ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย
ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย
จากกราฟที่แสดงยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของผู้ผลิตจีนถึงเดือนพฤษภาคม 2025 (ผ่านไป 5 เดือน) แม้จะคิดเป็นสัดส่วนของปีแล้ว ผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังคงต้องเผชิญกับช่องว่างมหาศาลเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายประจำปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง:
BYD: แม้ยอดขายถึงพฤษภาคมจะสูงถึง 1.5-1.7 ล้านคัน แต่หากเป้าหมายคือ 5.5 ล้านคัน ยอดขายที่ทำได้ก็ยังถือว่าตามหลังเป้าหมายที่ทะเยอทะยานอย่างมาก ด้วยเวลาที่เหลือเพียง 7 เดือน ยอดขายที่ต้องทำได้เฉลี่ยต่อเดือนจะต้องเพิ่มขึ้นอีกมหาศาล ซึ่งเป็นความท้าทายที่หนักหน่วง
Geely: มียอดขายประมาณ 0.5 ล้านคัน จากเป้าหมาย 1.5 ล้านคัน เมื่อคิดว่าเหลือเวลาอีกครึ่งปี ยอดขายที่ยังไม่ถึงครึ่งของเป้าหมายก็ยังคงเป็นแรงกดดันที่สูง
ผู้ผลิตรายอื่นๆ: ไม่ว่าจะเป็น Leapmotor, Xpeng, Xiaomi, Changan Deepal, Nio หรือ Zeekr แทบไม่มีรายไหน "ตามเป้า" เมื่อเทียบกับตัวเลขที่น้อยนิดของตัวเอง
ในภาพรวม ยอดขายของพวกเขายังคงเป็นแค่ "เศษเสี้ยว" เมื่อเทียบกับ BYD และห่างไกลจากความเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดอย่างสิ้นเชิง ซึ่งสะท้อนถึงการแข่งขันที่ไร้ความปราณี และความยากลำบากในการขยับขึ้นมาต่อกรกับผู้นำตลาด
ยิ่งไปกว่านั้น บางบริษัทอย่าง Li Auto, GAC Aion และ Great Wall Motor ที่ไม่มีการระบุเป้าหมายประจำปีไว้ในกราฟ ยิ่งตอกย้ำถึงความไม่แน่นอนและแนวโน้มที่ไม่สดใสนัก
สมรภูมิ EV จีน...เหลือแต่ซาก
ตลาด EV จีนดำดิ่งสู่หายนะจากสงครามราคาดัมพ์ที่ BYD เป็นตัวจุดชนวน การแข่งขันสุดโหดส่งผลให้ผู้ผลิตขาดทุนยับเยิน ตลาดเต็มไปด้วยกำลังการผลิตส่วนเกินมหาศาล รถยนต์ล้นสต็อกขายไม่ออก หลายแบรนด์อ่อนแอถึงจุดใกล้ตาย แม้รัฐบาลจะพยายามเข้ามาคุมสถานการณ์ แต่ก็สายเกินไปที่จะหยุดยั้งการรวมตัวที่โหดร้าย ซึ่งจะกวาดล้างผู้เล่นรายเล็กๆ ออกจากตลาด เหลือทิ้งไว้เพียงซากปรักหักพังและความเสียหายที่ไม่อาจฟื้นคืนได้ง่ายๆ
นักวิเคราะห์ระบุว่าความท้าทายเหล่านี้เกิดจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและกำลังการผลิตที่มากเกินไป ซึ่งอาจลดผลกำไรและทำให้บางบริษัทต้องออกจากตลาด
BYD ผู้นำตลาด ได้สูญเสียมูลค่าตลาดไป 21.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2024 โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น แต่กำไรสุทธิลดลง 31.6% เนื่องจากอัตรากำไรจากการดำเนินงานลดลงจาก 5.8% เหลือ 3.3%
อัตราการใช้กำลังการผลิตเฉลี่ยในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนอยู่ที่เพียง 49.5% ซึ่งสร้างแรงกดดันที่ไม่ยั่งยืนต่อผู้ผลิตในการดำเนินงานในขณะที่แข่งขันด้านราคา ส่งสัญญาณถึงการเริ่มต้นของสิ่งที่นักวิเคราะห์เรียกว่า "การรวมตัวครั้งใหญ่" รูปแบบการรวมตัวนี้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ในตลาดรถยนต์อื่นๆ ที่ผู้ผลิตจำนวนมากในระยะแรกจะถูกแทนที่ด้วยผู้เล่นหลักเพียงไม่กี่รายเมื่อความต้องการประสิทธิภาพของตลาดเพิ่มขึ้น
https://asia.nikkei.com/Business/Automobiles/Electric-vehicles/China-EV-war-turns-uglier-as-pricing-and-inventory-tactics-draw-scrutiny
https://evxl.co/2025/06/09/china-ev-price-war-byd-scrutiny
https://www.techinasia.com/news/byds-215b-loss-signals-crisis-chinas-ev-price-war