[RE: 3 วันผ่านไป Hollow Knight: Silksong สร้างอะไรไว้บ้าง ?]
RocketMan พิมพ์ว่า:
LuLLaZZx พิมพ์ว่า:
RocketMan พิมพ์ว่า:
ทำไมสตีมถึงล่มเพราะ hollow knight ผมมองว่าแค่เรื่องบังเอิญ เพราะตอน palword ออกน่าจะแรงกว่านี้เยอะเพราะคนเล่นแตะหลัก2ล้านเลย
ไม่บังเอิญ
มันไม่มี pre-perchase/preload ทำให้พอเกมเปิด คนทยอยกันเข้าไปกดซื้อ
หน้าซื้อ/จ่ายเงินมันเลยล่ม
ไม่ใช่แค่ steam
gog / nin shop ก็ล่มมั้ง
ถ้าแบบนี้อาจจะเกี่ยวกับ 3party แล้วมั่งครับ การที่หน้าร้านหลายๆที่เป็นเหมือนกัน ปลายทางอีกด้านอาจรองรับ transactions ไม่ไหวทำให้ทุกอย่างล่ม เหมือนอดีตที่ epic เคยแจก death stranding แล้วการยืนยันรับเกมล่ม
ระบบอะไรก็ล่มได้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร ไม่ได้เกี่ยวกับ 3rd party ด้วย คิดง่ายๆ สมมุติปกติมี transaction แค่วันละหลักพันถึงหมื่น โดยเฉพาะถ้าวันนั้นไม่ได้มีกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษของร้านขายเกม ก็เป็นเรื่องปกติที่จะไม่ได้มีการ scale รอรับ transaction เยอะๆ
ทีนี้พอ transaction มันเข้ารวดครึ่งล้านภายในชั่วโมงเดียว ระบบไหนก็เอาไม่อยู่ทั้งนั่นแหละ ทีทุกเจ้ามันล่มพร้อมกันก็เพราะตัวเกมมันไม่ได้เปิดให้พรีดาวน์โหลด แปลว่าวันนั้นทุกร้านค้า มันจะเจอทั้งคนที่ซื้อเดี๋ยวนั้น คนที่โหลดเดี๋ยวนั้นไปพร้อมกัน ไม่นับพวกสตรีมเมอร์ที่แย่งชิงกันทำคอนเทนต์อีก
อย่างเคส palworld วันวางขายมันไม่ได้ถึงสองล้านนะ วันนั้นมันหลัก 3-4 แสน แล้วค่อยๆไต่มาถึงสองล้านหลังจากนั้นหลายวัน ซึ่งขนาดวันวางขายหลัก 3-4 แสน สตีมยังหน่วงเลย แล้ว silksong ชั่วโมงเดียวห้าแสน จะล่มก็ไม่แปลก พวกร้านขายเกมก็ไม่ได้คิดหรอกว่ากระแสมันจะมาโหดกันขนาดนี้
เคส epic ไปเทียบก็ยาก ขนาดแค่ใช้งานปกติทั่วไปเว็บมันยังช้าเลย ยอดคนเข้าใช้ peak ทะลุปกติไปหน่อยมันหน่อยก็ไม่ค่อยไหวแล้ว