ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status: สิงห์ร้ายตะวันออก
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 1027
ที่อยู่: สุดทางบูรพา
โพสเมื่อ: Tue Nov 26, 2013 08:31
เรื่องของไพ่
เมื่อก่อนเล่นไพ่ผมก็ไม่ได้รู้ความหมายอะไรนักหรอก แต่พอหาข้อมูลเกี่ยวกับคิงเดวิดของอิสราเอลจะไปทำรายงาน ดันไปสะดุดกับคำว่า คิงโพธิ์ดำ ด้วยความสงสัยในไพ่ขึ้นมาจึงไปสืบๆหาข้อมูล ซึ่งบางคนอาจจะรู้แล้ว หรือซ้ำก็ขออภัยครับ

ใน 1 สำรับมี 52 ใบ เหตุที่ทำไมต้องมี 52 ใบนั้นเพราะ 1 สำรับไพ่นั้นแทน 1 ปี และ 52 ใบ คือจำนวนสัปดาห์ในหนึ่งปี

ผลรวมของจำนวนแต้มบนไพ่นั้นทั้ง 52 ใบนั้นจะเท่ากับ 364 แต้ม (คิง=13 ควีน=12 แจ็ค=11)และไพ่โจ๊กเกอร์จะมีค่าเท่ากับ 1 แต้ม รวมแล้วได้ 365 แต้มแทนจำนวนวันในหนึ่งปี โจ๊กเกอร์มีอยู่สองใบ ดังนั้นใบที่สองถ้าเอาไปรวมด้วยก็จะเป็น 366 แต้ม แทนปีอธิกสุรทินหรือปีที่เดือนกุมภาที่ 29 วันนั่นเอง

ไพ่ 1 สำรับประกอบด้วยไพ่สีแดง 26 ใบและไพ่สีดำ 26 ใบ มีความหมายว่าโลกของเราถูกแบ่งเป็นสองส่วนคือ โลกด้านสว่าง(ได้รับแสงงจากดวงอาทิตย์) และโลกด้านมืด(โลกที่ไม่ได้รับแสงสว่าง) หรือก็คือ โลกฝั่งตะวันออกและตะวันตกนั่นเอง ถ้าคิดในอีกแง่อาจหมายถึงความดีและความชั่วก็ได้เหมือนกัน

ไพ่ 1 สำรับแบ่งเป็น 4 ชุด(โพธิ์ดำ โพธิ์แดง ดอกจิก ข้าวหลามตัด) ชุดละ 13 ใบ หมายถึงข้างขึ้น-ข้างแรม

ไพ่ แจ็ค ควีน และ คิงส์ จะแทนธรรมชาติของมนุษย์ โดย แจ็ค หมายถึงชายหนุ่ม คิงส์ หมายถึงชายสูงวัย ส่วนควีน จะหมายถึงหญิงสาว



ข้าวหลามตัด ดอกจิก โพธิ์แดง โพธิ์ดำ จะแทน 4 สิ่งสำคัญในชีวิต
ข้าวหลามตัด – เงินทอง ทรัพย์สมบัติ
ดอกจิก – ความรู้
โพธิ์แดง – ความรัก
โพธิ์ดำ – ความตาย



สังเกตุดูดีๆจะพบว่า ไพ่แจ็คดอกจิก จะหันหลังให้ดอกจิก ส่วน คิงส์ดอกจิก จะหันข้างให้ นั้นก็แปลว่า ในวัยเด็กนั้น เราจะไม่ค่อยชอบศึกษาหา
ความรู้ แต่จะชอบการเที่ยวเล่นมากกว่า แต่พอโตขึ้นก็หันมาให้ความสำคัญในการหาความรู้มากขึ้น

ไพ่ แจ็คข้าวหลามตัด จะหันข้างให้ข้าวหลามตัด ส่วนคิงส์ข้าวหลามตัด จะจ้องมองไปที่ข้าวหลามตัดตรงๆ ซึ่งก็หมายถึง คนเมื่ออยู่ในวัยหนุ่มจะไม่สนใจ
สะสมทรัพย์สมบัติเก็บออมเงินทอง คือยังใช้จ่ายเงินตามใจตัวเอง หาได้มากก็ใช้มาก แต่พออายุมากขึ้น ก็เริ่มรู้จักวางแผนการใช้เงิน อาจจะเนื่องมาจาก
มีความรับผิดชอบมากขึ้นนั้นเอง

ไพ่ แจ็คโพธิ์แดง จะหันหน้ามองไปที่โพธิ์แดงตรงๆ ส่วนคิงส์ จะหันมองเพียงข้างๆ หมายถึง เมื่อวัยหนุ่มคนเราจะ สนใจในเรื่องของความรักใคร่มากเป็น
เป็นพิเศษ เมื่ออายุมากขึ้นความสนใจเรื่องนี้ก็จะน้อยลง แต่ไปให้ความสนใจในเรื่องอื่นแทน เช่น หน้าที่การงาน หรือ เงินทองทรัพย์สมบัติ

สุดท้าย ไพ่โพธิ์ดำ เป็นเพียงอย่างเดียวที่ทั้ง แจ็ค, ควีน, และ คิงส์ หันหลังให้ทั้งหมด เปรียบได้กับคน ที่ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายทั้งแก่และหนุ่มสาว ต่าง
ก็ไม่มีใครอยากตาย กลัวความตายกันทั้งนั้น

และโจ๊กเกอร์ในไพ่ปอกเด้งนั้นหมายถึง สัญลักษณ์ของความมีสาระและไม่มีสาระ ฉลาดและโง่เขลาในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ไพ่ใบนี้ไม่มีค่าเป็นตัวเลข และจะถือแทนเป็น 0 เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นทุกสิ่ง หรือในทางกลับกันคือ ไม่มีอะไรเลย



ส่วนคิงและควีนบนไพ่นั้นคือบุคคลในประวัติศาสตร์ทั้งสิ้น



คิงโพธิ์ดำ : กษัตริย์เดวิด (กษัตริย์ผู้มีคุณธรรมและความสามารถด้านกวีและดนตรี) กษัตริย์องค์ที่สองของอาณาจักรอิสราเอล กล่าวกันว่ามีคุณธรรมและเป็นนักการทหารที่มีความสามารถ เป็นนักดนตรี กวี (เชื่อกันว่าเป็นผู้เขียนเพลงสดุดี (Psalms) หลายเพลง)
ชีวิตของพระเจ้าเดวิดที่บันทึกไว้ใน หนังสือซามูเอล เล่ม 1ในพันธสัญญาเดิมตั้งแต่บทที่ 16 เป็นต้นไปและหนังสือพงศาวดาร
เป็นบุคคลสำคัญใน ศาสนาเอบราฮัม
ในคติของศาสนายูดาย เป็นมหาราช ปฐมกษัตริย์ที่แท้จริง ผู้รวบรวมวงศ์วานของอิสราเอล
นคติของ ศาสนาคริสต์ พระเยซูสืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์เดวิด
ในคติของศาสนาอิสลาม นบีดาวูด เป็นศาสนทูตของอัลลอฮ์



คิงดอกจิก : อเล็กซานเดอร์มหาราช (กษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคโบราณผู้สร้างเมืองอเล็กซานเดรีย) เป็นกษัตริย์กรีกจากแคว้นมาซิโดเนีย ผู้สร้างชื่อเสียงมากที่สุดของราชวงศ์อาร์กีด เป็นผู้สร้างจักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคโบราณ เกิดที่เมืองเพลลา ตอนเหนือของมาซิโดเนีย เมื่อปีที่ 356 ก่อนคริสตกาล ได้รับการศึกษาตามแบบกรีกดั้งเดิมภายใต้การกำกับดูแลของอริสโตเติล นักปรัชญากรีกผู้มีชื่อเสียง สืบทอดราชบัลลังก์ต่อจาก ฟิลิปที่ 2 แห่งมาซิโดเนีย เมื่อปีที่ 336 ก่อนคริสตกาลหลังจากที่พระบิดาถูกลอบสังหาร สิ้นพระชนม์ในอีก 13 ปีต่อมาเมื่อพระชนมายุเพียง 32 พรรษา แม้ว่าราชบัลลังก์และจักรวรรดิของอเล็กซานเดอร์จะอยู่เพียงชั่วครู่ยาม แต่ผลกระทบจากการพิชิตดินแดนของพระองค์ส่งผลสืบเนื่องต่อมาเป็นเวลาหลาย ศตวรรษ อเล็กซานเดอร์ถือเป็นหนึ่งในบุรุษผู้มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกยุคโบราณ มีชื่อเสียงเลื่องลือในความสามารถทางการรบ ยุทธวิธี และการเผยแพร่อารยธรรมกรีกไปในดินแดนตะวันออก



คิงโพธิ์แดง : กษัตริย์ชาร์เลอมาญ (จักรพรรดิแห่งชาวโรมันอันศักดิ์สิทธิ์)เป็นกษัตริย์แห่งอาณาจักรแฟรงค์หรือฝรั่งเศสโบราณ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 1311 จนถึงวันสิ้นพระชนม์ เป็นผู้ทำให้จักรวรรดิแฟรงค์รวมเป็นหนึ่งเดียวและเจริญรุ่งเรือง ในปี พ.ศ. 1343 และได้สวมมงกุฎจักรพรรดิของ สมเด็จพระสันตะปาปาลีโอที่ 3 ชาร์เลอมาญเป็นที่รู้จักกันในนาม "จักรพรรดิแห่งชาวโรมัน" (Emperor of The Romans) ถือเป็นจักรพรรดิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดพระองค์หนึ่งของยุโรปสมัยกลาง



คิงข้าวหลามตัด : กษัตริย์จูลียส ซีซาร์ (บุรุษผู้สถาปนาตนขึ้นปกครองกรุงโรมและทำให้รุ่งเรือง) เป็นรัฐบุรุษในประวัติศาสตร์เขาได้สถาปนาตนเองขึ้นปกครองกรุงโรม และได้ทำให้อาณาจักรโรมมีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของชาวโลกมาจนตราบเท่าทุกวันนี้ จูเลียสได้สร้างชื่อซีซาร์อันยิ่งใหญ่นี้ขึ้น และเป็นต้นแบบของกษัตริย์โรมในสมัยต่อมาที่ใช้ชื่อซีซาร์นี้ถึงสิบสององค์ แม้คำว่า ชาห์ แห่งอิหร่าน ซาร์ แห่งรัสเซีย ไกเซอร์ แห่งเยอรมัน ล้วนแล้วแต่มีรากศัพท์มาจากคำว่าซีซาร์ทั้งสิ้น และได้สืบทอดคำเรียกเหล่านี้มาจนถึงปัจจุบัน



ควีนโพธิ์ดำ : ราชินีบูดิก้า (ราชินีผู้กล้าหาญที่นำทัพไอซีนีไปสู้กับโรมัน) เป็นราชินีของบริทิชไอเซนีในคริสตศักราชที่ 60-61 เธอเป็นคนนำทัพเผ่าไอเซนีปะทะกับโรมัน ความจริงแล้วก่อนหน้านั้นสามีของเธอพราซูทากัส (Prasutagus) ได้ตกลงยกลูกสาวของตนให้จักรวรรดิโรมันเพื่อยุติการรุกราน แต่สามีของเธอก็ด่วนจากไปเสียก่อน โรมันจึงถือว่าเรื่องนั้นไม่เคยเกิดขึ้นและเข้ายึดครอง บูดิก้าถูกเฆี่ยนตี ลูกสาวของเธอก็ถูกข่มขืน ด้วยความเจ็บปวดนี้เธอจึงได้นำทัพสู้กับโรมัน บางข้อมูลระบุว่าเธอได้สละตนเองเป็นเครื่องบูชายัญแด่เทพีแอนดราส เพื่อขอให้เผ่าไอเซนีของเธอชนะ



ควีนดอกจิก : ราชินีแห่งซีบา (มเหสีของโซโลมอนกษัตริย์องค์แห่งอิสราเอล)เป็นราชินีที่โด่งดังอยู่ในแถบเอธิโอเปีย ชื่อของเธอมีหลายชื่อตามแต่ละท้องถิ่น ในเอธิโอเปียเรียกเธอว่า มาเคดา (Makeda or Maqueda) ในเคนย่าเรียกเธอว่า นาคุติ (Nakuti) ในเยเมนเรียกเธอว่า มาเรบ (Mareb) ในตำนานของอิสลามเรียกเธอว่า บิลคิส (Bilqis or Balqis) ในโรมันเรียกเธอว่า นิคาล (Nicaule) เธอเป็นมเหสีของโซโลมอนผู้โด่งดัง



ควีนโพธิ์แดง : ครีโอพัตราที่ 7 (ราชินีผู้เปี่ยมไปด้วยปัญญาและเสน่หาแม้ไม่ได้มีหน้าตาที่งดงามก็ตาม) เป็นราชินีแห่งอียิปต์โบราณและเชื้อพระวงศ์องค์สุดท้ายของราชวงศ์ปโตเลมีแห่งมาเซโดเนีย ดังนั้นจึงเป็นผู้ปกครองอียิปต์ที่มีเชื้อสายกรีกคนสุดท้าย



ควีนข้าวหลามตัด : ราชินีเอสเธอร์ (ชาวยิวผู้ได้เป็นราชินีแห่งอิหร่าน) เอสเธอร์สาวยิวที่ได้เป็นราชินีของเปอร์เซีย(อิหร่าน)

ขอบคุณช้อมูลจาก http://writer.dek-d.com/0012/story/viewlongc.php?id=446421&chapter=131
http://thorfun.com/lekolus/story/5115189aaeeb597d03000fe6
http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/A3786312/A3786312.html

ปล.ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ บางคนหรือหลายท่านอาจจะทราบแล้ว หรือซ้ำไปก็ขออภัยด้วยนะครับ
ส่วนคิงกับควีนผมเสนอแค่ประวัติคร่าวๆ ถ้าใครสนใจเพิ่มเติมก็ไปลุยกับกูเกิลได้เลยครับ ข้อมูลมีหมด
แก้ไขล่าสุดโดย BaphoJr. เมื่อ Tue Nov 26, 2013 08:49, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
" Actions speak louder than words "

ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Oct 2013
ตอบ: 1196
ที่อยู่: ใต้เก้าอี้!!!
โพสเมื่อ: Tue Nov 26, 2013 08:33
ถูกแบนแล้ว
[RE: เรื่องของไพ่]
คิงหัวใจไม่มีหนวดหรือเปล่าหว่า
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status: ความรักความฝัน ใช้เงินเป็นล้านๆ !!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Mar 2006
ตอบ: 8480
ที่อยู่: Baltimore
โพสเมื่อ: Tue Nov 26, 2013 09:17
[RE: เรื่องของไพ่]
เพิ่งรู้เรื่องกษัตริย์ นี่ล่ะ ขอบคุณครับ

เล่นอย่างเดียวไม่เคยคิดเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
KKU 46/52 ...IS#8 - IS Society Home
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: หาเกิบว่ายากแล้ว หาคนเลิฟแม่งยากกว่าเย๊อะ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Sep 2013
ตอบ: 7791
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Nov 26, 2013 09:44
[RE: เรื่องของไพ่]
ดูจากไพ่ที่เรียงกันแล้วอืม

ดวง จขกท เหรอครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1008
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Nov 26, 2013 09:44
[RE: เรื่องของไพ่]
เก้าอี้ดนตรี พิมพ์ว่า:
คิงหัวใจไม่มีหนวดหรือเปล่าหว่า  




เค้าโกนครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Sep 2013
ตอบ: 169
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Nov 26, 2013 13:07
ถูกแบนแล้ว
[RE: เรื่องของไพ่]
มืดชนมืดสีคว่ำโต
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 May 2010
ตอบ: 5288
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Feb 23, 2017 10:49
[RE: เรื่องของไพ่]
พอดีตามมาเจอ ขอเม้นไว้อ่านนะครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel