BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Oct 2006
ตอบ: 4177
ที่อยู่: เดนมาร์ก
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 12:01
ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย
ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย



จากกราฟที่แสดงยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของผู้ผลิตจีนถึงเดือนพฤษภาคม 2025 (ผ่านไป 5 เดือน) แม้จะคิดเป็นสัดส่วนของปีแล้ว ผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังคงต้องเผชิญกับช่องว่างมหาศาลเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายประจำปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง:

BYD: แม้ยอดขายถึงพฤษภาคมจะสูงถึง 1.5-1.7 ล้านคัน แต่หากเป้าหมายคือ 5.5 ล้านคัน ยอดขายที่ทำได้ก็ยังถือว่าตามหลังเป้าหมายที่ทะเยอทะยานอย่างมาก ด้วยเวลาที่เหลือเพียง 7 เดือน ยอดขายที่ต้องทำได้เฉลี่ยต่อเดือนจะต้องเพิ่มขึ้นอีกมหาศาล ซึ่งเป็นความท้าทายที่หนักหน่วง
Geely: มียอดขายประมาณ 0.5 ล้านคัน จากเป้าหมาย 1.5 ล้านคัน เมื่อคิดว่าเหลือเวลาอีกครึ่งปี ยอดขายที่ยังไม่ถึงครึ่งของเป้าหมายก็ยังคงเป็นแรงกดดันที่สูง
ผู้ผลิตรายอื่นๆ: ไม่ว่าจะเป็น Leapmotor, Xpeng, Xiaomi, Changan Deepal, Nio หรือ Zeekr แทบไม่มีรายไหน "ตามเป้า" เมื่อเทียบกับตัวเลขที่น้อยนิดของตัวเอง
ในภาพรวม ยอดขายของพวกเขายังคงเป็นแค่ "เศษเสี้ยว" เมื่อเทียบกับ BYD และห่างไกลจากความเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดอย่างสิ้นเชิง ซึ่งสะท้อนถึงการแข่งขันที่ไร้ความปราณี และความยากลำบากในการขยับขึ้นมาต่อกรกับผู้นำตลาด
ยิ่งไปกว่านั้น บางบริษัทอย่าง Li Auto, GAC Aion และ Great Wall Motor ที่ไม่มีการระบุเป้าหมายประจำปีไว้ในกราฟ ยิ่งตอกย้ำถึงความไม่แน่นอนและแนวโน้มที่ไม่สดใสนัก

สมรภูมิ EV จีน...เหลือแต่ซาก
ตลาด EV จีนดำดิ่งสู่หายนะจากสงครามราคาดัมพ์ที่ BYD เป็นตัวจุดชนวน การแข่งขันสุดโหดส่งผลให้ผู้ผลิตขาดทุนยับเยิน ตลาดเต็มไปด้วยกำลังการผลิตส่วนเกินมหาศาล รถยนต์ล้นสต็อกขายไม่ออก หลายแบรนด์อ่อนแอถึงจุดใกล้ตาย แม้รัฐบาลจะพยายามเข้ามาคุมสถานการณ์ แต่ก็สายเกินไปที่จะหยุดยั้งการรวมตัวที่โหดร้าย ซึ่งจะกวาดล้างผู้เล่นรายเล็กๆ ออกจากตลาด เหลือทิ้งไว้เพียงซากปรักหักพังและความเสียหายที่ไม่อาจฟื้นคืนได้ง่ายๆ

นักวิเคราะห์ระบุว่าความท้าทายเหล่านี้เกิดจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและกำลังการผลิตที่มากเกินไป ซึ่งอาจลดผลกำไรและทำให้บางบริษัทต้องออกจากตลาด
BYD ผู้นำตลาด ได้สูญเสียมูลค่าตลาดไป 21.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2024 โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น แต่กำไรสุทธิลดลง 31.6% เนื่องจากอัตรากำไรจากการดำเนินงานลดลงจาก 5.8% เหลือ 3.3%
อัตราการใช้กำลังการผลิตเฉลี่ยในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนอยู่ที่เพียง 49.5% ซึ่งสร้างแรงกดดันที่ไม่ยั่งยืนต่อผู้ผลิตในการดำเนินงานในขณะที่แข่งขันด้านราคา ส่งสัญญาณถึงการเริ่มต้นของสิ่งที่นักวิเคราะห์เรียกว่า "การรวมตัวครั้งใหญ่" รูปแบบการรวมตัวนี้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ในตลาดรถยนต์อื่นๆ ที่ผู้ผลิตจำนวนมากในระยะแรกจะถูกแทนที่ด้วยผู้เล่นหลักเพียงไม่กี่รายเมื่อความต้องการประสิทธิภาพของตลาดเพิ่มขึ้น

https://asia.nikkei.com/Business/Automobiles/Electric-vehicles/China-EV-war-turns-uglier-as-pricing-and-inventory-tactics-draw-scrutiny
https://evxl.co/2025/06/09/china-ev-price-war-byd-scrutiny
https://www.techinasia.com/news/byds-215b-loss-signals-crisis-chinas-ev-price-war
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 May 2006
ตอบ: 3130
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 12:15
[RE: ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย]
มาไทยเยอะๆ คนไทยพร้อมซื้อ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 208
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 12:16
ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย
จะระบายสต็อคไปที่ไหนดีน้าาา
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
แก้ไขล่าสุดโดย pump'kin เมื่อ Sun Jun 15, 2025 12:16, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ผู้ช่วยผู้จัดการทีมสำรอง
Status: ไม่ได้มากมายเลย !!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 44235
ที่อยู่: เกาะแคนดี้
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 12:17
[RE: ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย]
สิ่งที่บทความไม่บอก คือยอดที่หาย มันก็ย้ายไปที่รถไฮบริด รถ Phev ของแบรนด์จีนพวกนี้แหละ



แก้ไขล่าสุดโดย แฟล็ปแจ็ค ยอดนักผจญภัย เมื่อ Sun Jun 15, 2025 12:18, ทั้งหมด 1 ครั้ง
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jun 2015
ตอบ: 12280
ที่อยู่: Alexandria
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 12:19
ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย
อย่าเริ่ม สงครามราคา เจ้าสัวธนิณ ได้เคยกล่าวไว้
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 May 2022
ตอบ: 11108
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 12:31
[RE: ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย]
แฟล็ปแจ็ค ยอดนักผจญภัย พิมพ์ว่า:
สิ่งที่บทความไม่บอก คือยอดที่หาย มันก็ย้ายไปที่รถไฮบริด รถ Phev ของแบรนด์จีนพวกนี้แหละ



 

ในกราฟมันคือ target sale ก็ ev ที่แต่ละบริษัทตั้งไว้ไม่ใช่หรอครับ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ phev ตัว phev ก็มี target คนละอันไม่ได้อามารวมกัน

ใน research นี้จะสื่อว่า แต่ละบริษัทตั้งเป้าไว้สูงแต่ estimate ผิดทำให้ขายได้จริงๆไม่ถึงเป้าพอ project sale ทั้งปีแล้ว แบบนี้เลยเห็นรถ ev ค้าง stock มาลดแลกแจกแถมเพียบเพื่อรักษาสภาพคล่องครับ

phev จะถึงเป้าหรือเปล่าก็แยกกันครับไม่ได้เกี่ยวกันเพราะชิ้นส่วนก็คนละอัน platform ก็คนละอย่าง ผลิตแยกกันใช้แทนกันไม่ได้ แยกไลน์ผลิตกัน ต่อให้ phev ขายได้ 300% ของเป้า stock รถอะไหล่ ev ที่ค้างอยู่มันก็ไม่ได้กำไรมากขึ้น
แก้ไขล่าสุดโดย SeQueda เมื่อ Sun Jun 15, 2025 12:32, ทั้งหมด 1 ครั้ง
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Mar 2020
ตอบ: 14814
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 12:49
[RE: ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย]
จีนเน้นผลิตแยะๆเพื่อลดต้นทุน แต่เกิดปัญหาระบายรถไม่ทันการผลิต รถก็ค้างสต็อกจำนวนมาก ทุนก็จมไปเรื่อยๆ ทำให้ต้องเล่นสงครามราคา

คือมันถูกเพราะผลิตแยะ เรียกว่าเกิดมาเพื่อทุ่มตลาดแหละ แต่พอดีชาวโลกไม่ได้รวยขนาดนั้น
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Dec 2009
ตอบ: 8617
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 13:00
[RE: ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย]

ผลิตก่อน ค่อยขาย เพื่อให้ทันต่อ ยอดสั่งซื้อจริง
แต่ความเป็นจริง ผลิตมาเพื่อขายเป็น used cars เอาเงินสนับสนุนจากรัฐ มากกว่า

เล่นแง่ ตั้งแต่ยังไม่ทันได้ขาย ก็สมควรที่จะโดนเผ่งเล็ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Mar 2020
ตอบ: 293
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 13:02
[RE: ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย]
ยอดเยอะๆเมื่อก่อนก็สวมสิทธ์ทะเบียนซะเยอะ ตอนนี้กลับมายอดจริงก็ประมาณนี้แหละ เห็นราคาไทยว่าถูกแล้ว ราคาที่จีนถูกกว่าไทย50-100%ทุกรุ่นเลยมั่ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 22 Apr 2020
ตอบ: 5392
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 13:10
ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย
มาขายต่อที่ไทยเลยฮะ อยากได้อีกคันพอดี
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Oct 2007
ตอบ: 5020
ที่อยู่: ราชบุรี
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 13:26
ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย
ต้องดูเทียบกับยอดขายรถยี่ห้อว่าเป็นยังไงประกอบด้วย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: LFC
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Jun 2006
ตอบ: 6169
ที่อยู่: Citizen of Earth
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 13:31
[RE: ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย]


เสียดายที่ Volkswagen เข้ามาทำตลาดที่ไทยไม่บูม เป็นรถที่ดีมาก ผมอยู่ ตปท ราคาพอๆกับพวก CRV แต่คุณภาพสุดยอด ใช้มา 10 ปีไม่เคยงอแง นิ่ม เงียบ ขับสบายมาก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: คิดถึงยอดหฤทัยใจจะขาด
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 23641
ที่อยู่: ทวีวัฒนา
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 13:36
ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย
มีปัญหาปรึกษา
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 1 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Jul 2008
ตอบ: 5400
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 13:55
[RE: ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย]
Eco system ทำลายกันเองก็พรี่จีนนี่แหละ ตัดกันยับ

มองมาที่ญี่ปุ่น supply chain นี่ช่วยกันสุดๆพากันไปพวกเดียวกัน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 18520
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jun 15, 2025 14:02
[RE: ยอดขาย EV จีน: ความจริงอันโหดร้าย]
นอกจากBYD มียี่ห้อไหนจะไม่ “ซื้อรถ แถมแพ” ?
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel