[RE: ไปรษณีย์ไทย กำลังตกที่นั่งลำบาก]
เสือปืนไว พิมพ์ว่า:
เพื่อนผมทำงาน ไปรษณ๊ย์ไทย พนักงานบรรจุแล้ว บอก ลูกค้าหนีไป kerry กันเยอะมาก เลยต้องลดราคา ems ลงมาสู้
และปัญหาใหญ่คือการเก็บเงินปลายทางที่ไปรษษีย์ไทยทำไม่ได้ คนไทยชอบ เพราะ ถ้าทำแล้วเงินไม่ได้ตามกำหนด เพราะอาจมีคนเอาเงินไปหมุนแน่ๆ
แต่เคอรี่เค้าทำได้เพราะเค้ากระทบยอดทุกวัน ใครโกงก็คงโดนไล่ออก ไปรษณีย์ไทย ถ้าจับได้เชือดไม่ได้เพราะ เค้าเข้ามาแบบบรรจุ
ฟังแล้ว สงสารเพื่อนเลย แต่ยังไงผมก็ใช้ไปรษณีย์อยู่นะ เพราะใกล้บ้านกว่า ผมไม่ได้ขายของออนไลน์ ถ้าขายออนไลน์อาจไปเคอรี่เพราะมีเก็บเงิยปลายทาง แต่นี่ขนาดของเพื่อน ลูกค้าคนเดียวหายไป สี่หมื่นต่อเดือน แล้วทั้งประเทศละ ผมว่าหายไปเยอะอ่ะ น่าจะหลักร้อยล้าน ถ้าเคอรี่เปิดสาขาได้เท่าละ ไม่อยากจะคิด
ชี้แจงตามประสาคนทำงานไปรษณีย์ละกันนะครับ
1. ลดราเพื่อรองรับ SAMEDAY วันเดียวถึง
2. ระบบ COD ไปรษณีย์มี Dropoff มาทดแทน
3. โดนโกงไล่ออกไหม ตอบเลยว่าไม่เหลือ ออกสถานเดียวเกี่ยวกับการเงิน
เสริมนิดนึงว่าทำไมไม่พัฒนา คือคนรุ่นใหม่ (หมายถึงคนไปรษณีย์ยุคใหม่ไฟแรง) เค้ามองเห็นกันอยู่แล้วครับ ว่าปัญหาที่เกิดมาจากไหน ควรแก้ปัญหายังไง เพียงแต่ คนยุคเก่าหัวโบราณไม่ยอม ไม่พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง เห็นสถิติสวยหรู แต่ด้านคุณภาพไม่ไหว ด้านจ่ายต่อคน วันละ100-200ชิ้น/วัน จ่ายเช้ากลับบ้านสองทุ่ม ในส่วนของเอกชน ด้านจ่ายเค้าจ่ายไม่เกิน 60+ ชิ้นต่อวัน คุณภาพมันก็เห็นๆกันอยู่ ว่าไวกว่า แล้วผู้ใหญ่ก็ไม่คิดแก้ปัญหา ด้วยการเพิ่มด้านจ่าย+สวัสดิการ กลับกัน ไปแก้ปัญหา ด้วยการขยายเวลารับฝาก ให้ได้ปริมาณงานเยอะ สถิติดูหรู ดูดี แต่ไม่มีมาตรฐาน ผมคนนึงหนึ่งแหละที่ภาวนาให้คนรุ่นใหม่ จัดการแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดเสียที ไม่รู้ว่าถึงเวลานั้น มันอาจจะสายเกินไปก็เป็นได้