รถดั้มชนสะพานลอย ถอดบทเรียน
https://www.matichon.co.th/local/news_5510051
มุมมองผม รถโคตรเก่า น่าจะมาจากยุค 2008-2010 รถอายุ 15-20ปี ถ้าเป็นรถส่วนบุคคลก็ใช้ไปซ่อมไปตามฐานะ เต็มที่ก็ดับตายกลางสะพาน
แต่รถพวกนี้มันหมดอายุทางเศรษฐกิจไปแล้ว คืนทุนไป3รอบแล้ว รถมันหมดสรรมถภาพแล้ว
เถ้าแก่อาจจะขายต่อให้คนขับเอาไปสร้างเนื้อสร้างตัว โดยโครงสร้างหักจากค่าแรงเป็นค่างวด เช่น ได้ค่าแรงเดือนละ 3หมื่น ก็หักออกครึ่งนึง วิ่งครบ20-30เดือน ก็ยกรถให้ไปเลย
แล้วกำลังทรัพย์ของคนขับจะเอามาซ่อมบำรุงก็ย่อมยากกว่าบริษัททำเอง สภาพความพร้อมรถจะเหลือกี่เปอร์เซ็นต์
รถพวกนี้นอกจากเป็นเครื่องมือหากินแล้ว อีกมุมมันก็เครื่องจักรทำลายชีวิตและทรัพย์สินชาวบ้านไปในตัว
ถึงเวลาแล้วที่จะควบคุมอายุรถขนส่ง รถบรรทุก รถบัส
อย่างเคสไฟใหม้รถทัศนศึกษาเด็กจากอุทัยฯ รถอายุเกือบ40ปี โอนย้ายกันมาเป็นสิบๆมือ ยำซ่อมกันยับๆ
ผมว่าต้องคุมอายุไม่ให้เกิน 15ปี ครบแล้วต้องทำลายขายซากออกไปประเทศโลกที่3-4 ห้ามอลุ่มอล่วยให้วิศวกรมารับรองอะไรทั้งนั้น หรือบีบด้วยภาษีประจำปีที่ต้องยอมจ่ายสูงกว่าปกติ2เท่า
ขณะเดียวกันก็ลดภาษีรถใหม่ให้ผู้รปะกอบการด้วย
วันก่อนก็เพิ่งประกาศห้ามจดทะเบียนรถเสริมแหนบเพลาลอย สุดท้ายทนแรงกดดันไม่ไหวก็ยกเลิกคำสั่ง แก้เก้อด้วยให้วิศวกรรับรอง ซึ่งวิศวกรที่กล้ารับรองมีทั่วประเทศ นั่งผิวปากรอหน้าอู่แต่งรถเลย
ภาพจากเคสอื่น