ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 243
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Oct 06, 2013 14:15
ซูเปอร์โนวา ปรากฏการณ์ดาวฤกษ์แตกสลาย-กำเนิดดาวใหม่


ซูเปอร์โนวา ปรากฏการณ์ดาวฤกษ์แตกสลาย-กำเนิดดาวใหม่

ทุกสิ่งทุกอย่างในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นไปในวัฏจักรเดียวกัน คือเมื่อมีจุดกำเนิด ก็ต้องมีจุดสิ้นสุด แตกสลายไปตามกาลเวลา
แต่หากจะพูดถึงการแตกสลายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยรู้มา คงจะหนีไม่พ้นปรากฏการณ์การแตกสลายครั้งยิ่งใหญ่ของดาวฤกษ์ดวงยักษ์ ที่เรียกว่า ซูเปอร์โนวา เป็นแน่ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้มาฝากกัน ไปดูกันว่าซูเปอร์โนวาเกิดขึ้นอย่างไร และเปลี่ยนแปลงห้วงจักรวาลไปอย่างไรบ้าง

ความหมายของซูเปอร์โนวา

ซูเปอร์โนวาเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่ดาวฤกษ์ที่มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์หลายเท่าเดินทางมาถึงวาระสุดท้าย คือ เหลือเชื้อเพลิงไม่มากพอ
ที่จะทำให้ดาวอยู่ได้อีกต่อไป และส่งผลให้เกิดธาตุหนักที่แกนกลาง จากนั้นแรงโน้มถ่วงของดาวทำให้ดาวยุบตัวลง เกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์อย่างรุนแรง
ก่อนจะระเบิดตัวแตกสลายครั้งใหญ่


การระเบิดของมวลดาวฤกษ์ในแต่ละครั้ง ก็จะมีแสงสว่างวาบเกิดขึ้น แผ่บริเวณออกไปกว้างใหญ่ไพศาล สามารถเห็นได้จากที่ไกลโพ้น ก่อนที่จะค่อย ๆ จางหายไป โดยใช้เวลาเพียงสัปดาห์หรือเดือนเท่านั้น นอกจากนี้การระเบิดยังก่อให้เกิดพลังงานมหาศาล ที่เทียบเท่าได้กับพลังงานของดวงอาทิตย์ที่ปลดปล่อยออกมา
ตลอดทั้งชีวิตเลยทีเดียว ซึ่งพลังงานที่เกิดขึ้นจะขับไล่ดวงดาวกับวัตถุต่าง ๆ ออกไปด้วยความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อนาที และเกิดคลื่นกระแทกบริเวณช่องว่างระหว่างดวงดาว ที่ส่งผลให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า ซากซูเปอร์โนวา ด้วย และหลังจากเกิดซูเปอร์โนวาแล้ว เศษเล็กเศษน้อยที่แตกตัวออกมานี้ก็อาจจะหลอมรวมกันเป็น
ดาวดวงเล็ก ๆ ดวงใหม่ต่อไป

ทั้งนี้ คำว่า "โนวา" นำมาจากภาษาละตินที่มีความหมายว่า ใหม่ เพื่อสื่อถึงการเกิดใหม่ของดวงดาว ส่วน "ซูเปอร์" ใช้เพื่อจำแนกซูเปอร์โนวาออกจากโนวาธรรมดา
ที่มีความสว่าง ขนาด และทางกลที่แตกต่างกัน โดยถูกนำมาใช้ครั้งแรกในหนังสือ Merriam-Websters Collegiate Dictionary ที่ตีพิมพ์ในปีพ.ศ. 2469

ความถี่การเกิดซูเปอร์โนวา

ความถี่ของการเกิดซูเปอร์โนวาในกาแล็กซีของเราหรือกาแล็กซีที่มีขนาดใกล้เคียงกัน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 50 ปีต่อการเกิดซูเปอร์โนวา 1 ครั้ง ส่วนกาแลกซีอื่น ๆ
ยังไม่สามารถประเมินความถี่การเกิดซูเปอร์โนวาได้แม่ยำนัก แต่อย่างไรก็ตามการเกิดซูเปอร์โนวาแต่ละครั้งก็มีบทบาทความสำคัญไม่น้อยเลย เพราะนอกจาก
จะเพิ่มมวลสารให้กับมวลสารระหว่างดวงดาวแล้ว การแผ่กระจายของคลื่นกระแทกที่เกิดขึ้นหลังการระเบิด ยังก่อให้เกิดดาวดวงใหม่มากมายด้วย

