ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
31 July 2022 16:48 by ZONG'TEEN
โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ


สมัยวัยรุ่น โรเมลู ลูกากู เคยเดินตรงดิ่งไปนั่งที่โต๊ะโรงอาหารภายในสนามฝึกซ้อมฟินช์ ฟาร์ม พร้อมถือจานที่ใส่ขนมปังเบเกิล (ขนมปังรูปวงแหวนที่ทำจากแป้งสาลี) อยู่ในมือ ก่อนที่นักโภชนาการของเอฟเวอร์ตัน สังเกตเห็นถึงความไม่ปกติ

"โปรตีนอยู่ที่ไหนเหรอครับ?" นักโภชนาการคนดังกล่าว กระซิบข้างหูของ "บิ๊กตู้"

ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน ศูนย์หน้าของอินเตอร์ มิลาน หันมาเขมือบไข่ต้มเป็นว่าเล่น ซึ่งเมื่อย้อนไปถึงตอนนั้น นี่คือชุดอาหารเช้าเพียงอย่างเดียวที่ตอบโจทย์เรื่องโภชนาการ การควบคุมอาหารของนักฟุตบอลนั้น เดินทางมายาวไกลมาก

วันเวลาที่ แม็ทธิว เลอ ทิสซิเอร์ ตำนานของเซาธ์แฮมป์ตัน หยิบแม็คโดนัลด์ มากินระหว่างเดินทางมาซ้อม, สตีฟ โบลด์ กองหลังชั้นเซียนของอาร์เซน่อล เคยกดดินเนอร์ไป 9 จานระหว่างการแข่งขันกินจุหลังจบเกม หรือ สตีฟ ฮาวี่ย์ อดีตแข้งของนิวคาสเซิ่ล เคยเทเบียร์กรอกปากเคียงข้างอาหารเช้า, กลางวัน และเย็น ไม่มีให้เห็นอีกต่อไป

การรับประทานอาหารของนักฟุตบอลในปัจจุบันคือวิทยาศาสตร์ที่ดำเนินการอย่างระมัดระวัง แบนเครื่องปรุงต่างๆ การปรับเปลี่ยนผู้จัดการทีมที่คุ้นเคยกันดี กลายเป็นเพียงแค่เคล็ดลับของยอดภูเขาน้ำแข็ง

"โภชนาการสามารถทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างการที่คุณกินของที่ไม่ถูกต้องกับของที่ถูกต้อง ได้อย่างน้อยที่สุดเลย 10 เปอร์เซ็นต์" ดอน แม็คลาเรน ศาสตราจารย์ด้านโภชนาการกีฬาคนแรกของสหราชอาณาจักร กล่าว "มันเริ่มมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ"

จนถึงตอนนี้ก็เลยไม่น่าแปลกใจที่หนึ่งในกฏของเอริก เทน ฮาก นายใหญ่คนใหม่ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นำมาใช้เพื่อทำให้ลูกทีมมีสภาพความฟิตที่สมบูรณ์ก่อนหน้าเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ คือการแบนแอลกอฮอล์ ระหว่างสัปดาห์ที่มีเกมการแข่งขัน ปรับเปลี่ยนเมนูอาหารของสโมสร และยืนยันว่า เหล่าลูกทีมทุกราย จำเป็นต้องรับประทานอาหารที่สโมสรจัดเตรียมให้มากกว่าการให้เชฟส่วนตัวเป็นผู้รังสรรค์ผลงาน

แม็คลาเรน เคยเป็นที่ปรึกษาด้านโภชนาการของสโมสรดังอย่าง ลิเวอร์พูล, เอฟเวอร์ตัน, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และโบลตัน ทำงานในวงการนี้มาตั้งแต่กลางยุค 90 จนถึงปี 2015 ซึ่งนั่นคือยุคแรกเริ่มที่วงการฟุตบอล หันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับการควบคุมอาหารของเหล่าพ่อค้าแข้ง

ในช่วงนั้น มันเลยเป็นความสำคัญอย่างยิ่งยวดที่นักโภชนาการ จะปรับเปลี่ยนอะไรก็แล้วแต่ ต้องได้รับการสนับสนุนที่ดีด้วย

"มันไร้ความหมายหากผู้จัดการทีมไม่ซื้อมันนะ" แม็คลาเรน ย้อนความหลัง

ในยุคของ เชราร์ อุลลิเยร์ ผู้ล่วงลับและราฟา เบนิเตซ ซื้อแนวคิดของการมีนักโภชนาการไว้ภายในสโมสรแบบไม่ลังเล

แซม อัลลาไดซ์ คือผู้จัดการทีมชาวอังกฤษคนแรก ที่ย้อนความถึงประโยชน์ที่ได้รับ ขณะที่ เดวิด มอยส์ นายใหญ่ชาวสกอตติช ก็เปิดใจรับศาสตร์ใหม่ๆ ร่วมกับการคุมทีม

สมัยที่ แม็คลาเรน เริ่มต้นให้คำปรึกษากับสโมสรต่างๆ พวกเขาไม่ได้มีงานอะไรมากมายให้ทำมากนัก

"พวกเขามีโรงอาหารที่มีพื้นที่ปรุงอาหารซึ่งไม่ค่อยเหมาะสมมากเท่าไหร่ มีคุณผู้หญิงเพียงคนเดียวที่เป็นผู้ช่วย เธอมีข้อจำกัดมากมายภายในห้องครัว สิ่งที่เธอสามารถทำได้ ก็เพียงแค่สำรองอาหารเอาไว้เท่านั้น

ในวันเวลาดังกล่าวเลยไม่น่าแปลกใจสักเท่าไหร่หากบรรดานักเตะเลือกที่จะไม่รับประทานอาหารกับสโมสร และตรงดิ่งไปยังภัตตาคารใกล้เคียง ซึ่งทำให้พลาดโอกาสสำคัญในการโหลดคาร์บ ซึ่งเป็นเทคนิคทางโภชนาการที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย

เวลานี้ หลายต่อหลายสโมสร โดยเฉพาะ 2 ดิวิชั่นบน ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกของตัวเองให้เทียบเท่ากับร้านอาหารที่นักเตะในยุคก่อนเคยวิ่งเข้าใส่

แม้ประเภทของอาหารในเมนู อาจไม่น่าเซอร์ไพรส์มากมาย แต่เป็นระดับของรายละเอียดที่ลงลึกไปว่าพวกเขาต้องกินอะไรคือสิ่งที่น่าสังเกตมากที่สุด

ก่อนที่นักฟุตบอลจะย่างเท้าเข้าไปในโรงอาหารเพื่อรับประทานอาหารเช้า หรือกลางวัน พวกขาต้องรู้ว่าตัวเองควรบริโภคอาหารประมาณไหน

มันถูกกำหนดเอาไว้ล่วงหน้าแบบวันต่อวันของแต่ละสัปดาห์ โดยมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องเช่น ระยะห่างของมื้ออาหารจากหนล่าสุด, การแข่งขันในเกมต่อไป, การซ้อมหนล่าสุด และปริมาณความต้องการแคลอรี่ของตัวนักเตะเองซึ่งมีปัจจัยมาจากตำแหน่งการเล่น หรือขนาดรูปร่างของพวกเขา

ในพรีเมียร์ลีกนั้นมีพวกกินจุอยู่มากมาย อย่างเช่น กองหลังของสโมสรในลอนดอนคนหนึ่ง มักซัดเบิ้ลเป็นประจำระหว่างอาหารกลางวันและอาหารเย็น หรือไม่ก็ถือจานใบโตที่พอกพูนด้วยอาหารต่างๆ นอกเหนือจากข้าว และพาสต้า

อาหารของนักฟุตบอลทุกคน ได้รับการวางแผนร่วมกันจากนักโภชนาการของสโมสร, นักวิทยาศาสตร์การกีฬา และพ่อครัว

เจ้าหน้าที่เหล่านี้ปัจจุบันทำงานแบบฟูลไทม์ ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปแบบหน้ามือเป็นหลังสือจากตอนที่สโมสรต่างๆ เคยใช้แค่ใครบางคน หรืออาจเป็นเพียงเด็กฝึกงานเข้ามารับหน้าที่ให้คำปรึกษาเรื่องอาหารแก่ผู้จัดการทีม นักเตะ และพ่อครัว

การกำหนดสัดส่วนของวัตถุดิบ ได้รับการพิจารณามากขึ้นเรื่อยๆ จากหลายสโมสร เพื่อทำให้แน่ใจว่าอาหารเหล่านั้นพร้อมเสิร์ฟให้กับนักเตะ มากกว่าจะปล่อยให้พวกเขาไปหากินเอาเอง

นอริช ซิตี้ คิดล่วงหน้าไปมากกว่านั้น พวกเขาพิจารณาถึงระดับของรายละเอียด ประเภทของคุณค่าจากอาหารในเมนู และคุณค่ารวมของมื้ออาหารของนักเตะแต่ละคนที่ได้รับอนุญาตให้รับประทานเข้าไป

ในบางสโมสร ผู้จัดการทีมต้องการให้นักเตะรับประทานอาหารเสร็จก่อนการซ้อมเริ่มต้น 2 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารย่อยได้เต็มที่ ซึ่งปัจจัยนี้เคยทำให้อดีตผู้จัดการทีมพรีเมียร์ลีกรายหนึ่ง เคยแบนห้ามรับประทานเนื้อแดงในคือก่อนหน้าเกมการแข่งขันด้วย

ทุกสิ่งมีพร้อมให้เลือกสรร ไล่ไปตั้งแต่อาหารเช้าที่ทำจากธัญพืช, อาหารเช้าที่ทำจากข้าวโอ๊ตใส่น้ำหรือนม, ขนมปัง, โยเกิร์ท, น้ำผลไม้ และอาหารร้อน/เย็นอื่นๆ ที่เชฟจะปรุงให้ตามความต้องการของนักเตะ

อาหารเช้าอุ่นๆ คือทางเลือกยอดนิยมของบรรดานักเตะ ส่วนเครื่องชงกาแฟ ก็ถูกใช้งานเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนหน้าการลงฝึกซ้อม

ภายหลังการซ้อม จะมีการเสิร์ฟอาหารกลางวัน ซึ่งคุณภาพในสโมสรระดับสูงที่สุดนั้น ได้รับคำนิยมว่า น่าเหลือเชื่อมาก

ไก่, ปลา และอาหารมังสวิรัติ จะมาพร้อมกับแหล่งพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตอย่างพาสต้า, ข้าว, มันฝรั่ง พร้อมผักนานาชนิด

ไม่เท่านั้น ยังมีการเพิ่มเติมอาหารสดใหม่อย่างสเต็กสันใน, แซลม่อนเทริยากิ, ปลาหิมะ หรือน้ำผึ้ง และหมูมัสตาร์ด ที่ช่วยเสริมเข้ามาในเมนูต่างๆ

ผลไม้, ถั่ว, เครื่องดื่มวิตามิน, สมุนไพร รวมถึงชาผลไม้ ก็อาจถูกจัดเตรียมไว้ตามความต้องการของนักเตะด้วย

"ไม่ว่าพวกเขาอยากได้ส่วนประกอบอะไร ก็จะได้" แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุ ขณะที่ เบน ชิลเวลล์ เคยออกมาเผยมื้ออาหารกลางวันของรีซ เจมส์ เมื่อฤดูกาลก่อนว่ามีไก่, พาสต้า, บร็อคโคลี่, สับปะรด, สตรอว์เบอร์รี่ และน้ำสลัดชนิดข้น

เมื่อนักเตะไม่ได้อยู่กับสโมสร ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบก็ตกอยู่กับพวกเขาที่จะต้องรักษาระเบียบวินัยและความไว้วางใจต่างๆ

ผู้เชี่ยวชาญของสโมสร ทำได้เพียงส่งข้อความหรือโทรศัพท์ไปหาเพื่อกระตุ้นให้นักเตะตั้งคำถามและรู้สึกว่ามีส่วนร่วมกับการเตรียมการ

"ผมจำได้ว่าตอนสตีเว่น เจอร์ราร์ด ยังเด็ก และเอริก ไดเออร์ ยังหนุ่มนั้น พวกเขาตั้งใจรับฟังอย่างระมัดระวัง" แม็คลาเรน เผย

"พวกเขาถามหาข้อแนะนำในสิ่งที่ต้องรับประทานในอาหารเช้าหรือดินเนอร์ พร้อมบอกว่า "เราปริ้นท์รายละเอียดพวกนี้ออกมาแล้วก็เอาไปแปะไว้หน้าตู้เย็น"

"ฟิล เนวิลล์ อยู่ในช่วงปลายของอาชีพการค้าแข้งตอนผมไปที่เอฟเวอร์ตัน เราปรับปรุงการควบคุมอาหารของเขา ซึ่งเขาก็ขอบคุณเราตามมา บางครั้งการควบคุมอาหารของเขามีคาร์บมากเกินไปหน่อย ซึ่งเราจำเป็นต้องลดมันลงมา แล้วก็เพิ่มโปรตีนเข้าไปอีกสักนิด นี่คือตัวอย่าง"

"เขาเต็มใจยอมรับอย่างยิ่ง" แม็คลาเรน กล่าวเพิ่ม "นักเตะที่หนุ่มกว่าก็มักที่จะรับฟังมากกว่าเพื่อยืดระยะเวลาของตัวเอง และทำให้แจ้งเกิดให้ได้ ส่วนนักเตะที่อายุมากขึ้น ก็อยากรับฟัง เพราะพวกเขาอยากทำให้อาชีพของตัวเองยืนยาวมากขึ้น"

ตอนนี้การที่สโมสรต่างๆ จัดเตรียมอาหารให้นักเตะนำไปรับประทานที่บ้านพร้อมครอบครัวเป็นเรื่องปกติธรรมดามากขึ้น

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตกเป็นข่าวว่าได้เสนอบริการจัดส่งอาหาร เพื่อให้นักเตะสามารถรับประทานอาหารที่บ้านของตัวเองได้อย่างเหมาะสม

มีบางสโมสรที่เปิดคอร์สสอนทำอาหารให้กับนักฟุตบอล หรือครอบครัวเพื่อแบ่งปันองค์ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการของอาหาร

เทคโนโลยีต่างๆ ก็ถูกนำมาปรับใช้ บางสโมสรใช้หน้าจอดิจิตัล เพื่อประกอบคำแนะนำต่างๆ รวมถึงแปลภาษาเมนูให้กับนักเตะต่างชาติที่อยู่ภายในสโมสร

นอริช ถึงขนาดสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับนักเตะและเจ้าหน้าที่เพื่อวางแผนทำอาหารตามความต้องการ, ข้อแนะนำในการปรุงอาหาร และข้อแนะนำต่างๆ ไล่จนบนสุดลงไปถึงรายละเอียดที่เล็กน้อยที่สุด อย่างเช่น ต้องใช้น้ำมันประเภทไหน เป็นต้น

การใช้พ่อครัวส่วนตัว หรือที่มาพักอาศัยอยู่ด้วย ก็ปรากฏให้เห็น อย่างในรายของ แฮร์รี่ เคน, รีซ เจมส์ และเอมิล สมิธ โรว ซึ่งเทรนด์เหล่านี้เริ่มได้รับความนิยมชมชอบมากขึ้นเรื่อยๆ

การบริโภคอาหารในช่วงวันที่มีเกมการแข่งขัน ยิ่งเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้น โดยนักโภชนาการจะมีบทบาทสำคัญในการคัดท้ายนักเตะให้ผ่านช่วงเวลาโหดร้าย ซึ่งจำเป็นต้องมีการเสิร์ฟอาหารให้พลังงานคาร์โบไฮเดรตจำนวนมากในคืนก่อนหน้าเกม

ภายในห้องแต่งตัวนั้น นักเตะมักจัดเตรียมออปชั่นเสริมเพื่อเพิ่มพลังงาน อย่างเช่น กล้วยหอม, เค้กข้าว, ธัญพืชอัดแท่ง, ของหวาน, น้ำบีทรูท, กาเฟอีน และเครื่องดื่มเกลือแร่

หลังเกมการแข่งขันก็เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญ ในอดีตนั้นคนรุ่นเก่ามักคิดว่าหลังจากจบการแข่งขัน 24 ชั่วโมง นักเตะสามารถกินอะไรก็ได้ตามที่ใจต้องการ ดังนั้นมันเลยไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะได้เห็นหลายต่อหลายสโมสรสั่งพิซซ่าถาดโตมาซัดเต็มคราบกันหลังจบแมตช์

อย่างเช่น เราอาจเคยเห็นกล่องพิซซ่าวางซ้อนกันเป็นตั้งภายในห้องแต่งตัวของทีมชาติอังกฤษ ภายหลังจากถล่ม ซานมาริโน่ 10-0 เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา

แต่ตอนนี้ มันเริ่มมีการเน้นย้ำความสำคัญในการจำกัดอาหารเพื่อควบคุมความเสียหายต่อร่างกายของนักเตะมากขึ้น

ยังคงมีการบริโภคอาหารคาร์โบไฮเดรตสูงจนถึงตอนนี้ แต่ก็มีการคำนึงถึงกระบวนการเบื้องหลังมากขึ้น และช่วงเวลาของการบริโภคอาหารแคลอรี่สูงหลังจบเกมการแข่งขัน ถูกจำกัดให้น้อยลงกว่าเดิม

กัปตันทีมพรีเมียร์ลีกรายหนึ่ง พยายามทำให้เป็นตัวอย่างแบบง่ายๆ เลือกดื่มเครื่องดื่มรสหวาน หรือน้ำส้มลูโคเซด เพื่อให้พลังงาน เป็นต้น

สำหรับเกมในบ้านนั้น สโมสรต่างๆ มีโอกาสในการจัดเตรียมอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า แต่ก็ยังเปิดโอกาสให้อาหารอย่าง ไก่เสียบไม้, เบอร์เกอร์, ซูชิ, ผลไม้ใส่กล่อง หรือโปรตีนเชค

ภายหลังจบเกมเยือนนั้น นักเตะมักนั่งเครื่องบินหรือรถบัสกลับสโมสร ซึ่งมีห้องครัวที่สามารถจัดเตรียมอาหารพร้อมเสิร์ฟเอาไว้ให้

บางสโมสร ก็มีการนำกระเป๋าใส่เครื่องดื่มผสมวิตามิน, ธัญพืชอัดแท่ง และขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ ให้นักเตะได้เลือกตามแต่ใครจะเหมาะกับอะไร

ตามปกติแล้ว พ่อครัวหรือนักโภชนาการ จะเดินทางร่วมทีมไปด้วย เพื่อทำให้แน่ใจว่าจะมีการทำอาหารชนิดไหน หรือนักเตะจะกินอะไรก่อนการแข่งขัน

ทั้งในอดีตและปัจจุบัน นักเตะชื่อดังบางราย รู้สึกว่าพวกเขามีกระบวนการเผาผลาญอาหารเพียงพอในแต่ละสัปดาห์และหาอะไรรับประทานตามใจ

ตอนนี้ประเด็นดังกล่าวได้รับการจับตามากขึ้น มันไม่ใช่การคำนวณเป็นประจำสัปดาห์อีกต่อไปเหมือนกับหลายสโมสรในครั้งก่อน แต่ปัจจุบันในบางเคส มีการคำนวณทุกๆเช้าเลยด้วยซ้ำ

ไม่เพียงแค่น้ำหนักของนักเตะที่มีการเช็คอยู่เสมอ แต่ยังมีดรรชนีบ่งชี้อื่นที่ส่งผลต่อสภาพร่างกาย เช่น เปอร์เซ็นไขมันและกล้ามเนื้อ ซึ่งในปัจจุบัน นักเตะของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะต้องถูกเช็คค่า BMI ของแต่ละคนทุกเดือน

ตัวเลขไม่เคยโกหก มันคือผลสะท้อนของการกระทำ และมันยิ่งทำให้บรรดานักฟุตบอลทำกิจกรรมเกินเลยอื่นๆ ยากลำบากกว่าที่เคย
แก้ไขล่าสุดโดย ZONG'TEEN เมื่อ Sun Jul 31, 2022 16:58, ทั้งหมด 2 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: OIL CAN NOT BUY xxxxx
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4472
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 17:06
[RE: โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ]
ของอร่อยมันเลิกอยากกิน ยากพอกับเลิกบุหรี่หรือเฮโรอีนเลย คนที่ทำตามระเบียบโภชนาการได้ตลอดเวลานี่สุดยอดจริงๆ ยิ่งเป็นนักกีฬามีค่าจ้างแพงๆ เงินเหลือนกินเหลือใช้ จะชี้เอาอะไรเมื่อไหร่ก็ได้ยิ่งยากไปใหญ่
แก้ไขล่าสุดโดย GOD#9 เมื่อ Sun Jul 31, 2022 17:06, ทั้งหมด 1 ครั้ง
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Un sot trouve toujours un plus sot qui I'admire.
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2009
ตอบ: 1146
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 17:24
โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ
สมัยนี้นักเตะ ดูแลสุขภาพมากขึ้น เพราะตัวอย่างดีๆ มีให้เห็นมาเยอะ

