[RE: [LOL]Review Team Gambit Gaming]
joe_thaimanu พิมพ์ว่า:
เป็นไปได้อยากให้ มีกระทู้ที่สอนคำศัพท์ ภายในเกมส์ อย่างละเอียดเลย อ่ะ ครับ
ถ้าไม่รบกวนเกินไป ขอบคุณครับ
คร่าวๆ ตามนี้ครับ
อ้างอิงจาก:
AD (Attack Damage) = ความเสียหายทางกายภาพ
AD Carry = Champion ที่สร้างความเสียหายทางกายภาพได้อย่างดี
AFK (Away from Keyboard) = ปล่อยตัวทิ้งไว้ ไม่มีการเคลื่อนไหว
AOE (Area of Effect) = ผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง
AP (Ability Power) = ความเสียหายแบบเวทมนต์
AP Carry = Champion ที่สร้างความเสียหายแบบเวทมนต์ได้อย่างดี
Armor = เกราะป้องกันช่วยป้องกันความเสียหายทางกายภาพ
B (back) = ถอย หนี กลับ
Baron (Baron Nashor) = Epic Monster ในแผนที่ Summoner's Rift อยู่บนแม่น้ำระหว่างเลนบนและเลนกลาง เกิดตอนนาทีที่ 15 ของเกม และจะเกิดใหม่ทุกครั้งทุกๆ 7 นาที หลังจากที่ตาย ทีมที่ฆ่า Baron จะได้บัฟเพิ่ม AD, AP, Health Regen, Mana Regen, 900 exp และ 300 Gold ทั้งทีม ( เฉพาะสมาชิกที่ยังไม่ตายเมื่อ Baron Nashor ถูกฆ่า )
Burst (เบิร์ส) = การสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงในช่วงเวลาสั้นๆ
BD (Backdoor) = การโจมตี Turret หรือ Inhibitor ของศัตรูทีเผลอ
Blue / Blue Buff = บัฟฟ้าที่ได้จากการฆ่า Ancient Golem เกิดตอนนาทีที่ 1.55 ของเกม และจะเกิดใหม่ทุกๆ 5 นาที หลังจากที่ตาย บัฟนี้จะช่วยเพิ่มอัตราการฟื้นฟูมานาและลดระยะเวลาคูลดาวน์ของสกิล หากเป็น Champion ที่ไม่ใช้มานาอย่าง Lee Sin ก็จะช่วยในการฟื้นฟู Energy ให้เร็วขึ้น ผู้เล่นที่ฆ่า Champion ที่มีบัฟฟ้าอยู่ จะได้รับบัฟนั้นต่อจากเจ้าของเดิม
CC (crowd control) = สภาวะผิดปกติที่ก่อกวนศัตรู เช่น Stun, Slow, Fear, Knock-up, Taunt และ Snare
CS (Creep Score) = จำนวน Minions และ Monster ทั้งหมดที่ฆ่าไป
Dragon = มังกรที่อยู่บนแม่น้ำระหว่างเลนกลางและเลนล่าง เกิดตอนนาทีที่ 2:30 ของเกมส์ และจะเกิดใหม่ทุกๆ 6 นาที หลังจากที่ตาย ทีมที่ฆ่ามังกรจะได้รับ 190 Gold ทั้งทีม (เฉพาะสมาชิกที่ยังไม่ตายเมื่อ Dragon ถูกฆ่า)
Gank = การลอบเข้าจู่โจมศัตรู
GG (Good Game) = กล่าวเมื่อเกมจบ เป็นการแสดงน้ำใจนักกีฬาอย่างหนึ่ง เปรียบเหมือนการจับมือหลังแข่งขันกีฬาต่างๆ
Inhibator = ป้อมปราการของ Minion ถ้าถูกทำลาย Minion ของอีกฝ่ายจะแข็งแกร่งขึ้น และมันจะซ่อมแซมตัวเองให้สามารถใช้การได้อีกครั้งหลังจากถูกทำลายไปแล้วเมื่อครบเวลา 5 นาที
Jungler = Champion ที่ฟาร์มในป่า
Leash = การลาก Monster เพื่อให้ Champion ที่ที่ฟาร์มป่าได้โจมตีฟรี
Masteries = เป็นการเพิ่มความสามารถที่ส่งผลให้ Champion ของเราแข็งแกร่งขึ้น โดยจะแบ่งออกเป็น 3 สาย ซึ่งการเลือกเพิ่มความสามารถก็ขึ้นอยู่กับ Champion ที่เราจะเล่น และเราสามารถเลือกเรียนความสามารถได้ใหม่เรื่อยๆ เราจะได้รับ 1 แต้มไว้สำหรับเพิ่มความสามารถตามเลเวลของ Summoner
MIA (Missing In Action) = ใช้บอกกับเพื่อนร่วมทีมว่าศัตรูได้หายไปแล้ว เช่น Top Mia คือ ศัตรูที่อยู่เลนบนหายไปแล้ว หรือ Teemo Mia คือ Teemo หายไปแล้ว
Minion = ลูกสมุนภายในเกมหรือที่เราเรียกติดปากกันว่า ครีป นั่นเอง โดย Minion ชุดแรกจะเกิดในนาทีที่ 1.30 และออกมาเรื่อยๆ ทุกๆ 30 วินาที และ Minion ทุกๆ 3 ชุดจะมี Siege ออกมาเพื่อทำลาย Turret ด้วย
MR (Magic Resist) = เกราะที่ใช้ป้องกันความเสียหายทางเวทมนต์
Nexus = เป็นฐานหลักของแต่ละทีม หาก Nexus ถูกทำลายเมื่อใดก็จะแพ้ทันที
On-hit Effect = ผลกระทบต่างๆ เมื่อทำการโจมตีสำเร็จ เช่น ขโมยพลังชีวิต ลดเกราะ ลดความเร็ว และสร้างความเสียหายโบนัส เป็นต้น
OP (Overpowered) = Champion ที่แข็งแกร่งกว่าตัวอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด
Push = การดันเลน
Runes = หินรูนที่ใช้เพิ่มความสามารถให้กับ Champion ของเรา
Support = Champion ที่มีสกิลที่ใช้ในการสนับสนุนทีม และป้องกัน Carry ของทีมตัวเองจากอันตราย
Tank = Champion ที่ทำหน้าที่รับความเสียหายและเข้าต่อสู้ในการปะทะทีมเป็นคนแรกๆ
Red/ Red Buff = บัฟแดงที่ได้จากการฆ่า Lizard Elder เกิดตอนนาทีที่ 1.55 ของเกมส์ และจะเกิดใหม่ทุกๆ 5 นาทีหลังจากที่ตาย บัฟนี้จะช่วยเพิ่มพลังการโจมตีทางกายภาพ และทำให้การโจมตีธรรมดาลดความเร็วในการเคลื่อนที่ของศัตรู และสร้างความเสียหายเรื่อยๆ ผู้เล่นที่ฆ่า Champion ที่มีบัฟแดงอยู่ จะได้รับบัฟนั้นต่อ
Summoner = ใช้เรียกแทนตัวผู้เล่น เพราะในเกมส์จะสวมบทให้เราเป็นจอมเวทย์ที่คอยควบคุมเหล่า Champion
Troll = เป็นคำที่ฝรั่งใช้เรียก เกรียน นั่นเอง
Zone/Zoning (โซน/โซนนิ่ง) = การกดดันหรือป้องกันไม่ให้ศัตรูเข้ามาเก็บค่าประสบการณ์และทอง โดยก่อกวนคู่ต่อสู้ไม่ให้อยู่ใกล้ Minion
เครดิต :
http://www.gr8game.in.th/lol/guide/game-guide/1