ประวัติการค้นพบ

ครั้งแรกที่มีรายงานการบันทึกของการเกิดซูเปอร์โนวาคือ SN 185 ที่ถูกค้นพบในปีพ.ศ. 728 โดยนักดาราศาสตร์ชาวจีน ซึ่งหลังจากมีการพัฒนากล้องดูดาว
ก็มีการค้นพบซูเปอร์โนวาจากกาแล็กซีอื่น ๆ อีกมากมาย เริ่มจากปีพ.ศ. 2428 ที่มีการค้นพบ S Andromedae ในกาแล็กซีแอนโดรเมดา ซึ่งการค้นพบในครั้งนี้
ส่งผลให้เกิดความรู้สำคัญด้านดาราจักรวิทยามากมาย และในช่วงศตวรรษที่ 20 ก็เกิดแบบจำลองซูเปอร์โนวา ที่ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจวงจรชีวิต
ของดวงดาวยิ่งขึ้น

การตั้งชื่อ

ซูเปอร์โนวาที่ค้นพบจะถูกรายงานไปยังสำนักงานโทรเลขดาราศาสตร์ของสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล เพื่อทำการตั้งชื่อ โดยใช้ตัวอักษรในภาษาอังกฤษนำแล้ว
ตามด้วยปีที่ค้นพบ ซึ่งซูเปอร์โนวา 26 อันแรกของปีจะนำหน้าด้วยตัวอักษรใหญ่ หลังจากนั้นก็จะตามด้วยตัวอักษรเล็ก อย่างเช่น SN 2005nc ซูเปอร์โนวา
ลำดับที่ 367 ที่ถูกค้นพบในปี พ.ศ. 2548 เป็นต้น

ประเภทของซูเปอร์โนวา

ซูเปอร์โนวาแบบที่ 1 (Supernova type I) ซูเปอร์โนวาที่เกิดในระบบดาวคู่ โดยดาวแคระขาวดึงดูดก๊าซจากดาวคู่ของตัวเอง จนกระทั่งกระตุ้นให้เกิดการระเบิด
อย่างรุนแรง

ซูเปอร์โนวาแบบที่ 2 (Supernova type II) การระเบิดที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดกระบวนการฟิวชั่นในแกนกลางของดวงดาวที่สิ้นอายุขัย

และนี่ก็คือ ปรากฏการณ์ซูเปอร์โนวา ที่เป็นทั้งจุดจบของดวงดาว และเป็นต้นกำเนิดของดวงดาวในคราวเดียวกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นข้อสันนิษฐานของ
นักวิทยาศาสตร์ ซึ่งหลังจากนี้อาจจะมีการค้นพบใหม่ที่ทำให้ปริศนาต่าง ๆ เกี่ยวกับการกำเนิดของจักรวาลคลี่คลายลงก็เป็นได้


ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก men.kapook.com
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 May 2009
ตอบ: 38
ที่อยู่: 31/151
โพสเมื่อ: Mon Oct 07, 2013 18:56
[RE: ซูเปอร์โนวา ปรากฏการณ์ดาวฤกษ์แตกสลาย-กำเนิดดาวใหม่]
มั่วละ super nova คือพวกที่มีค่าหัว 100 ล้าน เบรี ขึ้นไปหรอก
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Sep 2013
ตอบ: 6689
ที่อยู่: บนเก้าอี้
โพสเมื่อ: Mon Oct 07, 2013 19:04
ถูกแบนแล้ว
[RE: ซูเปอร์โนวา ปรากฏการณ์ดาวฤกษ์แตกสลาย-กำเนิดดาวใหม่]
มั่วละ

นี้ต่างหาก

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2847
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 07, 2013 19:47
[RE: ซูเปอร์โนวา ปรากฏการณ์ดาวฤกษ์แตกสลาย-กำเนิดดาวใหม่]
ผมคิดว่าน่าจะเลิกฮิตกันได้ล่ะ 9gag กำ ผิดกระทู้ โจ้ว โจ้ว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel