BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Mar 2024
ตอบ: 450
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 19:30
ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?
ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย? (วิเคราะห์เจาะลึกฉบับนักลงทุน)
สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุนทุกคน วันนี้มีประเด็นร้อนๆ จากแดนมังกรมาให้ติดตามกันอีกแล้วครับ เป็นเรื่องราวของ Shandong Kwangheng Holding CLTD ดีลเลอร์รายใหญ่เบอร์ต้นๆ ของ BYD ในมณฑลซานตง ประเทศจีน ที่ล่าสุดทำเอาวงการยานยนต์จีนถึงกับสะเทือน เมื่อโชว์รูมกว่า 20 แห่งภายใต้การดูแลของดีลเลอร์เจ้านี้ ปิดตัวลงแบบฟ้าผ่า!

ลองจินตนาการภาพตามนะครับ จากอู่ข้าวอู่น้ำของ BYD มียอดขายปีละกว่า 3,000 ล้านหยวน พนักงานเป็นพันกว่าชีวิต จู่ๆ กลายเป็นเมืองร้าง ลูกค้านับพันที่จ่ายเงินล่วงหน้าค่าบริการต่างๆ ทั้งประกันภัย เคลือบแก้ว บำรุงรักษา กลายเป็นผู้เคราะห์ร้าย เงินที่จ่ายไปจมดิ่งไร้ร่องรอย บางคนจ่ายประกันภัยล่วงหน้าไปเป็นหมื่นๆ หยวน หวังจะสบายใจในระยะยาว แต่สุดท้ายกลับต้องมานั่งกุมขมับ

งานนี้ทำเอาลูกค้า BYD ในซานตงถึงกับ "ของขึ้น" รวมตัวประท้วง เรียกร้องความรับผิดชอบกันจ้าละหวั่น คำถามคือ เกิดอะไรขึ้นกับดีลเลอร์ยักษ์รายนี้?

BYD vs. ดีลเลอร์: หนังคนละม้วน?
ทางฝั่ง BYD ออกมาให้ข้อมูลว่า ปัญหาเกิดจากการ "ขยายธุรกิจที่เร็วเกินไปโดยอาศัยเงินกู้" ของ Shandong Kwangheng แต่ทว่าเอกสารภายในของดีลเลอร์ที่หลุดออกมา กลับชี้ไปที่ "การปรับนโยบายของ BYD" เอง ที่ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของดีลเลอร์อย่างหนักหน่วง ไหนจะสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย และธนาคารที่เข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่ออีก

ที่น่าสนใจและเป็นประเด็นสำคัญที่นักลงทุนอย่างเราต้องจับตาคือ ความเป็นไปได้ที่ BYD อาจให้ส่วนต่างกำไร (Margin) กับดีลเลอร์น้อยเกินไป หรือไม่ได้ปรับส่วนต่างกำไรอย่างเหมาะสมเมื่อมีการลดราคารถยนต์ ลองวิเคราะห์ในเชิงลึกนะครับ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนมีการแข่งขันสูงมาก และ BYD เองก็เดินหน้ารุกตลาดด้วยการปรับลดราคาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลยุทธ์นี้อาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสามารถในการทำกำไรของดีลเลอร์ หากส่วนต่างกำไรต่อหน่วยที่ได้รับไม่เพียงพอ หรือไม่มีการปรับชดเชยเมื่อราคาขายลดลง ดีลเลอร์ก็จะเผชิญกับแรงกดดันทางการเงินอย่างหนัก โดยเฉพาะดีลเลอร์รายใหญ่ที่มีค่าใช้จ่ายคงที่สูง

ผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในจีน:
* ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง: เหตุการณ์นี้ย่อมส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ BYD อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ใครจะกล้าจ่ายเงินล่วงหน้า หรือแม้กระทั่งซื้อรถ หากไม่มั่นใจในเสถียรภาพของตัวแทนจำหน่ายและบริษัทแม่

* ภาพลักษณ์แบรนด์เสียหาย: จากแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอันดับต้นๆ ที่กำลังมาแรง เหตุการณ์นี้อาจเป็นรอยด่างครั้งใหญ่ ทำให้ภาพลักษณ์ของ BYD ในตลาดจีนสั่นคลอน

* ความสัมพันธ์กับดีลเลอร์รายอื่นๆ ตึงเครียด: ดีลเลอร์รายอื่นๆ อาจเริ่มตั้งคำถามถึงนโยบายและการสนับสนุนของ BYD และอาจส่งผลต่อความร่วมมือในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาก็กำลังเผชิญกับแรงกดดันด้านส่วนต่างกำไรเช่นกัน

* ปัญหาทางกฎหมายและการฟ้องร้อง: ลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ย่อมไม่ยอมอยู่เฉยๆ การฟ้องร้อง BYD และ Shandong Kwangheng เป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ ซึ่งจะสร้างภาระทางกฎหมายและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้กับทั้งสองฝ่าย

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับประเทศไทย?
สำหรับประเทศไทย แม้ว่า BYD จะเพิ่งเข้ามาทำตลาดได้ไม่นาน แต่ก็ถือว่าสร้างกระแสและความนิยมได้อย่างรวดเร็ว ยอดขายเติบโตอย่างน่าจับตา การเข้ามาของ BYD ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยคึกคักขึ้น
ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องภายในประเทศจีน แต่ก็อาจส่งผลกระทบทางอ้อมมาถึงตลาดไทยได้เช่นกัน:

* ความกังวลของผู้บริโภคชาวไทย: นักลงทุนและผู้บริโภคชาวไทยที่กำลังพิจารณาซื้อรถยนต์ BYD อาจเกิดความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของบริษัทและตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย แม้ว่าโครงสร้างการดำเนินงานอาจแตกต่างกัน แต่ข่าวคราวจากจีนย่อมสร้างความไม่มั่นใจได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับนโยบายการให้ส่วนต่างกำไรแก่ดีลเลอร์ในไทย

* ผลกระทบต่อราคาหุ้น (หาก BYD จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ): หาก BYD มีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (แม้ว่าจะไม่ใช่ตลาดไทยโดยตรง) ข่าวร้ายจากจีนย่อมส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นได้ นักลงทุนที่ถือหุ้น BYD หรือกองทุนที่มีการลงทุนใน BYD อาจได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคา

* การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย: หาก BYD ในจีนประสบปัญหาและส่งผลต่อการดำเนินงานในระดับโลก อาจกระทบต่อการลงทุนและการขยายตลาดในไทย ซึ่งอาจส่งผลต่อพลวัตการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ผู้เล่นรายอื่นอาจได้รับประโยชน์จากความไม่แน่นอนนี้

* บทเรียนสำหรับผู้ผลิตและดีลเลอร์ในไทย: กรณีของ Shandong Kwangheng ถือเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทุกรายในไทย รวมถึง BYD ประเทศไทย เอง ในการสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืนกับเครือข่ายดีลเลอร์ การให้ส่วนต่างกำไรที่เป็นธรรมและเหมาะสม การปรับนโยบายการสนับสนุนเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงด้านราคา และการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ดีลเลอร์สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีเสถียรภาพและเติบโตไปพร้อมกับแบรนด์ในระยะยาว หากละเลยประเด็นเหล่านี้ ก็อาจนำไปสู่ปัญหาที่คล้ายคลึงกันในอนาคตได้

บทเรียนสำหรับนักลงทุน:
เหตุการณ์นี้เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์ที่เตือนใจนักลงทุนว่า ไม่มีอะไรแน่นอนในโลกธุรกิจ แม้แต่บริษัทที่ดูเหมือนจะแข็งแกร่งและเติบโตอย่างรวดเร็ว ก็อาจเผชิญกับความท้าทายที่ไม่คาดคิด การติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด การกระจายความเสี่ยง และการทำความเข้าใจธุรกิจที่เราลงทุนอย่างลึกซึ้ง รวมถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อคู่ค้าและเครือข่ายของบริษัท เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังพิจารณาลงทุนในหุ้นกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า หรือกำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ก็อย่าลืมติดตามข่าวสารและประเมินความเสี่ยงอย่างรอบคอบนะครับ สถานการณ์ที่จีนครั้งนี้ อาจเป็นบทเรียนสำคัญที่เราต้องนำมาพิจารณา เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างมีข้อมูลรอบด้าน
สุดท้ายนี้ หวังว่าบทวิเคราะห์นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ นักลงทุนนะครับ

https://www.facebook.com/share/p/1YHgqReUwY/
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ผู้ช่วยผู้จัดการทีมสำรอง
Status: ไม่ได้มากมายเลย !!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 44120
ที่อยู่: เกาะแคนดี้
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 19:45
Top Comment [RE: ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?]
โดนแหกไปแล้วฮะ

“ข่าวเขียนเหมือนไม่รู้จักประเทศจีนครับ

ซานตงเป็นมณฑลที่มีประชากร 101 ล้านคน มีพื้นที่เท่าภาคอีสานของไทย และ GDP ต่อหัวสูงมากๆในบรรดามณฑลทั้งหลายของจีน (เป็นรองแค่เจ๋อเจียง, กวางตุ้ง และ ฮกเกี้ยนเท่านั้น)

ทั้งมณฑลมีศูนย์บริการ BYD ของตัวแทนจำหน่ายรายต่างๆมากกว่า 500 ศูนย์ครับ เฉพาะในนครจี่หนานเมืองเอกของมณฑลก็มีปาเข้าไป 30 กว่าแห่งแล้ว ไม่รวมเมืองต่างๆอีก

และ BYD มียอดขายรถในมณฑลนี้เมื่อปีที่แล้วราวๆ 100,000 - 150,000 คันครับ

ดังนั้นสรุปได้ไม่ยากว่า เฉียนเฉิง Holding ที่มีศูนย์บริการแค่ 20 แห่ง จะมีศักยภาพมากแค่ไหนและใหญ่แค่ไหนในซานตงหน่ะครับ

ผมลองเอา Amap ส่องเขตชั้นในของนครจี่หนาน เจอศูนย์บริการในเครือของเฉียนเฉิงแค่ 3-4 แห่ง แต่เจอของ หวังเฉาหวาง 6 แห่ง

เมืองไท่อัน เจอของเครือเฉียน 3 แห่ง ของเจ้าอื่นๆ 4 แห่ง (เป็นของหวังเฉาหวาง 3 แห่ง)

เมืองจื่อป๋อ เจอเครือเฉียน 2 แห่ง เจ้าอื่น 10 แห่ง

นครเหยียนไท่ ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง

นครชิงเต่า มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 11 แห่ง

นครเหอเจ๋อ มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นเป็นสิบ

เมืองรื่อจาว ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง

เมืองตงหยิ่ง มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 10 แห่ง

เมืองหลินอี้ มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่น 13 แห่ง

เมืองเต๋อโจว ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง เจ้าอื่นมี 5 แห่ง

เมืองปินโจว ก็ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง แต่เจ้าอื่นมี 6 แห่ง

เมืองเหลียวเฉิง มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 10 แห่ง

เมืองจีหนิง ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง แต่เจ้าอื่นมีเป็นสิบ

ตกลงเฉียนเฉิง Holding ใหญ่หรือไม่ใหญ่ เป็นเสาหลักของ BYD ในซานตงจริงไหม ด้วยจำนวนศูนย์บริการก็คงตอบได้ไม่ยากฮะ เพราะเมืองที่ผม list มานี่ เฉพาะเขตตัวเมืองมีประชากรหลักหลายล้านคนขึ้นไปทั้งนั้น ประชากรเยอะกว่าทุกจังหวัดในประเทศไทย”


https://pantip.com/topic/43518814

อ่านแล้วลองพิจารณาดูว่าดีลเลอร์ที่มีสาขา 20 แห่ง ถือว่ายักษ์ไหม
กับประเทศที่มี Marketshare 30% ของรถทั้งโลกในปีที่แล้ว

แก้ไขล่าสุดโดย แฟล็ปแจ็ค ยอดนักผจญภัย เมื่อ Sat May 31, 2025 19:46, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ออนไลน์
ผู้ช่วยผู้จัดการทีมสำรอง
Status: ไม่ได้มากมายเลย !!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 44120
ที่อยู่: เกาะแคนดี้
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 19:45
[RE: ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?]
โดนแหกไปแล้วฮะ

“ข่าวเขียนเหมือนไม่รู้จักประเทศจีนครับ

ซานตงเป็นมณฑลที่มีประชากร 101 ล้านคน มีพื้นที่เท่าภาคอีสานของไทย และ GDP ต่อหัวสูงมากๆในบรรดามณฑลทั้งหลายของจีน (เป็นรองแค่เจ๋อเจียง, กวางตุ้ง และ ฮกเกี้ยนเท่านั้น)

ทั้งมณฑลมีศูนย์บริการ BYD ของตัวแทนจำหน่ายรายต่างๆมากกว่า 500 ศูนย์ครับ เฉพาะในนครจี่หนานเมืองเอกของมณฑลก็มีปาเข้าไป 30 กว่าแห่งแล้ว ไม่รวมเมืองต่างๆอีก

และ BYD มียอดขายรถในมณฑลนี้เมื่อปีที่แล้วราวๆ 100,000 - 150,000 คันครับ

ดังนั้นสรุปได้ไม่ยากว่า เฉียนเฉิง Holding ที่มีศูนย์บริการแค่ 20 แห่ง จะมีศักยภาพมากแค่ไหนและใหญ่แค่ไหนในซานตงหน่ะครับ

ผมลองเอา Amap ส่องเขตชั้นในของนครจี่หนาน เจอศูนย์บริการในเครือของเฉียนเฉิงแค่ 3-4 แห่ง แต่เจอของ หวังเฉาหวาง 6 แห่ง

เมืองไท่อัน เจอของเครือเฉียน 3 แห่ง ของเจ้าอื่นๆ 4 แห่ง (เป็นของหวังเฉาหวาง 3 แห่ง)

เมืองจื่อป๋อ เจอเครือเฉียน 2 แห่ง เจ้าอื่น 10 แห่ง

นครเหยียนไท่ ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง

นครชิงเต่า มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 11 แห่ง

นครเหอเจ๋อ มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นเป็นสิบ

เมืองรื่อจาว ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง

เมืองตงหยิ่ง มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 10 แห่ง

เมืองหลินอี้ มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่น 13 แห่ง

เมืองเต๋อโจว ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง เจ้าอื่นมี 5 แห่ง

เมืองปินโจว ก็ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง แต่เจ้าอื่นมี 6 แห่ง

เมืองเหลียวเฉิง มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 10 แห่ง

เมืองจีหนิง ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง แต่เจ้าอื่นมีเป็นสิบ

ตกลงเฉียนเฉิง Holding ใหญ่หรือไม่ใหญ่ เป็นเสาหลักของ BYD ในซานตงจริงไหม ด้วยจำนวนศูนย์บริการก็คงตอบได้ไม่ยากฮะ เพราะเมืองที่ผม list มานี่ เฉพาะเขตตัวเมืองมีประชากรหลักหลายล้านคนขึ้นไปทั้งนั้น ประชากรเยอะกว่าทุกจังหวัดในประเทศไทย”


https://pantip.com/topic/43518814

อ่านแล้วลองพิจารณาดูว่าดีลเลอร์ที่มีสาขา 20 แห่ง ถือว่ายักษ์ไหม
กับประเทศที่มี Marketshare 30% ของรถทั้งโลกในปีที่แล้ว

แก้ไขล่าสุดโดย แฟล็ปแจ็ค ยอดนักผจญภัย เมื่อ Sat May 31, 2025 19:46, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: ดื่มเดียวดาย ท่ามกลางแสงจันทร์
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Dec 2009
ตอบ: 2402
ที่อยู่: MANCHESTER ETIHAD STADIUM
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 20:17
[RE: ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?]
บริษัทผลิตรถไฟฟ้า อันดับ 2 ของจีน ไม่น่าล้มง่ายๆ หรอก ครับ

แต่ช่วง 5 ที่ผ่านมา หุ้นร่วงไป 12% คิดว่าต้องมีอะไรแน่ๆ ต้องดูกันไปยาวๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2018
ตอบ: 2366
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 20:26
[RE: ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?]
ฟองสบู่รถไฟฟ้า
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ผู้จัดการทีมชุดเยาวชน
Status: Red Devil & Nerazzurri & The Yellow Wall
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 18475
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 21:07
[RE]ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?
แฟล็ปแจ็ค ยอดนักผจญภัย พิมพ์ว่า:
โดนแหกไปแล้วฮะ

“ข่าวเขียนเหมือนไม่รู้จักประเทศจีนครับ

ซานตงเป็นมณฑลที่มีประชากร 101 ล้านคน มีพื้นที่เท่าภาคอีสานของไทย และ GDP ต่อหัวสูงมากๆในบรรดามณฑลทั้งหลายของจีน (เป็นรองแค่เจ๋อเจียง, กวางตุ้ง และ ฮกเกี้ยนเท่านั้น)

ทั้งมณฑลมีศูนย์บริการ BYD ของตัวแทนจำหน่ายรายต่างๆมากกว่า 500 ศูนย์ครับ เฉพาะในนครจี่หนานเมืองเอกของมณฑลก็มีปาเข้าไป 30 กว่าแห่งแล้ว ไม่รวมเมืองต่างๆอีก

และ BYD มียอดขายรถในมณฑลนี้เมื่อปีที่แล้วราวๆ 100,000 - 150,000 คันครับ

ดังนั้นสรุปได้ไม่ยากว่า เฉียนเฉิง Holding ที่มีศูนย์บริการแค่ 20 แห่ง จะมีศักยภาพมากแค่ไหนและใหญ่แค่ไหนในซานตงหน่ะครับ

ผมลองเอา Amap ส่องเขตชั้นในของนครจี่หนาน เจอศูนย์บริการในเครือของเฉียนเฉิงแค่ 3-4 แห่ง แต่เจอของ หวังเฉาหวาง 6 แห่ง

เมืองไท่อัน เจอของเครือเฉียน 3 แห่ง ของเจ้าอื่นๆ 4 แห่ง (เป็นของหวังเฉาหวาง 3 แห่ง)

เมืองจื่อป๋อ เจอเครือเฉียน 2 แห่ง เจ้าอื่น 10 แห่ง

นครเหยียนไท่ ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง

นครชิงเต่า มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 11 แห่ง

นครเหอเจ๋อ มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นเป็นสิบ

เมืองรื่อจาว ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง

เมืองตงหยิ่ง มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 10 แห่ง

เมืองหลินอี้ มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่น 13 แห่ง

เมืองเต๋อโจว ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง เจ้าอื่นมี 5 แห่ง

เมืองปินโจว ก็ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง แต่เจ้าอื่นมี 6 แห่ง

เมืองเหลียวเฉิง มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 10 แห่ง

เมืองจีหนิง ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง แต่เจ้าอื่นมีเป็นสิบ

ตกลงเฉียนเฉิง Holding ใหญ่หรือไม่ใหญ่ เป็นเสาหลักของ BYD ในซานตงจริงไหม ด้วยจำนวนศูนย์บริการก็คงตอบได้ไม่ยากฮะ เพราะเมืองที่ผม list มานี่ เฉพาะเขตตัวเมืองมีประชากรหลักหลายล้านคนขึ้นไปทั้งนั้น ประชากรเยอะกว่าทุกจังหวัดในประเทศไทย”


https://pantip.com/topic/43518814

อ่านแล้วลองพิจารณาดูว่าดีลเลอร์ที่มีสาขา 20 แห่ง ถือว่ายักษ์ไหม
กับประเทศที่มี Marketshare 30% ของรถทั้งโลกในปีที่แล้ว

 
BYD ไม่ล้มหรอกครับ แต่ไม่รู้ว่าที่ปรับลดราคาหนักๆ แต่ละรอบพวกกำไรต่อคันให้ดีลเลอร์มันลดลงเยอะรึเปล่า แล้วถ้ารายไหนสายป่านไม่ยาวเท่าพวกรายใหญ่มัยจะไหวมั้ย ผมไม่แน่ใจว่าในไทยพวกดีลเลอร์ BYD แต่ละรายนี่เจ้าใหญ่แค่ไหนบ้างพอมีข้อมูลปะฮะ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: หมุนๆๆๆๆ
: 0 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 20 Jan 2023
ตอบ: 2163
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 21:12
[RE: ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?]
ไม่ต้องกังวล ลูกค้าไทยสายอวยอยู่แล้ว เสียเงินไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ผู้ช่วยผู้จัดการทีมสำรอง
Status: ไม่ได้มากมายเลย !!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 44120
ที่อยู่: เกาะแคนดี้
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 21:21
[RE: ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?]
AlfaZero พิมพ์ว่า:
แฟล็ปแจ็ค ยอดนักผจญภัย พิมพ์ว่า:
โดนแหกไปแล้วฮะ

“ข่าวเขียนเหมือนไม่รู้จักประเทศจีนครับ

ซานตงเป็นมณฑลที่มีประชากร 101 ล้านคน มีพื้นที่เท่าภาคอีสานของไทย และ GDP ต่อหัวสูงมากๆในบรรดามณฑลทั้งหลายของจีน (เป็นรองแค่เจ๋อเจียง, กวางตุ้ง และ ฮกเกี้ยนเท่านั้น)

ทั้งมณฑลมีศูนย์บริการ BYD ของตัวแทนจำหน่ายรายต่างๆมากกว่า 500 ศูนย์ครับ เฉพาะในนครจี่หนานเมืองเอกของมณฑลก็มีปาเข้าไป 30 กว่าแห่งแล้ว ไม่รวมเมืองต่างๆอีก

และ BYD มียอดขายรถในมณฑลนี้เมื่อปีที่แล้วราวๆ 100,000 - 150,000 คันครับ

ดังนั้นสรุปได้ไม่ยากว่า เฉียนเฉิง Holding ที่มีศูนย์บริการแค่ 20 แห่ง จะมีศักยภาพมากแค่ไหนและใหญ่แค่ไหนในซานตงหน่ะครับ

ผมลองเอา Amap ส่องเขตชั้นในของนครจี่หนาน เจอศูนย์บริการในเครือของเฉียนเฉิงแค่ 3-4 แห่ง แต่เจอของ หวังเฉาหวาง 6 แห่ง

เมืองไท่อัน เจอของเครือเฉียน 3 แห่ง ของเจ้าอื่นๆ 4 แห่ง (เป็นของหวังเฉาหวาง 3 แห่ง)

เมืองจื่อป๋อ เจอเครือเฉียน 2 แห่ง เจ้าอื่น 10 แห่ง

นครเหยียนไท่ ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง

นครชิงเต่า มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 11 แห่ง

นครเหอเจ๋อ มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นเป็นสิบ

เมืองรื่อจาว ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง

เมืองตงหยิ่ง มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 10 แห่ง

เมืองหลินอี้ มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่น 13 แห่ง

เมืองเต๋อโจว ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง เจ้าอื่นมี 5 แห่ง

เมืองปินโจว ก็ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง แต่เจ้าอื่นมี 6 แห่ง

เมืองเหลียวเฉิง มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 10 แห่ง

เมืองจีหนิง ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง แต่เจ้าอื่นมีเป็นสิบ

ตกลงเฉียนเฉิง Holding ใหญ่หรือไม่ใหญ่ เป็นเสาหลักของ BYD ในซานตงจริงไหม ด้วยจำนวนศูนย์บริการก็คงตอบได้ไม่ยากฮะ เพราะเมืองที่ผม list มานี่ เฉพาะเขตตัวเมืองมีประชากรหลักหลายล้านคนขึ้นไปทั้งนั้น ประชากรเยอะกว่าทุกจังหวัดในประเทศไทย”


https://pantip.com/topic/43518814

อ่านแล้วลองพิจารณาดูว่าดีลเลอร์ที่มีสาขา 20 แห่ง ถือว่ายักษ์ไหม
กับประเทศที่มี Marketshare 30% ของรถทั้งโลกในปีที่แล้ว

 
BYD ไม่ล้มหรอกครับ แต่ไม่รู้ว่าที่ปรับลดราคาหนักๆ แต่ละรอบพวกกำไรต่อคันให้ดีลเลอร์มันลดลงเยอะรึเปล่า แล้วถ้ารายไหนสายป่านไม่ยาวเท่าพวกรายใหญ่มัยจะไหวมั้ย ผมไม่แน่ใจว่าในไทยพวกดีลเลอร์ BYD แต่ละรายนี่เจ้าใหญ่แค่ไหนบ้างพอมีข้อมูลปะฮะ  


ดีลเลอร์ไทยสายป่านสั้นจุ๊ดครับ เห็นท่ายอดไม่ดีก็เปลี่ยนไปขายยี่ห้ออื่นละ ไม่รอจนถึงเจ๊ง

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 3368
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 21:21
[RE: ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?]
ยอดขาย3,000ล้านหยวน แล้วเทียบกับขนาดbyd เศษเงินอะ ไป

น่าจะเป็นแบบแถลงแหละโตด้วยการกู้
บริษัทห้างร้านจีนที่รวยนี่ก็รวยแบบรวยโคตรๆผมทำอุตสาหกรรม ที่ไม่ค่อยนิยมนักไปดูขนาดโรงงานที่นู่นขนาดเจ้าเล็กก็ใหญ่โคตรๆแล้ว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status: Trance Family
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Sep 2021
ตอบ: 6953
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 21:46
[RE: ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?]
BYD ผมเล็ง โลมา Miner change ถ้ามาสิ้นปีนี้ ปีหน้าค่อยว่ากัน จะได้ไม่ติดดอย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Sep 2010
ตอบ: 1969
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 22:00
[RE: ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?]
แฟล็ปแจ็ค ยอดนักผจญภัย พิมพ์ว่า:
โดนแหกไปแล้วฮะ

“ข่าวเขียนเหมือนไม่รู้จักประเทศจีนครับ

ซานตงเป็นมณฑลที่มีประชากร 101 ล้านคน มีพื้นที่เท่าภาคอีสานของไทย และ GDP ต่อหัวสูงมากๆในบรรดามณฑลทั้งหลายของจีน (เป็นรองแค่เจ๋อเจียง, กวางตุ้ง และ ฮกเกี้ยนเท่านั้น)

ทั้งมณฑลมีศูนย์บริการ BYD ของตัวแทนจำหน่ายรายต่างๆมากกว่า 500 ศูนย์ครับ เฉพาะในนครจี่หนานเมืองเอกของมณฑลก็มีปาเข้าไป 30 กว่าแห่งแล้ว ไม่รวมเมืองต่างๆอีก

และ BYD มียอดขายรถในมณฑลนี้เมื่อปีที่แล้วราวๆ 100,000 - 150,000 คันครับ

ดังนั้นสรุปได้ไม่ยากว่า เฉียนเฉิง Holding ที่มีศูนย์บริการแค่ 20 แห่ง จะมีศักยภาพมากแค่ไหนและใหญ่แค่ไหนในซานตงหน่ะครับ

ผมลองเอา Amap ส่องเขตชั้นในของนครจี่หนาน เจอศูนย์บริการในเครือของเฉียนเฉิงแค่ 3-4 แห่ง แต่เจอของ หวังเฉาหวาง 6 แห่ง

เมืองไท่อัน เจอของเครือเฉียน 3 แห่ง ของเจ้าอื่นๆ 4 แห่ง (เป็นของหวังเฉาหวาง 3 แห่ง)

เมืองจื่อป๋อ เจอเครือเฉียน 2 แห่ง เจ้าอื่น 10 แห่ง

นครเหยียนไท่ ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง

นครชิงเต่า มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 11 แห่ง

นครเหอเจ๋อ มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นเป็นสิบ

เมืองรื่อจาว ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง

เมืองตงหยิ่ง มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 10 แห่ง

เมืองหลินอี้ มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่น 13 แห่ง

เมืองเต๋อโจว ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง เจ้าอื่นมี 5 แห่ง

เมืองปินโจว ก็ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง แต่เจ้าอื่นมี 6 แห่ง

เมืองเหลียวเฉิง มีเครือเฉียนแห่งเดียว เจ้าอื่นอีก 10 แห่ง

เมืองจีหนิง ไม่มีเครือเฉียนเลยสักแห่ง แต่เจ้าอื่นมีเป็นสิบ

ตกลงเฉียนเฉิง Holding ใหญ่หรือไม่ใหญ่ เป็นเสาหลักของ BYD ในซานตงจริงไหม ด้วยจำนวนศูนย์บริการก็คงตอบได้ไม่ยากฮะ เพราะเมืองที่ผม list มานี่ เฉพาะเขตตัวเมืองมีประชากรหลักหลายล้านคนขึ้นไปทั้งนั้น ประชากรเยอะกว่าทุกจังหวัดในประเทศไทย”


https://pantip.com/topic/43518814

อ่านแล้วลองพิจารณาดูว่าดีลเลอร์ที่มีสาขา 20 แห่ง ถือว่ายักษ์ไหม
กับประเทศที่มี Marketshare 30% ของรถทั้งโลกในปีที่แล้ว

 


แถม 20 สาขา ขายได้แค่พันคันด้วยนะ
ในขณะที่ยอดขายเดือนหนึ่งของ BYD ในจีนนี้มากกว่าไทยทั้งปีอีกมั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: ทุกสิ่งล้วนเป็นเรื่องสมมติ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Jan 2009
ตอบ: 22976
ที่อยู่: รูในแอปเปิ้ล
โพสเมื่อ: Sun Jun 01, 2025 08:54
ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?
ที่น่าสนใจเกี่ยวกับข่าวนี้คือ BYDใหญ่ มีการลดราคา ไม่ได้ปรับกำไรส่วนต่างกับดีลเลอร์

ถ้าข้อมูลนี้จริงผมว่า เป็นปัญหาใหญ่ในระบบเหมือนกันนะ ดีลเลอร์จะแบกหลังแอ่น เพราะรายจ่ายที่วางแผนไว้เท่าเดิม แต่รายรับลดลง สภาพคล่องมีปัญหาแน่

ย้ำว่าถ้าข้อมูลเรื่องปรับกำไรจริง ดีลเลอร์ที่เหลือจะแบกได้อีกนานแค่ไหนมากกว่า เพราะนโยบายนี้ดีลเลอร์โดนผลกระทบหมด แล้วสาขาเล็กตายก่อน อันนี้เรื่องปรกติ สาขาเล็กรับแรงกระแทกได้ไม่เท่าสาขาใหญ่
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
แก้ไขล่าสุดโดย giggscii เมื่อ Sun Jun 01, 2025 08:56, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status: จิ้งจกเสพความเหงา
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Feb 2021
ตอบ: 12317
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jun 02, 2025 20:01
[RE: ดราม่า BYD จีนระอุ! ดีลเลอร์ยักษ์ล้มละลาย ลูกค้าน้ำตาตก...กระทบถึงไทย?]
.
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel