอีกมั้ย ? ล่าสุด MK เปิดบุฟเฟต์ 299 เรียบร้อย]
Q-plint พิมพ์ว่า:
Spoil
ลูกไก่ในกำมือ^ พิมพ์ว่า:
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
คือคนมันไม่เก็ทเรื่องคนละตลาดอันนี้ผมก็ไม่แปลกใจ ความรู้แต่ละคนมันไม่เท่ากันอยู่แล้ว
เวลาคุณอ้างอะไรขึ้นมา คุณต้องดู context ว่าตอนนั้นที่เขาพูดอะ เขาหมายถึงอะไร ทำไมถึงคนละตลาดกัน ถ้าคุณมองแบนๆแบบ "ก็มันสุกี้เหมือนกัน ตลาดเดียวกัน" ก็ไม่ต้องคุยกันต่อ เออ มุงถูกก็ได้ เสียเวลาจะอธิบาย
คือที่เขาพูดกันว่าคนละตลาด มันเพราะเรื่องคุณภาพผัก "ที่มันวางตัวเองไว้" และ "เป็นอยู่ในตอนนั้น" มันคนละตลาดจริงๆ แต่หลังๆมันก็สู้ไม่ไหว => กลายเป็นว่าต้องลดเกรดลงมาเพื่อให้ margin มันชดเชยปริมาณขายลดลงได้ อันนี้เป็นขั้นตอนปกติของธุรกิจอยู่แล้ว
คือคนไทยมันไม่ได้สนใจเรื่องคุณภาพวัตถุดิบมากขนาดนั้นอยู่แล้ว คนแดกซูชิคำละห้าบาทสิบบาทมันก็บ่นว่าทำไมซูชิโระหรือชินคันเซนมันแพงชิบหาย โง่แดกไปกันได้ยังไง หรือคนที่แดกสองร้านหลังมันก็จะด่าว่าไอพวกแดกซูชิคำละเป็นร้อยๆหรือเกือบหลักพันมันแดกไปได้ยังไง ก็นั่นแหละต่อยอดไปเรื่อยๆ
สำหรับผมเรื่องคนละตลาดเนี่ย คนที่เขารู้มันจบไปนานแล้ว แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคนมองแบนๆแบบเพราะมันสุกี้เหมือนกันทำไมต้องแยกกันมันเยอะจังวะ

คือแล้วแต่เลยอะ หลังๆผมช่างแม่งกับเรื่องนี้แล้ว ไม่ได้ถือหุ้น MK หรือตี๋ แต่คือมันสะท้อนความรู้คนในบอร์ดเยอะเหมือนกันว่ามันอยู่เลเวลประมาณไหน
ปล. จริงๆก็ยอมรับก็ได้มั้งว่าเหม็น MK ตั้งแต่ไปส่งให้ช่อง Top News อะ
จริงๆตัดเรื่องเหยียดจน มีตังอะไรนั่นไปมันน่าจะจบไปนานละ เเต่ จขกท.เหมือนไม่อยากจบ
ยังอุส่าดึงมาคุยกันต่อ เเล้วบวกเม้นให้เฉพาะคนที่เห็นด้วย ส่วนคนเเย้งด้วยข้อมูลปล่อยเบลอเฉยเลย
อธิบาจให้คนเเบบนี้ฟังก้เหนื่อยเเหละ มันคนละตลาดเพราะลูกค้ารู้สึกแตกต่างครับ อย่าง brand ที่คุณพูด มันต่างชัดเจน ใช้งานต่างชัดเจน มันคนละ position ชัดเจน ส่วน mk ถ้าไม่วิเคราะห์มาแล้วว่าลูกค้ามี subset สัดส่วนทับกันเยอะ perception ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่บางส่วนคิดว่ามันไม่ต่าง เค้าไม่ขยันออกโปรมาแย่งตลาด position ล่างๆลงมาที่พวกคุณพูดถึงพยายามแยก position เพรระมัวแต่คิดว่าต่างๆทั้งๆที่คุณภาพไม่ได้ต่างจนผู้บริโภครู้สึกยอมจ่าย มีอีโก้ถือแบบนั้น ทำตลาดแนวทางนี้ จนโดนแย่ง mkt share ไปเรื่อยๆจนใกล้ตายหรอกครับ
ผมเลยย้ำเเต่เเรกไง ว่า mk "เดิม" นั่นเเหละที่เรียกว่าคนละตลาด จนถึงจุดนึงที่ลดคุณภาพคงราคา ลดความคุ้มค่าลงนั่นเเหละถึง"ลงมาเล่นตลาดเดียวกัน" จริง mk มันชัเมากตั้งเเต่รีเเบรนเเล้วนะว่าต้องการจะลงมาเล่นตลาดเดียวกัน ไม่ได้เกี่ยวกับอีโก้อะไรเลย
จริงๆการ reposition ของ mk ก้เพราะ main customer คือกลุ่มผู้สูงอายุ มันลดลงไปเรื่อยๆนั่นเเหละ ซึ่งกลุ่มนี้มีกำลังจ่าย ไม่รอคอย ไม่บุฟเฟ่ต์ นี่เเหละลูกค้าหลัก ลองให้ลูกค้ากลุ่มนี้มีเท่าเดิมมันก้ขายได้ครับ เเต่ในความเป็นจริงคือก้ล้มหายตายจาก คนเก่าไปลูกค้าใหม่ไม่เติมไง ไมไ่ด้เกี่ยวกับอีโก้อะไรสักหน่อย
ส่วนที่เค้าลงมาเล่นตลาดกลุ่มบุฟเฟ่ต์ก้เรื่องปกติ ธุรกิจก้มันต้องปรับตัวมั้ยอะ อันนี้ยังไม่ได้พูดมุมต้นทุนจริงๆเลยนะว่า mk กับ ตี๋น้อย ใครบริหารทุนดีกว่ากัน
ส่วนตัวอย่างผมเทียบตัวอย่างให้มันเห็นชัดครับ งั้นลองเทียบ kfc กับไก่ทอด 5 ดาว ก้ได้ เทียบต่อชิ้นราคาแกปก้ไม่ได้กว้างเท่าไหร่คิดว่าคนละตลาดมั้ยล่ะครับ
อย่างที่ผมบอกอะ มันแปลกตั้งเเต่เทียบ mk กับ ตี๋น้อยเเต่เเรกเเล้ว อันนึงจานเดี่ยวอันนึงอะลาคาร์ท เเค่เริ่มต้นการรับรู้ของลูกค้าก้ต่างละ