ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 9255
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Tue Oct 15, 2013 21:04
สาระดึกๆ : Hussar ยุโรปบนหลังม้า
ฮุสซาร์(Hussar) นั้นเป็นคำเพี้ยนมาจากภาษาเซอร์เบียว่า Gusar ซึ่งใช้เรียกทหารม้าเบาของจักรวรรดิออตโตมัน ที่ประจำการอยู่แถบฮังการีในช่วงยุคปลายศัตวรรตที่ 14 ต่อมากษัตริย์แมธทิอัส คอร์วินุส (King Matthias Corvinus) แห่งราชอาณาจักรฮังการีได้นำไปสานต่อโดยตั้งเป็นหน่วยทหารม้าหนักพิเศษ ทหารในหน่วยนี้จะถูกฝึกมาอย่างดี แข็งแกร่ง มีระเบียบวินัยและแทบจะไร้จุดอ่อน ฮุสซาร์ได้เข้าร่วมรบในหลายสมรภูมิและได้พิสูจน์ตัวเองในสนามรบด้วยการพิชิตกองทหารม้าจากประเทศต่าง ๆ เช่น เยอรมัน ,โปแลนด์และออสเตรียได้อย่างราบคาบ



Hungarian hussar

หลังจากโดนถล่มมา ในปี ค.ศ. 1500 เครือจักรภพโปแลนด์-ลิทัวเนีย (Polish-Lithuanian Commonwealth) ก็ได้ตั้งหน่วยทหารม้าฮุสซาร์ขึ้นมาเหมือนกันแต่เกือบทั้งหน่วยเป็นทหารม้ารับจ้างชาวเซอร์เบียที่มารับจ็อบพิเศษ ต่อมาในปี ค.ศ. 1576 กษัตริย์แกรนดุ๊คสตีเฟ่น บาธอรี (Grand Duke Stephen Bathory) ได้ปฏิรูปหน่วยนี้ขึ้นใหม่ให้กลายเป็นทหารม้าหนักซึ่งก็แสดงผลงานได้เยี่ยมยอดตั้งแต่ปีค.ศ. 1577 ถึง 1683 จนกล่าวได้ว่านี่คือสุดยอดหน่วยรบของยุโรปตะวันออก



Polish-Lithuanian Commonwealth Winged Hussa

ต่อมาฮังการีได้ปรับฮุสซาร์กลับเป็นทหารม้าเบาและเปลี่ยนไปใช้ทำหน้าที่สอดแนมแทนสวนทางกับทั้งยุโรปที่ต่างก็อปแนวคิดฮุสซาร์หนักของโปแลนด์ไปใช้ เช่น ในปรัสเซียพระเจ้าเฟรดเดอริคมหาราชก็ได้ใช้ฮุสซาร์ในศึกชิงบังลังค์ , ฝรั่งเศสก็มีการจัดตั้งขึ้นโดยจ้างทหารเยอรมันกับฮังการี , รัสเซียก็ใช้ในสงครามเจ็ดปี , สเปนก็มีและสร้างชื่อเสียงมากในการรบที่ปาเวียโดยสามารถจับพระเจ้าฟรานซิสที่ 1 แห่งฝรั่งเศสได้ และอังกฤษก็ยังมีทั้งการจ้างฮุสซาร์เยอรมันให้ไปรบในสงครามประกาศอิสรภาพในอเมริกาและจัดตั้งของตนเองขึ้นอีกด้วย



Prussian hussar



French hussar



Spain hussar



Hussar in the American War of Independence

เข้าสู่ต้นศตวรรษที่ 20 สงครามโลกครั้งที่ 1 ได้ปะทุขึ้น ยุคสมัยนี้ยังเป็นการคาบเกี่ยวระหว่างยุคเก่าและยุคใหม่อยู่และแน่นอนทหารม้าฮุสซาร์ก็ยังคงมีบทบาทอยู่ โดยฝ่ายมหาอำนาจกลาง (จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี, จักรวรรดิออตโตมัน, บัลแกเรียและจักรวรรดิเยอรมัน) พวกเขายังคงธรรมเนียมการแต่งตัวด้วยเครื่องแต่งกายสีฉูดฉาดเหมือนครั้งศตวรรษที่ 18 อยู่



German hussar in WWI

อีกยี่สิบปีต่อมาสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เริ่มขึ้นโดยการรุกรานโปแลนด์ของเยอรมัน โปแลนด์ได้ให้หน่วยฮุสซาร์เข้าขับไล่กองทหารราบเยอรมันแต่ทว่าขณะกำลังจะมีชัยนั้นหน่วยยานเกราะติดปืนกลของเยอรมันก็ได้เข้ามาเสริมกำลังพอดีและได้พิสูจน์ว่าสนามรบไม่ใช่ที่ของม้า หอกและดาบอีกต่อไป



Pz.I

แต่อย่างพึ่งน้อยใจไปว่าฮัสซาร์จะสูญพันธุ์ไปจนหมดในปัจจุบันยังมีอีกหลายประเทศทั่วโลกที่ยังคงมีหน่วยนี้ประจำการอยู่ (แต่ไม่ได้ใช้รบนะจ๊ะ) เช่น อาร์เจนตินา, เนเธอร์แลนด์, เดนมาร์ก, ชิลี, เปรู, สเปน, สวีเดน, อังกฤษและเวเนซูเอลา



ฮุสซาร์ของเดนมาร์ก



ฮุสซาร์ของฝรั่งเศส (1st Hussar Parachute battalion)





----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ขอบคุณสาระดีๆจาก http://pantip.com/topic/31088415 นะคับ

โหวตเป็นกระทู้แนะนำ


ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 May 2009
ตอบ: 4567
ที่อยู่: ไหนก็ได้
โพสเมื่อ: Tue Oct 15, 2013 21:06
ถูกแบนแล้ว
[RE: สาระดึกๆ : Hussar ยุโรปบนหลังม้า]
บ้านเราก็มีหทาร(สูบ)ม้า
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel