[RE: วันนี้ตั้งใจจะทำ Challenge จะตอบทุกเม้นให้โหมะเลย]
[N]~Online พิมพ์ว่า:
นโยบายของรัฐบาล ที่ท่านเห็นด้วย ซัก1 เรื่อง
นโยบายที่ผมเห็นด้วย: "การสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั้งผ่านการลดภาษีนำเข้า และเงินอุดหนุนจากรัฐ"
แม้จะมีข้อถกเถียงในรายละเอียด แต่โดยโครงสร้าง ถือว่าเป็นนโยบายที่ “คิดถูกทาง” และเป็นการวางรากฐานอุตสาหกรรมใหม่ในระยะยาวอย่างแท้จริง
เหตุผลเชิงลึกว่าทำไมถึง "ควรสนับสนุน EV"
1. ไทยต้องเปลี่ยนจากฐานการผลิตแบบเดิม
เราเป็น “Detroit of Asia” ที่ผลิตรถยนต์สันดาป (ICE) ส่งออกอันดับต้น ๆ ของโลก
แต่โลกกำลังเปลี่ยนไปสู่ EV แบบชัดเจน → ญี่ปุ่น จีน ยุโรป ตั้ง deadline เลิกผลิตเครื่องยนต์
ถ้าเราไม่ pivot สู่ EV ตอนนี้ เราจะเสียความสามารถในการแข่งขันทั้งหมดในอีก 10-15 ปี
2. การลดภาษี + อุดหนุน เป็นจุดเริ่มต้นให้เกิด "Demand"
EV เป็นสินค้าใหม่ คนไทยยังลังเล เพราะราคาสูง ไม่มีปั๊มชาร์จ ไม่คุ้นมือช่าง ฯลฯ
การลดภาษีนำเข้า และอุดหนุน 70,000–150,000 บาท ทำให้คนกล้าซื้อ → พอมี demand → Private sector ก็กล้าลงทุนสร้างโรงงาน ประกอบ ชาร์จ ซ่อม ฯลฯ
3. จีนแห่เข้ามาตั้งฐานการผลิตจริง
BYD, MG, NETA, Great Wall Motor, Changan ฯลฯ ประกาศตั้งโรงงานในไทย เพราะเราให้สิทธิประโยชน์ดี
ต่างชาติพวกนี้ไม่ได้แค่มาประกอบ → เขาสร้าง supply chain ตั้งแต่แบตเตอรี่ ชิ้นส่วน ไปจนถึง R&D
ในอนาคต ไทยจะเป็นศูนย์กลาง EV ของภูมิภาค ถ้าเรารักษา ecosystem นี้ไว้ได้
ข้อดีของนโยบายนี้ ที่หลายคนมองข้าม
เกิด “แรงงานใหม่” ที่มีทักษะสูงขึ้น
แรงงานประกอบ EV ต้องเรียนรู้ระบบไฟฟ้า แบตเตอรี่ ซอฟต์แวร์ → Upskill
มีผลต่อภาพรวมของตลาดแรงงานไทยในระยะยาว
เกิดเทคโนโลยี Spin-Off
ระบบจัดการพลังงาน → นำไปใช้กับโซลาร์ บ้านอัจฉริยะ
วิจัยแบตเตอรี่ → ส่งต่อไปสู่อุตสาหกรรมอื่น เช่น พลังงานหมุนเวียน, Smart Grid ฯลฯ
ลดการพึ่งพาน้ำมัน + ลดมลภาวะ
EV ใช้ไฟฟ้า → หากไทยผลิตไฟจาก renewable มากขึ้น ก็จะช่วยลดคาร์บอนจริง
และที่สำคัญ: ไทยต้องนำเข้าน้ำมันดิบจำนวนมหาศาลทุกปี การลดการใช้น้ำมัน คือช่วยลดดุลการค้าโดยตรง
แล้วนโยบายนี้มีข้อเสียมั้ย?
มีครับ — และคนที่วิจารณ์ก็ควรรับฟัง เช่น:
คนมองว่า “เอื้อจีนมากเกินไป” → แต่ต้องยอมรับว่า EV จากจีนตอนนี้ ถูกที่สุด และเดินหน้าที่สุดในโลก
รัฐสูญเสียรายได้จากภาษีนำเข้า → จริง แต่ก็แลกกับการปั้น ecosystem ใหม่
โรงงานญี่ปุ่นในไทยจะได้รับผลกระทบ → ใช่ แต่ก็เป็นแรงกระตุ้นให้เขาต้องปรับตัว ไม่เช่นนั้นเราจะตกขบวนโลก
สรุป
นโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า คือ "การวางหมากระยะยาว" ที่มาถูกจังหวะ ถูกยุค และเป็นนโยบายที่สร้างโอกาสใหม่ให้ไทยในโลกอนาคต
ไม่ใช่แค่เรื่องรถยนต์ — แต่มันคือ “การเปลี่ยนประเทศจากฐานอุตสาหกรรมเก่า → สู่เศรษฐกิจพลังงานสะอาด และเทคโนโลยี”
ถ้าใครมองว่านี่คือการ “ขายชาติให้จีน” — ก็ต้องถามกลับว่า แล้วจะให้เราผลิต EV เองเหรอ?
เรายังไม่มีความพร้อมขนาดนั้น แต่ถ้าเปิดรับ และต่อยอดได้ในแบบไทยๆ เราจะได้เทคโนโลยีใหม่เข้าประเทศแบบเร็วที่สุดในรอบหลายสิบปี
จบพอใจกับคำตอบมั๊ย
ถามกลับ พอใจกับการซื้อมาดูเอเก้มั๊ย
ตอบเอ็งต้องตอบพี่ ถ้าเอ็งตอบว่า ดีครับ ผมติ่งต้าครับ เอ็งไปไกลๆจากชีวิตกรูวววว