ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 824
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 00:01
ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]
กระทู้ที่ 3 ของ ว่าด้วยเรื่องราวต่างๆใน The Lord of The Rings, The Hobbit และ The Silmarillion นะครับ

วันนี้จะพาเพื่อนๆแฟน LOTR และ Hobbit ไปสำรวจสถานที่ที่เรารู้จักกันในนามของดินแดนตะวันตก ว่ามันเป็นยังไง? หน้าตาเป็นยังไง? อยู่ที่ไหน? มีใครอาศัยอยู่บ้าง? กันนะครับ

เช่นเดิมนะครับ แนะนำให้ อ่านเรื่อง ว่าด้วยที่สุดใน Arda [LOTR, Hobbit, Silmarillion] ก่อนนะครับ แต่ถ้าอยากอ่านกระทู้ที่ 2 ด้วยก็กดได้ตรง Locker ผมเลยครับ
http://www.soccersuck.com/boards/topic/975973



Valinor

หรือในอีกชื่อที่แฟนๆเราคงเรียกกันติดปากว่า "ดินแดนตะวันตก" ตั้งอยู่ตรงกลาง ในทวีป Aman อามัน เป็นดินแดนที่อยู่อาศัยของผองชนศักดิ์สิทธิ์ ได้แก่ เหล่าวาลาร์, ไมอาร์ และ ปฐมชนของอิลูวาทาร์ (เอล์ฟ) ดินแดนแห่งนี้เป็นดินแดนอมตะที่ถูกปกป้องไว้โดยเหล่าวาลาร์ ทุกอย่างในวาลินอร์เป็นเหมือนกับสวรรค์เต็มไปด้วยธรรมชาติที่งดงาม แสงสีและสิ่งต่างๆที่เหลือรอดจากการถูกทำลายถูกรวมไว้ที่นี่ ธรรมชาติบนดินแดนแห่งนี้ไม่มีวันถูกทำลาย แม้แต่ใบไม้แต่ละใบก็ไม่มีตำหนิ ไม่มีความป่วยไข้หรือทรุดโทรมจะเกิดขึ้นกับสิ่งมีชีวิตบนเกาะนี้ เพราะมีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ในทุกๆที่

อีกชื่อของวาลินอร์ที่แฟนๆน่าจะรู้จักกันคือ "ดินแดนอมตะ" เพราะเป็นดินแดนที่อนุญาตให้เฉพาะผู้ซึ่งมีวิญญาณอมตะมาอาศัยอยู่ได้ ซึ่งก็ได้แก่ วาลาร์ ไมอาร์ และ เอลฟ์ เท่านั้น แต่ก็ยังมีกรณีพิเศษที่อนุญาตให้บุคคลสำคัญบางคนสามารถอาศัยอยู่ในดินแดนนี้ได้ ซึ่งจะกล่าวทีหลังนะครับ

วาลินอร์เป็นดินแดนแห่งที่สองและแห่งสุดท้ายที่วาลาร์มาตั้งรกราก หลังจากแห่งแรกที่ตั้งบน เกาะ Almaren อัลมาเรน ใน Great Lake บนทวีป มิดเดิ้ลเอิร์ธ

ภายหลังการล่มสลายของ นูเมนอร์ (บรรพบุรุษพี่อารากอร์นเรานี่เอง) ดินแดนแห่งนี้ถูกเคลื่อนย้ายออกจากโลก โดนแผ่นดินโลกกลายเป็นทรงกลม และ การเดินทางมาสู่ที่นี่จึงเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป ยกเว้นจากเอลฟ์และผู้ได้รับอนุญาตเท่านั้นจึงสามารถล่องเรือ จากทะเล และตรงดิ่งไปยังวาลินอร์ (แล่นไปบนอากาศออกนอกโลกน่ะแหละ)

แผนที่วาลินอร์ ใช้ดูอ้างอิงกับสถานที่ต่างๆด้านล่างนะครับ



ภูมิประเทศ

อย่างที่ได้เกริ่นไว้ Valinor ตั้งอยู่บนทวีป Aman ด้านซ้ายขนาบด้วยทะเลรอบนอก หรือ Ekkaia เอ็คไคอา (เรียกโดยพวกเอล์ฟ) ซึ่งเป็นทะเลที่ล้อมรอบ Aman หรือโลกในเวลานั้น ถัดจากทะเลไปทางทิศตะวันตก จะเป็น กำแพงแห่งรัตติกาล ซึ่งเป็นที่เชื่อมต่อระหว่าง Arda กับความมืดอนธกาล ในทิศตะวันออก ทวีป Aman ประจบกับ ทะเล Belegaer เบเลกาเอร์ ซึ่งสามารถเดินทางไปเรื่อยๆตามทิศนี้ถึง มิดเดิ้ลเอิร์ธ ได้ ด้านทิศเหนือติดกับทวีป Araman อารามาน และ ทิศใต้ติดกับ อวาธาร์

ด้วยเหตุที่จอมมารเมลคอร์ได้แอบกลับมาจากความมืด และเดินทางกลับไปยังมิดเดิ้ลเอิร์ธ หลังทำลายเสาแห่งแสงและอัลมาเรน ที่อยู่เก่าของวาลาร์ และหลบหนีไป วาลาร์จึงยกดินแดนฝั่งตะวันออกของทวีป ขึ้นเป็นเทือกเขาสูงนามว่า เพโลริ Pelóri เพื่อสร้างฐานที่มั่นให้แข็งแกร่ง เทือกเขานี้เป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดในพิภพเลย

ก่อนที่เหล่าเอลฟ์เดินทางมาถึงวาลินอร์ เพโลริ เป็นเทือกเขาล้อมดินแดนไว้ ไม่มีทางเข้าออกใดๆสู้วาลินอร์ แต่เมื่อเอล์ฟเดินทางมาถึงดินแดนศักดิ์สิทธิ์ จึงพบว่าไม่สามารถเข้าไปได้ วาลาร์จึงแยกภูเขาเปิดเป็นช่องทางเข้าเรียกว่า Calacirya คาลาเคียร์ยา หรือ ช่องเขาแห่งแสง เป็นจุดที่แสงจากวาลินอร์ส่องออกภายนอกได้ ภายหลังช่องเขานี้ไม่ได้ถูกปิดลงแม้ว่าวาลาร์ต้องการจะปิด เพราะระลึกได้ว่า เหล่าเอลฟ์ต้องการสูดอากาศภายนอกและเห็นทะเลบ้าง

สถานที่สำคัญ

Ilmarin อิลมาริน - มหาเทพมานเว ได้โปรดให้สร้าง พระที่นั่งของพระองค์บนยอดเขาที่สูงสุดในเทือกเขา Pelori นี้ เหล่าเอลฟ์ที่อาศัยอยู่พากันเรียกเทือกเขาที่ตั้งนี้ว่า Taniquetil ทานิเควทิล เมื่อใดที่เทพมานเวประทับที่พระที่นั่งนี้ พระองค์สามารถทอดพระเนศไปได้ไกลถึงดินแดนตะวันออกเลยนะครับ

Valmar วัลมาร์ - นครแห่งระฆัง นครของเหล่าวัลลาร์ ทางด้านตะวันตกของนครติดกับเนินเขาเขียวขจี นามว่าเอเซลโลฮาร์ ซึ่ง เทพียาวันนาได้ประทานความศักดิ์สิทธิ์ และ ร้องเพลงบนผืนแผ่นดินนั้น ใกล้ๆกับประตูทองของเมือง มี ที่ประชุมเทพลิขิต มาฮานัคซาร์ ไว้เพื่อยามเหล่าเทพต้องการประชุม

Mandos มานดอส - คฤหาสน์แห่งผู้วายชนม์ ปกครองโดยเทพ นาโมหรือ มานดอส (พระนามจริง นาโม มักไม่ได้ถูกเรียกนัก) อยู่ทางตะวันตกของวาลินอร์ เป็นที่พักของดวงวิญญาณไม่ว่า มนุษย์ หรือ เอลฟ์ เพื่อรอรับชะตากรรมของตน โดยวิญญานเหล่าเอลฟ์ที่ตายจะถูกกักไว้ที่นี่จน หมดยุคสมัยของโลก (โคตรนาาาาาาานนนนนนนนนน) ส่วนวิญญานมนุษย์ภายหลังความตายจะไปที่ใด ไม่มีใครทราบ แม้แต่ มานดอส

Tirion ทิริออน - เมืองของเหล่าเอลฟ์โนลดอร์ ( เอลฟ์ภายใต้การนำของ กษัตริย์เอลฟ์ฟินเว ไว้จะอธิบายเรื่องเอลฟ์ในบทความต่อๆไป) ตั้งอยู่บริเวณหุบเขา Calacirya

Formenos ฟอร์เมนอส - ป้อมปราการของเครือญาติของเฟอาร์นอร์ ซึ่งถูกเนเรเทศออกจากเมือง ทิริออน ครั้งความวุ่นวายที่ถูกก่อขึ้นจากพวกตน

Alqualondë อัลควาลอนเด - 'ท่าเรือหงส์' เมืองของเหล่าเอลฟ์เทเลริ ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลของทวีปอามัน




TWO TREES - พฤกษาเงิน และ ทอง โดย พฤกษาเงินมีชื่อว่า เทลเพริออน และ พฤกษาทองมีชื่อว่า เลาเรลิน พฤกษาทองและเงิน จะส่องแสงสีทองและสีเงิน สลับกันไปครั้งละ 6 ชม. โดยพฤกษาทั้งสองจะส่องแสงพร้อมกัน 2 ครั้ง ในครั้งที่ 2 นับเป็นเวลา 1 วันของวาลาร์ (12 ชม) ซึ่งนี่เป็นการนับวันเวลาภายในอาณาจักรวาลินอร์ แสงจากต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ทั้งสองเมื่อกระทบหยดน้ำที่กระเซ็นออกมา จะทำให้หยดน้ำส่องแสงอยู่เป็นเวลานาน เทพีวาร์ดาจึงนำแสงเหล่านี้บรรจุไว้ในอ่างใหญ่ ดูเหมือนสระแห่งแสง ทำให้ดินแดนวาลินอร์ยิ่งดูงดงามมากในยุคนั้น และยังนำไปสู่แนวคิดของ การสร้าง ดวงอาทิตย์ และ พระจันทร์​ ของเหล่าวาลาร์ ด้วย ภายหลังพฤกษาถูกทำลายไป [แต่ก่อนไม่มีดวงอาทิตย์กับพระจันทร์ใน Arda ทุกที่เต็มไปด้วยความมืด]

หลังจากจอมมาร มอร์กอธ ได้ทำลายพฤกษาทั้งคู่ลงนั้น แสงทั้งสองหายไปจากวาลินอร์โดยสิ้นเชิง เหลือเพียงแต่ในซิลมาริล ที่เฟอาร์นอร์ ประดิษฐ์ขึ้น ซึ่งถูกเมลคอร์ ขโมยไปเช่นกัน นี่จึงเป็นจุดล่มสลายของเอลฟ์โนลดอร์ ในภารกิจชิงซิลมาริล ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของเอลฟ์ใน มิดเดิ้ลเอิร์ธ


มรรตัยชน ผู้ได้อาศัยใน Valinor

ผู้ถือแหวนประมุข ทั้งสาม ได้แก่

1. Frodo Baggins



2. Bilbo Baggins



3. Samwise Gamgee

รายนี้ตามไปเป็นคนสุดท้ายในปี ไชร์ศักราชที่ 1482หลังภรรยาของแซม โรส เสียชีวิต ในปีเดียวกันนั้นครับ โดยมีลูกด้วยกันทั้งสิ้น 13 คน แซมดำรงตำแหน่งนายกของไชร์ไปรวม 7 สมัย



ผู้ซึ่ง Legolas (Elf) ได้พามาด้วย

1. Gimli Elf-Friend



ปล. ขอไม่นับ เออาเรนดิล เพราะรายนั้นเป็นครึ่งมนุษย์ ครึ่งเอลฟ์ นะครับ ท่านไหนที่งงเค้าคือใคร
เออาเรนดิล คือ ผู้ที่นำซิลมาริล 1 ใน 3 ดวงกลับมาจากดินแดนมิดเดิ้ลเอิร์ธ โดยเดินทางข้ามทะเลมาโดยเรือสมัยก่อนที่วาลินอร์จะถูกนำออกจากอาร์ดาครับ สาเหตุที่เดินทางมาสำเร็จทั้งๆที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ หลักๆเพราะ พลังบริสุทธิ์ของซิลมาริล และ ครึ่งนึงที่เป็นเอลฟ์



หวังว่าเพื่อนๆคงคลายข้อสงสัยว่า โฟรโด เดินทางไปไหนกันแน่? กันแล้วนะครับ ถ้ามีคำถามเพิ่มเติมก็พิมไว้ หรือ PM ไว้ครับ เดี๋ยวผม หรือเพื่อนๆ ss ท่านอื่นๆจะตอบให้ท่านเอง หวังว่าคงชอบและสนุกไปกับกระทู้นะครับ

ปล. บทความทั้งหมดผมรวบรวมข้อมูลและพิมเอง ถ้าชอบและไม่รบกวนจนเกินไป โหวตและแผล็บกระทู้เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ผมจะได้พิมออกมาเรื่อยๆ ถ้าจะนำไปใช้กรุณาเครดิตด้วย ขอบคุณครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ponice เมื่อ Mon Jan 20, 2014 03:22, ทั้งหมด 3 ครั้ง
104
0
หากโดน 177 เรื้อน จะถูกแบน
Park Yoo Hwon , ปืนใหญ่ไร้เทียมดอง , peetrobot , บ้านเราคือหัวหิน , underhilles , S[t]riKenoir , brrless , channaka , Iceycoolman , WR , Sh!tHappen , kingseal , Titan , news22 , -CiseRo- , ZeS_Oat , winnakub , nismos , XiFel2 , zingha , zokatis , Spriitemz , อย่าแซงกูกูรีบ , Arsenalian_|P| , --FreedomLife-- , Petrboat , Zarrhudzen , avengeda7xx , X-Dreak , romeomd , K.Garry , Incredible-Man , Albert Wesker , darkwing13 , [Muse] , odomeo , Rinnaldo7 , นายสันดอน ดราม่า , kang gary , ๐mC๐ , Astrinos , eve2soccer , Suoui , Be[C]uz , poomziza , Toffee Nut Latte , ต้มยำพุ่ง , jufnee , LukeSkywalker , tHEm@GICsEVEn , Sorrow , AnuBiZ , _A_N_U_S_ , leangkungjr , buffalogy , Athon_toto , tlek , Heinze_redarmy , สมป่อง_za , PalmRx , TRUENO , เจ่เจ๊ , dddsadsad , Leica , not aston villa , Vagabonds , ดาลี่บลิน , El [D]iablo , สัมมะคันจิง..! , threesmart , Enygma , TheSam , ฮาเวอร์น่าฆ่าไม่ตาย , Freedomzx , Dangdevil , Jimmycool , ks_majenta , GuRoCk18 , Jack $parrow , Baron Schweinsteiger , group_doll , l2ol3ot , saivetkung , miSs U alwayS , Katana-Wakizashi , chumura , นักรบตะวันตกดิน , TTuL , Always_The_Blues , XpenSive , nutmomqq , OH MY GOD , Ankhetheus , magnams , ZzExoRoozZ , Swordpig , maax , TheBlue8 , GFauk , ultranote , stupidstep , loppeooo , dfbeck , Penguinz
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status: jennie kim is love
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 May 2009
ตอบ: 2347
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 00:15
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
ผมกับเพื่อนผมก็สงสัยเรื่องนี้อยู่เลยว่าสุดท้าย กิมลี่ ไป ดินแดนอมตะได้ยังไง เพราะเลโกลัสเป็นเอลฟ์สามารถพาไปด้วยได้นี่เอง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน



ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 4509
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 00:21
ถูกแบนแล้ว
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
ยากจัง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 824
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 00:27
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
ปืนใหญ่ไร้เทียมดอง พิมพ์ว่า:
ยากจัง  


ยากไปเหรอครับ ผมพยายามเขียนโดยอิงจากข้อมูลกระทู้ที่แล้วๆ กับภาพยนต์

รบกวนแนะนำหน่อยได้มั้ยครับ ว่าอยากให้แก้ตรงไหน ภาษา หรือ ไฮไลท์ ขอคำแนะนำหน่อยครับ

ผมดีใจมากเลยที่มีคนช่วยวิจารณ์ซะที ผมจะได้นำไปปรับปรุง

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: ShitHappen
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Dec 2009
ตอบ: 5511
ที่อยู่: TCC
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 00:57
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
ชอบมากเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Feb 2010
ตอบ: 29627
ที่อยู่: 아이유♥이지은
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 01:00
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
กระทู้ 2 ไปไหนน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Oct 2007
ตอบ: 43622
ที่อยู่: แขนของทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 01:12
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
ขอบคุณเอามาแบ่งปัน พอทราบๆอยู่บ้างแต่เขียนเองไม่ไหวเรื่องมันเยอะเกิน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status: all glory is fleeting -*
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 930
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 01:17
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
ถ้าอยากจะหาอ่านต้องซื้อเล่มไหนมั่งอะครับ ตอนนี้มีในร้านหนังสือทั่วไปหรือป่าวหรือว่าเป็นแบบboxset อะครับ
ปล.ถามแบบคนไม่รู้เลยหน่ะครับ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 824
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 01:17
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
brrless พิมพ์ว่า:
กระทู้ 2 ไปไหนน  

Locker เลยครับ พอดีไม่ได้เกี่ยวกับมู้นี้โดยตรงเลยไม่ได้เอาลงไป

ไว้จะแก้ไขครับ ขอบคุณครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 824
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 01:20
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
channaka พิมพ์ว่า:
ถ้าอยากจะหาอ่านต้องซื้อเล่มไหนมั่งอะครับ ตอนนี้มีในร้านหนังสือทั่วไปหรือป่าวหรือว่าเป็นแบบboxset อะครับ
ปล.ถามแบบคนไม่รู้เลยหน่ะครับ  


Lotr 1 2 3

Hobbit

ตำนานแห่งซิลมาริล

ตำนานบุตรแห่งฮูริน

นี่คือที่แปลไทยแล้วครับ

ที่ยังไม่แปลมีอีกเพียบ
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Sep 2009
ตอบ: 619
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 01:26
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
แซม ไวท์ ใจเด็ด ได้ไปด้วยหรอครับ

จำได้ว่าในหนังแซมกลับมาบ้านหลังจากที่ส่งโฟรโดขึ้นเรือแล้ว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Oct 2007
ตอบ: 43622
ที่อยู่: แขนของทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 01:31
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
อ้อผม รีเควสหน่อยนะครับ อยากอ่านช่วง สงครามกะราชอนาจักรอังมาร์ ผมว่าสนุกดี

และจอมขมังเวทผู้นำ ก็ดูเป็นที่รู้จักกันดีด้วยน่าจะทำให้เพื่อนๆสนุกขึ้นและรู้จักกะพี่แกมากขึ้นเวลาดูหนัง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Oct 2007
ตอบ: 43622
ที่อยู่: แขนของทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 01:32
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
SubJanG พิมพ์ว่า:
แซม ไวท์ ใจเด็ด ได้ไปด้วยหรอครับ

จำได้ว่าในหนังแซมกลับมาบ้านหลังจากที่ส่งโฟรโดขึ้นเรือแล้ว  


ตามไปทีหลังน่ะแหละครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 824
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 01:38
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
Titan พิมพ์ว่า:
อ้อผม รีเควสหน่อยนะครับ อยากอ่านช่วง สงครามกะราชอนาจักรอังมาร์ ผมว่าสนุกดี

และจอมขมังเวทผู้นำ ก็ดูเป็นที่รู้จักกันดีด้วยน่าจะทำให้เพื่อนๆสนุกขึ้นและรู้จักกะพี่แกมากขึ้นเวลาดูหนัง  


ครับ จะลองเขียนดูนะครับ แต่คงอีกซักพัก เพราะมีเรื่องที่เพื่อนๆแนะมาให้เขียนอีกเยอะพอตัว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 May 2010
ตอบ: 5083
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 20, 2014 01:41
[RE: ว่าด้วยดินแดนตะวันตก [LOTR, Hobbit, Silmarillion]]
อ้าวแซมได้ไปด้วยเหรอฮะ?
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel