ยืดเปล่า ประกาศชัด “ขายเอาเพื่อน” หลังไวรัลรายได้พันล้าน กำไร 1 ล้าน
ยืดเปล่า ประกาศชัด “ขายเอาเพื่อน” หลังมีไวรัลบนโซเชียล รายได้หลักพันล้านบาท แต่กำไรแค่ 1 ล้าน เผยอยากเป็นเด็กโง่ บวกเลขไม่เก่ง ทำเป็นแต่ของคุณภาพ กำไรน้อยแต่เพื่อนเยอะ หวังพาแบรนด์ไทยไปไกลระดับโลก
หลังจากที่สื่อมีการเปิดเผยผลประกอบการ แบรนด์เสื้อยืด “ยืดเปล่า (YUEDPAO)” ว่ามีรายได้สูงถึงกว่า 1,000 ล้านบาท แต่กลับมีกำไรเพียงแค่ 1 ล้านบาทเท่านั้น และทำให้เป็นที่พูดถึงอย่างมากบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ (X)
เรื่องนี้ ทำให้ทีมงานยืดเปล่า ต้องโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ที่ยืดเปล่า เราขายเอาเพื่อน” โดยระบุข้อความไว้ว่า “ถึงลูกค้าที่รักทุกท่าน ในที่สุดเราก็ไม่สามารถปิดบังความจริงได้อีกต่อไป จากไวรัลใน X (Twitter) ว่าปีที่ผ่านมา เราขายดีมาในระดับพันล้านบาท และกำไรพอดีมากที่หนึ่งล้านบาทถ้วน
รายละอียดการชี้แจง
Spoil
เราได้ตัดสินใจกันมาตลอดปีจากสิ่งเร้าที่ยุให้เราขึ้นราคามาตลอด ตั้งแต่ต้นทุนค่าธรรมเนียมขายผ่านแพลตฟอร์มที่สูงขึ้นมาก หนำซ้ำไม่พอยังปรับราคาลงในหลายสินค้าที่เราทำต้นทุนได้ดี และเราก็อยากจะอวด อยากจะโฆษณาให้ลูกค้าที่รักของเราได้เห็นรวมถึงได้มาลองสินค้าที่เราตั้งใจทำด้วยความตั้งใจ ให้สินค้าแฟชั่นแบรนด์ไทยได้คุณภาพระดับโลก
เราลองทำอะไรใหม่ ๆ เยอะมาก ทั้ง Out of Home Media Presenter เอย บิลบอร์ดเอ่ย รถเมล์เอย อยากสนับสนุนสปอน Festival ต่าง ๆ รันวงการ คอลแลบส์ Charity ต่าง ๆ ให้น้อง ๆ ได้มีเวที ได้มีโอกาส เหมือนที่เราเคยได้มา ลองเก่งไปหน่อยจนเกือบขาดทุน
เราภูมิใจที่อดทนต่อสิ่งเร้า และภูมิใจในทีมงานที่ตัดสินใจว่าอะไรก็ขึ้นได้ แต่เราไม่ขึ้นราคา ด้วยคุณค่าการทำงาน จิตวิญญาณของการทำสินค้าและบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เราอยากขายเยอะ อยากขายเอาเพื่อน อยากขายเพื่อประกาศคุณภาพของเรา อยากขายให้ลูกค้าเราซื้อไปใช้ได้ง่าย ๆ และบอกต่อ
เพราะเรามีความเชื่อแบบบ้า ๆ บอ ๆ ของเราว่า ถ้าเราทำของดี ขายเยอะ มีเพื่อนเยอะ จนถึงจุดหนึ่งที่ปริมาณเยอะแล้ว เราจะมีสิ่งที่เรียกว่า Economy of Scale แต่ตอนนี้เราขอภูมิใจใน Economy of Friend ไปก่อน เพราะเราก็ได้เพื่อนเยอะจริง ๆ จากยอดขายไประดับพันล้านครั้งแรก จากพนักงานที่อยู่กับเราไม่ไปไหน
และจากเพื่อน ๆ ที่เราสนับสนุนในโครงการต่าง ๆ เราอยากเป็นเด็กโง่ บวกเลขไม่เก่ง ทำเป็นแต่ของคุณภาพ กำไรน้อยแต่เพื่อนเยอะ และหวังว่าวันหนึ่ง เด็กคนนี้จะพาแบรนด์ไทยไประดับโลกได้จริง ๆ ขอบคุณที่รักและสนับสนุนยืดเปล่ามาตลอดเลยนะครับ มีความสุขมาก ๆ เลยครับ…”
https://www.prachachat.net/marketing/news-1890638
ธุรกิจการ์เมนต์ เท็กไทล์ น่าจะได้กำไร มากกว่านี้หรือเปล่าครับ แต่ก็ยังดีที่ไม่ขาดทุน
ผมก็ใส่อยู่ ตัวละสองสามร้อย หลายตัวเลย ถือว่าขายแล้วได้เพื่อนละกันครับ