BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status: 2 สุดยอดมิดฟิลด์แห่งยุค
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Oct 2008
ตอบ: 19143
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 15, 2025 15:23
“ตำน้ำพริกละลายทะเล” ความเห็นของบริษัทเดินเรือต่อโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ ของไทย


“ผู้มีอำนาจฝันไปเรื่อย ไม่มีบริษัทเดินเรือขนส่งระดับโลกไหนจะมาใช้แลนด์บริดจ์ (Landbridge) นี้หรอก เพราะค่าใช้จ่ายสูงมาก” ผู้บริหารสายการเดินเรือระหว่างประเทศหลายคนที่เป็นลูกค้าโดยตรงของโครงการนี้เล่าให้ผู้เขียนฟังตรงกัน

“ผลของการศึกษาของจุฬาฯ ก็ออกมาแล้วว่า ลงทุนไปหนึ่งล้านล้านบาทไม่คุ้มค่าแน่นอน แต่รัฐบาลไม่ฟัง”



Spoil
เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2566 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเดินหน้าโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง เพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง) ด้วยมูลค่าการลงทุนโครงการนี้มากถึง 1 ล้านล้านบาท ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์และข้อกังวลถึงความไม่คุ้มค่า

โครงการ ‘แลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง’ จะพัฒนาท่าเรือน้ำลึกสองฝั่งทะเล และมีโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างกันด้วยระบบราง (รถไฟทางคู่) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ภายใต้แนวคิด ‘One Port Two Side’ และการพัฒนาพื้นที่หลังท่าด้วยอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องและกิจกรรมเชิงพาณิชย์

โดยได้คัดเลือกจุดก่อสร้างท่าเรือทั้งสองฝั่ง คือ บริเวณแหลมริ่ว ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร และแหลมอ่าวอ่าง ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง ที่สามารถรองรับตู้สินค้าได้ฝั่งละ 20 ล้านทีอียู (ตู้คอนเทนเนอร์ขนาดยาว 20 ฟุต)

สำหรับท่าเรือฝั่งชุมพรจะมีพื้นที่ถมทะเลประมาณ 5,808 ไร่ ประกอบด้วยพื้นที่ท่าเทียบเรือ 4,788 ไร่และพื้นที่พัฒนาอเนกประสงค์ 1,020 ไร่ ส่วนท่าเรือฝั่งระนอง จะมีพื้นที่ถมทะเลประมาณ 6,975 ไร่ ประกอบด้วย พื้นที่ท่าเทียบเรือ 5,633 ไร่ และพื้นที่อเนกประสงค์ 1,342 ไร่

ส่วนระบบเส้นทางเชื่อมโยงมีระยะทาง 93.9 กิโลเมตร ประกอบด้วย มอเตอร์เวย์และรถไฟทางคู่ ขนาดรางมาตรฐาน (1.435 เมตร) รองรับการขนส่งสินค้า และรางขนาด 1 เมตร เพื่อเชื่อมการเดินทางขนส่งของประเทศอีกด้วย โดยมีรูปแบบทั้งทางยกระดับ ทางระดับพื้นและอุโมงค์ 3 แห่ง

รัฐบาลตั้งเป้าจะให้แลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนองเป็นจุดศูนย์กลางขนส่งสินค้าและเส้นทางเดินเรือใหม่ของโลก โดยมีแรงจูงใจจะดึงผู้มาใช้บริการ คือ สามารถลดระยะเวลาขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างมหาสมุทรอินเดียกับมหาสมุทรแปซิฟิก จากเดิมที่การใช้เส้นทางช่องแคบมะลากาใช้เวลา 9 วัน โครงการแลนด์บริดจ์นี้จะทำให้เหลือ 5 วัน ด้วยการนำสินค้าจากเรือมาขึ้นรถบรรทุกหรือรถไฟแล้วขนไปลงเรือที่ท่าเรืออีกฝั่งหนึ่ง

นอกจากนี้จะเกิดโครงการนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีการตั้งเขตเศรษฐกิจเสรีเพื่อดึงดูดนักลงทุนมาพัฒนาอุตสาหกรรมหลังท่าเรือและจะทำให้เกิดพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามมา เพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านเศรษฐกิจในภาคใต้ต่อไป
 


ผู้บริหารสายการเดินเรือให้ข้อมูลผู้เขียนต่อว่า

“ลองคิดดูสิ หากเรือสินค้ามาจอดที่ท่าเรือชุมพร ต้องยกตู้คอนเทนเนอร์ลงจากเรือที่ชุมพร แล้วยกขึ้นรถไฟไประนอง แล้วยกลงจากรถไฟเพื่อยกไปขึ้นเรือที่ระนองอีก ยกตู้4ครั้ง โดนไป 4,000-5,000 บาทต่อตู้ ไหนจะค่าภาระท่าเรือ 2 แห่ง ค่าขนส่งทางรถไฟอีกประมาณ 100 กม. รวมแล้วค่าใช้จ่ายเยอะมาก ประมาณ 10,000-12,000 บาทต่อตู้ (ประมาณ 300-400 ดอลลาร์สหรัฐฯ)

“ปัจจุบันนี้เรือขนส่งสินค้าจะมีระวางขับน้ำตั้งแต่ 100,000 -200,000 ตัน ยิ่งลำใหญ่ต้นทุนขนส่งสินค้าจะถูกลง สมมติว่าเรือสินค้าขนาดระวาง 100,000 ตัน จะบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ได้ 10,000 ตู้ หรือเฉลี่ยตู้คอนเทนเนอร์ละ 10 ตัน ถ้ามีเรือเทียบท่าเรือระนองวันละ 10 ลำ หมายความว่ามีตู้ต้องยกขึ้นรถไฟ 100,000 ตู้ ขณะที่รถไฟแต่ละขบวนขนได้ประมาณ 500 ตู้คอนเทนเนอร์ ลองคิดดูสิว่าจะเสียเวลากี่วันกว่าจะขนขึ้นขนลง”

“ขณะที่เรือไปถ่ายลำที่สิงคโปร์หรือมาเลเซียเสียค่าใช้จ่ายตู้ละ 80-100 ดอลลาร์สหรัฐฯ เรือสินค้าลำหนึ่งขนตู้คอนเทนเนอร์ประมาณ 10,000-20,000 ตู้ ดังนั้น ค่าใช้จ่ายถูกกว่ากันลำละหลายสิบล้านบาท และกว่าจะขนถ่ายตู้นับหมื่นขึ้นลงรถไฟ และขนส่งตู้ระหว่างชุมพร-ระนองคงใช้เวลาประมาณ 5-10 วัน ไม่ได้ประหยัดเวลาเลย”

“สรุปคือระยะเวลาก็ไม่ได้เร็วกว่า แต่ยังเสียค่าขนส่งเพิ่มขึ้นอีก แล้วลูกค้าเรือสินค้าที่ไหนจะมา”


“ความเห็นของผมคือโครงการนี้ไม่น่าจะไปรอด ตำน้ำพริกละลายทะเลเปล่าๆ และคนในวงการเดินเรือส่วนใหญ่ส่ายหน้ากับโครงการนี้มานานแล้ว และอีกประการหนึ่ง รัฐบาลก็กำลังสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟสสาม เป็นท่าเรือขนาดใหญ่ เรือกินน้ำลึกเข้าจอดเทียบท่าได้ แล้วจะไม่เป็นการแย่งลูกค้ากันเหรอ”

Spoil
ต่อคำถามที่ว่าแล้วที่จะมีนิคมอุตสาหกรรมเกิดขึ้นหลังท่าเรือและจะทำให้เกิดพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามมา พวกเขามีความเห็นอย่างไร

“การจะมีอุตสาหกรรมหลังท่าเรือตามมา มันจะต้องมีตู้ขนส่งสินค้าจำนวนมากวิ่งผ่าน เกิดความหลากหลายของสินค้า จึงจะเป็นการดึงดูดให้เกิดอุตสาหกรรม แต่จะมีจริงหรือ เราเคยสร้างท่าเรือระนองแล้วบอกว่าจะมีอุตสาหกรรมตามมา แต่คุณไปดูท่าเรือระนองเปิดมาสิบกว่าปี แทบไม่มีใครใช้ ตอนนี้ก็แทบจะร้างแล้ว”

ขณะที่รายงานฉบับสมบูรณ์ ‘โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งทางทะเลฝั่งอ่าวไทย’ จัดทำโดย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ และ ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
ได้มีข้อสรุปว่า โครงการแลนด์บริดจ์ ชุมพร-ระนอง ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด แต่เสนอว่า

“…ทางเลือกที่ ‘เหมาะสมที่สุด’ ในการเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งทางทะเลฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน คือ การให้ความสำคัญกับการสร้างเส้นทางเข้าถึงพื้นที่พัฒนาตามแผนปฏิบัติการการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างยั่งยืน (SEC) โดยเน้นการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่และดำเนินการพัฒนาต่อจากสิ่งที่มีอยู่แล้วเป็นหลัก เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด…”


อีกด้านหนึ่งโครงการนี้ยังสร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้มหาศาลอย่างมาก

ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักสิ่งแวดล้อมทางทะเล ได้ให้ความเห็นว่า “ความเป็นไปได้สูงที่จะกระทบต่อการยื่นขอมรดกโลกทะเลอันดามัน ส่งผลกระทบต่อป่าชายเลน ซึ่งเป็นแหล่งเก็บกักคาร์บอนที่ดีที่สุด และสามารถนำรายได้เข้าประเทศในระยะยาวผ่านกลไกการค้าคาร์บอนที่เพิ่งตกลงชัดเจนในเวทีเจรจาโลกร้อนระดับโลก (COP24) ที่กลาสโกว์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา รวมถึงการสูญเสียศักยภาพสร้างรายได้ประเทศจากการท่องเที่ยว”

น่าแปลกใจที่รัฐบาลชุดนี้ประกาศมาตลอด ประเทศไทยมุ่งหน้าสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ แต่การกระทำสวนทางโดยสิ้นเชิง

การพัฒนาภาคใต้ควรให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้มหาศาลเป็นหลัก แต่แลนด์บริดจ์กำลังจะมาทำลายอุตสาหกรรมที่ทำรายได้ให้ประเทศอันดับหนึ่ง

โครงการลงทุน 1 ล้านล้านบาท คุ้มค่าจริงหรือ คำตอบมีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าจะรับรู้หรือไม่





- คนในวงการไม่อยากลงทุน แต่คนไทยฝันกันไม่เลิกตั้งแต่คอคอดกระ

- key คือต้องลดต้นทุน logistics cost ให้ได้ แต่มาพักเรือที่นี่ cost กลับจะสูงขึ้น ส่งผลให้สายเรือต้องคิดค่า freight แพงขึ้นตาม สายเรือที่ไหนจะมาใช้
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
แก้ไขล่าสุดโดย Q-plint เมื่อ Mon Sep 15, 2025 15:28, ทั้งหมด 2 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Feb 2011
ตอบ: 4474
ที่อยู่: Cygames, Inc.
โพสเมื่อ: Mon Sep 15, 2025 15:32
[RE: “ตำน้ำพริกละลายทะเล” ความเห็นของบริษัทเดินเรือต่อโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ ของไทย]
ประเด็นคือธรรมชาติที่เป็นแหล่งท่องเทียวเสียหายแน่นอน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 Oct 2006
ตอบ: 7240
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 15, 2025 15:33
[RE: “ตำน้ำพริกละลายทะเล” ความเห็นของบริษัทเดินเรือต่อโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ ของไทย]
สรุป โปรเจ็ค มันล่มไปยัง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Sep 2013
ตอบ: 14444
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 15, 2025 15:35
[RE: “ตำน้ำพริกละลายทะเล” ความเห็นของบริษัทเดินเรือต่อโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ ของไทย]
พวกคุณอย่าถ่วงความเจริญดิ

นี่มันโครงการใหญ่ เวลาพวกผมก็น้อย ต้องรีบเซ็น ยังจะค้านกันอีกหรอ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
KEEP THE BLUE FLAG FLYING HIGH
ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status: อิอิ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Mar 2020
ตอบ: 14199
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 15, 2025 15:37
[RE: “ตำน้ำพริกละลายทะเล” ความเห็นของบริษัทเดินเรือต่อโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ ของไทย]
ประหยัด 4-5 วัน แต่กว่าจะถ่ายของส่งของจัดของใหม่ หมดไปละ 2-3 วัน อันนี้เอาแบบระบบเทพสัสๆเลยนะไม่นับปัญหาบลาๆๆๆที่อาจเกิดระหว่างขนส่งอีก ผมเป็นเจ้าของสินค้าผมไม่ใช้บริการอะ โดยเฉพาะเรือเทกอง คือไม่เอาแน่นอน
แก้ไขล่าสุดโดย zinman เมื่อ Mon Sep 15, 2025 15:39, ทั้งหมด 2 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Mar 2020
ตอบ: 15723
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 15, 2025 15:40
[RE: “ตำน้ำพริกละลายทะเล” ความเห็นของบริษัทเดินเรือต่อโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ ของไทย]
เขาเล็งใช้ประโยชน์ที่ดินข้างทางรถไฟ เรื่องรถไฟน่าจะเป็นของแถม

โครงการนี้ไม่คุ้มเลยสำหรับประเทศ แต่มีคนบางกลุ่มคุ้ม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Feb 2010
ตอบ: 5404
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 15, 2025 15:59
[RE: “ตำน้ำพริกละลายทะเล” ความเห็นของบริษัทเดินเรือต่อโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ ของไทย]
ฝ่ายนึงว่าดี อีกฝ่ายว่าไม่ดี ไม่รู้ยังไง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status: 2 สุดยอดมิดฟิลด์แห่งยุค
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Oct 2008
ตอบ: 19143
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 15, 2025 16:12
[RE: “ตำน้ำพริกละลายทะเล” ความเห็นของบริษัทเดินเรือต่อโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ ของไทย]
daaa พิมพ์ว่า:
ฝ่ายนึงว่าดี อีกฝ่ายว่าไม่ดี ไม่รู้ยังไง
 


เลขประมาณการด้านล่างจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ ผมบอกเลยว่า โคตรเวอร์ แบบ over เกินไปมากๆ ตู้ผ่านท่าเรือแหลมฉบังซึ่งเป็นท่าเรือหลักทั้งเข้าและออกรวมถ่ายลำปีนึงตก 10 ล้าน คุณไปเอาตัวเลขระดับ 25.8 ล้านมาจากไหน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4665
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 15, 2025 16:14
[RE: “ตำน้ำพริกละลายทะเล” ความเห็นของบริษัทเดินเรือต่อโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ ของไทย]
สภาพัฒน์เคยจ้างจุฬาแล้วสรุปได้ว่าไม่คุ้ม ส่วนหน่วยงานรัฐบอกคุ้มแต่ไม่มีการประเมินรายได้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: บ่ได้ชอบคนจีน แต่ชอบอาหมวย
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Nov 2022
ตอบ: 1784
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 15, 2025 17:11
[RE: “ตำน้ำพริกละลายทะเล” ความเห็นของบริษัทเดินเรือต่อโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ ของไทย]
คุ้มมากสำหรับจีน เรือรบจีนตอนนี้ต่อได้มากกว่าอเมริกาแล้ว เหลือแค่หาทางออกน่านน้ำสากลโดยไม่ต้องเสี่ยงโดนดักจมที่มะละกา ออกที่ไทยต่อพม่า ปากี ศรีลังกา ยาวไปสบาย แจกตังค์ให้นักการเมืองไทยตัวละ พันล้านหยวน ยังโคตรคุ้ม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel