ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 5503
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Sep 19, 2013 18:21
Antoni Gaudi สถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่แห่งบาร์เซโลน่า!!
อันตอนี เกาดี อี กูร์เนต [คาตาลัน: Antoni Gaudi Cornet, 25 มิถุนายน ค.ศ. 1852-10 มิถุนายน ค.ศ. 1926] Antoni Gaudiเป็นสถาปนิกชาวคาตาลัน ประเทศสเปน ที่มีส่วนในการเคลื่อนไหวในแบบโมเดิร์นนิสโม (อาร์ตนูโว) และAntoni Gaudiมีชื่อเสียงเรื่องงานออกแบบที่มีความเป็นเอกลักษณ์และเป็นตัวของตัวเองอย่างสูง ตัวอย่างเช่น ซากราดาฟามีเลีย

[Antoni Gaudi] หากเราเอ่ยถึงชื่อ Antoni Gaudi สำหรับคนที่สนใจศิลปะหรือสถาปนิกส่วนใหญ่ก็จะต้องคิดเหมือนๆกันคือ เป็นปูชนียบุคคลที่มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อโลกของศิลปะและโลกของสถาปนิก ผลงานของ Antoni Gaudi แม้จะมีจำนวนชิ้นไม่มากแต่ผลงานแต่ละชิ้นก็มีขนาดใหญ่โตมากและเป็นผลงานที่มีความวิจิตรพิศดารเป็นอย่างมาก



Antonio Gaudi เป็นสถาปนิกชาวเสปนที่มีรสนิยมที่แปลกและไม่เหมือนใคร ผลงานของ Antoni Gaudi ใครเห็นที่ไหนก็จำได้เพราะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างไปจากงานของคนอื่นๆ Gaudi เกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1852 ที่เมือง Reus ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเสปน ครอบครัวของเขาเป็นช่างตีเหล็ก ชีวิตในวัยเด็กไม่ค่อยดีนักเพราะป่วยเป็นโรคไขข้ออักเสบ ทำให้ไม่สามารถไปเที่ยวเล่นได้เหมือนเด็กอื่นทั่วๆไปเพราะต้องนั่งอยู่กับที่ แต่การนั่งอยู่กับที่ก็มีประโยชน์กับตัว Gaudi เองเพราะทำให้เขากลายเป็นคนที่สนใจธรรมชาติอย่างมากโดยเฉพาะรูปทรงของไม้ หิน ที่ในเวลาต่อมา Antoni Gaudi ก็ได้นำเอารูปทรงต่างๆของสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่นรูปโค้งมนของใบไม้หรือก้อนหินมาใช้ในงานของตน การป่วยทำให้เขาต้องระมัดระวังเรื่องอาหารและในที่สุดก็กลายเป็นมังสวิรัติตลอดชีวิต Antoni Gaudi ชอบใช้เวลาว่างเดินเล่นในป่าดูธรรมชาติ



ผลงานชิ้นเอกของAntoni Gaudi

ลา ซากราดาฟามิเลีย (La Sagrada Familia) วิหารที่สร้างไม่เสร็จของ Gaudi




ซากราดาฟามิเลีย (Sagrada Famlia) โบสถ์นี้ มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Temple Expiatori de la Sagrada Famlia นั้นเป็นสถาปัตยกรรม ประจำเมือง บาร์เชโลนา ประเทศสเปน ออกแบบโดย อันโตนิ เกาดิ (Antoni Gaugi) สถาปนิกชาวคาลาตัน เปฌรผลงานที่เรียกว่า โมเดิร์นนิสโม เป็น งานศิลปะเฉพาะถิ่น และเป็น อาร์ตนูโว ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว




มหาวิหารซากราด้า ฟามิเลียร์ (Sagrada Familia หรือ Sacred Family) ผลงานการออกแบบชิ้สุดท้ายและก่อสร้างอันยาวนานที่สุดของเกาดี้ เกาดี้ได้อุทิศ 16 ปีของบั้นปลายชีวิตในการฟูกฟักสร้างสรรค์มหาวิหารแห่งนี้ สร้างในปี 1882 มีกำหนดก่อสร้างหอคอยทั้ง หมด 18 หอคอย นับตั้งแต่ปีเริ่มสร้างจนถึงปัจจุบันสร้างเสร็จไปแล้วแค่ 8 หอคอย งานคืบหน้าไปประมาณ 50 เปอร์เซนต์ สถาปนิกผู้ออกแบบถูกรถรางทับเสียชีวิตไปเมื่อ พ.ศ 2469 โดยศพของเขาได้ถูกฝัง ไว้ในซากราดาฟามิเลียด้วย ด้วยรูปแบบศิลปะแบบนีโอ โกธิค ด้วยแนวความคิดการคืนกลับสู่ธรรมชาติ ตัวอาคารนำเอารูปทรงและพื้นผิวต่างๆ จากในธรรมชาติมาใช้ วิหารใหญ่โต วิจิตร อลังการ โดยความสูงถึง 150 เมตร ตัวอาคารบรรจงประดับด้วยโมเสคจากเวเนเชี่ยน ประดับด้วยปฏิมากรรมแกะสลักจากหินหลายพันชิ้นจากศิลปินสเปน ปัจจุบันมหาวิหารแห่งนี้ก็ยังดำเนินการก่อสร้างคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2026

ลักษณะเด่นของอาคารแห่งนี้จะสังเกตได้ถึงสีที่ตัดกันของหินด้านหน้าและ ด้านหลังอย่างชัดเจนและพบรูปแบบการก่อสร้างที่แตกต่างกัน ของยุคเก่าและสร้างต่อขึ้นไหม่ในปัจจุบัน




วันที่ 7 มิถุนายน ค.ศ. 1926 Gaudi ถูกรถชนขณะเดินอยู่ในเมือง ในตอนนั้น Gaudi แต่งตัวสกปรก ไม่มีเงินติดตัว สภาพไม่ต่างไปจากขอทาน คนผ่านไปผ่านมาไม่รู้ว่าผู้ที่ถูกรถชนล้มอยู่บนถนนคือใคร ในตอนแรกรถรับจ้างไม่ยอมรับ Gaudi ขึ้นรถไปส่งโรงพยาบาลเพราะกลัวว่าจะไม่ได้เงินค่ารถ ต่อมา เขาถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลสำหรับคนจน วันรุ่งขึ้นมีคนเห็นและจำเขาได้ก็พยายามที่จะย้าย Gaudi ไปยังโรงพยาบาลอื่นที่ดีกว่าแต่ Gaudi ก็ไม่ยอมไปโดยบอกว่า พอใจในโรงพยาบาลสำหรับคนจนแห่งนั้นเพราะเหมาะสมแล้วสำหรับเขาแล้ว Gaudi เสียชีวิตลงด้วยวัย 73 ปีเมี่อวันที่ 10 มิถุนายน ค.ศ. 1926 สามวันหลังจากถูกรถชน ศพของเขาถูกเก็บไว้ใต้วิหารที่เขาไม่มีโอกาสสร้างให้เสร็จ

ตอนที่ Gaudi ตายนั้น วิหารเพิ่งก่อสร้างเสร็จไปประมาณ 15-20% บรรดาเพื่อนร่วมงานของ Gaudi ตัดสินใจทำต่อตามแบบที่ Gaudi ได้ออกเอาไว้ แต่แบบที่ Gaudi ออกไว้ก็ได้ถูกทำลายลงในช่วงของสงครามกลางเมืองเมื่อปี ค.ศ. 1938 เมื่อสงครามสงบ การก่อสร้างก็เริ่มขึ้นใหม่ คนจำนวนมากทั้งสถาปนิก วิศวกร ศิลปิน ต่างก็ร่วมแรงร่วมใจกันสานต่อการก่อสร้างวิหารตามแบบที่สร้างไปแล้วของ Gaudi ในระยะหลังมีการนำเอา Computer เข้ามาช่วยในการออกแบบด้วย การก่อสร้างวิหารใช้เงินที่ได้จากการบริจาคและจากค่าเข้าชมโดยไม่ขอรับการสนับสนุนใดๆจากภาครัฐหรือจากวาติกันเลย ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะในตอนเริ่มแรก มีทั้งคนพอใจและคัดค้านแบบวิหารของ Gaudi เพื่อให้วิหารเป็นของทุกคน เงินที่ใช้ในการก่อสร้างทั้งหมดจึงมาจากการบริจาคของผู้ศรัทธา ต่อมาเมื่อมีการเปิดให้คนเข้าชม คณะกรรมการก่อสร้างวิหารก็นำเงินที่เก็บได้จากค่าเข้าชมมาใช้เป็นค่าก่อสร้างด้วย



ผลงานอื่นๆของ Gaudi

Antoni Gaud ได้สร้างสรรค์ผลงานอย่างเต็มที่เช่น Pavillion Guell, Guell Colony, Guell Colony Crypt และ Park Guell เป็นต้น









#thlive.com,matichon.co.th,abroad-tour.com
แก้ไขล่าสุดโดย โก๋แดน เมื่อ Thu Sep 19, 2013 18:26, ทั้งหมด 1 ครั้ง
7
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: Summer Day
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Nov 2005
ตอบ: 5640
ที่อยู่: Metropolis of BKK
โพสเมื่อ: Thu Sep 19, 2013 18:22
[RE: Antonio Gaudi สถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่แห่งบาร์เซโลน่า!!]
งดงาม อัฉริยะจริงๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

พวกแฟนเชลซีส่วนใหญ่นี่ขี้น้อยใจหวะ แตะนิดหน่อยไม่ได้เลย บอกตามตรงนะ โคตรตุ๊ด!!!
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Jul 2008
ตอบ: 1361
ที่อยู่: Minburi
โพสเมื่อ: Thu Sep 19, 2013 18:56
[RE: Antoni Gaudi สถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่แห่งบาร์เซโลน่า!!]
เเกโดนรถชนเสียชีวิต หน้าอาคารที่เเกสร้างตอนมาดูงาน
จนทุกวันนี้ วิหารก็ยังไม่สมบูรณ์
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 17492
ที่อยู่: กิเลสท่วมใจทั้งคืนวัน คิดว่าปัญญาเพียงน้อยนิดจะเอาชนะกิเลสได้
โพสเมื่อ: Thu Sep 19, 2013 18:59
ถูกแบนแล้ว
[RE: Antoni Gaudi สถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่แห่งบาร์เซโลน่า!!]
สวยมาก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel