[RE: ขุดคลองกับแลนด์บริดจ์ ไม่มีอะไรคุ้มเลย]
Nobody But You พิมพ์ว่า:
จะแลนด์บริดจ์หรือขุดคลอง ไม่คุ้มทั้งคู่
เรือวันนึงจะผ่านได้กี่ลำเชียวครับ
อีกอย่างจุดนั้น มันเป็นเส้นทางเดินเรือที่ต้องไปอินโดนีเซีย หรือออสเตรเลียอยู่แล้ว
ดูเส้นทางเดือนเรือจากเว็บนี้ก็ได้ แล้วบอกหน่อยว่าคุณจะไปเอาลูกค้าจากกลุ่มไหน ในเมื่อเส้นทางปกติมันแทบไม่มีความจำเป็นในการลัดคลองเลย เรือมันไม่ได้เหมือนเครื่องบินที่บินไปบินกลับนะ ออกจาก Hub แวะขึ้นลงของ 10 port แล้วค่อยกลับมาที่เดิม
https://www.vesselfinder.com/
วันนึง ตก 300 ลำ ปีนึง นับแสนลำ ที่ท่านว่าน้อยนี้ มากกว่าคลองสุเอช หลายเท่า คลองสุเอชยังแค่ 50-70 ลำต่อวัน แล้ว ทุกปี ก็จะเพิ่มขึ้นทุกปี แล้วตามที่บอก มันไม่ใช่แค่เรื่องของค่าผ่านทาง แต่มันมีเรื่อง ของท่าจอดเรือ
จอดเพื่อทำไรบ้างหละ
1. เติมสะเบียง นี้เสมือนเรา ส่งออกสินค้า ในประเทศได้เลยนะ เค้ามาเติมไรบ้าง นำมัน อาหาร ของใช้
2. ซ่อมแซมบำรุง ตรงนี้ โคตรมีค่าเลย พัฒนา อุตสาหากรรม การต่อเรือไทย ทั้งซ่อมบำรุง สร้าง ชำแหละ
ซึ่ง เราอ่อนเรื่องนี้มาก แล้ว มูลค่าตรงนี้คือสูงมาก ทำให้อนาคต เรา สามารถพัฒนแรงงานฝีมือขึ้นสูงได้ ต่อยอด ไป ทำอู่ได้ หรือจำ เป็นแหล่งรับชำแหละเรือในภูมิภาคนี้ได้ ตอนนี้ไกล้สุด น่าจะศรีลังกา
3เศษฐกิจพื้นที่ ลองคิดว่า จุดนั้นเป้นจุดพักเรือเกิดไรขึ้นครับ คน ขึ้นบก มาจับจ่ายใช้สอย ตีหรี่ คนในพื้นที่ มีงานทำ ค้าขายได้