เช่น คริสเตียโน โรนัลโด, สลาตัน อิบราฮิโมวิช

เล่นได้ยาวนานมากขึ้น ย่อมหมายถึง เงินค่าเหนื่อยที่จะได้ยาวนานมากขึ้น เยอะขึ้น ดีกว่า อายุ 33-35 ก็ต้องเลิกเล่นแล้ว ขาดรายได้

จะไปหวังโกยรายได้ลีกกาตาร์ ก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นทุกคนที่จะได้ข้อเสนอดีๆ

แขวนสตั๊ดแล้วจะกินอะไรก็ได้ เพราะอายุ ยังไม่เยอะ มีแรงกิน _ี้ _ี้ นอน ได้อีกนาน

โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status: liverpool 1981
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Aug 2007
ตอบ: 6677
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 17:29
[RE: โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ]
เบียร์สักแก้วก่อนนอนได้มั้ย
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Liverpool Is My Life


https://www.youtube.com/channel/UCQ3qi4MTr0_FIACHBCh3sAA
ฝากช่องยูทูปด้วยครับ
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Jun 2022
ตอบ: 12311
ที่อยู่: Santiago Bernabéu
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 18:38
[RE: โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ]
GOD#9 พิมพ์ว่า:
ของอร่อยมันเลิกอยากกิน ยากพอกับเลิกบุหรี่หรือเฮโรอีนเลย คนที่ทำตามระเบียบโภชนาการได้ตลอดเวลานี่สุดยอดจริงๆ ยิ่งเป็นนักกีฬามีค่าจ้างแพงๆ เงินเหลือนกินเหลือใช้ จะชี้เอาอะไรเมื่อไหร่ก็ได้ยิ่งยากไปใหญ่  
พวกนี้มันชิน แต่ห้ามเลิก ถ้าเลิกละยิงยาวจนอ้วน เหมือนตอนผมฟิสเนท ละป่วยพักไป 1 เดือน พักยาวจนปีอ้วนเลย กว่าจะกลับมาได้
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: EVERY SECOND COUNTS!!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 8083
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 18:48
[RE]โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ
เจอนักเตะไทยหน่อยเน้นบุฟเฟ่+ของทอด
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status: Hendo Hoegarden
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 May 2014
ตอบ: 8009
ที่อยู่: Anfield Road
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 19:34
[RE]โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ
นักเตะที่นับถือ อิสลาม ส่วนใหญ่วินัยดีมากๆ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Jun 2022
ตอบ: 666
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 19:58
ถูกแบนแล้ว
[RE: โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ]
อาซาร์มีพ่อครัวส่วนตัวมั้ยครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 24769
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 20:07
[RE: โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ]
โภชนาการแมนยู


3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Oct 2021
ตอบ: 1086
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 20:29
ถูกแบนแล้ว
[RE: โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ]
ส่วนแฟนบอล อ่านไป จิบเบียร์ไป 555
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 15998
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 21:17
[RE: โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ]
Hoden พิมพ์ว่า:
นักเตะที่นับถือ อิสลาม ส่วนใหญ่วินัยดีมากๆ  


อันนี้ Fact หรือ Opinion ครับ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 3385
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 22:01
[RE: โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ]
ขวานผ่าซาก พิมพ์ว่า:
อาซาร์มีพ่อครัวส่วนตัวมั้ยครับ  

ไม่จำเป็นครับ เพราะร้านประจำเปิด24ชม.มีdrive thru
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: ID เก่าโดนแฮก
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2020
ตอบ: 794
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 22:21
[RE: โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ]
เรื่องการดูแลตัวเองนี่ต้องยกให้พี่โด้

อันนี้คารวะเลย

เคยมีข่าวเรื่องเอาขวดโค้กออกในงานแถลงข่าว

จนทำให้ราคาหุ้น COCA COLA ร่วงมาแล้ว

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status: พร้อมไฟท์
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Oct 2008
ตอบ: 6925
ที่อยู่: Chicken Hearts
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 22:24
[RE: โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ]
อาซาสะดุ้งเลยยย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Apr 2015
ตอบ: 1664
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 31, 2022 23:24
[RE: โภชนาการกับความสำคัญต่อนักเตะ]
ถ้าได้ยินมาไม่ผิด เวนเกอร์ก็คือหนึ่งในคนแรกๆที่เอาโภชนาการอาหารมาสู่พรีเมียลีก

คิดถึงป๋ามากฮะ
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel