ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 3431
ที่อยู่: แอนฟิลด์
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 21:59
ถูกแบนแล้ว
ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว

“ ปลาแซลมอนที่ขี้เกียจ จะปล่อยตัวลอยไปตามกระแสน้ำ
พร้อมบอกว่า -เราไม่มีวันโดดหนีจากน้ำตกนี่ได้หรอก- ”




ข้อความดังกล่าว คงเป็นการส่งสารขอย้ายทีมที่พิสดารที่สุดเท่าที่วงการลูกหนังเคยมีมา เป็นข้อความจาก เอริค คันโตน่า ถึง "วิลโก้" โฮเวิร์ด วิลกินสัน ผู้จัดการทีมลีดส์ ยูไนเต็ด ในช่วงเวลาถัดจากที่เขาพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุด หรือดิวิชั่น 1 (ก่อนเปลี่ยนเป็นพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลถัดมา) ซึ่งพลพรรคยูงทองรอคอยถ้วยใบนี้มานานถึง 18 ปี เป็นข้อความซึ่งแฝงนัยเชิงเปรียบเปรยโดยใช้ปลาในกระแสน้ำสื่อถึงความทะเยอทะยาน และกล้าที่จะทำอะไรบางอย่างเพื่อเปลี่ยนแปลง มันเกิดขึ้นเพราะคันโตน่าต้องการมีชื่อในการแข่งขันทุกสัปดาห์ จึงยื่นคำขาดกับวิลโก้ว่า "หากคุณไม่คิดจะส่งผมลงสนามทุกนัด คุณก็ไม่ต้องส่งผมลงเล่นอีกเลย" และเมื่อผู้จัดการทีมสนองรับความปรารถนานั้นแก่เขาไม่ได้ การย้ายทีมที่เปลี่ยนประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ของลีกผู้ดี... จึงเกิดขึ้น



หากเอ่ยชื่อ "เอริค คันโตน่า" เชื่อว่าหลายท่านคุ้นเคยกับภาพของอดีตกัปตันทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผู้สวมเสื้อหมายเลข 7 พร้อมตั้งปกคอเสื้ออันเป็นเอกลักษณ์ติดตา บางท่านอาจนึกถึงท่าดีใจยืนตัวตรงแอ่นอก ราวกับอัศวินกำลังประกาศชัยชนะ แน่นอนว่าอีกด้านหนึ่ง คงนึกถึงนักเตะอารมณ์ศิลปินผู้ที่มักแสดงออก หรือตอบโต้ต่อสถานการณ์บางอย่างในแบบที่คนธรรมดาคาดไม่ถึง ย้อนกลับไปสมัยที่คันโตน่ายังค้าแข้งอยู่ในประเทศบ้านเกิดกับสโมสรโอลิมปิก มาร์กเซย เขาเคยโดนแบน 1 เดือน จากเหตุการณ์ฉีกเสื้อแข่งแล้วขว้างมันทิ้งเพราะไม่พอใจที่โดนเปลี่ยนตัวออก ในเกมกระชับมิตร!! นอกจากนี้ยังเคยโดนแบนร่วม 3 เดือน จากการขว้างบอลใส่ผู้ตัดสินและวิจารณ์คำตัดสินจนเคยประกาศแขวนสตั๊ดมาแล้ว โชคดีที่คันโตน่ากลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้ง ด้วยการเรียกร้องจากแฟนบอลที่รักในตัวเขา คันโตน่าไม่เคยมีปัญหาเรื่องความทุ่มเทครับ เขาเป็นคนแรกและคนสุดท้ายเสมอในสนามซ้อม ปัญหาเดียวของคันโตน่าคงเป็นความปรารถนาที่ล้นเหลือเกินไปต่างหาก เห็นได้จากปฏิกิริยาที่มักแสดงออกอย่างรุนแรงและตรงไปตรงมาต่อสิ่งที่เขาเห็นว่าไม่ยุติธรรม นานาจิตตังว่าคุณจะเลือกมองมุมไหน แต่สิ่งที่จับต้องได้และไม่มีใครกล้าปฏิเสธ คือผลงานที่เขาได้ฝากไว้กับสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะผลโหวดให้คันโตน่าเป็นผู้เล่นแห่งศตวรรษประจำสโมสร ในปี 2000 นั้น คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ




1.2 ล้านปอนด์ คือจำนวนเงินที่ปีศาจแดงจ่ายให้กับสโมสรลีดส์ ยูไนเต็ด เพื่อแลกกับจุดเริ่มแห่งประวัติศาสตร์บทใหม่ที่คงหาซื้อไม่ได้อีกแล้วครับ ขณะที่คันโตน่าย้ายมาในเดือนพฤศจิกายน ปี 1992 นั้น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ห่างหายการจากเป็นแชมป์ลีกสูงสุดยาวนานถึง 26 ปี และอยู่ในอับดับ 8 ของตารางการแข่งขันหลังการลงเล่นไป 16 เกม การมาของคันโตน่าทำให้พลพรรคปีศาจแดงจบฤดูกาลด้วยการผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก เหนือรองแชมป์อย่างแอสตัน วิลล่า อย่างขาดลอย คันโตน่าเริ่มด้วยตำแหน่งรองดาวซัลโวของทีมร่วมกับไรอัน กิ๊กส์ และไบรอัน แม็คแคลร์ โดยลงเล่นน้อยกว่าร่วม 20 เกม ในยุคของคันโตน่านั้นยังเป็นยุคที่ปีศาจแดงเริ่มสร้างทีมจากการผลักดันนักเตะเยาวชนสู่ทีมชุดใหญ่ เป็นกลุ่มเยาวชนในตำนานที่สานต่อความยิ่งใหญ่ให้กับสโมสรในเวลาต่อมาซึ่งแฟนบอลรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น เดวิด เบ็คแฮม , ไรอัน กิ๊กส์ , พอล สโคลส์ , แกรี่ เนวิล แน่นอนว่าพวกเขาได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากตัวคันโตน่า ดาวรุ่งทั้ง 4 ใช้เวลาหลังตารางฝึกซ้อมประจำวันไปกับการฝึกฝนทักษะส่วนตัวเพิ่มเติม ตามรอยกัปตันทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคงได้ซึมซับคาแรคเตอร์ที่เปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณแห่งผู้ชนะ ของกัปตันผู้ทรงอิทธิพลทั้งในสนามซ้อม ห้องแต่งตัว และสนามแข่ง ว่ากันว่าเมื่อบาร์เซโลน่ามีลิโอเนล เมสซี่ ร่วมทีม เหล่าบาร์เซโลนิสต้าจะรู้สึกได้ถึงชัยชนะที่อยู่ในเงื้อมมือด้วยคุณภาพฝีเท้าของยอดนักเตะรายนี้ ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เช่นเดียวกันครับ เราเคยมีผู้ที่ทำให้ทั้งผู้จัดการทีม เพื่อนร่วมทีม รวมถึงแฟนบอล อุ่นใจถึงโอกาสคว้าชัยในสนาม นั่นไม่ใช่เพราะเขามีคุณภาพฝีเท้ายิ่งใหญ่ระดับโลกอย่างเมสซี่ แต่เพราะเขาเป็นกัปตันที่ยอดเยี่ยมที่สุด หากพรสวรรค์ล้ำค่าอย่างหนึ่งของมนุษย์คือการส่งผ่านความรู้สึกและสัญชาตญาณไปยังคนรอบข้างได้ เอริค คันโตน่า คงได้รับมอบพรนั้นมาจากพระเจ้า ยิ่งกว่าใคร




4 ปีครึ่ง ในถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ด คันโตน่านำทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก 4 สมัย โดยเป็นดับเบิ้ลแชมป์พร้อมถ้วยเอฟเอ คัพ ถึง 2 สมัย ปีเดียวที่พลาดแชมป์ลีกนั้นมาพร้อมเหตุการณ์สุดอื้อฉาว หรือที่เรียกกันในนามคันโตน่า กังฟูคิก เมื่อเดือนมกราคม ปี 1995 โดยเอริค คันโตน่า กระโดดถีบยอดอกแมทธิว ซิมมอนส์ แฟนบอลคริสตัล พาเลซ คาสนามเซลเฮิร์สท์ พาร์ค เนื่องจากถูกตะโกนด่าทอหลังเพิ่งได้รับใบแดงจากผู้ตัดสินไปหยกๆ คันโตน่าโดนตัดสินโทษแบนจนต้องร้างสนามแข่งไปร่วม 9 เดือนครับ ทำให้ในฤดูกาลนั้นเขาได้ลงสนามไปเพียง 21 เกม ทำไป 12 ประตู และปีศาจแดงได้ตำแหน่งรองแชมป์ลีกโดยตามหลังแชมป์อย่างแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เพียง 1 คะแนน สิ่งที่แฟนบอลแทบทุกคนเห็นพ้องต้องกันคือ หากไม่มีคันโตน่า กังฟูคิก แชมป์ต้องอยู่ที่เมืองแมนเชสเตอร์อย่างแน่นอน หากกล่าวว่าเจอร์ราร์ดลื่น แล้วทำถ้วยแชมป์หลุดมือฉันใด คันโตน่าก็เคยกระโดดถีบมันให้หลุดลอยไปฉันนั้นครับ... ไม่ต่างกัน



ไฮไลท์อีกอย่าง เกิดขึ้นในงานแถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์คันโตน่า กังฟูคิก เมื่อคันโตน่าเข้ามาพร้อมด้วยคำพูดที่ทำให้ทีมงานรวมถึงบรรดานักข่าวต้องอึ้ง และพร้อมใจกันสงบเงียบโดยไม่ได้นัดหมาย เขากล่าวว่า "เมื่อนกนางนวลบินตามชาวประมง ก็เพราะพวกมันคิดว่าจะมีปลาซาร์ดีนมากมายถูกโยนลงสู่ท้องทะเล" หลังจบประโยค คันโตน่าก็ลุกออกจากห้องไป ซึ่งในส่วนนี้ลื่นขออนุญาตละไว้ ให้เพื่อนๆได้ลองตีความกันดูครับ ว่าเขาพยายามสื่อถึงอะไร... แต่นี่ล่ะครับคือตัวตนของคันโตน่า เขาอาจไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นที่รักของผู้คน อาจไม่ได้ทำในสิ่งซึ่งสังคมมองว่าเหมาะสมในทุกครั้ง แต่เขาคือบทพิสูจน์ว่า จุดตกต่ำที่สุดของชีวิตซึ่งทุกคนมีโอกาสประสบนั้น เป็นได้ทั้งจุดจบและบทเรียนที่ดี อยู่ที่คุณจะเลือกครับ หลังเหตุการณ์สุดอื้อฉาวคันโตน่าเคยคิดประกาศแขวนสตั๊ด แต่ด้วยคำแนะนำและการเกลี้ยกล่อมของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คันโตน่าตัดสินใจกลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้ง จนพาทีมคว้าแชมป์ได้ในฤดูกาลถัดมา แม้จากนั้นเขาจะตัดสินใจยุติเส้นทางอาชีพค้าแข้งไปด้วยวัยเพียง 30 ปี แต่เชื่อว่าในวงการลูกหนัง คงไม่มีใครไม่รู้จักเอริค คันโตน่า เพราะทุกย่างก้าวของชายผู้นี้เหมือนถูกลิขิตไว้ ให้เป็นที่จดจำ



ศิลปินเอก ไม่จำต้องวาดภาพให้มากปริมาณ หรือไร้ที่ติในทุกชิ้นงานหรอกครับ การสร้างสรรค์ภาพที่สุดงดงามเพียงหนึ่งเดียว ก็มากพอให้โลกรู้จักและฝากคุณค่ามหาศาลไว้กับผลงานนั้นได้แล้ว และเมื่อใดที่มันเสร็จสมบูรณ์ คุณคงไม่อยากแต่งแต้มสิ่งใดลงไปอีก ไม่ต่างอะไรกับชีวิตนักฟุตบอลของคันโตน่า เขาไม่ได้ใช้เวลากับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยาวนานนัก แต่สิ่งที่เขาทิ้งไว้ให้ผู้คนพูดถึงนั้น มันยิ่งใหญ่จนยากจะประเมินค่า การที่คันโตน่าประกาศเลิกเล่นฟุตบอลในช่วงเวลาที่ทุกอย่างดูสมบูรณ์แบบ มีพร้อมทั้งเกียรติประวัติ ถ้วยรางวัล เพื่อนร่วมทีม และแฟนบอลซึ่งศรัทธาในตัวเขา เสมือนว่าคันโตน่าได้ทำหน้าที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว เขาได้สร้างผลงานที่หากจะเปรียบเป็นภาพวาด ก็คงเป็นภาพที่ดีที่สุดเท่าที่คนหนึ่งคนจะทำได้ อีกมุมหนึ่งคงหนีไม่พ้นความกลัวครับ กลัวที่จะต้องสูญเสียความทรงจำอันเป็นที่รักนั้นไป เขาจึงเลือกทางเดินที่เป็นเส้นขนาน ดุจผู้สร้างงานที่ไม่อยากแตะต้องภาพวาดที่สมบูรณ์นั้นอีกเลย สอดคล้องกับคำสัมภาษณ์ในปี 2004 ที่ทำให้รับรู้ถึงความอ่อนไหวของชายผู้นี้ มีใจความว่า

"ผมภูมิใจที่แฟนบอลยังคงร้องเรียกชื่อผม แต่ผมกลัวว่าพรุ่งนี้พวกเขาจะไม่ทำเช่นนั้นอีก ผมกลัวเพราะผมรักมัน และทุกสิ่งที่คุณรัก คุณย่อมกลัวจะสูญเสียมันไป"



... นี่ล่ะครับ ศิลปินลูกหนัง ตัวจริงเสียงจริง



สุดท้ายนี้ ในฐานะแฟนบอลตัวเล็กๆคนหนึ่ง อยากบอกว่า "ขอบคุณ" สำหรับประวัติศาสตร์และผลงานสุดวิเศษที่คุณใช้ทั้งหัวใจแลกมันมา หากเปรียบสิ่งเหล่านั้นดั่งภาพวาด มันคงงดงามชนิดที่ทำให้เงินมูลค่า 1.2 ล้านปอนด์ เทียบไม่ติด ครั้งหนึ่งคุณอาจเคยกลัวที่จะทำให้ภาพๆนี้ต้องแปดเปื้อนหรือเสื่อมราคา จึงเลือกเดินจากพวกเราไป เชื่อเถอะว่าในเวลาที่คุณจากไปนั้น ชาวปีศาจแดงทั้งโลกเผชิญกับคำว่า "กลัว" ยิ่งกว่าคุณไม่รู้กี่เท่า แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ พวกเราภูมิใจเสมอครับ ที่เมื่อเสียงเรียกขานแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดังกระหึ่มขึ้น มันจะคอยย้ำเตือนว่าเรามีคุณเป็นส่วนหนึ่งตลอดเวลา เราไม่เคยลืมนักเตะคนนั้น เขาอาจไม่ได้ Perfect แต่เป็นกัปตันที่เราโคตรภาคภูมิใจ กัปตันที่เป็นผู้นำทั้งในสนาม นอกสนาม นำประวัติศาสตร์ยุคใหม่พร้อมจิตวิญญาณแห่งผู้ชนะมาสู่สโมสร ไม่มีใครเหมาะสมกับปลอกแขนนั่นเท่าคุณอีกแล้ว และเชื่อเถอะ สโมสรแห่งนี้เคยคิดถึง ยังคิดถึง และจะคิดถึงคนอย่างคุณ อยู่เสมอ...

... น่าเสียดาย ที่คุณมีเพียงหนึ่งเดียว เอริค "เดอะ คิง" คันโตน่า ...

...เขียนและเรียบเรียงโดย ลื่น...

Spoil









PLEASE COMMENT  

138
6
หากโดน 229 เรื้อน จะถูกแบน
Ezart (x2) , P4TON9 (x2) , the Smirnoff (x2) , Bon[Q]uer (x2) , kazeya (x2) , หลังสน (x2) , NINJA_CR (x2) , P2INCE (x2) , เจ้าพ่อปักกิ่ง (x2) , Pogba_6 (x2) , Herbert Moreau (x2) , แวมไพร์ (x2) , Joe Cool (x2) , SUPER KAN (x2) , santaJL (x2) , parawin9 (x2) , Ultra.zv (x2) , Mirt3838 (x2) , TAE SHAW (x2) , gatunyou (x2) , O___o (x2) , sorrysorry03 (x2) , มันมากับความเมา (x2) , OPDER Ward (x2) , nike11 (x2) , motoman (x2) , Sir Cantona (x2) , Devil-in-Civil (x2) , Bewtherev (x2) , PotatoChips (x2) , toomtam1990 (x2) , doneatit (x2) , เธอปล่อยให้ฉันงง (x2) , เอ็นโซ่ เฟอร์นานเดซ (x2) , SZlatanX (x2) , K!ngkonG- (x2) , ไม่มีชือเก่า (x2) , สายเลือดผี (x2) , Zarrhudzen (x2) , Hunter_Killua (x2) , เทพอธรรม (x2) , ป้าๆเพิ่มข้าว (x2) , Kheesao (x2) , KuBass (x2) , romanticsun (x2) , Iearn (x2) , kiratinut (x2) , sungkabuay (x2) , โมชิ โมชิ (x2) , KingKeanoSS (x2) , สายลับจับบ้านเล็ก (x2) , HastyX (x2) , Believe (x2) , El Carlitos (x2) , OFFENEL (x2) , iMacros (x2) , taefowler (x2) , toeyza (x2) , sharppy 05 (x2) , toon (x2) , Shiroyasha (x2) , ผีบ้าห้าร้อย (x2) , Chaly (x2) , zephyrus_pk (x2) , kop1979 (x2) , mestiw (x2) , ผมรักซัทจังครับ (x2) , fairnet (x2) , AROUNDME (x2)
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status: โกรธ..ให้น้อย อภัย..ให้มาก แค้น..ให้วาง
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Jan 2010
ตอบ: 1837
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:02
[RE: ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว]

หัวร้อนเลย เห็นกัปตันลื่น โกรธจัดๆ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Lionel Andrés Messi

ออฟไลน์
อบรมขอไลเซนส์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2008
ตอบ: 25642
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:04
[RE: ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว]
เห็นรูปเจิดลื่นละแผล่บไว้ก่อน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: Südtirol ist nicht Italien
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 12224
ที่อยู่: Constantinople Byzantine
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:06
[RE: ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว]
สำหรับคนที่ต้องการสาระ ผมว่ากระทู้นี้มีสาระแล้วนะครับ ถือว่าเรียบเรียงได้ดีด้วย ถึงเขาอาจจะแขวะไปบ้าง แต่เขาอาจจะเปลี่ยนแนวแล้วก็ได้นะครับ แล้วผมว่าส่วนใหญ่กระทู้เขาจะมีสาระตลอดนะไม่ได้แขวะอย่างเดียว แบบถ้าอ่านสาระจริงๆก็ได้ประโยชน์
SjF3vD.gif
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: โต้งไง จะใครละ ไม่สนิทอย่าติดว้าว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Aug 2009
ตอบ: 23681
ที่อยู่: Anfield,Liverpool
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:06
[RE]ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว
เจิดเกี่ยวไรวะ งง
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: เหรียญมันยังมีสองด้าน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Jun 2007
ตอบ: 18159
ที่อยู่: ดินแดนอันไกลโพ้น.....
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:10
[RE: ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว]
ลื่นx2
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
จะเพื่อนกิน..หรือเพื่อนตาย..ก็เพื่อนเรา..แล้วเราจะไม่เดินเดียวดาย....


ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2011
ตอบ: 18415
ที่อยู่: สิ่ง เหล้ าห นี
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:13
[RE: ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว]
คือถึงแม้มันจะไม่ใช่กระทู้ทรงคุณค่าอะไร แต่มันก็มีคุณค่าในตัวเอง
ทั้งได้เพิ่มเติมข้อมูลทั้งได้แซะทีมคู่แข่ง แบบนี้เป็นหนึ่งในรูปแบบการแซะแบบมีคลาส

ปล.เปรียบเทียบก้องโตกระโดดถีบกับเจิดลื่นแล้วอยากน้องไห้
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ได้

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: Südtirol ist nicht Italien
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 12224
ที่อยู่: Constantinople Byzantine
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:14
[RE: ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว]
Last_Romeo พิมพ์ว่า:
เจิดเกี่ยวไรวะ งง  
ก็มันมีบางอย่างทีสัมพันธุ์กันไงครับ ผมก็ไม่ได้ชอบให้แขวะนะ แต่ผมว่ากระทู้นี้เขาไม่ได้แขวะนะอย่าอคติเลยครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Herbert Moreau เมื่อ Wed Jul 19, 2017 22:17, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
SjF3vD.gif
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 30619
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:17
ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว
ลื่นกำลังจะสื่อจากมู้ก่อนที่ตั้งถึงเจิดคือ คนมักจะโฟกัสข้อผิดพลาด/ข้อเสียของคนหนึ่งมากกว่าความดี


ถือว่าล้ำลึกนะ



ช่วยได้แค่นี้นะ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 3431
ที่อยู่: แอนฟิลด์
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:20
ถูกแบนแล้ว
[RE: ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว]
Last_Romeo พิมพ์ว่า:
เจิดเกี่ยวไรวะ งง  


นายต้องอ่าน แล้วฟีลด์กับมัน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: ทรงพระเจริญ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Jan 2011
ตอบ: 46496
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:22
[RE: ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว]
ลื่น นายสุดยอดมาก อยากจะแผล่บให้ซัก 3 แต่มันได้แค่ 2

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Dec 2009
ตอบ: 2616
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:25
[RE: ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว]
มีแถมนิดๆ แต่น่าคิดนะถ้าไม่กังฟูคิกแล้วได้แชมป์ลีก5ปีติดโครตฟิน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 735
ที่อยู่: Suphanburi เมืองเหน่อ..
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:27
[RE]ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว
สำนวนชวนอ่านดีมากครับลื่น

ทำกระทู้สาระอย่างงี้เยอะๆน่ะครับ

ขอเป็นแฟนคลับตามอ่านครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน



ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2014
ตอบ: 888
ที่อยู่: Old Trafford
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:28
[RE: ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว]
มู้คุณตะพาบ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 22425
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 19, 2017 22:29
[RE: ลื่นรำลึก : น่าเสียดายที่ "คันโตน่า" มีเพียงหนึ่งเดียว]
อ่านจบแล้วครับ สาระทั้งนั้น เสียดายผมไม่ทันคันโตน่า ผมเริ่มเชียร์ยูไนเต็ดปี 99
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel