BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้จัดการทีมชุดเยาวชน
Status: Red Devil & Nerazzurri & The Yellow Wall
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 18514
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 08:30
แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ
เห็นคนทำสรุปมา ความมั่นคงตามนี้มั้ยครับ (ในจีน)

โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Sep 2010
ตอบ: 1995
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 09:13
Top Comment [RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
Adios2nd พิมพ์ว่า:
ไอ้เจ้าที่วางข้างๆ Tesla อ่ะ
ปกปิดหนี้ทางบัญชี ด้วยการค้างเงิน Supplier เกิน 6 เดือนไปละ

เวลาล่ม มันไม่ทะยอยล่มนะ มันไปแบบ Evergrande เลย  


แต่ล่าสุดยอมจ่ายใน 60 วันแล้วหนิ ตามนโยบายของสี แล้วคนที่ออกมาแฉดันเป็นคู่แข่งอย่าง GWM เอง ไปเอาข้อมูลจาก GMT research ซึ่งก็น่าเชื่อถือประมาณหนึ่งแต่ก็เคยพลาดโดน Air asia X ฟ้องมาแล้วเหมือนกัน

มีคนจีนวิเคราะห์ไวว่า หนี้นอก+ในระบบ ราว 70% ของสินทรัพย์ของ BYD และต่างจาก Evergrande ครับ เพราะหนี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้เครดิตซัพพรายเออร์ หนี้ปราศจากดอกเบี้ย หนี้ที่มีดอกเบี้ยมีแค่ราวๆ 5% (หนี้ดอกเบี้ยพิเศษจาก ปธ.สี) และน้อยกว่ากระแสเงินสดของ BYD อีก

ส่วนสาเหตุที่มีการบอก BYD = Evergrade ก็มาจาด GWM นี้แหละ เพราะไม่พอใจ BYD จากสงครามราคานี้แหละ แล้วตัวเองโดนแย่ง segment SUV จาก BYD เพราะ BYD มันตุกติกเรื่องพวกนี้ เลยทำสงครามราคาได้ ยังไม่รวม ปธ.สี อวย BYD เยอะจนน่าเกลียด ทั้งให้ดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยลงทุนในต่างประเทศและสนับสนุนช่วยเหลือเยอะมาก เพราะ BYD มันทำตามนโยบาย ปธ.สี คือเป็นบริษีทที่ผลิตเองทั้งหมดตั้งแต่ต้นน้ำ ปธ.สี มันชอบ รง.ฮังการี / รง.ตุรกี รบ.จีน ก็ออกหน้าช่วยลงทุนให้

แต่การที่เป็นบริษัทที่ทำแบบนี้ ทำให้จะต้องมีการผลิตตลอดเวลา เพื่อต้นทุนจะได้ถูก ก็เลยมีปัญหารถล้นสต็อกและต้องทำสงครามราคาเพื่อระบาย แต่ล่าสุด ตอนต้นเดือน มิ.ย. ทุกบริษัทโดยเฉพาะ BYD โดน ปธ.สี เรียกไปคุยเรื่องนี้แล้วว่า ห้ามทำสงครามราคาและจ่ายเงินซัพพรายเออร์ใน 60 วัน ซึ่ง BYD ก็ยอมตกลงแบบไม่มีปัญหาครับ BYD มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งกว่ามาก แต่ก็ต้องดูหลังปรับวิธีจ่ายซัพพรายเออร์กระแสเงินสดในมือน่าจะเปลี่ยนไป แต่ยังเป็นบ.อุตสาหกรรมที่รัฐบาลสนับสนุน และมีโครงสร้างหนี้ที่แตกต่างจาก Evergrande อย่างสิ้นเชิง ดังนั้น โอกาสที่จะล่มสลายในลักษณะเดียวกับ Evergrande นั้นมีน้อยมากครับ ข้อกังวลส่วนใหญ่มาจากความรุนแรงของการแข่งขันในตลาด และการโจมตีจากคู่แข่งมากกว่าที่จะเป็นสัญญาณของวิกฤตทางการเงินที่ใกล้จะล้มละลายจริงๆ ครับ

ปล.เครดิตซัพพรายเออร์เป็นเรื่องปกติครับ แต่ของ BYD มันน่าเกลียดตรงที่นานชิบหาย และ รถมือสองป้ายแดง 0 ไมค์ก็ปกติ ฝั่งญี่ปุ่นก็มีทำกันเป็นปกติครับ

ปล2. จริงศึก GWM vs BYD นี้มีหลายเรื่องมาก ล่าด GWM บอก BYD โกงค่า Emission ใน BYD Qin กับ Song
แก้ไขล่าสุดโดย nontarat เมื่อ Sun Jun 22, 2025 09:18, ทั้งหมด 2 ครั้ง

ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Oct 2006
ตอบ: 4208
ที่อยู่: เดนมาร์ก
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 08:34
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
ไอ้เจ้าที่วางข้างๆ Tesla อ่ะ
ปกปิดหนี้ทางบัญชี ด้วยการค้างเงิน Supplier เกิน 6 เดือนไปละ

เวลาล่ม มันไม่ทะยอยล่มนะ มันไปแบบ Evergrande เลย
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 1302
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 08:44
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
เต๊สล่าของจีนรึ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
COYS!
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status: busy
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Mar 2022
ตอบ: 717
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 08:50
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
จากในลิสทั้งหมดที่ว่ายังไม่ตาย

เดาไว้เลยว่าสุดท้ายเหลือรอดไม่ถึงครึ่ง

สรุปคือไม่มีเจ้าไหนมั่นคงขนาดนั้น

เห็นภายนอกดีๆ ภายในปกปิดอะไรไว้บ้างก็ไม่รู้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 3096
ที่อยู่: โรงเรียนซูซูรัน
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 09:06
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
Adios2nd พิมพ์ว่า:
ไอ้เจ้าที่วางข้างๆ Tesla อ่ะ
ปกปิดหนี้ทางบัญชี ด้วยการค้างเงิน Supplier เกิน 6 เดือนไปละ

เวลาล่ม มันไม่ทะยอยล่มนะ มันไปแบบ Evergrande เลย  
ยอดขายพุ่งมากนะท่านหรือขายดีแค่ในไทย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Sep 2010
ตอบ: 1995
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 09:13
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
Adios2nd พิมพ์ว่า:
ไอ้เจ้าที่วางข้างๆ Tesla อ่ะ
ปกปิดหนี้ทางบัญชี ด้วยการค้างเงิน Supplier เกิน 6 เดือนไปละ

เวลาล่ม มันไม่ทะยอยล่มนะ มันไปแบบ Evergrande เลย  


แต่ล่าสุดยอมจ่ายใน 60 วันแล้วหนิ ตามนโยบายของสี แล้วคนที่ออกมาแฉดันเป็นคู่แข่งอย่าง GWM เอง ไปเอาข้อมูลจาก GMT research ซึ่งก็น่าเชื่อถือประมาณหนึ่งแต่ก็เคยพลาดโดน Air asia X ฟ้องมาแล้วเหมือนกัน

มีคนจีนวิเคราะห์ไวว่า หนี้นอก+ในระบบ ราว 70% ของสินทรัพย์ของ BYD และต่างจาก Evergrande ครับ เพราะหนี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้เครดิตซัพพรายเออร์ หนี้ปราศจากดอกเบี้ย หนี้ที่มีดอกเบี้ยมีแค่ราวๆ 5% (หนี้ดอกเบี้ยพิเศษจาก ปธ.สี) และน้อยกว่ากระแสเงินสดของ BYD อีก

ส่วนสาเหตุที่มีการบอก BYD = Evergrade ก็มาจาด GWM นี้แหละ เพราะไม่พอใจ BYD จากสงครามราคานี้แหละ แล้วตัวเองโดนแย่ง segment SUV จาก BYD เพราะ BYD มันตุกติกเรื่องพวกนี้ เลยทำสงครามราคาได้ ยังไม่รวม ปธ.สี อวย BYD เยอะจนน่าเกลียด ทั้งให้ดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยลงทุนในต่างประเทศและสนับสนุนช่วยเหลือเยอะมาก เพราะ BYD มันทำตามนโยบาย ปธ.สี คือเป็นบริษีทที่ผลิตเองทั้งหมดตั้งแต่ต้นน้ำ ปธ.สี มันชอบ รง.ฮังการี / รง.ตุรกี รบ.จีน ก็ออกหน้าช่วยลงทุนให้

แต่การที่เป็นบริษัทที่ทำแบบนี้ ทำให้จะต้องมีการผลิตตลอดเวลา เพื่อต้นทุนจะได้ถูก ก็เลยมีปัญหารถล้นสต็อกและต้องทำสงครามราคาเพื่อระบาย แต่ล่าสุด ตอนต้นเดือน มิ.ย. ทุกบริษัทโดยเฉพาะ BYD โดน ปธ.สี เรียกไปคุยเรื่องนี้แล้วว่า ห้ามทำสงครามราคาและจ่ายเงินซัพพรายเออร์ใน 60 วัน ซึ่ง BYD ก็ยอมตกลงแบบไม่มีปัญหาครับ BYD มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งกว่ามาก แต่ก็ต้องดูหลังปรับวิธีจ่ายซัพพรายเออร์กระแสเงินสดในมือน่าจะเปลี่ยนไป แต่ยังเป็นบ.อุตสาหกรรมที่รัฐบาลสนับสนุน และมีโครงสร้างหนี้ที่แตกต่างจาก Evergrande อย่างสิ้นเชิง ดังนั้น โอกาสที่จะล่มสลายในลักษณะเดียวกับ Evergrande นั้นมีน้อยมากครับ ข้อกังวลส่วนใหญ่มาจากความรุนแรงของการแข่งขันในตลาด และการโจมตีจากคู่แข่งมากกว่าที่จะเป็นสัญญาณของวิกฤตทางการเงินที่ใกล้จะล้มละลายจริงๆ ครับ

ปล.เครดิตซัพพรายเออร์เป็นเรื่องปกติครับ แต่ของ BYD มันน่าเกลียดตรงที่นานชิบหาย และ รถมือสองป้ายแดง 0 ไมค์ก็ปกติ ฝั่งญี่ปุ่นก็มีทำกันเป็นปกติครับ

ปล2. จริงศึก GWM vs BYD นี้มีหลายเรื่องมาก ล่าด GWM บอก BYD โกงค่า Emission ใน BYD Qin กับ Song
แก้ไขล่าสุดโดย nontarat เมื่อ Sun Jun 22, 2025 09:18, ทั้งหมด 2 ครั้ง

ออนไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2008
ตอบ: 8077
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 09:24
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
ขนาดในไทย สงครามราคาโหดขนาดนี้ ไม่คิดว่าที่โน่น เค้าจัดการกันยังไง ลดราคายังกะประกาศสงคราม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Dennis Berkamp
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jun 2007
ตอบ: 45828
ที่อยู่: บ้านนอก
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 09:40
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
ในจีนเมืองใหญ่ๆใช้กัน แต่พออกไปนอกเมืองห่างไกล ก็ไม่เห็นเท่าไหร่แล้ว ตลาดมันเริ่มนิ่งก็มาหากินนอกประเทศเอา เอาจริงๆภาวะเสี่ยงก็น่ากลัวในระดับนึงเพราะฆ่ากันเองนี่ล่ะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Oct 2006
ตอบ: 4208
ที่อยู่: เดนมาร์ก
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 09:57
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
nontarat พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
ไอ้เจ้าที่วางข้างๆ Tesla อ่ะ
ปกปิดหนี้ทางบัญชี ด้วยการค้างเงิน Supplier เกิน 6 เดือนไปละ

เวลาล่ม มันไม่ทะยอยล่มนะ มันไปแบบ Evergrande เลย  


แต่ล่าสุดยอมจ่ายใน 60 วันแล้วหนิ ตามนโยบายของสี แล้วคนที่ออกมาแฉดันเป็นคู่แข่งอย่าง GWM เอง ไปเอาข้อมูลจาก GMT research ซึ่งก็น่าเชื่อถือประมาณหนึ่งแต่ก็เคยพลาดโดน Air asia X ฟ้องมาแล้วเหมือนกัน

มีคนจีนวิเคราะห์ไวว่า หนี้นอก+ในระบบ ราว 70% ของสินทรัพย์ของ BYD และต่างจาก Evergrande ครับ เพราะหนี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้เครดิตซัพพรายเออร์ หนี้ปราศจากดอกเบี้ย หนี้ที่มีดอกเบี้ยมีแค่ราวๆ 5% (หนี้ดอกเบี้ยพิเศษจาก ปธ.สี) และน้อยกว่ากระแสเงินสดของ BYD อีก

ส่วนสาเหตุที่มีการบอก BYD = Evergrade ก็มาจาด GWM นี้แหละ เพราะไม่พอใจ BYD จากสงครามราคานี้แหละ แล้วตัวเองโดนแย่ง segment SUV จาก BYD เพราะ BYD มันตุกติกเรื่องพวกนี้ เลยทำสงครามราคาได้ ยังไม่รวม ปธ.สี อวย BYD เยอะจนน่าเกลียด ทั้งให้ดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยลงทุนในต่างประเทศและสนับสนุนช่วยเหลือเยอะมาก เพราะ BYD มันทำตามนโยบาย ปธ.สี คือเป็นบริษีทที่ผลิตเองทั้งหมดตั้งแต่ต้นน้ำ ปธ.สี มันชอบ รง.ฮังการี / รง.ตุรกี รบ.จีน ก็ออกหน้าช่วยลงทุนให้

แต่การที่เป็นบริษัทที่ทำแบบนี้ ทำให้จะต้องมีการผลิตตลอดเวลา เพื่อต้นทุนจะได้ถูก ก็เลยมีปัญหารถล้นสต็อกและต้องทำสงครามราคาเพื่อระบาย แต่ล่าสุด ตอนต้นเดือน มิ.ย. ทุกบริษัทโดยเฉพาะ BYD โดน ปธ.สี เรียกไปคุยเรื่องนี้แล้วว่า ห้ามทำสงครามราคาและจ่ายเงินซัพพรายเออร์ใน 60 วัน ซึ่ง BYD ก็ยอมตกลงแบบไม่มีปัญหาครับ BYD มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งกว่ามาก แต่ก็ต้องดูหลังปรับวิธีจ่ายซัพพรายเออร์กระแสเงินสดในมือน่าจะเปลี่ยนไป แต่ยังเป็นบ.อุตสาหกรรมที่รัฐบาลสนับสนุน และมีโครงสร้างหนี้ที่แตกต่างจาก Evergrande อย่างสิ้นเชิง ดังนั้น โอกาสที่จะล่มสลายในลักษณะเดียวกับ Evergrande นั้นมีน้อยมากครับ ข้อกังวลส่วนใหญ่มาจากความรุนแรงของการแข่งขันในตลาด และการโจมตีจากคู่แข่งมากกว่าที่จะเป็นสัญญาณของวิกฤตทางการเงินที่ใกล้จะล้มละลายจริงๆ ครับ

ปล.เครดิตซัพพรายเออร์เป็นเรื่องปกติครับ แต่ของ BYD มันน่าเกลียดตรงที่นานชิบหาย และ รถมือสองป้ายแดง 0 ไมค์ก็ปกติ ฝั่งญี่ปุ่นก็มีทำกันเป็นปกติครับ

ปล2. จริงศึก GWM vs BYD นี้มีหลายเรื่องมาก ล่าด GWM บอก BYD โกงค่า Emission ใน BYD Qin กับ Song  



ถ้าบอกว่าหนี้ (debt-to-asset) 70% นี่...ใกล้แล้วนะ
เพราะไม่รู้หมกอะไรไว้ กับ Asset รถค้างสต็อกนับอะไร?

เพราะ Evergrande debt-to-asset อยู่ที่ 80% นิดๆ ปี 2021 ก่อนเริ่มการ collapse

จีนปั้นกันมาแบบ ฟองสบู่ ยับๆ ทั้งงั้นเลยอ่ะ
แก้ไขล่าสุดโดย Adios2nd เมื่อ Sun Jun 22, 2025 09:58, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Sep 2010
ตอบ: 1995
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 10:44
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
Adios2nd พิมพ์ว่า:
nontarat พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
ไอ้เจ้าที่วางข้างๆ Tesla อ่ะ
ปกปิดหนี้ทางบัญชี ด้วยการค้างเงิน Supplier เกิน 6 เดือนไปละ

เวลาล่ม มันไม่ทะยอยล่มนะ มันไปแบบ Evergrande เลย  


แต่ล่าสุดยอมจ่ายใน 60 วันแล้วหนิ ตามนโยบายของสี แล้วคนที่ออกมาแฉดันเป็นคู่แข่งอย่าง GWM เอง ไปเอาข้อมูลจาก GMT research ซึ่งก็น่าเชื่อถือประมาณหนึ่งแต่ก็เคยพลาดโดน Air asia X ฟ้องมาแล้วเหมือนกัน

มีคนจีนวิเคราะห์ไวว่า หนี้นอก+ในระบบ ราว 70% ของสินทรัพย์ของ BYD และต่างจาก Evergrande ครับ เพราะหนี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้เครดิตซัพพรายเออร์ หนี้ปราศจากดอกเบี้ย หนี้ที่มีดอกเบี้ยมีแค่ราวๆ 5% (หนี้ดอกเบี้ยพิเศษจาก ปธ.สี) และน้อยกว่ากระแสเงินสดของ BYD อีก

ส่วนสาเหตุที่มีการบอก BYD = Evergrade ก็มาจาด GWM นี้แหละ เพราะไม่พอใจ BYD จากสงครามราคานี้แหละ แล้วตัวเองโดนแย่ง segment SUV จาก BYD เพราะ BYD มันตุกติกเรื่องพวกนี้ เลยทำสงครามราคาได้ ยังไม่รวม ปธ.สี อวย BYD เยอะจนน่าเกลียด ทั้งให้ดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยลงทุนในต่างประเทศและสนับสนุนช่วยเหลือเยอะมาก เพราะ BYD มันทำตามนโยบาย ปธ.สี คือเป็นบริษีทที่ผลิตเองทั้งหมดตั้งแต่ต้นน้ำ ปธ.สี มันชอบ รง.ฮังการี / รง.ตุรกี รบ.จีน ก็ออกหน้าช่วยลงทุนให้

แต่การที่เป็นบริษัทที่ทำแบบนี้ ทำให้จะต้องมีการผลิตตลอดเวลา เพื่อต้นทุนจะได้ถูก ก็เลยมีปัญหารถล้นสต็อกและต้องทำสงครามราคาเพื่อระบาย แต่ล่าสุด ตอนต้นเดือน มิ.ย. ทุกบริษัทโดยเฉพาะ BYD โดน ปธ.สี เรียกไปคุยเรื่องนี้แล้วว่า ห้ามทำสงครามราคาและจ่ายเงินซัพพรายเออร์ใน 60 วัน ซึ่ง BYD ก็ยอมตกลงแบบไม่มีปัญหาครับ BYD มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งกว่ามาก แต่ก็ต้องดูหลังปรับวิธีจ่ายซัพพรายเออร์กระแสเงินสดในมือน่าจะเปลี่ยนไป แต่ยังเป็นบ.อุตสาหกรรมที่รัฐบาลสนับสนุน และมีโครงสร้างหนี้ที่แตกต่างจาก Evergrande อย่างสิ้นเชิง ดังนั้น โอกาสที่จะล่มสลายในลักษณะเดียวกับ Evergrande นั้นมีน้อยมากครับ ข้อกังวลส่วนใหญ่มาจากความรุนแรงของการแข่งขันในตลาด และการโจมตีจากคู่แข่งมากกว่าที่จะเป็นสัญญาณของวิกฤตทางการเงินที่ใกล้จะล้มละลายจริงๆ ครับ

ปล.เครดิตซัพพรายเออร์เป็นเรื่องปกติครับ แต่ของ BYD มันน่าเกลียดตรงที่นานชิบหาย และ รถมือสองป้ายแดง 0 ไมค์ก็ปกติ ฝั่งญี่ปุ่นก็มีทำกันเป็นปกติครับ

ปล2. จริงศึก GWM vs BYD นี้มีหลายเรื่องมาก ล่าด GWM บอก BYD โกงค่า Emission ใน BYD Qin กับ Song  



ถ้าบอกว่าหนี้ (debt-to-asset) 70% นี่...ใกล้แล้วนะ
เพราะไม่รู้หมกอะไรไว้ กับ Asset รถค้างสต็อกนับอะไร?

เพราะ Evergrande debt-to-asset อยู่ที่ 80% นิดๆ ปี 2021 ก่อนเริ่มการ collapse

จีนปั้นกันมาแบบ ฟองสบู่ ยับๆ ทั้งงั้นเลยอ่ะ  


70%นี้คือรวมทั้งหมดและที่ซ่อนไว้แล้วครับ ที่GMT คาดการณ์นะครับ แต่หนี้ในระบบจริงๆ 15% ครับ แต่ BYD กับ จีนออกมาตอบโต้ว่า GMT research ข้อมูลไม่จริงครับ
แก้ไขล่าสุดโดย nontarat เมื่อ Sun Jun 22, 2025 10:45, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status: เฮ้อ ๆ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 2304
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 10:46
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
nontarat พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
nontarat พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
ไอ้เจ้าที่วางข้างๆ Tesla อ่ะ
ปกปิดหนี้ทางบัญชี ด้วยการค้างเงิน Supplier เกิน 6 เดือนไปละ

เวลาล่ม มันไม่ทะยอยล่มนะ มันไปแบบ Evergrande เลย  


แต่ล่าสุดยอมจ่ายใน 60 วันแล้วหนิ ตามนโยบายของสี แล้วคนที่ออกมาแฉดันเป็นคู่แข่งอย่าง GWM เอง ไปเอาข้อมูลจาก GMT research ซึ่งก็น่าเชื่อถือประมาณหนึ่งแต่ก็เคยพลาดโดน Air asia X ฟ้องมาแล้วเหมือนกัน

มีคนจีนวิเคราะห์ไวว่า หนี้นอก+ในระบบ ราว 70% ของสินทรัพย์ของ BYD และต่างจาก Evergrande ครับ เพราะหนี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้เครดิตซัพพรายเออร์ หนี้ปราศจากดอกเบี้ย หนี้ที่มีดอกเบี้ยมีแค่ราวๆ 5% (หนี้ดอกเบี้ยพิเศษจาก ปธ.สี) และน้อยกว่ากระแสเงินสดของ BYD อีก

ส่วนสาเหตุที่มีการบอก BYD = Evergrade ก็มาจาด GWM นี้แหละ เพราะไม่พอใจ BYD จากสงครามราคานี้แหละ แล้วตัวเองโดนแย่ง segment SUV จาก BYD เพราะ BYD มันตุกติกเรื่องพวกนี้ เลยทำสงครามราคาได้ ยังไม่รวม ปธ.สี อวย BYD เยอะจนน่าเกลียด ทั้งให้ดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยลงทุนในต่างประเทศและสนับสนุนช่วยเหลือเยอะมาก เพราะ BYD มันทำตามนโยบาย ปธ.สี คือเป็นบริษีทที่ผลิตเองทั้งหมดตั้งแต่ต้นน้ำ ปธ.สี มันชอบ รง.ฮังการี / รง.ตุรกี รบ.จีน ก็ออกหน้าช่วยลงทุนให้

แต่การที่เป็นบริษัทที่ทำแบบนี้ ทำให้จะต้องมีการผลิตตลอดเวลา เพื่อต้นทุนจะได้ถูก ก็เลยมีปัญหารถล้นสต็อกและต้องทำสงครามราคาเพื่อระบาย แต่ล่าสุด ตอนต้นเดือน มิ.ย. ทุกบริษัทโดยเฉพาะ BYD โดน ปธ.สี เรียกไปคุยเรื่องนี้แล้วว่า ห้ามทำสงครามราคาและจ่ายเงินซัพพรายเออร์ใน 60 วัน ซึ่ง BYD ก็ยอมตกลงแบบไม่มีปัญหาครับ BYD มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งกว่ามาก แต่ก็ต้องดูหลังปรับวิธีจ่ายซัพพรายเออร์กระแสเงินสดในมือน่าจะเปลี่ยนไป แต่ยังเป็นบ.อุตสาหกรรมที่รัฐบาลสนับสนุน และมีโครงสร้างหนี้ที่แตกต่างจาก Evergrande อย่างสิ้นเชิง ดังนั้น โอกาสที่จะล่มสลายในลักษณะเดียวกับ Evergrande นั้นมีน้อยมากครับ ข้อกังวลส่วนใหญ่มาจากความรุนแรงของการแข่งขันในตลาด และการโจมตีจากคู่แข่งมากกว่าที่จะเป็นสัญญาณของวิกฤตทางการเงินที่ใกล้จะล้มละลายจริงๆ ครับ

ปล.เครดิตซัพพรายเออร์เป็นเรื่องปกติครับ แต่ของ BYD มันน่าเกลียดตรงที่นานชิบหาย และ รถมือสองป้ายแดง 0 ไมค์ก็ปกติ ฝั่งญี่ปุ่นก็มีทำกันเป็นปกติครับ

ปล2. จริงศึก GWM vs BYD นี้มีหลายเรื่องมาก ล่าด GWM บอก BYD โกงค่า Emission ใน BYD Qin กับ Song  



ถ้าบอกว่าหนี้ (debt-to-asset) 70% นี่...ใกล้แล้วนะ
เพราะไม่รู้หมกอะไรไว้ กับ Asset รถค้างสต็อกนับอะไร?

เพราะ Evergrande debt-to-asset อยู่ที่ 80% นิดๆ ปี 2021 ก่อนเริ่มการ collapse

จีนปั้นกันมาแบบ ฟองสบู่ ยับๆ ทั้งงั้นเลยอ่ะ  


70%นี้คือรวมที่ซ่อนไว้แล้วครับ แต่หนี้ในระบบจริงๆ 15% ครับ
และเหมือนถ้า BYD กับ จีนออกมาตอบโต้ว่า GMT research ข้อมูลไม่จริงครับ  

งั้นปปลว่าซุก ?
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Feb 2009
ตอบ: 12050
ที่อยู่: Socialist Republic of Scouseland
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 10:59
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
ผมพึ่งคุยกับผู้บริหารโรงงานที่ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ป้อนโรงงานประกอบรถในไทยมา

เค้าบอกปัญหาของ EV จีนคือ Demand เริ่มหมด คนที่อยากได้หรือเปิดใจให้ก็ซื้อหามาใช้กันไปหมดแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนเมือง เข้าถึง infrastructure การชาร์จได้สะดวก ติดตั้งจุดชาร์จที่บ้านได้ แต่คนที่ไม่ซื้อก็คือไม่ซื้อเลย ยังไงก็ยังเลือก ICE หรือ Hybrid อยู่ดี

ซึ่งจีนกำลังหาทางแก้เกมโดยพยายามผลิตรถ EV ที่ใช้ได้ระยะทางไกลขึ้น อย่างเช่น REEV ของ Changan หรือ DM-i ของ BYD เพื่อเป็นทางเลือกให้คนกลุ่มหลัง และเค้าตั้งข้อสังเกตว่า หลังจากนี้เราจะเห็นรถ REEV, DM-i แบบนี้เยอะขึ้น ซึ่งจะแก้ pain point เรื่องการชาร์จ

ส่วนยี่ห้อเล็กๆที่ทำได้แค่ BEV จะค่อยๆหายไปจากตลาด สุดท้ายน่าจะเหลือแค่เจ้าใหญ่ 2-3 แถวบนในรูป
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 783
ที่อยู่: ขั้วโลกเหนือ
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 11:04
แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ
nontarat พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
ไอ้เจ้าที่วางข้างๆ Tesla อ่ะ
ปกปิดหนี้ทางบัญชี ด้วยการค้างเงิน Supplier เกิน 6 เดือนไปละ

เวลาล่ม มันไม่ทะยอยล่มนะ มันไปแบบ Evergrande เลย  


แต่ล่าสุดยอมจ่ายใน 60 วันแล้วหนิ ตามนโยบายของสี แล้วคนที่ออกมาแฉดันเป็นคู่แข่งอย่าง GWM เอง ไปเอาข้อมูลจาก GMT research ซึ่งก็น่าเชื่อถือประมาณหนึ่งแต่ก็เคยพลาดโดน Air asia X ฟ้องมาแล้วเหมือนกัน

มีคนจีนวิเคราะห์ไวว่า หนี้นอก+ในระบบ ราว 70% ของสินทรัพย์ของ BYD และต่างจาก Evergrande ครับ เพราะหนี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้เครดิตซัพพรายเออร์ หนี้ปราศจากดอกเบี้ย หนี้ที่มีดอกเบี้ยมีแค่ราวๆ 5% (หนี้ดอกเบี้ยพิเศษจาก ปธ.สี) และน้อยกว่ากระแสเงินสดของ BYD อีก

ส่วนสาเหตุที่มีการบอก BYD = Evergrade ก็มาจาด GWM นี้แหละ เพราะไม่พอใจ BYD จากสงครามราคานี้แหละ แล้วตัวเองโดนแย่ง segment SUV จาก BYD เพราะ BYD มันตุกติกเรื่องพวกนี้ เลยทำสงครามราคาได้ ยังไม่รวม ปธ.สี อวย BYD เยอะจนน่าเกลียด ทั้งให้ดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยลงทุนในต่างประเทศและสนับสนุนช่วยเหลือเยอะมาก เพราะ BYD มันทำตามนโยบาย ปธ.สี คือเป็นบริษีทที่ผลิตเองทั้งหมดตั้งแต่ต้นน้ำ ปธ.สี มันชอบ รง.ฮังการี / รง.ตุรกี รบ.จีน ก็ออกหน้าช่วยลงทุนให้

แต่การที่เป็นบริษัทที่ทำแบบนี้ ทำให้จะต้องมีการผลิตตลอดเวลา เพื่อต้นทุนจะได้ถูก ก็เลยมีปัญหารถล้นสต็อกและต้องทำสงครามราคาเพื่อระบาย แต่ล่าสุด ตอนต้นเดือน มิ.ย. ทุกบริษัทโดยเฉพาะ BYD โดน ปธ.สี เรียกไปคุยเรื่องนี้แล้วว่า ห้ามทำสงครามราคาและจ่ายเงินซัพพรายเออร์ใน 60 วัน ซึ่ง BYD ก็ยอมตกลงแบบไม่มีปัญหาครับ BYD มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งกว่ามาก แต่ก็ต้องดูหลังปรับวิธีจ่ายซัพพรายเออร์กระแสเงินสดในมือน่าจะเปลี่ยนไป แต่ยังเป็นบ.อุตสาหกรรมที่รัฐบาลสนับสนุน และมีโครงสร้างหนี้ที่แตกต่างจาก Evergrande อย่างสิ้นเชิง ดังนั้น โอกาสที่จะล่มสลายในลักษณะเดียวกับ Evergrande นั้นมีน้อยมากครับ ข้อกังวลส่วนใหญ่มาจากความรุนแรงของการแข่งขันในตลาด และการโจมตีจากคู่แข่งมากกว่าที่จะเป็นสัญญาณของวิกฤตทางการเงินที่ใกล้จะล้มละลายจริงๆ ครับ

ปล.เครดิตซัพพรายเออร์เป็นเรื่องปกติครับ แต่ของ BYD มันน่าเกลียดตรงที่นานชิบหาย และ รถมือสองป้ายแดง 0 ไมค์ก็ปกติ ฝั่งญี่ปุ่นก็มีทำกันเป็นปกติครับ

ปล2. จริงศึก GWM vs BYD นี้มีหลายเรื่องมาก ล่าด GWM บอก BYD โกงค่า Emission ใน BYD Qin กับ Song  

ถ้า 70% จริง ๆ น่ากลัวนะครับ

ธุรกิจรถยนต์ ผมไม่ได้มองว่าควรมีอัตราส่วน DE เยอะขนาดนี้

ตอนนี้ผมไม่รู้เรื่องแคชโฟลว ของ บ แต่ถ้าดูแคชโฟลวเทียบแล้ว ปริ่ม ๆ อันนี้เตรียมโดดออกได้เลยครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Sep 2010
ตอบ: 1995
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 22, 2025 11:30
[RE: แบรนด์ค่ายรถ EV ในจีนตามนี้จริงมั้ยครับ]
liean พิมพ์ว่า:
nontarat พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
ไอ้เจ้าที่วางข้างๆ Tesla อ่ะ
ปกปิดหนี้ทางบัญชี ด้วยการค้างเงิน Supplier เกิน 6 เดือนไปละ

เวลาล่ม มันไม่ทะยอยล่มนะ มันไปแบบ Evergrande เลย  


แต่ล่าสุดยอมจ่ายใน 60 วันแล้วหนิ ตามนโยบายของสี แล้วคนที่ออกมาแฉดันเป็นคู่แข่งอย่าง GWM เอง ไปเอาข้อมูลจาก GMT research ซึ่งก็น่าเชื่อถือประมาณหนึ่งแต่ก็เคยพลาดโดน Air asia X ฟ้องมาแล้วเหมือนกัน

มีคนจีนวิเคราะห์ไวว่า หนี้นอก+ในระบบ ราว 70% ของสินทรัพย์ของ BYD และต่างจาก Evergrande ครับ เพราะหนี้ส่วนใหญ่เป็นหนี้เครดิตซัพพรายเออร์ หนี้ปราศจากดอกเบี้ย หนี้ที่มีดอกเบี้ยมีแค่ราวๆ 5% (หนี้ดอกเบี้ยพิเศษจาก ปธ.สี) และน้อยกว่ากระแสเงินสดของ BYD อีก

ส่วนสาเหตุที่มีการบอก BYD = Evergrade ก็มาจาด GWM นี้แหละ เพราะไม่พอใจ BYD จากสงครามราคานี้แหละ แล้วตัวเองโดนแย่ง segment SUV จาก BYD เพราะ BYD มันตุกติกเรื่องพวกนี้ เลยทำสงครามราคาได้ ยังไม่รวม ปธ.สี อวย BYD เยอะจนน่าเกลียด ทั้งให้ดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยลงทุนในต่างประเทศและสนับสนุนช่วยเหลือเยอะมาก เพราะ BYD มันทำตามนโยบาย ปธ.สี คือเป็นบริษีทที่ผลิตเองทั้งหมดตั้งแต่ต้นน้ำ ปธ.สี มันชอบ รง.ฮังการี / รง.ตุรกี รบ.จีน ก็ออกหน้าช่วยลงทุนให้

แต่การที่เป็นบริษัทที่ทำแบบนี้ ทำให้จะต้องมีการผลิตตลอดเวลา เพื่อต้นทุนจะได้ถูก ก็เลยมีปัญหารถล้นสต็อกและต้องทำสงครามราคาเพื่อระบาย แต่ล่าสุด ตอนต้นเดือน มิ.ย. ทุกบริษัทโดยเฉพาะ BYD โดน ปธ.สี เรียกไปคุยเรื่องนี้แล้วว่า ห้ามทำสงครามราคาและจ่ายเงินซัพพรายเออร์ใน 60 วัน ซึ่ง BYD ก็ยอมตกลงแบบไม่มีปัญหาครับ BYD มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งกว่ามาก แต่ก็ต้องดูหลังปรับวิธีจ่ายซัพพรายเออร์กระแสเงินสดในมือน่าจะเปลี่ยนไป แต่ยังเป็นบ.อุตสาหกรรมที่รัฐบาลสนับสนุน และมีโครงสร้างหนี้ที่แตกต่างจาก Evergrande อย่างสิ้นเชิง ดังนั้น โอกาสที่จะล่มสลายในลักษณะเดียวกับ Evergrande นั้นมีน้อยมากครับ ข้อกังวลส่วนใหญ่มาจากความรุนแรงของการแข่งขันในตลาด และการโจมตีจากคู่แข่งมากกว่าที่จะเป็นสัญญาณของวิกฤตทางการเงินที่ใกล้จะล้มละลายจริงๆ ครับ

ปล.เครดิตซัพพรายเออร์เป็นเรื่องปกติครับ แต่ของ BYD มันน่าเกลียดตรงที่นานชิบหาย และ รถมือสองป้ายแดง 0 ไมค์ก็ปกติ ฝั่งญี่ปุ่นก็มีทำกันเป็นปกติครับ

ปล2. จริงศึก GWM vs BYD นี้มีหลายเรื่องมาก ล่าด GWM บอก BYD โกงค่า Emission ใน BYD Qin กับ Song  

ถ้า 70% จริง ๆ น่ากลัวนะครับ

ธุรกิจรถยนต์ ผมไม่ได้มองว่าควรมีอัตราส่วน DE เยอะขนาดนี้

ตอนนี้ผมไม่รู้เรื่องแคชโฟลว ของ บ แต่ถ้าดูแคชโฟลวเทียบแล้ว ปริ่ม ๆ อันนี้เตรียมโดดออกได้เลยครับ  


ง่ายๆคือไม่มีใครรู้ตัวเลขจริงๆ นอกจาก BYD และ รบ.จีน แต่จะมี Evergrande 2 ไหม น่าจะยากแล้วครับ เพราะ รบ.จีน กำกับเข้มกว่าเดิม แล้วสมมุติยิ่งเป็น BYD นี้ยิ่งยากเลย เพราะลงทุนในต่างประเทศเยอะมากแถม รบ.ช่วยอีก ถ้าล้มจะเป็น Domino ทั้งประเทศแน่ แต่ปัจจุบันเอาที่รายงานจาก BYD Cashflow ยัง + และจากการกล่าวอ้างคือมีหนี้แค่ 15% ครับ ก็ไม่รู้ว่าจริงไหม แต่ไอ 70% นี้ GMT รายงายว่าซุกไส้ เป็นการค้างจ่ายซัพพรายเออร์และสต็อกรถ ซึ่งไม่รู้ว่าจริงไหมเช่นกัน

ส่วนอุตสาหกรรมรถ Debt สูงอยู่แล้วครับ ส่วนใหญ่จะเป็น Accounts Payable (AP) ครับไม่ใช่ Interest-Bearing Debt(IB) อย่าง BYD ก็เป็น AP ตัว IB จริงๆแค่ 5% แต่ Evergrande ตอนนั้นคือ IB ล้วนๆเลยครับ

ซึ่ง Debt-to-Equity Ratio ของ BYD ยังดูดีอยู่ครับ ดีกว่าแบรนด์หลายๆแบรนด์อยู่ครับ แต่ไม่รู้ว่สตัวเลขนั้นจริงไหมอีกนั้นแหละ

แก้ไขล่าสุดโดย nontarat เมื่อ Sun Jun 22, 2025 11:30, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel