ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 243
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Oct 06, 2013 13:27
ใช้"สมาร์ทโฟน" ตรวจจับแผ่นดินไหว


ใช้"สมาร์ทโฟน" ตรวจจับแผ่นดินไหว

ทีมนักวิจัยจาก สถาบันภูเขาไฟวิทยาและธรณีฟิสิกส์แห่งชาติ (เอ็นไอจีวี) ของอิตาลี ประสบความสำเร็จในการทดสอบใช้เซ็นเซอร์ ซึ่งมีอยู่ในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน
ทั้งหลายมาประยุกต์ใช้ในการตรวจจับแผ่นดินไหว และเสนอให้ผลิตอุปกรณ์เฉพาะด้านซึ่งติดตั้งเซ็นเซอร์ดังกล่าวไว้มาใช้เพื่อการนี้

เซ็นเซอร์ดังกล่าวเรียกว่า "ไมโคร อีเลคโตร เมคานิคอล ซิสเต็ม" หรือ "เมมส์" ซึ่งเป็นตัววัดสภาวะของโทรศัพท์ในแบบ 3 มิติ ที่จะไปกำหนดให้หน้าจอโทรศัพท์
เปลี่ยนกลับไปกลับมาระหว่างแนวนอนกับแนวตั้งได้โดยอัตโนมัติ ตามสภาพของโทรศัพท์ที่อยู่ในมือของเรา เซ็นเซอร์ตัวเดียวกันนี้มีใช้อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก
จำนวนหนึ่งเช่นเดียวกัน แต่จะทำหน้าที่ปิดการทำงานของฮาร์ดดิสก์โดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันการเสียหายของข้อมูลเมื่อเครื่องร่วงลงจากโต๊ะหรือหลุดมืดหล่นลงพื้น

นักวิจัยของเอ็นไอจีวี ทดสอบขีดความสามารถของเมมส์ ด้วยการนำเอาเซ็นเซอร์แบบเดียวกับที่ติดตั้งอยู่ในไอโฟน 4 และไอโฟน 5 ไปติดเข้ากับอุปกรณ์อ่านค่าซึ่งใช้กัน
อยู่ในเครื่องวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวทั่วไป จากนั้นก็ติดตั้งทั้งชุดเข้ากับโต๊ะทดสอบ ซึ่งจะถูกเขย่าด้วยความรุนแรงในระดับต่างๆ กัน เพื่อตรวจสอบว่าเมมส์สามารถ
อ่านค่าของแรงสั่นสะเทือนได้ถูกต้องหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องมืออ่านค่าแผ่นดินไหวปกติทั่วไป

ผลการทดสอบปรากฏว่าชิปเมมส์สามารถเก็บข้อมูลการสั่นสะเทือนได้เทียบเท่ากับอุปกรณ์ที่ใช้กันอยู่ แต่สามารถตรวจจับข้อมูลที่แม่นยำได้ในการเขย่าที่เทียบเท่า
กับการเกิดแผ่นดินไหวปานกลาง ไปจนถึงขนาดใหญ่ที่มีความรุนแรงสูง กล่าวคือตั้งแต่ระดับ 5 ริกเตอร์ขึ้นไป โดยมีข้อแม้ว่าเซ็นเซอร์ดังกล่าวต้องอยู่ไม่ไกลจากบริเวณ
จุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหว

ชิปเมมส์ดังกล่าวไม่สามารถอ่านค่าแผ่นดินไหวขนาดเล็กได้ถูกต้อง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าจนถึงตอนนี้ยังนำมาใช้ประโยชน์ในการตรวจจับแผ่นดินไหวระดับต่ำๆ ได้
แต่ทีมวิจัยตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ชิปเมมส์พัฒนาก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ และราคาก็ถูกลงเรื่อยๆ เช่นเดียวกัน ในอนาคตอันใกล้ก็อาจนำมาใช้เพื่อตรวจจับความเคลื่อนไหว
ของแผ่นดินไหวขนาดย่อมได้เช่นกัน

นายอันโตนิโน ดาเลสซานโดร หนึ่งในทีมวิจัยและเป็นผู้เขียนรายงานการวิจัยครั้งนี้ ระบุว่า ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
ก็อาศัยแนวความคิดในการใช้ประโยชน์จากเมมส์เช่นเดียวกันนี้ทดลองสร้างเครือข่ายแผ่นดินไหวขึ้นมา กระทั่งเริ่มต้นจัดตั้งเครือข่ายอาสาสมัครนานาชาติเพื่อตรวจจับ
และรายงานแผ่นดินไหวผ่านอินเตอร์เน็ต ที่เรียกว่า "เควก-แคทเชอร์ เน็ตเวิร์ก" ขึ้นมาแล้ว แต่นายดาเลสซานโดรตั้งข้อสังเกตว่าเครือข่ายดังกล่าวแม้จะยังประโยชน์มหาศาล
แต่ไม่อาจนำมาใช้งานอย่างได้ผลในพื้นที่ซึ่งการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมีน้อยหรือไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงเสนอให้มีการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้ชิปเมมส์ขึ้นมาเพื่อการตรวจจับแผ่นดินไหวโดยเฉพาะสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลด้านนี้ แล้วแจกจ่ายอุปกรณ์ดังกล่าวผ่านทีมจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ที่เกิดภัยแผ่นดินไหวบ่อย เพื่อนำไปติดตั้งในจุดที่ทีม
เห็นว่าเหมาะสมต่อไป

คุณประโยชน์สำคัญของอุปกรณ์ดังกล่าว มาจากข้อเท็จจริงที่ว่าการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ในภาวะแผ่นดินไหวนั้น จุดสำคัญอยู่ตรงที่การชี้จุดที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง
ให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด เพราะจุดที่แผ่นดินไหวรุนแรงมากดังกล่าวจะมีผู้ประสบภัยมากที่สุด การชี้จุดได้เร็ว ทำให้การช่วยเหลือทำได้เร็วและตรงจุด
ซึ่งจะได้ผลดีกว่ามาก

นายดาเลสซานโดรจึงเชื่อว่าถ้าหากมีเครือข่ายที่ให้ข้อมูลตามเวลาจริงได้ก็จะยิ่งช่วยลดการสูญเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวได้มากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก matichon.co.th
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1728
ที่อยู่: Souvlaki Space Station
โพสเมื่อ: Sun Oct 06, 2013 18:19
[RE: ใช้"สมาร์ทโฟน" ตรวจจับแผ่นดินไหว]
ถ้าขาย ผมเอาเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel