ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Sep 2006
ตอบ: 3607
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Dec 18, 2013 09:02
สาระ:กฎหมายหมิ่นประมาท และ กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550
นานๆจะตั้งซะที ไหนๆก็ปลายปีแล้ว ขอให้สุขสมหวังกับโบนัสนะครับ
แล้วอย่าลืมหยุดยาว ใช้แผลบให้หมดล่ะ


ใครที่นั่งหน้าจอคอมพ์ชอบโพสต์ข้อความบนอินเตอร์เน็ต ควรต้องรู้กฎหมายประดับตัวพอสมควร เพราะถ้ามีเรื่องขึ้นมา จะไปอ้างว่าไม่รู้กฎหมาย ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือศาลท่านไม่รับฟังทั้งสิ้น

การโพสต์ข้อความบนอินเตอร์เน็ตต้องระมัดระวังให้มาก และเตือนตัวเองเสมอว่า กำลังยืนอยู่หน้าประตูคุก เพราะถ้าไปโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทบุคคลอื่นเข้า ผู้เสียหายสามารถแจ้งความดำเนินคดี หรือฟ้องร้องต่อศาลดำเนินคดีอาญาได้

การดำเนินดคีกับผู้กระทำผิดหมิ่นประมาทคนอื่นนั้นไม่ยาก เพราะนอกจากมีกฎหมายอาญามาตรา 328 ระบุความผิดแล้ว ก็ยังมีกฎหมายคอมพิวเตอร์ ปี 2550 สนับสนุนอีกแรง ทำให้สาวถึงตัวผู้กระทำผิดได้อย่างง่ายดาย คือ รู้ข้อความหมิ่นประมาท รู้ตัวผู้กระทำผิด รู้สถานที่ที่กระทำความผิด รู้หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในการกระทำความผิด รู้เวลาและคาบเวลาที่กระทำความผิด ฯลฯ...ทุกอย่างชัดเจนหมด ดิ้นไม่หลุด !!

ผู้กระทำความผิดหมิ่นประมาทบุคคลอื่น หรือกระทำความผิดอาญาอื่นๆบนอินเตอร์เน็ตสามารถถูกจับกุม หรือถูกฟ้องร้องดำเนินตดีได้อย่างง่ายดายที่สุด...ตรงนี้จึงขอเตือนทุกท่านได้โปรดระมัดให้จงหนัก..!!

วันนี้มีความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับกฎหมายหมิ่นประมาทและกฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550 มาฝากกัน เพื่อจะได้ไม่มือไวใจไว ขาดความยั้งคิด กระทำผิดกฎหมาย โพสต์ข้อความหมิ่นประมาทคนอื่นเข้า

การหมิ่นประมาทผู้อื่นบนอินเตอร์เน็ต ไม่ต่างอะไรกับการหมิ่นประมาทผู้อื่นบนหน้าหนังสือพิมพ์ เพราะใช้ตัวบทกฎหมายอาญามาตรา 328 เดียวกัน แต่การหมิ่นประมาทบนอินเตอร์เน็ตจะมีกฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550 สมทบเข้ามา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสาวถึงผู้กระทำผิดได้ถูกตัวถูกคน

คดีหมิ่นประมาท เจ้าทุกข์หรือผู้เสียหายสามารถดำเนินการได้สองทาง คือ แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือดำเนินคดีเองด้วยการตั้งทนายฟ้องร้องต่อศาล

ในการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจจะมีหมายเรียกผู้กระทำผิดหรือผู้ถูกกล่าวหามาพบ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ถ้าไม่มา ตำรวจก็จะออกหมายจับ ขั้นตอนตำรวจนี้อยู่ในชั้นสอบสวน

เมื่อการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเสร็จ ก็จะส่งสำนวนไปอัยการเพื่อดำเนินการฟ้องร้อง จากอัยการ คดีก็จะขึ้นสู่ศาล ทุกขั้นตอนของคดี คือ ชั้นสอบสวน ชั้นอัยการ และชั้นศาล ผู้กระทำผิด หรือผู้ถูกกล่าวหา จะต้องประกันตัวทุกขั้นตอน

แต่โดยมาก เจ้าทุกข์หรือผู้เสียหายในคดีหมิ่นประมาทมักจะให้ทนายดำเนินการฟ้องร้องเอง เพราะค่อนข้างยืดหยุ่น และมีลูกเล่นลูกชนมากกว่า !!

หากเจ้าทุกข์ผู้เสียหายจะแจ้งความ ก็มักเป็นการแจ้งความเพื่อยืดอายุคดี ผลของการแจ้งความ อายุความคดีหมิ่นประมาทจะยืดออกไป จาก 3 เดือนกลายเป็น 5 ปึ !!

การฟ้องร้องคดีหมื่นประมาทในทางอาญา ถ้าฝ่ายผู้เสียหายได้ทนายมือดีทำงานให้ มีลูกเล่นลูกชนมาก จำเลยจะ"โคตะระ"เหนื่อย และอาจเกิดอาการประสาท"แด๊ก"เอาง่ายๆ เพราะเห็นประตูคุกเปิดอ้ารำไร...!!

ผู้เสียหายในคดีหมิ่นประมาท นอกจากจะสามารถฟ้องร้องผู้กระทำผิดในทางอาญาแล้ว ก็ยังสามารถฟ้องร้องทางแพ่ง เรียกค่าเสียหายได้อีกโสดหนึ่งด้วย

การฟ้องแพ่งพ่วงเข้ามา ก็คงคล้ายการ "ขายเบียร์แถมเหล้า" ได้กำไรอีกต่อ บางคดีผู้เสียหายมีต้นทุนทางชื่อเสียงและธุรกิจสูง ก็จะฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นร้อยล้าน !!

ในการดำเนินคดีหมิ่นประมาทบนหน้าหนังสือพิมพ์และบนอินเตอร์เน็ตในทางอาญา สามารถทำได้ทั่วประเทศ เพราะสื่อทั้งสองชนิดนี้แพร่ไปทั่วประเทศ การฟ้องร้องดำเนินคดีจึงสามารถทำได้ตั้งแต่เหนือสุดยันใต้สุดของประเทศไทย

จะฟ้องที่เชียงราย ที่ปัตตานี หรือที่นราธิวาส..ย่อมได้ทั้งนั้น !!

ถ้าเขียนข้อความหมิ่นประมาทหลายครั้งหลายหน ก็ถือเป็นการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ สามารถนำไปแยกฟ้องได้ อาจจะฟ้องเหนือสุดที่เชียงรายแห่งหนึ่ง ใต้สุดที่ปัตตานีหรือนราธิวาสแห่งหนึ่ง และภาคอีสานที่อุบลฯอีกแห่งหนึ่ง เรียกว่า ฟ้องครบทั่วทุกภาค

ที่สุดสนุกก็คือ การฟ้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั่นแหละ ระเบิดและกระสุนปืนสงครามแถวนั้นชุกชุม ทหารตำรวจที่ว่าแน่ๆยังผวา...ไม่มีใครอยากถูกย้ายไปที่นั่น !!

ถ้าผู้กระทำผิดถูกฟ้องต่างกรรมต่างวาระ...ต้นเดือนขึ้นศาลภาคใต้ กลางเดือนขึ้นศาลภาคเหนือ และปลายเดือนขึ้นศาลภาคอิสาน...มีช่วงว่างเวลาสับหลีกเพียงแค่ 10 วัน

จำเลยรวย...รวยคดี !! เดือนๆไม่ต้องทำมาหากินอะไร เอาแต่เดินตามตูดทนายขึ้นศาลลูกเดียว!!

การฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาหมิ่นประมาท จำเลยต้องไปศาลทุกนัด แต่โจทก์ไม่จำเป็นต้องไปทุกนัด ทนายจะทำหน้าที่แทน บางครั้งทนายโจทก์ก็ดัน"ป่วย"ขึ้นมาซะอีก จำเลยจึงเดินทางไปฟรี หรือไปเก้อ !! เสียค่าเดินทาง เสียค่าที่พัก เสียเวลาทำมาหากิน

และอาจถึงขั้นเสียประสาท !! ถ้าหากโจทก์ผู้เสียหายไม่ยอมความ ประสงค์จะดำเนินคดีถึงที่สุด งานนี้ถ้าโจทก์ผู้เสียหายได้ทนายมือดีทำงานให้ จำเลยที่หมิ่นประมาทเขา ก็จะตกอยู่ในฐานะล่อแหลม ยืนพิงประตูคุกอยู่ครับ !!

ในการฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำผิดหมิ่นประมาทใส่ความคนอื่นบนหนังสือพิมพ์ อันเป็นสื่อสาธารณะ จะใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328

ส่วนการหมิ่นประมาทบนอินเตอร์เน็ต นอกจากจะใช้มาตรา 328 นี้แล้ว ก็ยังใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์2550 พ่วงเข้ามาอีกฉบับ เพื่อ"ล็อกเป้า" ผู้กระทำความผิด ให้ดิ้นไม่หลุด!!

ครับ...ถูกตัว!! ถูกคน!! หนีไม่พ้น !! และปฏิเสธไม่ได้ !!

สื่อหนังสือพิมพ์เป็นแค่กระดาษเปื้อนหมึกธรรมดาๆ ข้อความหรือภาพหมิ่นประมาทปรากฏอยู่บนหน้ากระดาษชัดเจนโทนโท่ ไม่มีอะไรซับซ้อนในการนำสืบ

แต่บนจอคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมันซับซ้อนกว่า ข้อความหรือภาพหมิ่นประมาทจะถูกแพร่ออกไปชนิดไร้พรมแดน เกี่ยวข้องกับระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจากต้นทางถึงปลายทาง โดยที่ข้อความหรือภาพหมิ่นประมาทนั้นแพร่ไปทั่วโลกและทั่วเมืองไทย

มาดูประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 กันก่อน กฎหมายมาตรานี้กล่าวไว้ว่า...

มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณา ด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ ทำให้ปรากฏด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสองปีและปรับไม่เกินสองแสนบาท

ดังนั้น การเขียนหรือโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทบุคคลอื่นบนอินเตอร์เน็ต ล้วนเข้าข่ายกฎหมายอาญามาตรา 328 นี้ทั้งนั้น นี่เป็นข้อแรก

ข้อต่อมาที่เราควรต้องรู้ก็คือ อินเตอร์เน็ตเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ แพร่ไปทั่วโลกและทั่วประเทศไทย แต่เพราะผลของการบังคับใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550 ยังผลให้การโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทจากต้นทางถึงปลายทาง สามารถย้อนรอยสาวถึงตัวผู้กระทำผิดได้ ชนิดดิ้นไม่หลุด !!

กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 26 กล่าวไว้ว่า... ผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน นับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในกรณีจำเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่จะสั่งให้ผู้ให้บริการผู้ใดเก็บรักษา ข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้เกินเก้าสิบวันแต่ไม่เกินหนึ่งปี เป็นกรณีพิเศษ เฉพาะรายและเฉพาะคราวก็ได้

ผู้ ให้บริการจะต้องเก็บรักษาข้อมูลของผู้ใช้บริการเท่าที่จำเป็น เพื่อให้สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการนับตั้งแต่เริ่มใช้บริการ และต้องเก็บรักษาไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน นับตั้งแต่การใช้บริการสิ้นสุดลง

ความในวรรคหนึ่งจะใช้กับผู้ให้บริการประเภทใด อย่างไร และเมื่อใด ให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศในราชกิจจานุเบกษา....

กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 26 บังคับให้"ผู้ให้บริการ"คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง จะต้องบันทึกและรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า traffic data ไว้ทั้งหมด

และ traffic data นี่แหละครับ จะสาวถึงตัวผู้กระผิด !!

"ผู้ให้บริการ" ตามนัยยะกฎหมายคอมพิวเตอร์ ครอบคลุมกว้างขวางมาก ได้แก่ บรรดา ISP ทั้งหมด หน่วยงานรัฐบาลหรือเอกชนทุกแห่งที่จัดตั้งและให้บริการเครือข่าย Internet ทั้งที่ใช้สายเคเบิ้ล และไร้สาย

หน่วยงานราชการ บริษัทห้างร้านเอกชน องค์การต่างๆ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ สถานศึกษา ห้างสรรพสินค้า ภัตตาคาร ร้านคาเฟ่ สนามบิน ฯลฯ ที่มีเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เข้าข่าย "ผู้ให้บริการ"ทั้งสิ้น

สรุปง่ายๆก็คือ ที่ไหนมีเครือข่ายอินเตอร์เน็ต กฎหมายคอมพิวเตอร์ถือเป็น"ผู้ให้บริการ" มีหน้าที่ต้องบันทึกและเก็บรักษา traffic data ไว้ทั้งหมด มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย

กฎหมายคอมพิวเตอร์บังคับให้"ผู้ให้บริการ" ต้องเก็บ traffic data อย่างน้อย 3 เดือน หรือสามารถยืดออกไปเป็น 1 ปี ถ้าหากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจหน้าที่มีคำสั่ง

traffic data จะระบุต้นทางและปลายทางข้อมูล หมายเลขโทรศัพท์ IP address การเข้าออกของข้อมูล ปริมาณข้อมูล ระยะเวลาเริ่มต้น ระยะเวลาสิ้นสุด วันเวลาเข้าออกอินเตอร์เน็ต ฯลฯ

ดังนั้น คนเล่นอินเตอร์เน็ต ถ้าไปกระทำผิดโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทคนอื่น หรือกระทำความผิดอื่นๆเข้า ก็สามารถจะถูกจับกุมดำเนินคดี หรือถูกฟ้องร้องได้เสมอ เพราะสามารถย้อนรอยหาตัวผู้กระทำผิด จากผลของกฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550 นั่นเอง

ขอย้ำอีกครั้ง...ผู้กระทำผิดจะถูก"ล็อกเป้า"ชนิด... ถูกตัว!! ถูกคน!! หนีไม่พ้น !! และปฏิเสธไม่ได้ !!

คุกเมืองไทยทุกวันนี้ นักโทษอยู่กันหนาแน่น แทบจะล้น คุกหลายๆแห่งเวลานอน ขยับตัวแทบไม่ได้ เพราะนอนห่างกันไม่ถึงคืบ !!

ใครเล่นอินเตอร์เน็ตชอบโพสต์ข้อความต่างๆ ไม่อยากนอนคุก อยากนอนสบายๆที่บ้าน ก็ต้องเตือนตัวเองตลอดเวลา อย่ามือไวใจไว โพสต์ข้อความหมิ่นประมาทคนอื่น หรือกระทำผิดกฎหมายใดๆทั้งสิ้น มิฉะนั้น "คุก"จะถามหาครับ !!

หวังว่าข้อเขียนนี้ คงจะเป็นประโยชน์แก่นักโพสต์ข้อความบนเน็ตทั้งหลายโดยทั่วกัน

ที่มา Skyhawk
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status: เอ้ายิ้ม นึง ส่อง ซั่ม
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Jul 2010
ตอบ: 10648
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Dec 18, 2013 09:07
[RE: สาระ:กฎหมายหมิ่นประมาท และ กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550]
มั่นใจหลายคนไม่อ่านเพราะยาวเกิน
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
I'm a gooner
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 23633
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Dec 18, 2013 09:09
[RE: สาระ:กฎหมายหมิ่นประมาท และ กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550]
ยาวมาก แต่ก็น่าจะมีประโยชน์สำหรับยุคเกรียนคีย์บอร์ด แผล่บให้ครับ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
plu
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Jan 2007
ตอบ: 17177
ที่อยู่: ร้านขายยาร้านหนึ่ง
โพสเมื่อ: Wed Dec 18, 2013 09:15
ถูกแบนแล้ว
[RE: สาระ:กฎหมายหมิ่นประมาท และ กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550]
funkyhero พิมพ์ว่า:
มั่นใจหลายคนไม่อ่านเพราะยาวเกิน  


+1
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Jun 2009
ตอบ: 4819
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Dec 18, 2013 10:03
[RE: สาระ:กฎหมายหมิ่นประมาท และ กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550]
ต้องทำเป็นวลี แล้วแปะรูปครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 7283
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Dec 18, 2013 10:26
ถูกแบนแล้ว
[RE: สาระ:กฎหมายหมิ่นประมาท และ กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550]
เห็นข้อความแบบนี้แล้วนึกถึงตอนเรียนกฎหมาย ขี้เกียจจะอ่านมาก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: ก็ไม่รู้สินะ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Nov 2013
ตอบ: 3461
ที่อยู่: The Moon
โพสเมื่อ: Wed Dec 18, 2013 14:06
[RE: สาระ:กฎหมายหมิ่นประมาท และ กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550]
funkyhero พิมพ์ว่า:
มั่นใจหลายคนไม่อ่านเพราะยาวเกิน  


สรุปมาให้หน่อยก็ดีเหมือนกันนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"จุดหมายต่อให้อยู่แค่ไกล้แค่ไหน แต่ถ้าไม่เดินไปหาก็ไม่มีวันไปถึง"

ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel