[RE: จากใจครู ขอเถอะ ! เด็กไทยอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ทั้งโรงเรียน + ครอบครัวต้องช่วยกัน]
dutchman8 พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
ระบบแบบไทยๆ เน้นทำเอกสาร มากกว่าทำจริง
เอาระบบประกันคุณภาพจากเมืองนอกร้อยแปดมาจับ
แต่ของเมืองนอก เค้าเน้นที่ ทำ แล้วเอามาสรุปปรับปรุง
ของไทยเน้นที่ ทำเอกสาร แล้วเอาไปชั่งกิโล ...ไอ้-่า
ไปดูงาน ก็ไม่เคยได้สำเหนียก ว่าที่เค้าทำแล้วมีคุณภาพ
เพราะครูมีเวลา มีโหลดงานไม่มากเกิน เอาใจใส่เด็กได้ ครู 1 คนต่อเด็กไม่เกิน 10
แล้วพ่อแม่ก็มีเวลา ดูแลลูกได้ ไม่ใช่ทิ้งให้มันแดรกดิน
ของไทย ครูคนนึง ให้ดูแลเด็ก 50 คน
มันจะไปมีเวลาสังเกต-่าอะไรว่าเด็กมันจะรู้เรื่องไหม พัฒนาการเป็นไง
แล้วยังเสรือกเอางานอื่นไปยัด แถมด้วยยัดเอกสารมั่วซั่วให้ทำ
แล้วไอ้พวกตรวจคุณภาพ แ-่งก็ทำงานชุ่ย
มาถึงเมิงเปิดเอกสารดูก่อนเลย ฟอนต์ผิดไหม จัดช่องไฟตรงไหม ครุฑถูกตัวไหม
...ไอ้ส้น-ีน...
ระบบก็ส่วนหนึ่ง คุณภาพครูด้วยครับ ส่วนหนึ่ง สมัยก่อนคนเก่งๆ ทั้งนั้นที่อยากเป็นครู ตอนนี้เหรอที่เจอบางคนบางทีมาเป็นครูเพราะเหตุผล เพราะมีวันหยุดเยอะ มีที่กู้ง่าย ไล่ออกไม่ได้ ไม่ต้องสอนเด็กก็ได้ เด็กพูดอะไรมากไม่ได้ ส่วนมากมาเป็นครูเพราะไม่ได้คิดจะทำเพื่อเด็กจริง ถ้าครูข้าราชการที่ทำเพื่อเด็กๆ จริง เด็กเขารับรู้ได้ต่อให้ดุด่ายังไง เด็กสมัยนี้เรื่องดราม่าไม่ได้โง่นะเขารู้ว่าใครที่ทำเพื่อเขาหรือแค่สร้างภาพว่าเป็นครูที่ดี แค่หาผลประโยชน์จากพวกกู
ระบบที่แย่ ทำให้คนมีคุณภาพไม่เข้ามาครับ
แทนที่เราจะไปหวังว่า คนเข้ามาต้องเสียสละ ต้องมีจิตสาธารณะ ต้องทุ่มเท
เอ่อ... เราจะให้ครูไม่ต้องเป็นคนบ้างเหรอ ไม่ต้องมีชีวิตส่วนตัวเลย?
เราต้องไปทำระบบ ให้คนที่เข้ามา สามารถ + จำเป็นต้อง ทำงานเต็มประสิทธิภาพ
งานต้องเหมาะ ปริมาณงานต้องเหมาะ ไม่ต้องแบก ประสิทธิภาพพื้นฐานต้องได้
ส่วนเมื่อไหร่ที่ใครบางคน ทำ Above-and-Beyond เขาต้องได้รับการตอบแทนจริงจัง
ไม่ใช่แบบตอนนี้
เรียกร้องให้ครูเสียสละ แต่ยิ่งเสียสละ ยิ่งโดนระบบเล่นงาน