ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Oct 2013
ตอบ: 129
ที่อยู่: ใต้ถนน บนฟ้า
โพสเมื่อ: Mon Nov 04, 2013 17:52
Tiki-Taka ตอนสุดท้าย: พิชิตเกมที่แดนกลาง


มาถึงบทสรุปสุดท้ายของกลยุทธ์การเล่นฟุตบอลบรรลือโลก Tiki-Taka โดยที่ผ่านมาเราได้มีการอธิบายถึงพื้นฐานต่างๆของระบบการเล่นที่ถูกคิดค้นขึ้นมาโดย 2 ยอดกุนซือต่างยุคอย่าง โยฮัน ครอยฟ์ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ในการวางรากฐานให้บาร์เซโลน่า กลายเป็นทีมอันดับหนึ่ง เป็นมหาอำนาจลูกหนังของโลกที่ไม่มีใครโค่นลงได้

ที่ผ่านมาเราว่ากันถึงเรื่องของตำแหน่ง โซนต่างๆในระบบ การฝึกซ้อมพื้นฐาน และวิธีเล่นเกมรับในฉบับ Tiki-Taka ซึ่งมีเรื่องของ "กฎ 6 วินาที" ที่เป็นกฏทองคำที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการครอบครองเกมให้ได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงการเพรสซิ่ง กฏนักเตะคนที่ 3 ที่ต้องวิ่งทำทาง

ถึงตอนสุดท้ายนี้จะมาสู่เรื่องสำคัญอีกหนึ่งสิ่ง คือเรื่องของการพิชิตเกมในแดนกลาง ซึ่งนับว่าเป็น "หัวใจ" ของระบบการเล่น Tiki-Taka ที่เป็นระบบการเล่นที่เน้นการครองเกมให้ได้สมบูรณ์แบบที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสชนะของทีมและลดโอกาสที่ทีมอื่นจะชนะไปในเวลาเดียวกัน

หากจะกล่าวให้เข้าใจง่ายกว่านั้นคือ ในระบบ Tiki-Taka ถ้าเราสามารถครองเกมได้สมบูรณ์ โอกาสที่ทีมจะชนะนั้นอยู่ที่ 50% แล้ว ส่วนอีก 50% ที่เหลืออยู่ที่เรื่องของการสร้างสรรค์โอกาสเข้าทำประตูไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่สุดท้าย การเปิดบอลจากแนวลึก เกมโต้กลับ หรือลูกตั้งเตะ

ทีนี้เราจะพิชิตเกมแดนกลางได้อย่างไร?

เรื่องนี้พูดง่ายแต่ทำยากมาก นั่นคือการพยายามเคาะบอลไปมาอย่างแม่นยำและใจเย็นที่สุด ซึ่งเป็นภาระหนักสำหรับนักเตะในแดนกลางที่ต้องพยายามอ่านเกมตลอดเวลา โดยเฉพาะกองกลางอย่างน้อย 1 คนที่จะต้องเป็นนักเตะที่มีทักษะในการครองบอลได้ดีเยี่ยม และผ่านบอลได้ดี อีกทั้งยังต้องหาตำแหน่งได้ดี และมีไหวพริบในการเล่นสูง ซึ่งเราจะเรียกนักเตะในฉบับนี้ว่าตัวทำเกมจากแนวลึกหรือ Deep-lying Playmaker ซึ่งเป็นตัวทำเกมสมัยใหม่ที่ไม่ใช่นักเตะในฉบับหมายเลข 10 ที่เราคุ้นเคย

แน่นอนว่านักเตะในฉบับนี้ไม่มีใครจะเป็นตัวอย่างได้ดีไปกว่า ชาบี้ เอร์นานเดซ

ชาบี้ ไม่ใช่กองกลางที่มีความเร็วจัดจ้าน แต่มีความคล่องตัวสูง และมีมันสมองในการอ่านเกมที่ดีที่สุดของโลกซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเหนือกว่าคนอื่น โดยชาบี้ เป็นตัวอย่างของกองกลางห้องเครื่องที่ดีที่จะอ่านเกมล่วงหน้าเสมออย่างน้อย 2 จังหวะว่าจะเล่นและทำอะไรต่อไป

เพราะสำหรับนักเตะกองกลาง เรื่องของสัมผัสบอลแรกและการครองบอลที่เหนียวแน่นไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินเอื้อม แต่การอ่านเกมที่เฉียบขาดจะเป็นตัวชี้ขาดและทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น ซึ่งสิ่งที่ชาบี้ ยังมีนอกเหนือจากนี้คือการเปิดบอลที่แม่นยำราวจับวาง โดยเฉพาะการจ่ายบอลทะลุช่องหรือ Through pass ที่สามารถฉีกแนวรับออกเป็นชิ้นๆได้อย่างสบายๆ

False Touch ฉีกแนวรับ

ตัวทำเกมจากแนวลึกจะต้องพยายามทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของบอลตลอดเวลา พยายามจ่ายบอลไปข้างหน้าทุกครั้งที่เป็นไปได้ และตามไปรับบอล จ่ายไปข้างหน้า รับบอลกลับมาแบบนี้จนกระทั่งมี "ช่องว่าง" ที่คู่ต่อสู้เปิดให้

ทีนี้เมื่อมีโอกาสแล้วจะทำอย่างไรต่อ?

มีอยู่ 2 วิธีให้เลือกกัน

1. พยายามถ่ายบอลไปมาจนคู่ต่อสู้เปิดช่อง แล้วจ่ายบอลให้เพื่อนจู่โจมต่อในพื้นที่สุดท้าย

2. ถ้าคู่ต่อสู้ประกบเหนียวแน่นและมีวินัยตลอดไม่เปิดช่องให้ทำเกมได้ จะมีกลยุทธ์ในการล่อหลอกที่เรียกว่า "แกล้งพลาด" หรือ A False Touch โดย False Touch คือการที่เราจะแกล้งทำเป็นครองบอลพลาด จับบอลลั่น หรือเสียจังหวะ ทำให้คู่ต่อสู้ตัดสินใจที่จะเข้ามาชิงบอลจากเรา ซึ่งนั่นหมายถึงการเปิดช่องให้เราเล่นงานได้ ทีนี้เป็นงานของตัวทำเกมที่จะต้องพยายามประสานงานเพื่อให้สามารถจ่ายบอลไปให้ถึง "ตัวที่ 3" ที่จะสอดขึ้นไปจู่โจมให้ได้ภายในการผ่านบอล 2 ครั้ง หรืออาจจะเป็นการจ่ายบอลเพียงครั้งเดียวให้ถึงเลย แต่ถ้าเป็นไปได้ควรจะให้มีการจ่ายบอลกัน 2 จังหวะ เหตุผลก็เพื่อทำให้คู่ต่อสู้เปิดช่องมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ทำให้ง่ายสำหรับการโจมตีมากกว่า (ดูคลิปด้านบนประกอบ ประมาณวินาทีที่ 1.50)

อย่างไรก็ดีการจะเล่นให้ได้แบบนี้นอกเหนือจากเรื่องความเข้าใจที่ต้อง "รู้กัน" นักเตะทุกคนในทีมจำเป็นจะต้องมีทักษะของการสัมผัสบอลแรกที่ดีมากด้วยตั้งแต่ผู้รักษาประตูไล่ไปจนถึงกองกลาง เพราะหากครองบอลไม่ดี เก็บบอลไม่ได้ ทุกอย่างก็เสียหมด แต่หากทุกคนครองบอลดี เก็บบอลดี มันจะทำให้ทีมได้เปรียบ เช่น ในสถานการณ์ที่ตัวทำเกมโดนประกบติด ยังสามารถผ่านบอลคืนให้เซนเตอร์ฮาล์ฟ หรือถ่างออกริมเส้นเพื่อให้เกมดำเนินไปอย่างต่อเนื่องได้

สิ่งสำคัญที่ควรจำเอาไว้อีกอย่างคือ หากทีมบุกแล้วแต่เข้าทำไม่ได้ โดนตัดบอลหรือพลาดเสียบอล ห้ามให้เกิดในพื้นที่กลางสนามเด็ดขาดเพราะนั่นหมายถึงหายนะทันทีเพราะทีมจะโดนโต้กลับและคู่ต่อสู้จะมีช่องว่างให้เข้าทำมากมาย ตรงกันข้ามกับการเสียบอลในแดนหน้าที่ต่อให้เสียบอลเราก็ยังสามารถ "รุม" ที่จะเอาบอลคืนได้อย่างรวดเร็วด้วยการ "เพรสซิ่ง"

นอกจากนี้สิ่งที่ห้ามทำอีกคือการจ่ายบอลช้าลง เข้าทำในรูปแบบซ้ำๆ เพราะมันทำให้คู่ต่อสู้จับทางได้ ซึ่งยิ่งเป็นแบบนั้นนานๆทีมก็ยิ่งเล่นลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ และนำไปสู่สถานการณ์ "ตัน" ในที่สุด

ทั้งนี้โค้ชสามารถกำหนดการฝึกซ้อมได้ในการเล่นแบบทีม 11 ต่อ 10 หรือ 11 ต่อ 11 ก็ได้ และมีการกำหนด "เงื่อนไข" ที่ชัดเจน โดยฟากทีมที่มี 10 (หรือ 11) จะเป็นฟากที่เล่นเกมรับและเน้นสวนกลับอย่างเดียว ส่วนอีกฟากจะเล่นเกมุรก พยายามเข้าทำด้วยรูปแบบที่ได้สอนไว้ พยายามถ่างพื้นที่ออก และหาช่องว่างเล่นงานให้ได้

บทสรุป
สำหรับโค้ชแล้วการฝึกสอน Tiki-Taka ไม่ใช่สิ่งที่ยากหรือซับซ้อน หรือเป็นเรื่องที่เกินไปจากสิ่งที่โค้ชทุกคนรู้เลย ผู้เขียนเพียงแค่รวบรวมข้อมูลจากโค้ชฟุตบอลชาวต่างประเทศที่อยู่ใกล้ชิดกับแหล่งข้อมูลและมีการศึกษาอย่างแตกฉานและนำมาเรียบเรียงใหม่เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

ระบบนี้มันไม่ได้ยากหรือซับซ้อนเกินไป ขอให้โค้ชทำการบ้านศึกษาจากบทความทั้งหมด และนำไปตีความใหม่ได้เพื่อให้สามารถนำไปฝึกสอนนักเตะเยาวชนของเรา ทั้งนี้หากต้องการนำไปฝึกสอนเด็กที่อายุน้อยมากๆเช่น ต่ำกว่า 10 ปี โค้ชอาจจะพยายามหลีกเลี่ยงการอธิบายในเชิงเทคนิค แต่ควรจะหาทางสรุปให้เด็กเข้าใจได้ง่ายๆด้วยการยกตัวอย่างให้ดู หรือพูดให้เข้าใจได้ง่ายที่สุด โดยควรจะมีเหตุและผลที่ทำให้เด็กเชื่อว่าหากปฏิบัติตามแล้วจะมีแต่ผลดีจริงๆ

เพราะสุดท้ายระบบ Tiki-Taka มีพื้นฐานเรื่องของการครองเกมและความเข้าใจกันภายในทีม บนพื้นฐานปรัชญาอมตะหากบอลอยู่ในการครอบครองของเราก็ไม่มีวันที่เราจะแพ้ ส่วนที่เหลือในเรื่องของรูปแบบการเข้าทำอยู่ที่การประยุกต์หารูปแบบที่เหมาะสมที่สุดของแต่ละทีม

ทั้งนี้ต้องบอกว่าไม่มีโค้ชคนไหนที่จะปั้นนักฟุตบอลได้ด้วยการสอนเพียงอย่างเดียว เพราะที่สุุดแล้วนักเตะจะประสบความสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวของพวกเขาเองว่าจะเรียนรู้และต่อยอดจากสิ่งที่โค้ชสอนให้อย่างไร หรือกล่าวคือโค้ชเป็นเพียง "ผู้นำทาง" เท่านั้น

ฟุตบอลไม่แตกต่างจากศิลปะ ไม่มีสิ่งใดถูกหรือผิดทั้งร้อย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตีความ สิ่งที่โค้ชทำได้ดีที่สุดคือการเตรียมความรู้มาถ่ายทอดให้แก่ศิษย์ และสิ่งที่น้องๆนักเตะทุกคนควรจะทำให้ดีที่สุดคือการตั้งใจเล่น ฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ และแม้ชัยชนะจะหอมหวาน แต่การเป็นผู้แพ้บ้างก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป

ไม่มีใครชนะหรือแพ้ไปตลอดกาลในโลกของเกมกีฬา และสิ่งสำคัญที่มีค่าสูงสุดเหนือกว่านั้นคือน้ำใจนักกีฬา เพราะนั่นคือสิ่งที่จะอยู่ติดตัวเราไปตลอดชีวิตและลมหายใจ ไม่ใช่ชัยชนะในสนาม
ตอนที่ 1 http://www.soccersuck.com/boards/topic/929620
ตอนที่ 2 http://www.soccersuck.com/boards/topic/930775
ตอนที่ 3 http://www.soccersuck.com/boards/topic/931624
ตอนที่ 4 http://www.soccersuck.com/boards/topic/932744
ตอนที่ 5 http://www.soccersuck.com/boards/topic/933393
ตอนที่ 6 http://www.soccersuck.com/boards/topic/934327
ที่มา : http://www.azay.co.th/
แก้ไขล่าสุดโดย tlescouserman เมื่อ Mon Nov 04, 2013 18:20, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ



ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Feb 2009
ตอบ: 17330
ที่อยู่: on board
โพสเมื่อ: Mon Nov 04, 2013 18:07
[RE: Tiki-Taka ตอนสุดท้าย: พิชิตเกมที่แดนกลาง]
มีมาหลายตอนแล้วหรอ ผมไปอยู่ไหนมาเนี่ย ชอบอ่านแบบนี้ครับ ลึกซึ้งเหมือนกันนะ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 208
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 04, 2013 18:11
ถูกแบนแล้ว
[RE: Tiki-Taka ตอนสุดท้าย: พิชิตเกมที่แดนกลาง]
เอามาอีกๆๆๆชอบๆๆๆ

อยากให้ผีของผมเล่น ทิกิ ทากะ สลับกับทางขึ้นเกมทางริมเส้นซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของทีมมาช้านาน ทุกวันนี้แม่งคืนหลังอย่างเดียว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: ShitHappen
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Dec 2009
ตอบ: 5512
ที่อยู่: TCC
โพสเมื่อ: Mon Nov 04, 2013 19:36
[RE: Tiki-Taka ตอนสุดท้าย: พิชิตเกมที่แดนกลาง]
deep lying เนี่ย xavi pirlo carrick arteta พอไหวปะ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Oct 2006
ตอบ: 222
ที่อยู่: โลกแห่งความเป็นจริง
โพสเมื่อ: Mon Nov 04, 2013 21:14
[RE: Tiki-Taka ตอนสุดท้าย: พิชิตเกมที่แดนกลาง]

อ่านจนจบ ผมยังไม่เจอที่มามันจริง ๆ เลยครับ

อยากจะเข้าไปหาอะไร ๆ ต่อ

แต่ก็ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันครับ

ขอหลังไมค์ครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ชายชราคนหนึ่ง ยืนท่ามกลางกระแสพายุแห่งเงินตรา
เขาปักไม้เท้าที่ชื่อว่า "ความเชื่อ"
ไว้ลงสโมสรที่ชื่อว่า
"อาร์เซนอล"


ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Jan 2009
ตอบ: 338
ที่อยู่: สมาชิกลำดับที่ 59178
โพสเมื่อ: Mon Nov 04, 2013 22:00
[RE: Tiki-Taka ตอนสุดท้าย: พิชิตเกมที่แดนกลาง]
plugza พิมพ์ว่า:

อ่านจนจบ ผมยังไม่เจอที่มามันจริง ๆ เลยครับ

อยากจะเข้าไปหาอะไร ๆ ต่อ

แต่ก็ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันครับ

ขอหลังไมค์ครับ  


ผมให้หน้าไมค์เลย ตอนอื่นๆท่านลองหาเอา
http://elife.azay.co.th/Footballforlifethailand/content/inspiring/becomepro_tikitaka06.ashx
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Twenty years from now you will be more disappointed by the things that you didn’t do than by the ones you did do.
So throw off the bowlines. Sail away from the safe harbor. Catch the trade winds in your sails. Explore. Dream. Discover.. - Mark Twain
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel