ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Jan 2008
ตอบ: 3816
ที่อยู่: STAMFORD BRIDGE
โพสเมื่อ: Fri Dec 13, 2013 03:25
ถูกแบนแล้ว
[Dota 2] FY: "ผมคิดถูกแล้วที่ไม่ออกจากทีม VG" (บทสัมภาษณ์ของผู้เล่นสุดฮอตในตอนนี้)
หลังที่จากที่ทีม Vici Gaming สามารถคว้าแชมป์ EMS One Fall ในรอบชิงมาได้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเราเลยได้ชวน Linsen 'fy' Xu ผู้เล่นของทีม เข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์ในการไปเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเค้า และพูดถึงภาพรวมทัวนาเม้นท์และทีมต่างๆที่เข้าร่วม รวมถึงการตอบข้อกล่าวหาของทีมที่ถูกหาว่าแอบฟังผู้บรรยายระหว่างแมทช์ด้วย

บทสัมภาษณ์นี้เป็นการสัมภาษณ์ของคุณ Danio 'Xiaoduizhang' Liu ด้วยความช่วยเหลือของ Daren 'Ren' Vitug เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม


Vici Gaming ขณะถือถ้วยแชมป์ EMS One trophy : Fenrir, rOtk, fy, Super, Sylar. Photo by ESL

อย่างแรกเลยคือต้องขอแสดงความยินดีด้วยนะครับที่สามารถคว้าแชม์รายการล่าสุดได้ เป็นไงมั่งครับ รู้สึกเหนื่อยจากการเดินทางมั้ย?

FY: ครับ เหนื่อยพอสมควรทีเดียว เพราะเราต้องเดินทางกว่า 10 ชม. เวลาพักผ่อนของพวกเราไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก เลยยังมีอาการ jetlag อยู่เล็กน้อย

ดูเหมือนคุณจะไม่มีเวลามากพอในการปรับตัวกับ jetlag?

FY: พวกเรามีเวลาหลายชั่วโมงครับ แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

ในรายการ EMS One Fall ทีมของคุณได้ถูกเชิญมาแทนทีม DK ที่ถอนตัวออกไปเนื่องจากติดปัญหาวีซา ทีมของคุณทำอย่างไรถึงผ่านวีซ่าได้ในระยะเวลาอันสั้น?

FY: ผมบอกได้เลยว่าฝีมือของบอสเราล้วนๆครับ

การที่ได้ไปประเทศโปแลนด์ คือครั้งแรกใช่มั้ยที่คุณได้ออกนอกประเทศ? ที่เมือง Tychy เป็นอย่างไรบ้างครับ?

FY: ครับ เป็นครั้งแรกของผมเลย อากาศที่โปแลนด์หนาวมาก และที่พวกเราไปเล่นเป็นแถวๆชานเมืองด้วยเลยรู้สึกเปล่าเปลี่ยวเล็กๆ อาหารที่ถูกปากที่สุดสำหรับผมคงเป็นแมคโดนัลด์ เพราะอาหารที่นั่นไม่อร่อยสักเท่าไหร่ ส่วนบรรยากาศที่นั่นดีมากๆ ผู้คนก็ดูสุภาพและให้ความเคารพดีครับ

ทีมของคุณลำบากมั้ยครับที่ต้องปรับตัวเนื่องจากเวลาที่แตกต่างกัน? ดูเหมือนไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่นของทีมคุณมากสักเท่าไหร่

FY: มันเป็นครั้งแรกของผมกับ Fenrir ครับ ในการไปต่างประเทศ เพราะฉะนั้นพวกเราเลยรู้สึกเหนื่อยจริงๆ

คุณคิดอย่างไรหลังจากที่ได้ปะทะกับทีมของยุโรปเป็นครั้งแรก?

FY: ผู้เล่นของ Na`Vi ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดสักเท่าไร่ครับ อย่างไรก็ตาม Alliance และ Fnatic นั้นแข็งแกร่งมาก โดยเฉพาะ Alliance

หลังจากที่ทีมของคุณมีเวลาแค่ 1 สัปดาห์เท่านั้นก่อนที่จะต้องบินไปประเทศโปแลนด์ คุณมีการเตรียมความพร้อมและวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างไรครับ? คุณได้ศึกษาทีมอย่าง Na`Vi หรือ Alliance เอาไว้เยอะรึเปล่าก่อนที่จะบินไปที่นั่น?

FY: ไม่เลยครับ พวกเราอยากที่จะเล่นในแบบพวกเรามากกว่า และไม่ต้องการที่จะต้องปรับสไตล์เพื่อที่จะเจอกับทีมใดทีมหนึ่ง พวกเราแค่ทำอย่างที่พวกเราเคยทำมา ฝึกซ้อมและยกระดับเกมของพวกเรา

ฟอร์มการเล่นของ Fnatic ในครั้งนี้ สร้างความเซอร์ไพร์สให้กับคุณรึเปล่าครับ?

FY: ไม่เลยครับ ผมคิดว่าสไตล์ของ Fnatic นั้นดีกว่าการเล่นของทีมตะวันตกทีมอื่นๆนะครับ การเล่นของพวกเขาค่อนข้างดุดันและพยายามที่จะล้มคุณลงตั้งแต่ช่วงต้นเกม ขณะที่ทีมตะวันตกทีมอื่นๆอย่าง Alliance และ Na`Vi จะโฟกัสไปที่ทีมไฟท์ในช่วงกลางเกมและการเคลื่อนที่ในช่วงเลทเกมซะมากกว่า ถ้า Fnatic ได้เปรียบในช่วงในต้นเกม คุณแทบจะไม่มีโอกาสกลับมาได้เลย คล้ายกับเกมแรกที่เราเจอกับพวกเขา

พวกเราเห็นผู้เล่นตะวันตกบางคนบ่นว่าคุณไม่ยอมสวมหูฟังตัดเสียงรบกวนขณะแข่ง อะไรคือเหตุผลหลักที่ทีมคุณไม่ยอมสวมใส่มันครับ?

FY: หูฟังตัดเสียงรบกวนมันใหญ่และหนักมากครับ ใส่แล้วไม่สะดวกสบายสักเท่าไหร่ ผมรู้สึกยังกับกำลังจมน้ำเลยเมื่อผมสวมใส่มัน โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องสวมหูฟังแบบแยงหูและหูฟังแบบแนบหูไปด้วยพร้อมกับหูฟังตัดเสียงรบกวนไปอีก ซึ่งมันจะน่าอึดอัดมาก แล้วพวกเราก็เล่นแย่ลงในทันทีเมื่อพวกเราใส่มัน พวกเราไม่ใช่ว่าจะไม่ใส่มันเลยครับ พวกเราใส่มันตลอดเวลา ในช่วงเริ่มต้นพวกเราจะสวมมันไปไว้ด้านข้างเล็กน้อยเพื่อที่จะหาตำแหน่งที่เหมาะสม ในภายหลังพวกเราก็ต้องใส่เพราะ admin บังคับครับ

คุณคิดว่ามันจะทำให้คุณได้เปรียบมั้ย? ผมหมายถึงถ้าผู้บรรยายพูดว่า "Alliance กำลังไปเอา Roshan" มันไม่ยากที่จะเข้าใจถูกมั้ย?

FY: ไม่เลยครับ เพราะว่าในทีมพวกเราภาษาอังกฤษถือว่าแย่มากๆ โดยเฉพาะ Rotk ไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่ Tobi พูดเลย เพราะว่าเขาพูดเร็วเกินไปสำหรับ Rotk


fy กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเจอกับทีม LGD.int ในรายการ WPC-ACE League Photo by SCNTV.

จากดาต้าเบสของเรา คุณชนะเกมถึง 34 จาก 41 เกมล่าสุด ซึ่งต้องเจอและผ่านทีมใหญ่ๆมามากมาย สิ่งที่ทำให้คุณสำเร็จได้ถึงขนาดนี้คืออะไรครับ?

FY: ผมเล่น Dota มาเยอะและผมคิดเกี่ยวกับเกมอยู่ตลอดเวลา ถ้าคุณอยากพัฒนาฝีมือของคุณ คุณต้องเล่นอย่างจริงจังมากกว่าที่จะเล่นเพื่อคลายเครียดครับ

ตอนนี้มีแค่คุณกับ Fennir เท่านั้นที่เป็นผู้เล่นดั้งเดิมของทีม Vici Gaming ซึ่งทั้งสองคนสามารถเล่นด้วยกันได้เข้าขาอย่างน่าเหลือเชื่อ ความสัมพันธ์ของพวกคุณเป็นอย่างไรกันมั่งครับ?

FY: พวกเราเป็นเพื่อนที่ดีและสนิทกันมากในชีวิตจริงครับ เขาจะอายุมากกว่าผมหน่อย แต่เขามักจะเป็นคนรอบคอบและจะคอยดูแลผมอยู่เสมอ

ดูโบรแมนซ์ยังไงไม่รู้

FY: 55 มิตรภาพครับ

หลังจากที่ทีมมีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นภายในทีม คุณคิดยังไงกับการที่ทีมแอดผู้เล่นเข้ามาใหม่อย่าง rOtk, Super และ Sylar? พวกเขาแต่ละคนนำอะไรเข้าสู่ทีมบ้าง?

FY: rOtk เป็นนักดราฟและกัปตันที่ดีมากครับ เขามีเซ้นในเกมที่ดีมาก ขณะที่อยู่ใน Offlane เขาจะคอยบอกเราตลอดว่าตัว Support ของคู่แข่งอยู่ที่ไหนหรือกำลังทำอะไร เมื่อพวกเราอยู่กับเขา พวกเราจะปลอดภัยมากขึ้นในช่วงต้นเกม และ Super จะถูกกดดันน้อยลง ซึ่งต้องขอบคุณ rOtk

ส่วน Super คือผู้เล่น Mid ที่มีฝีมือยอดเยี่ยม ฟอร์มของเขาสม่ำเสมอตลอด และสามารถเล่นแบบดุดันได้ในช่วงเวลาเดียวกัน คุณแทบจะไม่เคยเห็นเขาถูกบดขยี้ได้เลยในเลนกลาง ถ้าพวกเราสามารถที่จะช่วยให้ Super ได้เปรียบในเลนกลางได้ ชัยชนะก็จะไม่หนีจากเราไปไหน

ส่วน Sylar คือผู้เล่น Carry ที่ครบเครื่อง เขาสามารถฟาร์มได้อย่างรวดเร็วและช่วยกดดันได้ในต้นเกม เขาจะรู้เสมอว่าจะต้องเล่นยังไงในทีมไฟท์

พวกคุณยังคงเล่นกับ Tutu อยู่มั้ยครับในรายการ WPC-ACE League playoffs? แล้วคุณรู้สึกอย่างไรเมื่อต้องเล่นกับผู้เล่นแครี่ 2 คน ในช่วงเวลาเดียวกัน?

FY: ตอนนี้ Tutu เลิกเล่นอย่างเป็นทางการไปแล้วครับ และพวกเราจะไม่ได้เล่นกับเขาอีกต่อไป ตอนนี้พวกเรามี Sydm เป็นแครี่ให้กับทีมเราในรายการ ACE Tutu เป็นคนที่มีความสามารถ แต่ว่าเขามักจะเคร่งเครียดมากเกินไปอยู่บ่อยๆ และผลงานของเขาก็ไม่มั่นคงเท่าไหร่นัก ในทางตรงกันข้าม Sylar สามารถทำใ้ห้เราอุ่นใจได้มากกว่าเมื่อพวกเราสนับสนุนเขาจากด้านหลัง และพวกเราไม่ต้องรู้สึกกังวลหรือรู้สึกลุกลนเลยเมื่อพวกเราอยู่กับเขา

คุณมีขอบคุณตัวเองรึยังที่คุณไม่ยอมให้จบลงด้วยการออกจากทีมไปเมื่อครึ่งปีที่แล้ว?

FY: ผมตัดสินใจได้ถูกแล้วครับ

มาถึงคำถามที่เกี่ยวข้องกับในเกมบ้าง คุณมีสถิติที่เพอร์เฟคถึง 10-0 เมื่อคุณได้หยิบ Crystal Maiden มาเล่น จากดาต้าเบสของเรา อะไรคือสาเหตุของทีมที่สามารถประสบความสำเร็จอย่างสูงกับฮีโร่ตัวนี้ครับ?

FY: มันเหมาะกับสไตล์ของทีมเราเป็นอย่างดีครับ CM นั้นเป็นฮีโร่ซัพพอร์ตที่ roaming ได้ดีมากๆ รวมถึงสามารถอยู่ในเลนได้ดีด้วย อันที่จริงที่ฮีโร่ตัวนี้เข้ากับสไตล์ของทีมเราได้ดี เป็นเพราะผมมักจะเล่นได้ดีเมื่อได้เล่น CM ครับ

พวกเราจำได้ว่าคุณชอบที่จะออกไอเทม Hand of Midas ในแพทช์ก่อนๆ ซึ่งตอนนั้นยังไม่ฮิตเท่าไหร่ แน่นอน คุณช่วยบอกพวกเราหน่อยว่าคุณเห็นอะไรในไอเทมนี้?

FY: มันไม่ได้ง่ายเลยครับสำหรับซัพพอร์ตที่จะออกไอเทมชิ้นนี้ได้ และซัพพอร์ตควรจะออกไอเทมชิ้นนี้ก็ต่อเมื่อทีมคุณนั้นอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบเท่านั้น การที่จะออกได้คุณต้องชนะในทีมไฟท์และมีเงินจำนวนมาก คุณไม่สามารถที่จะหนีไปฟาร์มเพื่อไอเทมนี้ เพราะทีมคุณจะแย่ทันทีถ้าคุณทำอย่างนั้น ในทางกลับกัน Midas คือไอเทมที่ดีที่ซัพพอร์ตควรต้องมี เพราะเค้าไม่มีเวลามากพอหรือมีพื้นที่สำหรับฟาร์ม ดังนั้นถ้าคุณสามารถกินครีปเมื่อใดก็ตามที่ Midas หมด cooldown ได้เรื่อยๆ คุณจะไม่พลาดไอเทมที่จะตามมาเลย และคุณสามารถทำอะไรได้มากขึ้นด้วยในช่วงกลางเกมของทีมไฟท์

ฮีโร่ Rubick ถือว่าเป็นฮีโร่ที่เป็นหน้าเป็นตาของคุณทีเดียว พวกเราได้เห็นใน คลิป ที่คุณได้ใช้ ice paths หลายต่อหลายครั้งกับฮีโร่ตัวนี้ คุณคิดว่าเค้าจำเป็นมั้ยที่จะต้องมีอนิเมชั่นสำหรับสกิลต่างๆที่ขโมยมา?

FY: นั่นเป็นเรื่องจริงเลยครับ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเห็น Twin Head Dragon กำลังร่ายสกิล คุณสามารถที่จะพยายามหลบสกิล ice path ได้ ส่วน Rubick นั้นไม่มีอนิเมชั่นในการร่าย เพราะฉะนั้นมันจะทำให้การหลบนั้นยากกว่าเดิม

ทีมของพวกคุณกำลังมีการแข่งขันอีกมากมายตามมา คุณจะฝึกซ้อมอย่างไรเมื่อทีมของคุณต้องมีแครี่ถึง 2 คนในทีม ( Sylar และ Sydm สำหรับ WPC-ACE)?

FY: Sydm บางทีอาจไม่ได้มาฝึกซ้อมกับเราครับ เค้ายังคงอยู่ในทีม TongFu 3 อยู่ตอนนี้

อย่างที่พวกเรากล่าวถึงในช่วงแรก คุณนั้นมีชื่อเสียงในด้านการใช้ Rubick และประสบความสำเร็จกับ CM เป็นอย่างมาก และคุณยังมีฮีโร่อื่นๆที่คุณรู้ว่าคุณสามารถเล่นได้อย่างดีด้วย อย่างเช่น Windranger หรือ Leshrac ฮีโร่ตัวไหนคือฮีโร่ที่คุณชอบครับ?

FY: Rubick, Windranger, POTM และ Enigma ครับ ผมชอบทั้งหมดเลย

และถ้าให้คุณเลือกได้เพียงตัวเดียวล่ะ?

FY: คงเป็น Rubick ครับ

สิ่งต่อไปสำหรับ Vici Gaming คือ?

FY: G-League Champion

คุณมีคนที่ติดตามคุณเยอะขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้ก็โด่งดังเอามากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟนๆผู้หญิง คุณมีอะไรที่อยากจะบอกแฟนๆไหมครับ?

FY: ขอบคุณสำหรับคนที่ติดตามและสนับสนุนผมมาตลอดครับ ทุกแรงสนับสนุนคือสิ่งที่ทำให้ผมเล่นอยู่จนถึงทุกวันนี้!!

8
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Jul 2009
ตอบ: 10686
ที่อยู่: ไปไหมงามงอน ไปเที่ยวอุดรบ้านพี่
โพสเมื่อ: Fri Dec 13, 2013 03:39
[RE: [Dota 2] FY: "ผมคิดถูกแล้วที่ไม่ออกจากทีม VG" (บทสัมภาษณ์ของผู้เล่นสุดฮอตในตอนนี้)]
ยังไม่ได้อ่าน แต่เม้นก่อน fy มันหล่อมากๆ รักเลย ฮ่าๆ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Games Anime Football
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Jul 2008
ตอบ: 19931
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Dec 13, 2013 03:41
[RE: [Dota 2] FY: "ผมคิดถูกแล้วที่ไม่ออกจากทีม VG" (บทสัมภาษณ์ของผู้เล่นสุดฮอตในตอนนี้)]


rOtk เข้ามาทำให้ทีมโหดขึ้นเยอะจริงๆ
แถมเวลาเล่นจริงจังมากด้วย
ตอน EMS One Fall แข่งกันตะโกนกับ N0tail


1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Jun 2006
ตอบ: 5274
ที่อยู่: มาจนถึงทุกวันนี้ เพราะรักคำเดียว
โพสเมื่อ: Fri Dec 13, 2013 04:23
[RE: [Dota 2] FY: "ผมคิดถูกแล้วที่ไม่ออกจากทีม VG" (บทสัมภาษณ์ของผู้เล่นสุดฮอตในตอนนี้)]
จุดอ่อนของทีมนี้ที่คนเริ่มมองเห็น(มาซักพัก)คือ Super ถ้าไม่ได้เล่น DK,Alche,Storm พลังในการทำเกมส์จะไม่มีเลย
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1182
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Dec 13, 2013 09:50
ถูกแบนแล้ว
[RE: [Dota 2] FY: "ผมคิดถูกแล้วที่ไม่ออกจากทีม VG" (บทสัมภาษณ์ของผู้เล่นสุดฮอตในตอนนี้)]
หล่อ + เก่ง


1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Oct 2007
ตอบ: 5142
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Dec 13, 2013 10:16
[RE: [Dota 2] FY: "ผมคิดถูกแล้วที่ไม่ออกจากทีม VG" (บทสัมภาษณ์ของผู้เล่นสุดฮอตในตอนนี้)]
เทพ Rubick (ตัวอื่นก็เทพ)

อีกคนที่เสียดายก็ sydm
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1182
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Dec 13, 2013 10:25
ถูกแบนแล้ว
[RE: [Dota 2] FY: "ผมคิดถูกแล้วที่ไม่ออกจากทีม VG" (บทสัมภาษณ์ของผู้เล่นสุดฮอตในตอนนี้)]
ส่วนตัวชอบ VG ชุดแจ้งเกิดมากกว่า CTY FY fennir XTT Sydm

แต่อยู่ดีดี เอา ZSMJ เข้ามาทำไมไม่รู้ ทีมเป๋เลย


แต่ชุดนี้ก็โหดสุดยอด ได้ Super + Rotk ที่เต็มไปด้วย ลอยแค้นหลังจากถูก Burning เตะออกมา ที่ทำให้เล่นดี แบบที่ไม่เคยเล่นได้มาก่อน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Sep 2006
ตอบ: 965
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Dec 13, 2013 10:38
[RE: [Dota 2] FY: "ผมคิดถูกแล้วที่ไม่ออกจากทีม VG" (บทสัมภาษณ์ของผู้เล่นสุดฮอตในตอนนี้)]
อยากเข้าชมรมด้วยครับ T_T

ครบแล้วคร้าบ
แก้ไขล่าสุดโดย c0oL เมื่อ Fri Dec 13, 2013 19:30, ทั้งหมด 2 ครั้ง
8
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel