[RE: Wuthering Waves หรือ Genshin Impact]
Genshin เลิกไปนานละ แต่เพื่อนยังเล่นอยู่ เอาเท่าที่พอจะรู้ละกัน
การสำรวจ open world โดยทั่วไปแล้วถ้าตัวละครเคลื่อนที่ช้ามักจะมีสัตว์หรือรถให้ขี่(เหมือนจะมีเฉพาะเมืองล่าสุดนะ แต่ช้าแล้วยังต้องวิ่งหาอีก) หรือ QoL ที่ไม่ใช้ Stamina เวลาอยู่นอกการต่อสู้ แต่เพราะความเป็นเกมกาชาต้องหาเน้นหาเงินมากกว่าจะเน้นไปที่ความสนุก วิธีแก้ปัญหาคือเปิดตัวละครที่มีความสามารถในการเคลื่อนที่เอาครับ
เนื้อเรื่อง ไม่มี skip ได้นะ แต่อย่างน้อยควร skip ประโยคได้ แต่พี่ไม่ทำ กว่าจะข้ามได้ต้องรอตัวละครขยับแขนขยับขาหันหน้า แพนกล้อง
End game content - เพิ่ม Imaginarium Theater ที่สรุปแล้วมี content ให้เล่นมากขึ้นนิดเดียว เพราะมันเพิ่มเวลา Abyss เป็น 1 เดือน แถมโหมดใหม่ก็ดันไปทำลายความสนุกในการจัดทีมอีก เพราะมันสุ่มตัว ทำให้แทนที่จะจัดตัวที่มันเข้ากันได้เล่นเป็นทีมดี กลายเป็นจัดทีมตัวแบก+ภาระ

หลักๆก็ทำมาเพื่อหาเงินแหละโดย powercreep กับบังคับให้ต้องมีตัวละครเยอะๆ
Enemy design - หลายตัวเน้นถ่วงเวลา ไม่เน้นความสนุก มุดดิน ลอยฟ้า โดดไปมา ฯลฯ
Character design - เมื่อก่อนจะ design ให้มีปัญหาทางด้านเกมเพลย์ แก้ปัญหาโดยการเปิดดาวเพิ่ม หรือบางตัวก็กากกว่าตัวฟรีต้องเปิดจนกว่าจะดาวเยอะถึงจะเก่ง ไม่รู้เดี๋ยวนี้เป็นไง
รางวัลการสำรวจ - สำรวจเอาสนุกล้วนๆ รางวัลสุดห่วย ถ้าใครที่เบื่อ gameplay สำรวจก็แทบจะไม่มีแรงจูงใจให้สำรวจแล้ว ไม่เหมือนเกม Single Player ที่สำรวจแล้วได้ของสวมใส่ดีๆมาใช้
สรุป ปัญหาหลายอย่างมันเกิดจากความเป็น gacha ที่ต้องเน้นเพิ่มความอยากในการจ่ายเงินมากกว่าความสนุก แต่หลายอย่างก็ไม่เกี่ยวแต่พี่ก็ไม่แก้เพราะอะไรไม่รู้