ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
แขวนสตั๊ด
Status: You'll Never Walk Alone
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 25665
ที่อยู่: สุสานโบราณ
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 10:24
Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค

Cr เกมถูกบอกด้วย



[News] เหตุที่ Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะมันไม่เข้ากับกราฟิกของเกมที่สมจริงขึ้นทำไม Final Fantasy ถึงค่อยๆ ถอยออกจากการใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based และเปลี่ยนเป็นเกมแอ็คชันขึ้นเรื่อยๆ? นี่คงเป็นคำถามที่แฟนๆ ของซีรีส์ที่เพิ่งจะฉลองครบรอบ 35 ปีในปีนี้ อาจจะกำลังสงสัยและตั้งคำถามกับตัวเองในตอนที่เห็นเกมภาคใหม่ อย่าง Final Fantasy 16 ที่เปลี่ยนเป็นเกมแอ็คชันเรียลไทม์เต็มรูปแบบและตอนนี้ดูเหมือนว่าเราจะได้คำตอบแล้วว่า ทำไมทาง GamesRadar+ ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณ Naoki Yoshida ผู้อำนวยการสร้าง Final Fantasy 16 และได้มีการพูดถึงเกี่ยวกับการกลับมาของระบบการต่อสู้แบบใส่คำสั่งหรือ Turn-based ด้วย







"ผมเข้าใจว่าแฟนๆ จำนวนมากปรารถนาที่จะเห็นการกลับมาของระบบการต่อสู้แบบ Turn-based แต่มันก็เป็นเรื่องเจ็บปวดสำหรับผมเหมือนกันที่จะต้องพูดแบบนี้ ผมขอโทษที่พวกเราจะไม่ทำแบบนั้นในภาคนี้ของซีรีส์ ในฐานะเป็นคนที่เติบโตมาพร้อมกับเกม RPG แบบ Turn-based หรือระบบการต่อสู้แบบใส่คำสั่ง ผมเข้าใจอย่างยิ่งเลยว่า ทำไมแฟนๆ ถึงร้องขอเรื่องนี้ และเข้าใจว่าระบบนี้มันยอดเยี่ยมแค่ไหน แต่...คุณ Yoshida อธิบายอย่างที่คุณอาจจะทราบมาก่อนหน้านี้แล้วว่า Final Fantasy 16 จะใช้ระบบการต่อสู้แบบแแอ็คชันเต็มรูปแบบที่ดูคล้ายๆ Devil May Cry 5 มากกว่าที่จะเป็นเกม Final Fantasy ภาคหลักใดๆ ที่เคยมีมา โดย Clive Rosfield ตัวเอกหลักของเกมจะโต้ตอบแบบเรียลไทม์ในตอนที่คุณรัวปุ่มใส่คำสั่งบนจอย แล้วทำไมทีมงานถึงตัดสินใจทิ้งระบบ Turn-based ล่ะ? นั่นเพราะมันเกี่ยวข้องกับเรื่องคุณภาพกราฟิกของเกมที่สมจริงขึ้น "แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้ค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้คือ กราฟิกของเกมยิ่งดีขึ้นและดีขึ้นเรื่อยๆ ตัวละครในเกมก็สมจริงมากขึ้น ยิ่งดูเหมือนภาพถ่ายมากขึ้น และการผสมผสานความสมจริงระดับนั้น กับความรู้สึกที่ไม่สมจริงของการใส่คำสั่งแบบ Turn-based มันไม่สามารถไปด้วยกันได้ มันจะทำให้เกิดช่องว่างที่ประหลาดขึ้น"







คุณ Yoshida กล่าวต่อซึ่งแนวทางของ Final Fantasy ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ค่อยๆ ถอยออกจากระบบการต่อสู้แบบ Turn-based อย่างช้าๆ แล้วแทนที่ด้วยระบบการต่อสู้ที่รวดเร็วขึ้น ไปพร้อมกับการสร้างโลกของเกมที่ใหญ่และสมจริงขึ้น ซึ่งการสร้าง Final Fantasy ให้ล้ำสมัยขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่ แต่นี่ก็เป็น "ช่องว่าง" ระหว่างการนำเสนอและเกมเพลย์ที่ทาง Square Enix พยายามที่จะอุดมันด้วย ."ผู้เล่นบางคนก็โอเคกับมัน พวกเขาโอเคถ้าเกมจะมีตัวละครสมจริงเหล่านี้ในระบบที่ไม่สมจริงแบบ Turn-based ในทางกลับกันก็มีชาวเกมที่ทำใจเรื่องนี้ไม่ได้ ผมหมายถึง ถ้าคุณมีตัวละครกำลังถือปืนอยู่ ทำไมถึงไม่สามารถที่จะแค่กดปุ่มแล้วยิงกระสุนปืนออกไปได้เลยล่ะ ทำไมคุณจะต้องมากดใส่คำสั่งให้มันด้วย? และมันกลายเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด แต่มันเป็นคำถามที่ขึ้นอยู่กับผู้เล่นแต่ละคน"
คุณ Yoshida กล่าวด้วยการที่ Final Fantasy 16 ถูกพัฒนามาเพื่อ PS5 โดยเฉพาะที่ทางสตูดิโอพยายามผลักดันความสมจริงและรายละเอียดขึ้นไปในระดับใหม่ ด้วยการใช้ขุมพลังจากคอนโซล Next-gen ของ Sony ที่ทำให้คุณก็พอจะเข้าใจว่า ทำไมกราฟิกที่สมจริงถึงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจให้เกมมีแนวทางเน้นไปที่แอ็คชันและล้ำสมัยมากขึ้น ในความเป็นจริงคือคุณ Yoshida ยอมรับว่า ตอนที่เริ่มต้นพัฒนา Final Fantasy 16 การใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยของคอนโซลจาก Sony ให้เต็มประสิทธิภาพก็คือสิ่งที่ได้รับคำสั่งโดยตรงมาจากผู้บริหาร





"ในตอนที่ได้รับการร้องขอจากเบื้องบนของบริษัทให้สร้าง Final Fantasy 16 หนึ่งในคำสั่งที่ได้มาก็คือการใช้เทคโนโลยีอย่างเต็มที่ และเมื่อถึงตอนที่เราตัดสินใจว่าแนวทางที่เราจะนำพา Final Fantasy 16 ไป ก็คือแนวทางแอ็คชันเต็มรูปแบบ ดังนั้นเมื่อต้องเลือกว่าระบบการต่อสู้จะเป็น Turn-based หรือจะเป็นแอ็คชัน แน่นอนว่าผมเลือกที่จะไปทางแอ็คชัน"
คุณ Yoshida กล่าว Final Fantasy 16 มีกำหนดวางจำหน่ายบน PS5 ในช่วงฤดูร้อนปี 2023 (มิ.ย. - ส.ค.)

Source: https://www.gamesradar.com/why-final-fantasy-moved-away-from-command-and-turn-based-combat/




ส่วนตัวก็เสียดายระบบเทิร์นเบส/atb เกจ นะแต่ก็เข้าใจได้ในเหตุผลที่กล่าวอ้างมา แต่ขอให้มีระบบเทิร์นเบส /atb เกจในเกมอิ่นๆแทนละกันแบบภาพแนวๆ OCTOPATH TRAVELER ไรงี้มาแทนก็โอเคละ

ปล ในคอมเม้นท์ของเพจเกมถูกฯเสียงแตก มีปุดๆอยู่เหมือนกัน
แก้ไขล่าสุดโดย zerpenteer เมื่อ Thu Jun 23, 2022 10:53, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ


"You'll never walk alone "& SCG Redvolution

ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 1376
ที่อยู่: http://www.soccersuck.in.th/
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 10:38
Top Comment [RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
ระบบเทิร์นเบสมันสนุกที่เราคุมตัวละครได้หลายๆตัวพร้อมกัน มีเวลาคิดวางแผนการสู้ได้ จะให้ใครแท็ง ใครฮิล ใครเดเมจ หลังๆมาตัวเพื่อนเราเป็น AI หมดมันไม่สนุกไง
16
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2010
ตอบ: 6213
ที่อยู่: บนเนินสีเขียวๆ
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 14:15
Top Comment [RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
ผมแค่อยากเล่น final แบบ turn base

บางเม้นนี่ไล่ไปเล่นเกมอื่นซะแล้ว สุดยอดจริงๆ
10
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออนไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Oct 2009
ตอบ: 4608
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 10:36
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
น่าจะมาจากตอนทำ Kingdom Heart แล้วออกมาดีมั้ง เลยติดลมบนยาว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Feb 2010
ตอบ: 5416
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 10:37
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
เกม 2D มันยังฟูลแอคชั่นได้เลย แต่เพราะนั่นมันควบคุมแค่ตัวเดียว ปัญหาคือ เกมแนว FF ส่วนใหญ่จะมีหลายตัวละครให้บังคับ จะทำยังไงให้ควบคุมทุกตัวละครได้พร้อมกันอย่างใจคิด เหมือนระบบเทิร์นเบสมากกว่า ถ้าทำให้ AI เนียน ๆ ได้ ก็ไม่มีปัญหา
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 1376
ที่อยู่: http://www.soccersuck.in.th/
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 10:38
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
ระบบเทิร์นเบสมันสนุกที่เราคุมตัวละครได้หลายๆตัวพร้อมกัน มีเวลาคิดวางแผนการสู้ได้ จะให้ใครแท็ง ใครฮิล ใครเดเมจ หลังๆมาตัวเพื่อนเราเป็น AI หมดมันไม่สนุกไง
16
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status: อิอิ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Mar 2020
ตอบ: 2474
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 10:47
Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค
ทิ้งสเน่ห์ตัวเองไปทีละนิดๆ สุดท้ายก็จะกลายเป็นเกมดาดๆ ที่ภาพสวย เนื้องเรื่องแฟนซี เหลือแค่นี้
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2010
ตอบ: 6213
ที่อยู่: บนเนินสีเขียวๆ
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 10:58
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
คนอื่นไม่รู้
แต่ผมรับได้นะ ถ้าจะมีตัวละครสมจริงบนระบบที่ไม่สมจริง
Turn Base มันมีสเน่ห์ของมันนะ ไม่ตกยุคหรอก
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 612
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 11:00
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
ภาคใหม่นี้ คล้ายๆ แนวซีรี่ย์ Tale of แน่เลย

ปล. ถ้าจะ Remake FF X ขอ Turnbased เหมือนเดิมนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แขวนสตั๊ด
Status: CFC,ACM,RMCF,RBL
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Dec 2007
ตอบ: 46629
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 11:05
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
รอดู ทำแอคชั่นก็เอาให้มันสนุกๆไปเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
There is no good in anything until it is finished and Do not regret what you have done.




ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: A man who sold the world
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Feb 2009
ตอบ: 9240
ที่อยู่: London, N5 1BU
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 11:05
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
ผมไม่มีปัญหานะ FF7 remake เสียบตอบรับกับยอดขายยังดีขนาดนั้น

เหลี่ยมคงรู้แหละ มันขายได้ไม่ใช่ปัญหา

ผมมองว่าเสน่ห์จริงของ FF ไม่ได้เจาะจงเรื่อง turn base อยู่ละ

เนื้อเรื่อง แก่นเรื่อง การดำเนินเรื่องมากกว่า ที่เป็น Core เลย รวมถึงพวก เวทย์ มนต์อสูร ตัวละครคลาสสิคด้วย

ภาคไหนทำ มนต์อสูรออกมาดีมาก ผมจะว้าว มากเลยล่ะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

Wake up and be awesome.
There's always another reason to keep on living.
ออฟไลน์
อวาตาร์&ลายเซ็นต์ผิดกฏ
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 May 2011
ตอบ: 10444
ที่อยู่: Somewhere
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 11:08
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
ในเม้นนี่ตีกันอย่างเดือด
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"FERNANDO & MSN"




ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Mar 2022
ตอบ: 422
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 11:15
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
มันต้องตามสมัยนิยมแหละ ถ้าไม่พัฒนาก็อยู่ยาก Turn-based เข้าถึงยากจริงสำหรับผู้เล่นกลุ่มใหม่ๆ ความยากมันเลยไปลงกับการพัฒนาระบบการต่อสู้ใหม่ ให้ลงตัวสำหรับกลุ่มแฟน Turn-based และกลุ่มใหม่ที่เน้น action มากขึ้น ซึ่งจริงๆ FFVII Remake ก็ทำมาได้ค่อนข้างดีแล้วนะ หวังว่าตัว Part II จะสามารถพัฒนาได้มากขึ้นอีก ก็ไม่อยากให้ Action จัดเกินไป(แบบที่ประกาศจะทำกับ XVI) แต่ถ้ามาแบบช้าๆเนิบๆแบบ Turn-based เลย มันก็จะชวนง่วงหน่อยๆ ขอครึ่งๆแบบ Remake part I แต่พัฒนาให้ดีขึ้นอีกนิด ปรับแต่งคำสั่งตัวละครได้ดีขึ้นอีกหน่อย จะดีมากเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Jun 2009
ตอบ: 315
ที่อยู่: Nowhere
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 11:20
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
สำหรับผม ระบบไหนไม่สำคัญ สุดท้ายมันอยู่ที่เล่นแล้วสนุกไหม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Oct 2009
ตอบ: 12616
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 11:23
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
ผมมาเล่นเอา gameplay ที่มันสนุก ไม่ได้เอาสมจริงแต่ไม่สนุก เข้าใจคำว่าเกมส์ไหม อยากสมจริงคุณสร้างหนังขึ้นมาง่ายกว่าไหม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1294
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 11:31
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
เริ่มเล่นซีรีย์นี้ที่ภาค14 ถ้าทำเทิร์นเบสมายังไงก็ไม่ซื้อ ปกติไม่เล่นแนวนี้อยู๋แล้ว
แต่พอเป็นแบบนี้ค่อยน่าจัดหน่อย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Nov 2018
ตอบ: 1661
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jun 23, 2022 11:58
[RE: Final Fantasy เลิกใช้ระบบต่อสู้แบบ Turn-based เพราะเรื่องกราฟฟิค]
ผมชอบระบบของ Dragon age ภาคแรกอ่ะ เป็นแนวเรียลไทม์ที่ใช้ความคิดดี ต้องวางตำแหน่งตัวละคร ต้องคิดการใช้สกิล แต่ถ้ามาแนวนัวๆ แบบภาค 15 ก็น่าผิดหวังอยู่ สมาชิกปาร์ตี้บทบาทโคตรน้อย
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel