[RE: ตามกฎหมาย เพื่อไทยไม่มีอำนาจยุบสภาแม้อยากยุบ ?]
champzaa8 พิมพ์ว่า:
SlayerMetal พิมพ์ว่า:
ปัญหาน่าจะมาจาก รธน. ไม่ได้เจาะจงไว้ว่าใครมีอำนาจในการยื่นยุบสภา
มันเลยเกิดการตีความว่าต้องตัวจริงเท่านั้น หรือรวมรักษาการ (Person In Charge, Interim) ด้วย
ปัญหาคือเจาะจง นายกรัฐมนตรีเท่านั้น
ทันที นายกตัดสินพ้นสภาพ ผลทางกฎหมาย คือ ทั้งคณะรัฐมนตรี มีอำนาจบริหารเท่าที่จำเป็น
ไม่สามารถ การแต่งตั้งโยกย้ายใหญ่,การทำสัญญาระยะยาวผูกพันประเทศ,การเสนอร่างกฎหมายสำคัญ
และ การกราบบังคมทูลขอยุบสภา
ถ้าเจาะจงจริง มันจะไม่มีการสับสน แล้วอาจารย์กฎหมายตีความกันไปคนละทางแบบนี้ครับ
เพราะบรรทัดสุดท้ายเรื่องยุบสภาที่บอกว่าห้าม จริงๆแล้วไม่มีระบุในรัฐธรรมนูญครับ
เรื่องยุบสภา กลไกจริงๆมันคือ คณะรัฐมนตรี(โดยนายก) ทูลเกล้าถวายพระราชกฤษฎีกายุบสภา
ขยายความคือคณะรัฐมนตรีมีหน้าที่ถวายคำแนะนำแก่พระมหากษัตริย์เพื่อลงพระนามในกฎหมายที่ทูลเกล้าเสนอไป
(อันนี้ General เลย ใช้กับทุกกฎหมายที่ต้องทูลเกล้า)
สังเกตได้ว่า "ไม่ได้ระบุ" ว่าใครต้องเป็นคนส่งขึ้นทูลเกล้า แต่โดยปกติคือนายกรัฐมนตรี
ซึ่งเมื่อการทูลเกล้ากฎหมายยุบสภาเดินไปตาม Process ปกติ รักษาการนายกก็ทำแทนได้
มันเลยเป็นที่ถกเถียงกัน ว่าเรื่องใหญ่แบบนี้รักษาการกล้าทูลเกล้าไหม หรือเหมาะสมไหม
แต่ literally ถ้าเอาเฉพาะตัวอักษร "ไม่ได้ห้าม" รักษาการนายกทูลเกล้าถวายกฎหมายในช่วงสูญญากาศ
ไม่มีแม้แต่บทบัญญัติพิเศษใดๆด้วยซ้ำครับว่า ยุบสภา ต้องทำยังไง
(รัฐธรรมนูญปล่อยให้การยุบสภาเป็นไปตาม process ปกติของการเสนอกฎหมายทูลเกล้า)
มาตรา 169 ว่าด้วยขอบเขตอำนาจของคณะรัฐมนตรีรักษาการที่ว่ามาว่าห้ามนู่นนี่ มีแค่ 4 ข้อ คือห้าม 4 เรื่องเท่านั้น
และมาตรานี้ใช้เมื่อเข้า 167(2) เท่านั้น และเหตุการณ์ตอนนี้ไม่ใช่ 167(2) ครับ