ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
หน้าแรกบอร์ด >> Operation Red Wings จากเหตุการณ์จริงสู้หนังสือ จากหนังสือสู่จอเงิน
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: I Rossoneri Rossoneri Alè
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Nov 2009
ตอบ: 7591
ที่อยู่: San Siro, Milan
โพสเมื่อ: Thu Jan 09, 2014 16:16
Operation Red Wings จากเหตุการณ์จริงสู้หนังสือ จากหนังสือสู่จอเงิน
ปี 2005 หรือเมื่อ8ปีที่แล้ว เราคงเคยได้ยินข่าวทหารอเมริกาตาย20กว่านายมาแล้ว ซึ่งเอาจริงๆแล้ว ถ้าเป็นทหารธรรมดาคงไม่ออกข่าวมาถึงเมืองไทย

แต่ที่เป็นข่าวโด่งดังมาก เพราะว่า ทหารที่ตายคือทหารชั้นหัวกะทิของกองทัพสหรัฐอเมริกา 10กว่าคน ตายยกทีม ซึ่งนั่นก้คือหน่วยซีลที่ได้รับการยอมรับว่าเก่งที่สุดในโลก โดยปฎิบัติการนั้นมีชื่อว่า Operation Red Wing


Operation Red Wing คืออะไร

Operation Red wing หรือ ยุทธการปีกแดง คือ ปฏิบัติการชิงตัว ผู้นำระดับสูงของตาลีบัน ที่คาดว่ามีความใกล้ชิดกับบินลาเดน ในชายแดนอัฟกานิสถาน เหตุที่ยุทธการนี้มีความสำคัญมาก เพราะ เป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของพี่น้องทหาร ที่เกิด จาก "ศีลธรรม"
ปี 2005 ซีลทีมในหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 4 คนลาดตระเวนรอบๆหมู่บ้านที่คาดว่ามีเป้าหมาย คือ คนใกล้ิชิด บิน ลาเดน พักอาศัยอยู่ แต่หมู่บ้านถูกป้องกันด้วยนักรบตาลีบัน ร้อยกว่าคน การเฝ้าสังเกตุจึงต้องกระทำในที่สูง ซีลได้ย้ายจุดเฝ้าสังเกตุไปอยู่บนเนินเขาที่สามารถมองเห็นหมู่บ้านได้ชัดเจน

เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น เมื่อ อยู่ดีๆมีคนเลี้ยงแพะ ชาวอัฟกัน 2 คน ต้อนแพะฝูงใหญ่ขึ้นเขามา ตามกฏของทหารและปฏิบัติการ คนเลี้ยงแพะคนนี้ต้องถูกฆ่าทิ้ง ซีลเล็งปืนไปที่ตัวคนเลี้ยงแพ และบอกให้พวกเขานั่งลง พร้อมทั้งครุ่นคิดหาวิธีจัดการ คนเลี้ยงแพะไม่มีอาวุธ ไม่เป็นภัยคุกคาม ที่ถูกต้องคือควรจับพวกเขามัดไว้ แต่ตอนนั้น ซีลไม่มีเชือกติดตัวไป กลับกัน ถ้าปล่อยพวกเขาไป ความเสี่ยงต่อการล้มเหลวต่อปฏิบัติการยิ่งสูงขึ้น หากคนเลี้ยงแพะนำเรื่องของพวกเขาไปบอกกับทหารตาลีบัน ซีลคนหนึ่งเสนอให้ฆ่าทิ้ง "เราปฏิบัติการณ์ในแดนศัตรู ผู้บังคับบัญชาระดับสูงส่งเรามาที่นี่เพื่อทำภารกิจ เรามีสิทธิ์กระทำการใดๆเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและภารกิจ ทางการทหารมีกฏชัดเจน การปล่อยพวกเขาไปคือเรื่องผิดมหันต์"

มาคัส ลัทเทรล กลับเลือกปล่อยคนเลี้ยงแพะไป เพราะความเมตตา และ เขาคิดว่า การฆ่าผู้ที่ไร้อาวุธและไร้ความผิดนั้นเป็นความผิดบาป (รัทเทรล ให้สัมภาษณ์ในภายหลัง เขาทราบว่าเป็นความผิด แต่เขามีหัวใจสองดวง คือดวงที่เป็นทหาร และ อีกดวงที่เป็นชาวคริสต์) อีกคนบอกให้ฆ่า อีกคนบอกให้ปล่อย อีกคนงดออกเสียง

หลังจากปล่อยคนเลี้ยงแพะไปประมาณ 1 ชั่วโมง พวกเขาถูกล้อมด้วยทหารตาลีบันราวๆ 100 คน พร้อมอาวุธครบมือ ทั้ง 4 รู้ตัวว่าการปล่อยคนเลี้ยงแพะไปเป็นความผิดมหันต์ แต่ในตอนนั้นพวกเขาทำอะไรไม่ได้นอกจากต้องยิงฝ่าออกไป ซีลยิงไปถอยไป ซีลอีก 2 คนถูกยิงเสียชีวิตไปแล้ว รัทเทรล พยายามพาจ่าแมธธิวหนีอย่างทุกลักทุเล เขาก็ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ทั้งคู่กลิ้งคลานหลบหนีไปตามลาดเขา

ในตอนนั้น Seal อีกทีมเข้ามาช่วยเหลือ โดยขับชินุคเข้ามา แต่เรื่องยิ่งทวีความเศร้า เมื่อ ชินุคลำนั้นถูก RPG ถล่ม ทำให้ ซีล 16 ชีวิตตายยกลำ (Navy 8 Night Striker 8) รัทเทร์ลพยามเอาตัวรอดด้วยการคลานไปจนถึงหมู่บ้าน พาชทุน ได้รับการช่วยเหลือการคนในหมู่บ้านที่นั่น จนรอดชีวิตกลับมาเล่าเรื่องราวความอัปยศของตนเองได้ในที่สุด รัทเทรลบอกว่า การตัดสินใจที่ผิดพลาดครั้งนั้น จะยังคอยตามหลอกหลอนเขาไปจนกว่าวันที่เขาลงหลุม คงได้หลุดพ้น...

(Cr.BONDJUNG_TH จากPantip ครับ)

http://www.liveleak.com/view?i=c62091316c

http://www.clipmass.com/movie/614337856319243

อันนี้เป็นภาพเหตุการณ์จริง ถ่ายโดยตาลีบัน กำลังรุมยำหน่วยซีลทั้ง4คน

หน่วยซีลทั้ง4คนนั้นประกอบไปด้วย
LT Michael P. Murphy
SO2 Matthew Axelson
SO2 Danny Dietz
และMarcus Luttrell ที่รอดชีวิตเพียงคนเดียว

Michael P.Murphy เป็นทหารคนแรกที่ได้รับเหรียญกล้าหาญจากสงครามในอัฟกานิสถาน โดย จอร์จ บุช ในขณะนั้นเป็นประธานาธิบดีของอเมริกา นำเหรียญไปมอบให้ครอบครัว Murphy ถึงบ้านเลย และได้เกียรตินำชือไปตั้งเป็นชื่อเรือพิฆาตชั้น Arleigh Burke ชื่อว่าUSS Michael Murphy

ส่วนทหารนายอื่นๆได้รับเหรียญ Navy Cross




นี่คือรูปจาก Seal Team 10 ครับ
คนที่3นับจากขวา คือ Marcus ผู้ซึ่งรอดจากเหตุการณ์ครับ




ส่วนนี่คือรูปของนายทหารที่เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์นี้




บอกได้เลยครับว่าทุกคนหน่วยถือว่าเป็นสุดยอดหัวกะทิของอเมริกาทั้งหมด ทั้ง3คนที่เสียชีวิตและอีก16ชีวิตบนเครื่องชีนุค

ภาพที่โชว์ความสามารถนักบินชีนุคจากหน่วยซีลครับ




ในปี2014 เราจะได้เห็นเหตุการณ์จริงสู่จอเงิน

Lone Survivor



นำแสดงโดย Bob Lee Swagger เห้ยยไม่ใช่..

Mark Wahlberg ครับ



นอกเรื่องนิดหน่อย มีคนไทยที่เป็นไปเป็นทหารอยู่อเมริการายหนึ่ง ที่อ้างตัวเป็นหน่วยซีลครับ เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ2ปีที่แล้ว โดยทหารไทยคนดังกล่าว ดันไปโกหกว่าอยู่หน่วยเดียวกับที่อยู่หน่วย Seal Team 10 ซึ่งเป็นรุ่นที่โด่งดังที่สุดจาก Operation Red Wing ที่เสียชีวิตหลายนาย เลยโดนคนแฉ จนกระทั่งนายทหารดังกล่าวถึงขั้นเกรียนแตก โพสด่าท้ามาตีที่เมืองไทยกันเลยทีเดียว

ติดตามได้ที่ http://drama-addict.com/2011/07/26/%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A5/comment-page-3/




นี่คือคลิปที่ฝรั่งเอาไปล้อเลียนครับ จะสังเกตุได้เลยครับ ชุดเครื่องแบบมาเต็ม อีกทั้งยังมีTrident นั่นคือตราของหน่วยซีลติดหราอยู่หน้าอก ซึ่งปกติแล้วหน่วยซีลจะไม่อวดตัวเองและไม่ติดเข็มTridentในเครื่องแบบถ้าไม่ใช่งานแบบเป็นทางการครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Sorrow เมื่อ Mon Jan 13, 2014 17:13, ทั้งหมด 2 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: Geography Nu
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Sep 2013
ตอบ: 372
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 25, 2014 20:37
[RE: Operation Red Wings จากเหตุการณ์จริงสู้หนังสือ จากหนังสือสู่จอเงิน]
ขอบคุณกับเรื่องดีๆครับผม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status: #LIVERPOOL #NEVER GIVE UP
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 1807
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Sep 30, 2014 10:46
[RE: Operation Red Wings จากเหตุการณ์จริงสู้หนังสือ จากหนังสือสู่จอเงิน]
ขอบคุณครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
#LIVERPOOL #NEVER GIVE UP

ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกบอร์ด >> Operation Red Wings จากเหตุการณ์จริงสู้หนังสือ จากหนังสือสู่จอเงิน
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel