ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2014
ตอบ: 2325
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 08, 2014 20:45
ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้
เยอะหน่อยแต่เป็นประโยชน์มากครับ

wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้ อาจมีหลายกรณี ยังไงก็ขอรวบรวม ทิปเล็กๆไว้ให้สำหรับคนที่เจอปัญหาบ่อยๆนะครับ(เหมือนกับข้าพเจ้าอิอิ)

สิ่งแรกที่ควรทำ
- ตรวจสอบไดร์เวอร์ ว่าติดตั้งหรือยัง
- ตัวคุณไปลบตัว Connection มันหรือเปล่า ถ้าไม่มีให้ไปสร้างมาใหม่ นะครับ
- โน็ตบุ๊คบางรุ่นจะมีปุ่ม เปิด ปิด wireless สังเกตให้ดี
- โน็ตบุค ของคุณ เจอสัญญาณบ้างไหมครับ
- ลองดูใน device manager ว่าไวร์เลสถูก Disable ไว้หรือเปล่า (เจอบ่อยมากปัญหานี้)

ถ้ายังไม่ได้อีก

- ลอง Refresh network list ใน Wireless Network Connection อีกทีสิ ว่าเลือก ตัว Wireless ถูกหรือป่าว
กรณี นี้ เจอบ่อยเหมือนกัน สัญญานเต็ม แต่ขึ้นสัญญานขึ้น Excellent ปัญหานี้คือ มีคนเชื่อมต่ออยู่มาก และอาจมีการแย่ง bandwidth กัน (ปัญหานี้ จะเจอก็ใน รร. หรือมหาวิทยาลัย)

สำหรับสำนักงาน ไม่ค่อยเจอ ถ้าจะเจอ ควรตั้งรหัสใน Wireless (ที่ทำงานเจอเหมือนกัน เพราะไม่ได้ตั้งรหัส ไว้ บุคคลภายนอกมาใช้เหมือนกัน เลยแก้ปัญหา ตั้งรหัสซะ บางทีเจอแบบว่า มีการแฮก เอาไปใช้ก็มี

ก็ควร มั่น ping หรือตรวจสอบบ่อยๆเหมือนกัน) กรณีเจอ Netcut การป้องกัน Netcut จากโปรแกรม Netcut ได้คือ นำโปรแกรม Antinetcut ไปติดตั้งที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ในระบบ LAN ทั้งหมด

สามารถ Download โปรแกรม Antinetcut ได้ที่ http://www.download.com/Anti-Netcut/3000-2085_4-10584471.html
ถ้าหากคอมพิวเตอร์ หรือ wireless network adapter ของคุณไม่ทำงาน จะคลิกยังไงก็ไม่ connect ให้สักที ทั้งๆที่บริเวณนั้นสัญญาณก็แรงอยู่แล้ว ผมเคยเสืยเวลากับเรื่องนี้มาแล้ว ลองดูวิธีเพื่อเป็นประโยชน์ครับ

1. คลิก Start ==> Run ==>พิมพ์ ncpa.cpl และคลิก OK
2. คลิก Network Connections.
3. ในส่วน Network Connections , ให้คลิก select your wireless connection และคลิก
Change settings of this connection.
4. ที่ Wireless Networks tab , คลิกเลือก Use Windows to configure my wireless network settings

ขอขอบคุณ http://www.thaiseoboard.com/index.php?topic=38699.0

การกำจัด Service ที่เกินความจำเป็น
การกำจัด Service ที่เกินความจำเป็น จะช่วยทำให้ระบบมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ก่อนที่คุณจะปิด Service ใดๆ โปรดอ่านรายละเอียดของแต่ละ Service ให้ถี่ถ้วนก่อน
Alerter ทำหน้าที่ในการแสดงคำเตือนของผู้ดูแลระบบ หากคุณเป็นผู้ดูแลระบบของเครื่องคุณเอง ก็ไม่จำเป็นต้องใช้งาน Service ตัวนี้

Application Management เป็นส่วนที่มีหน้าที่อนุญาตให้โปรแกรมที่ติดตั้งใหม่เข้าไปในหน้าต่าง Add/Remove Programs ซึ่งถ้าคุณเป็นมืออาชีพ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวช่วยตัวนี้ เนื่องจากเราสามารถถอนการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง หรือด้วยตัวโปรแกรมเอง

Background Intelligent Transfer Service ทำหน้าที่โอนไฟล์ระหว่าง Server มายังเครื่องของเรา ผ่านทางอินเตอร์เนต อย่างเช่นการอัพเดตแบบ AutoUpdate ของ วินโดวส์ หรือ Mcafee antivirus โดยใช้ bandwidth ในส่วนที่ไม่ได้ใช้งาน ขอแนะนำว่าถ้าคุณยังใช้การอัพเดตแบบอัตโนมัติอยู่ ก็ไม่ควรปิด Service ตัวนี้.

Clipbook ClipBook เป็นส่วนที่ยินยอมให้คุณใช้งานในการตัด คัดลอก หรือ แปะภาพจากคลิปบอร์ด ผ่านทาง network. หากเครื่องของคุณไม่ได้เชื่อมต่อเครือข่าย คุณสามารถปิด Service นี้ได้

Computer Browser ทำหน้าที่จัดการแสดงรายการเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย (Network Neighborhood) หากเครื่องของคุณไม่ได้เชื่อมต่อเครือข่าย คุณจะมีมันไว้ทำไม

Error Reporting Service เป็น Service ที่ทำหน้าที่ในการส่งข้อความ แสดงค่าความผิดพลาดของ protocol Event ในระบบเครื่อข่าย ไปให้ Microsoft แต่เราจะส่งไปให้ทำไม ปิด Service นี้เสียเถอะเพราะมันไม่จำเป็นต้องใช้. ในความเห็นส่วนตัวผม ผมว่ามันสร้างความรำคาญให้เรามากกว่า

Fast User Switching Windows XP มีคุณสมบัติอยู่อย่างหนึ่ง ก็คือการยินยอมให้มีการ สลับผู้ใช้งาน โดยไม่ต้อง Logoff แต่ถ้าคุณเป็นผู้ใช้งานคนเดียว (คุณเป็นเจ้าของเครื่องนี้แต่เพียงผู้เดียว) ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ Service ตัวนี้.

Help and Support เคยไหม เวลามีปัญหา เช่นติดตั้งอุปกรณ์บางตัวไม่ได้ มันจะขึ้น Help มาให้เราอ่าน เช่น Trouble Shooting Problem มันขึ้นมาเต็มหน้าจอเลย แต่เป็นภาษาอังกฤษเต็มทั้งหน้า สำหรับผมแล้วไม่ชอบเลยสำหรับเจ้าบริการตัวนี้ เนื่องจาก help เป็นภาษาอังกฤษ และที่ซ้ำร้ายมันไม่เคยช่วยแก้ปัญหาให้ผมได้เลย ปิดเสียดีกว่า.

IMAPI CD-Burning COM Service หากคุณใช้โปรแกรม เขียนแผ่น CD ตัวอื่นๆ เช่น Nero ,Alcohol 120% ,Clone CD ฯลฯ ที่ไม่ใช่โปรแกรมที่ติดมากับ Windows XP ก็ปิดการทำงานตัวนี้ได้ และยิ่งคุณไม่มี CD-RW หรือ DVD RW ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ Service ตัวนี้ .

Indexing Service Service ตัวนี้จะสร้างดรรชนี(Index) สำหรับไฟล์เอกสารที่อยู่ในเครื่องเอาไว้ เพื่อทำการค้นหาเอกสารต่างๆ เป็นไปด้วยความรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้าคุณไม่ได้ทำการค้นหาไฟล์เอกสารบ่อยๆแนะนำให้ปิดการทำงานของ Service นี้
IP SEC ใช้ในการควบคุมและจัดการ IP (IP security policy and starts the ISAKMP/Oakley (IKE) และ IP security driver).ซึ่งจำเป็นต้องใช้เมื่อคุณต้องการสร้าง Coded Connection กับระบบเครือข่าย

Messenger ทำหน้าที่เป็นตัวส่งข่าวสาร หรือระบบข้อความ ในระบบเครือข่าย โดยจะแสดงตัวเป็นหน้าต่างปอปอัพ ปรากฏขึ้นมา บนหน้าจอ ซึ่งบริษัทโฆษณานิยมใช้ Service นี้ เพื่อส่งโฆษณามาให้คุณ ผ่านทางอินเตอร์เนต ถ้าคุณไม่อยากรับโฆษณา ปิด Service นี้เถอะครับ

Net Logon ถ้าเครื่องของคุณอยู่บนระบบ LAN หรืออยู่ในองค์กรที่ใช้ระบบเครื่อข่าย Service ตัวนี้จะทำหน้าที่ในการจัดการ การ Login เข้าระบบเครือข่าย ดังนั้นอย่าปิด Service นี้ถ้าคุณอยู่นบน LAN แต่ถ้าเครื่องของคุณเป็นเครื่องที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับ LAN (เป็นเครื่องที่บ้านก็ได้นะ) ก็ควรปิด Service ตัวนี้

Network DDE ทำหน้าที่ในการจัดการเกี่ยวกับส่งผ่านข้อมูลและระบบความปลอดภัยของเครือข่าย สำหรับ Dynamic Data Exchange (DDE) ทั้งที่เป็นเครื่องเดียวกัน หรือต่างเครื่อง หากคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบเครื่อข่าย ก็สามารถปิดการทำงาน Service นี้ได้.

Performance Logs and Alerts เป็นตัวที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลของเครื่อง ในเรื่องประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องและระบบ โดยมันจะเก็บเป็น Log file หากคุณไม่ใช้ หรือคุณดู Log file ไม่เป็น ก็สามารถปิด Service นี้ได้

Portable Media Serial Number Service ตัวนี้มีหน้าที่ในการค้นหา Serial number ของอุปกรณ์ ต่างๆเช่นเครื่องเล่น MP3 ที่ถูกนำมาต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ผู้ที่ไม่มีอุปกรณืดังกล่าวสามารถปิดการทำงาน Service นี้ได้

QOS RSVP ทำหน้าที่ในการจัดการการควบคุมเครื่อง(Manages and controls Remote Assistance) คือให้ผู้อื่นสามารถมาควบคุมเครื่องของเรา หรือ เห็นหน้าจอเครื่องของเราได้ หากคุณไม่ต้องใช้บริการนี้ ควรปิดเสียนะครับ เพราะ Service นี้ Hacker ชอบนักละ

Remote Registry ยินยอมให้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในระบบเครื่อข่ายสามารถเข้ามาแก้ไข ค่า registry เครื่องของเราได้ ถ้าคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบเครื่อข่าย หรือไม่ต้องการให้ใครเข้ายุ่มย่ามกับเครื่องของคุณ ก็ควรปิด Service นี้นะครับ

Server หากคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบเครื่อข่าย หรือ ไม่ได้ใช้การพิมพ์ หรือ แชร์ไฟล์ผ่านทางเครื่อข่าย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้

Smart Card หากคุณไม่ได้ใช้ Smart Card (น้อยคนนักที่จะใช้ ) ก็ปิดบริการนี้นะครับ มันเกินความจำเป็น

Smart Card Helper หากคุณไม่ได้ใช้ Smart Card ก็ปิดบริการนี้นะครับ มันเกินความจำเป็น

SSDP Discovery Service สำหรับเมืองไทยเทคโนโลยี UPnP ยังไม่รุ่งนะครับ แต่ในต่างประเทศมีใช้กันแล้ว และเมืองไทยยังใช้ไฟแบบ 220 Volt อยู่ ซึ่งอุปกรณ์ ต่างๆยังไม่สนับสนุน สำหรับใครที่อยู่เมืองไทย ผมว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้ Service ตัวนี้ในตอนนี้นะครับ

TCP/IP NetBIOS Helper ใช้บนระบบเครื่อข่ายเท่านั้น หากคุณไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของระบบเครือข่าย คุณใช้คอมพิวเตอร์ แบบ Stand alone ไม่มี LAN Card,Wireless LAN ก็ปิดเสียเถอะครับ

Telnet ถ้าคุณไม่เคยใช้คำสั่ง Telnet หรือใช้ Telnet ไม่เป็น ก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะเปิด Service ตัวนี้ เพราะเดี่ยวนี้ คำสั่ง Telnet (การเข้าไปใช้บริการของเครื่องอื่นแบบระยะไกล) มันแทบไม่ได้ใช้แล้ว ยกเว้นเซียนอินเตอร์เนต สำหรับผมถ้าจะใช้ก็ใช้ในการ hack server เครื่องอื่นแหละ ยอดนิยมเลยไอ้เจ้า telnet นี่

Uninterruptible Power Supply Service ถ้าร้อยวันพันปี คุณไม่ได้เข้าไปใช้โปรแกรมในการควบคุมเปิดปิดอุปกรณ์สำรองไฟ หรือที่เราเรียกว่า ยูพีเอส uninterruptible power supply (UPS) ก็ปิด Service ตัวนี้ได้เลย

Upload Manager ทำหน้าที่อัพโหลดไฟล์ขึ้นไปบนเครื่อง server บนระบบเครือข่าย.

Wireless Zero Configuration ทำหน้าที่เป็นตัวกำหนดเงื่อนไขสำหรับการปรับแต่งค่าของ Wireless LAN Adapter (802.11 adapters) แบบอัตโนมัติ ผู้ที่ไม่ได้ติดตั้ง เครือข่ายไร้สายสามรถปิด Service ตัวนี้ได้

Windows Time ใช้ในการเทียบเวลาในระบบเครื่อข่าย ถ้าไม่ติดต่อกับระบบเครือข่าย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้

ขอขอบคุณ http://webboard.ptpk.ac.th/thread-91.html


ปัญหา ใน wireless Limited or no connectivity
วิธีแรก Click Start --- Run แล้วพิมพ์
regsvr32 softpub.dll กด OK
(รอจนได้คำตอบ แล้วทำต่อแบบเดียวกัน อีกสามตัว)
regsvr32 wintrust.dll
regsvr32 initpki.dll
regsvr32 MSXML3.dll

วิธีที่สอง

IE --- Tools --- Internet Options --- Delete files --- OK --- OK

วิธีที่สาม ถ้ายังไม่ได้อีก ก็ลองทำตามนี้

เข้า command prompt (Start -- Run -- พิมพ์ cmd -- กด OK)
พิมพ์คำว่า netsh winsock reset กด enter รอจนได้ Successfully .....
พิมพ์คำว่า netsh firewall reset กด enter รอจนได้ Successfully .....
พิมพ์ exit กด Enter แล้วก็ reboot (restart) เครื่องคอมพ์
ถ้ายังขัดข้องอีก ก็เข้า command prompt อีก แต่คราวนี้พิมพ์ว่า
ipconfig/flushdns แล้วกด Enter ลองดูนะครับ
อาการแบบนี้แสดงว่าตัวการ์ดแลนหา IP ไม่เจอครับ ลองเข้าไปเซ็ตแค่ IP Config ดู หรือไม่ก็ไปที่ Local Area Network>Properties> ติดตรงที่มันเขียนว่า Nortify me when this connetion has Limited or no connectivity อ่ะ
เพื่อขอเลขไอพี แล้ว ping 192.168.1.100 เพื่อทดสอบการเชื่อมโยงเครือข่าย ซึ่งบอกว่าเชื่อมไม่ได้ สุดท้ายต้องแก้ไขโดยการ disconnect แล้ว connect ใหม่ วิธีการตามคำอธิบายรูปที่อยู่ใต้รูป

ลอง Disable แล้ว Enable มันใหม่ดูก่อนนะครับ เพื่อไม่แจก IP

แถมให้อีกนิด สำหรับคน ที่อยากจะต่ออินเตอร์เน็ทไร้สาย ในบ้าน
วิธีทำง่ายๆที่นี่ http://www.oknation.net/blog/musicddd/2010/02/26/entry-1
แถมอีกนิดนะ10 เทคนิคการติดตั้งระบบ LAN ไร้สาย ให้ปลอดภัยจากแฮกเกอร์
1. วาง Access Point (AP) ในตำแหน่งที่เหมาะสม
ไม่ควรวาง AP ไว้ในระบบ LAN ภายใน ควรวาง AP บริเวณหน้า Firewall จะปลอดภัยกว่า แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ต้องวางภายใน LAN ที่เป็น Internal Network ก็ควรจะมีการเพิ่มการ Authentication, Encryption เข้าไปด้วย

2. กำหนดรายการ MAC Address ที่สามารถเข้าใช้ AP ได้เฉพาะที่เราอนุญาตเท่านั้น
การ Lock ด้วยวิธีกำหนดค่า MAC Address นั้น แม้ว่าจะไม่ใช้วิธีที่กัน Hacker ได้ 100% ก็ตาม เพราะ Hacker สามารถ Spoof ปลอม MAC Address ได้ แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีการกำหนดเสียเลย เหมือนกับว่าเราควรมีการป้องกันหลายๆ วิธี การกำหนด MAC Address ให้เฉพาะเครื่องที่เราอนุญาตก็เป็นการกันในชั้นหนึ่ง เพื่อให้ Hacker เกิดความยากลำบากในการ Hack เข้าสู่ระบบ Wireless LAN ของเรา

3. จัดการกับ SSID (Service Set Identifier) ที่ถูกกำหนดเป็นค่า Default มาจากโรงงานผลิต
ค่า SSID จะถูกกำหนดเป็นค่า Default มาจาก Vendor เช่น Cisco Aironet กำหนดเป็นชื่อ tsunami เป็นต้น เราควรทำการเปลี่ยนค่า SSID ที่เป็นค่า Default ทันทีที่เรานำ AP มาใช้งาน และ ควรปิดคุณสมบัติการ Auto Broadcast SSID ของตัว AP ด้วย

4. ใช้ WEP (Wired Equivalent Privacy) security protocol ในการเข้ารหัสข้อมูลระหว่าง IEEE 802.11b Wireless LAN Client และ Access Point (AP)
มาตรฐาน WEP เป็นมาตรฐานหลักที่มีใน AP ทุกตัว แต่โดยปกติแล้วจะไม่ได้เปิดใช้ ทำให้แฮกเกอร์สามารถใช้โปรแกรม Packet Sniffer เช่น Ethereal (www.ethereal.com) ดักจับ Packet และสามารถอ่านข้อมูลที่เป็น Plain text ได้เพราะ AP มีลักษณะการทำงานแบบ HUB ไม่ใช่ Switching เหมือนที่เราใช้กันใน LAN ทุกวันนี้ เราจึงควรมีการเข้ารหัส Packet ของเราในระดับ Layer 2 เพื่อให้ยากต่อการจับด้วยโปรแกรมประเภทนี้ ถ้าเราเพิ่มการ generate WEP Key เป็นแบบ Dynamic จะช่วยให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้งานแบบ Session-Based และ User-Based WEP Key ก็ช่วยได้เช่นกัน

5. อย่าหวังพึ่ง WEP อย่างเดียว เพราะ WEP สามารถที่จะถูก ได้
การเพิ่ม WEP เข้ามาในการใช้งาน Wireless LAN เป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ WEP ก็ไม่สามารถกันพวกแฮกเกอร์ได้ 100% เพราะมีโปรแกรมที่สามารถถอดรหัส WEP ได้ ถ้าได้ IP Packet จำนวนมากพอ เช่น โปรแกรม AirSnort จาก http://www.shmoo.com เป็นต้น เพราะฉะนั้นเราควรเพิ่มการป้องกันใน Layer อื่นๆ เข้าไปด้วย

6.ใช้ VPN ร่วมกับการใช้งาน Wireless LAN
การใช้ VPN ระหว่าง Wireless LAN Client กับ AP ต่อเชื่อมไปยัง VPN Server เป็นวิธีที่ปลอดภัยมากกว่าการใช้ WEP และ การ Lock MAC Address การใช้ VPN ถือได้ว่าเป็นการป้องกันที่ลึกอีกขั้นหนึ่ง และ เป็นการรักษาความปลอดภัยในลักษณะ end to end อีกด้วย

7. เพิ่มการ Authentication โดยใช้ RADIUS หรือ TACACS Server
ถ้าองค์กรมี RADIUS Server หรือ CISCO Secure ACS (TACACS) Server อยู่แล้ว สามารถนำมาใช้ร่วมกับ AP ที่มีความสามารถในการตรวจสอบ Username และ Password ก่อนที่ผู้ใช้จะเข้าสู่ระบบ (Authentication Process) และ ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องจำหลาย Username หลาย Password ผู้ใช้สามารถใช้ Username และ Password เดียวกับที่ใช้ในระบบ Internal LAN ได้เลย ทำให้สะดวกในการบริหารจัดการ Account ภายใน และ IT Auditor ควรตรวจสอบการเข้าระบบ Wired และ Wireless LAN จาก Log ของระบบด้วย

8. การใช้ Single Sign On (SSO) ดังที่กล่าวมาแล้วในข้อ 7 ควรกำหนดเป็น Security Policy ให้กับองค์กรสำหรับระบบ Wired และ Wireless LAN
เพื่อที่เราสามารถที่จะกำหนดคุณสมบัติ AAA ได้แก่ Authentication, Authorization และ Accounting ได้ การใช้งานควรกำหนด Security Policy ทั้งระบบ Wired และ Wireless LAN ไปพร้อมๆ กัน และ แจ้งให้ผู้ใช้ได้ทราบปฎิบัติตาม Security Policy และสามารถตรวจสอบได้

9. อุปกรณ์ Wireless LAN จากแต่ละผู้ผลิตอาจมีคุณสมบัติแตกต่างจากมาตรฐานและมีปัญหาในการทำงานร่วม กัน
แม้ว่าผู้ผลิตอุปกรณ์จะผลิตตามมาตรฐาน IEEE 802.11b ผู้ผลิตบางรายมักจะเพิ่มคุณสมบัติบางอย่างเฉพาะผู้ผลิตรายนั้นๆ เช่น เพิ่มคุณสมบัติทางด้าน security ของอุปกรณ์เป็นต้น เราควรตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะติดสินใจซื้อมาใช้งานจริงว่าอุปกรณ์ไม่มีปัญหา ในการทำงานร่วมกัน

10. ระวัง Rouge AP แม้คุณจะไม่ได้ใช้ระบบ Wireless LAN เลยก็ตาม
การ Hack จากภายในองค์กรในสมัยนี้ทำได้ง่าย แม้องค์กรจะไม่ได้ใช้ระบบ Wireless LAN เลย วิธีการก็คือ มีผุ้ไม่หวังดีทำการแอบติดตั้ง AP ที่ไม่ได้รับอนุญาติเข้ากับระบบ Internal LAN เรียกว่า Rouge AP จากนั้นผุ้ไม่หวังดีก็สามารถ Access Internal LAN ผ่านทาง Rouge AP ที่ทำการแอบติดตั้งไว้ ซึ่งเขาสามารถเข้าถึงระบบภายในได้ จากภายนอกอาคาร หรือ จากที่จอดรถของบริษัทก็ได้ ถ้าระยะห่างไม่เกิน 100 เมตร จาก AP ที่แอบติดตั้งไว้

เราควรมีการตรวจสอบ Rouge AP เป็นระยะๆ โดยใช้โปรแกรม Networkstumbler (http://www.netstumbler.com) เพื่อหาตำแหน่งของ Rouge AP หรือ เราควรติดตั้ง IDS (Intrusion Detection System) เช่น SNORT (http://www.snort.org) เพื่อคอยตรวจสอบพฤติกรรมแปลกๆ ในระบบ Internal LAN ภายในของเราเป็นระยะๆ จะทำให้ระบบของเรามีความปลอดภัยมากขึ้น และ มีการเตือนภัยในลักษณะ Proactive อีกด้วย

บทความโดย ปริญญา หอมเอนก จาก ผู้จัดการออนไลน์
...สุดท้ายนี้ ถ้าใคร เจอปัญญา wireless ก็ขอให้แก้ได้นะครับ และขอขอบคุณท่ากูเกิล และเว็บทุกเว็บที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ที่ให้ความรู้มานะครับ
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Oct 2010
ตอบ: 8952
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 08, 2014 21:19
[RE: ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้]
ตอนนี้ผมเจอปัญหาเล่นไปซักพักความเร็วตกจาก 1.5mb/s เหลือ 100kb/s

ทีแรกคิดว่าเป็นเพราะใช้ตัวรับสัญญาณของ d-link แต่มือถือกลับเจอปัญหานี้ด้วย

ใช้ router ที่แถมมากับทรู thomson 4port 1.0 ของทรูเคเบิ้ลอยู่

พอจะมีคำแนะนำไหมครับ

ปกติถ้าผมเจอ จะรีคอม ไม่ก็ดึงตัว d-link ออกแล้วเสียบใหม่
บางทีเปิดคอม เล่นได้5นาทีความเร็วตก
บางทีเล่นไปครึ่งวันก็ยังวิ่งเต็ม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2014
ตอบ: 2325
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 08, 2014 21:37
[RE: ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้]
sandroz พิมพ์ว่า:
ตอนนี้ผมเจอปัญหาเล่นไปซักพักความเร็วตกจาก 1.5mb/s เหลือ 100kb/s

ทีแรกคิดว่าเป็นเพราะใช้ตัวรับสัญญาณของ d-link แต่มือถือกลับเจอปัญหานี้ด้วย

ใช้ router ที่แถมมากับทรู thomson 4port 1.0 ของทรูเคเบิ้ลอยู่

พอจะมีคำแนะนำไหมครับ

ปกติถ้าผมเจอ จะรีคอม ไม่ก็ดึงตัว d-link ออกแล้วเสียบใหม่
บางทีเปิดคอม เล่นได้5นาทีความเร็วตก
บางทีเล่นไปครึ่งวันก็ยังวิ่งเต็ม  


อาการนี้ลองโทรเรียกช่างมาเชคสัญญาณดูครับ อาจเกิดจากการ์ดที่ตู้ปล่อยสัญญาณรวมมีปัญหาครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Oct 2010
ตอบ: 8952
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 08, 2014 21:42
[RE: ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้]
ลืมบอกข้อมูลเพิ่ม

router ตัวนี้ ต่อ lan ให้กับ notebook 1 เครื่อง ความเร็วไม่เคยตก
ที่มีปัญหาคือ คอมผมอยู่อีกห้อง ห่างจาก router ประมาณ 5 เมตร

มันงงตรงนี้แหละ บางวันเปิดทั้งวันความเร็วไม่มีตกเลย บางทีเปิด5นาทีก็ตกละ

ที่จริงอยากลองใช้ fttx ของ sinet รอมีใบปลิวมาแถวบ้านก่อน

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2014
ตอบ: 2325
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 08, 2014 21:45
[RE: ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้]
sandroz พิมพ์ว่า:
ลืมบอกข้อมูลเพิ่ม

router ตัวนี้ ต่อ lan ให้กับ notebook 1 เครื่อง ความเร็วไม่เคยตก
ที่มีปัญหาคือ คอมผมอยู่อีกห้อง ห่างจาก router ประมาณ 5 เมตร

มันงงตรงนี้แหละ บางวันเปิดทั้งวันความเร็วไม่มีตกเลย บางทีเปิด5นาทีก็ตกละ

ที่จริงอยากลองใช้ fttx ของ sinet รอมีใบปลิวมาแถวบ้านก่อน

 


งั้นลองเชคพวกค่านี้ดูครับ



ค่าพวกนี้เอาไว้ตรวจสอบสัญญาณ ADSL
- Attenuation (dB) คือ ค่าสัญญาณรบกวนภายในสาย ไม่ควรจะเกิน 50dB ทั้ง local และ remote (ยิ่งน้อยยิ่งดี)
- SNR Margin (dB) Signal-to-Noise Ratio คือ ค่าความเข้มของสัญญาณ ไม่ควรจะต่ำกว่า 10dB ทั้ง local และ remote (ยิ่งมากยิ่งดี)

ค่า SNR Margin นี้จะลดลงเมื่อความเร็วของอินเตอร์เน็ทที่เพิ่มขึ้น เช่น เมื่อใช้เน็ท 7 Mb/s ค่า SNR ได้ 30 dB เเต่เมื่อได้อัปค่าเป็น 10 Mb/s ค่า SNR จะลดลงเหลือเเค่ 20 dB เป็นต้น ดังนั้น ความเร็วอินเตอร์เน็ทสูงสุดที่เราสามารถอัปได้ ก็ขึ้นอยู่กับค่านี้ด้วย เเต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ ISP(true,TOT,3bb) อาจสามารถเพิ่มความเเรงของสัญญาณส่งมาให้เเรงสุดได้เเค่ไหน


SNR Margin
5db หรือ ต่ำกว่า = เเย่มากสัญญาณอาจต่อไม่ได้เลย
8db-13db = พอใช้เเต่ก็ไม่ค่อยดีสัญญาณอาจหลุดบ้างเรื่อยๆ
14db-22db = ดีใช้ได้
23db-28db = ดีมาก
29db-35db = ดีมากมายก่ายกอง

Line Attenuation
ต่ำกว่า 20 = มีสัญญาณรบกวนภายในสายต่ำมาก
20-30 = มีสัญญาณรบกวนภายในสายต่ำ
30-40 = มีสัญญาณรบกวนภายในสายพอสมควร
40-60 = มีสัญญาณรบกวนภายในสายค่อนข้างสูง
60-65 = มีสัญญาณรบกวนภายในสายสูง
65 หรือสูงกว่า มีสัญญาณรบกวนภายในสายสูงมาก



ในกรณีที่มีค่า SNR Margin ต่ำ หรือมี Line Attenuation สูง ให้พิจารณาเรื่องดังต่อไปนี้
1. เดินสายโทรศัพท์ตามทางสายไฟบ้านหรือไม่ สายไฟแรงสูงที่อยู่ใกล้ๆ จะส่งผลให้เกิดสัญญาณรบกวน ( Noise) มากขึ้น
2. สายโทรศัพท์มาตรฐานหรือไม่ สายโทรศัพท์ที่ไม่ได้มาตรฐาน (เส้นลวดอาจมีขนาดเล็ก) จะทำให้การค่าความต้านทานสูงขึ้นและ Line Attenuation จะมีมากขึ้น
3. อุปกรณ์ต่อพ่วงของโทรศัพท์ เช่น POTS Splitter Micro filter โทรศัพท์ต่อพ่วง มีผลกระทบต่อทั้ง 2 ปัจจัย ยิ่งมีอุปกรณ์ต่อพ่วงมาก ก็จะเกิดสัญญาณรบกวนและ Line Attenuation จะมีค่ามากขึ้น
4. เช็คจุดที่มีการเชื่อมต่อสายโทรศัพท์ ว่ามีการขันสายยึดแน่นเรียบร้อยหรือไม่
5. สายโทรศัพท์เป็นสายเก่า หรือ ถูกความชื้น เช่น ถ้าฝนตกเน็ทจะหลุดเลย
6. ระยะห่างจากชุมสาย ถ้าห่างมากๆสัญญาณก็จะถูกถอนน้อยลง เเล้วยิ่งถ้าสายเก่าด้วยก็ตายสนิท -_-"


2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Oct 2010
ตอบ: 8952
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 08, 2014 21:52
[RE: ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้]
ใช่หน้านี้ไหมครับ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2014
ตอบ: 2325
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Nov 08, 2014 21:57
[RE: ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้]
ใช่ครับ เท่าที่ดูก็น่าจะปกติดีนะครับ ผมว่าโทรเรียกช่างมาเชคเลยดีกว่าครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status: EVERtonian
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2013
ตอบ: 1358
ที่อยู่: ในใจเธอว์
โพสเมื่อ: Sat Nov 08, 2014 22:09
[RE: ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้]
ผมยังเล่นไม่ได้เลยครับ มีวิธีอื่นไหม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Liv'pool
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Nov 2009
ตอบ: 4792
ที่อยู่: Anfield Road L4
โพสเมื่อ: Sat Nov 08, 2014 23:59
[RE: ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้]
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน





ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 261
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Nov 09, 2014 07:31
[RE: ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้]
MC_TEAM พิมพ์ว่า:
เยอะหน่อยแต่เป็นประโยชน์มากครับ

wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้ อาจมีหลายกรณี ยังไงก็ขอรวบรวม ทิปเล็กๆไว้ให้สำหรับคนที่เจอปัญหาบ่อยๆนะครับ(เหมือนกับข้าพเจ้าอิอิ)

 

ถามหน่อยครับ ปกติถ้าใช้internet แบบ serial 1 อันต่อ1เครื่อง ถ้าปิดจากเครื่องที่ใช้ประจำมาแล้วใช้serial เดิมกับอีกเครื่องมันทำได้ไหมครับ ของผมมันต่อไม่ติดเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2014
ตอบ: 2325
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Nov 09, 2014 09:20
[RE: ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้]
eakzabaja พิมพ์ว่า:
MC_TEAM พิมพ์ว่า:
เยอะหน่อยแต่เป็นประโยชน์มากครับ

wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้ อาจมีหลายกรณี ยังไงก็ขอรวบรวม ทิปเล็กๆไว้ให้สำหรับคนที่เจอปัญหาบ่อยๆนะครับ(เหมือนกับข้าพเจ้าอิอิ)

 

ถามหน่อยครับ ปกติถ้าใช้internet แบบ serial 1 อันต่อ1เครื่อง ถ้าปิดจากเครื่องที่ใช้ประจำมาแล้วใช้serial เดิมกับอีกเครื่องมันทำได้ไหมครับ ของผมมันต่อไม่ติดเลย  


อันนี้ผมไม่เคยใช้เหมือนกันครับ แต่สันนิฐานว่าถ้ามันใช้อีกเครื่องไม่ได้แสดงว่ามันน่าจะจำ MAC address ไว้แน่เลยครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: เบื่อ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jul 2007
ตอบ: 17819
ที่อยู่: โกโรโฮ ประเทศจีน
โพสเมื่อ: Sat Sep 05, 2015 14:44
[RE: ทิป: wireless สัญญาณเต็ม แต่เล่นเน็ตไม่ได้]
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel