BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
แบบสำรวจ
...
ไม่ควรอุดหนุน ราคาตามจริง แต่ให้เป็นธรรม - มีบัตรร่วม
???
ควรอุดหนุนให้เป็น mass transit เช่น 20 บาทตลอดสาย
???
อุดหนุนเล็กน้อย เช่น 30 บาทตลอดสาย , สูงสุดไม่เกิน 60 บาท
???
คะแนนทั้งหมด: 51
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Sep 2024
ตอบ: 227
ที่อยู่: Banshee Village
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 10:43
ถูกแบนแล้ว
สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??
ไทยควรอุดหนุนค่าโดยสารรถไฟฟ้ามั้ย??

มู้นี้จะเน้นข้อมูลในประเด็นนี้จากเพื่อนบ้านในเอเชีย

คืองี้ การตัดสินใจของรัฐบาล (เพื่อไทย)ในการผลักดันนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นี่ก็เป็นคำถามสำคัญว่า ประเทศไทยควรอุดหนุนค่าโดยสารรถไฟฟ้ามั้ย และแนวทางนี้สอดคล้องหรือแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ป่าว

เมื่อดูประเทศในเอเชีย จะเห็นภาพรวมการอุดหนุนที่หลากหลาย:
* กลุ่มที่อุดหนุนค่าโดยสาร/การดำเนินงานสูง
* จีน: รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งอุดหนุนการขาดทุนจากการดำเนินงานของรถไฟฟ้าใต้ดินอย่างหนัก เช่น ปักกิ่งและเซินเจิ้น เพื่อให้ค่าโดยสารอยู่ในระดับต่ำ
* เกาหลีใต้: Seoul Metro ประสบปัญหาขาดทุนสะสมจำนวนมาก ส่วนหนึ่งมาจากการให้บริการฟรีแก่ผู้สูงอายุตามนโยบายรัฐ
* อินเดีย: มีการอุดหนุนค่าโดยสารรถไฟโดยรวม และรถไฟฟ้าในหลายเมืองก็ได้รับการสนับสนุนด้านการลงทุนและบางครั้งมีการชดเชยการขาดทุนจากการดำเนินงาน
* อินโดนีเซีย: รัฐบาลให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) แก่ผู้ให้บริการรถไฟ รวมถึงรถไฟฟ้าชานเมือง เพื่อให้ค่าโดยสารไม่แพง
* มาเลเซีย: มีการอุดหนุนค่าโดยสารผ่านบัตรโดยสารรายเดือนราคาพิเศษ (My50) และเคยมีการให้เดินทางฟรีในช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อส่งเสริมการใช้งาน


* กลุ่มที่พึ่งพาการอุดหนุนการดำเนินงานโดยตรงน้อยกว่า (หรือใช้กลไกอื่น)
* ญี่ปุ่น: บริษัทรถไฟเอกชนรายใหญ่ในเมืองมักทำกำไรได้โดยไม่ต้องพึ่งเงินอุดหนุนการดำเนินงานโดยตรง โดยอาศัยรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการค้าปลีกรอบสถานี (Land Value Capture - LVC) แม้รัฐบาลจะสนับสนุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน
* ฮ่องกง: MTR ใช้โมเดล "รถไฟ+อสังหาริมทรัพย์" ทำให้สามารถนำกำไรจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มาสนับสนุนการก่อสร้างและดำเนินงานรถไฟฟ้า รัฐบาลให้เงินอุดหนุนโดยตรงแก่ผู้ใช้บางกลุ่มมากกว่าอุดหนุนการดำเนินงาน
* สิงคโปร์: รัฐบาลเป็นเจ้าของสินทรัพย์ระบบราง (ลดภาระผู้ประกอบการ) และแบ่งปันความเสี่ยงด้านรายได้กับผู้ประกอบการภายใต้กรอบการเงินระบบรางใหม่ (NRFF) รวมถึงมีการอุดหนุนค่าโดยสารให้กลุ่มเป้าหมาย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: -KANING-
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Dec 2009
ตอบ: 14891
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 10:48
สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??
อุดหนุนได้ แต่ช่วยคิดแผนพัฒนาต่อยอด

ไม่เอาแบบอุดไปวันๆกลวงๆ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 1455
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 10:56
[RE: สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??]
1aมันอุดหนุนได้แต่วิธีการมันผิด มันต้องไปเข้างบประมาณก่อน
2 มันเอื้อ bts น่ะ เค้ามีตัวเลขอยุ่ว่า bts คนเข้าbtsน้อยลง แปลว่า เสี่ยงจะขาดทุนไนอนาคต ไงมาขอให้ รัฐบาาลประกันตัวเลขให้
3 พุดง่ายๆช่วยคนรวยเหมือนเดิม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
dae
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 1036
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 11:00
[RE: สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??]
เข้าใจว่าเส้นเลือดหลักของเราคือกทม. เอาเงินส่วนใหญ่ไปลง
โดยคนอยู่นอกเขตปริมณฑลไม่ได้รับอะไรเลย ผมว่ามันก็ไม่ค่อยแฟร์ไหม
แล้วแผนการทำงานก็กลวงๆ แบบที่คุณไหมเอาข้อมูลมาแชร์ (ผมก็ยังไม่ได้ไปอ่านละเอียดว่าเอางบมาอุดยังไง)

แถมเห็นพวกแบกออกมาโวยว่า คนต่างจังหวัดแอบแฝงมาทำงานในกทม.เยอะแยะ ก็ได้ประโยชน์
พวกส้มนี่มันขัดขวางการลดค่าครองชีพของคนกทม.ได้อย่างไร ก็ยิ่งท้อใจ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Jan 2006
ตอบ: 13419
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 11:01
[RE: สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??]
อยากให้ปรับราคาใหม่ตามระยะทางก่อน ทุกวันนี้นั่งสั้นๆคือแพงมาก ตัดสถาณีคิดตังยิบย่อยออกให้หมด เฉลี่ยใหม่ให้เหลือราคาเดียว ถ้าอยากช่วยเจ้าสัวก็ซัพแบบไม่น่าเกลียดคนละ10บาทงี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Oct 2007
ตอบ: 5630
ที่อยู่: ราชบุรี
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 11:10
สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??
ไม่ควรเอาเงินคนทั่วประเทศไปช่วยคนในเมือง เพราะรายได้คนในเมืองสูงกว่าคนในชนบทอยู่แล้ว รายได้สูง คชจ.ย่อมสูงตาม

ถ้าคุณเลือกจะทำงานในเมือง เพราะอินโดมีรายได้สูง ได้ความสะดวกสบายแบบที่คนตจว.ไม่มี คุณก็ควรจะต้องแบกรับคชจ.นั้นเอง
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: Peace is a lie
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 11165
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 11:21
[RE: สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??]
ไม่น่าควร ควรเอาไปเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานหรือพัฒนาผู้สูงอายุทั่วปรเทศมากกว่า

แต่ก็นะใกล้เลือกผู้ว่าแล้ว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Apr 2010
ตอบ: 12886
ที่อยู่: In Rainbows
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 11:33
[RE: สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??]
ผมว่าควรจะพัฒนารถเมล์ รถสองแถว รถประจำทางขั้นพื้นฐานให้ครอบคลุม ปลอดภัย ตรงเวลาก่อน

รฟฟ.มันไม่ใช่การสัญจรขั้นพื้นฐานนะผมว่า
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
And how can we win
When fools can be kings?
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Mar 2020
ตอบ: 16322
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 11:37
[RE: สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??]
การลดราคารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย(รัฐอุดหนุนส่วนต่าง) จะทำให้ผู้โดยสารมากขึ้น อีกมุมคือรัฐต้องจ่ายเงินอุดหนุนมากขึ้นตามไปด้วย ถ้าเงินอุดหนุนหมดจะทำอย่างไรต่อ แต่บริษัทเอกชนมีรายได้มากขึ้น สรุปใครได้ประโยชน์?

ตอนขึ้นรถไฟฟ้าฟรีช่วง PM2.5 หนักๆ ลองดูฟีดแบ๊คคนใช้บริการได้เลย บ่นกันเต็ม คนแยะ รอเดินทางนานขึ้นเพราะรถเต็มขบวน ปัญหาพวกนี้ทางบริษัทรถไฟฟ้าเตรียมทางแก้ไว้ยัง? หรือไม่ต้องเตรียม รอรับกำไรอย่างเดียว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 478
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 12:20
[RE: สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??]
อุดหนุนไปไม่ได้สะท้อนราคาความเป็นจริงเลย รถเมล์ปรับอากาศบางเส้นทางยัง 20+ เลย ยิ่งคนมาก ยิ่งอุดหนุนมาก เอกชนรับเต็มๆแต่ประชาชนกี่คนที่ได้ประโยชน์
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2015
ตอบ: 2343
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 12:22
[RE: สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??]
สิ่งที่ควรคือชักจูงให้คนกระจายไปขนส่งอื่นๆ
ไม่ใช่ดึงคนจากขนส่งเรท 20 บาทไปหาขนส่งที่แพงกว่าที่โดนอุดหนุนให้เหลือ 20 บาท
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: ประชาชน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Sep 2009
ตอบ: 43578
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 13:15
[RE: สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??]
จะแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของราคาหลังเอาเงินมาอุดอย่างไร
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด "รถไฟ สุนัข เครื่องบิน สกอตแลนด์ และชัยชนะ"


Rashford,Sancho,Antony => OUT... ค
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 360
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 14:20
[RE]สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??
huhuummumm พิมพ์ว่า:
อุดหนุนไปไม่ได้สะท้อนราคาความเป็นจริงเลย รถเมล์ปรับอากาศบางเส้นทางยัง 20+ เลย ยิ่งคนมาก ยิ่งอุดหนุนมาก เอกชนรับเต็มๆแต่ประชาชนกี่คนที่ได้ประโยชน์  

ประชาชนคนเป็นหลายล้านคนครับที่ได้ประโยชน์ เพราะประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเยอะมาก มองยังไงอ่ะครับ ว่าประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์ แต่นายทุนจะได้ประโยชน์ อันนี้ผมอยากรู้จริงๆนะครับ ว่าคนที่คิดแบบนี้ มองยังไงว่าประชาชนไม่ได้ประโยชน์
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 360
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 14:22
[RE]สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??
mink_ja พิมพ์ว่า:
ไม่ควรเอาเงินคนทั่วประเทศไปช่วยคนในเมือง เพราะรายได้คนในเมืองสูงกว่าคนในชนบทอยู่แล้ว รายได้สูง คชจ.ย่อมสูงตาม

ถ้าคุณเลือกจะทำงานในเมือง เพราะอินโดมีรายได้สูง ได้ความสะดวกสบายแบบที่คนตจว.ไม่มี คุณก็ควรจะต้องแบกรับคชจ.นั้นเอง  

ภาษีที่เก็บได้ก็สูงกว่าตจว.เช่นเดียวกันครับ ถ้าใช้หลักการนี้ บางจังหวัดก็ไม่ต้องพัฒนาแล้วครับ เพราะภาษีที่เก็บได้น้อยนิดมาก
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 13727
ที่อยู่: ซายูริคอมเพลกซ์
โพสเมื่อ: Sat May 31, 2025 14:27
[RE: สรุปแล้วรัฐบาลควรนำงบประมาณประเทศ อุดหนุนค่ารถไฟฟ้ามั้ย??]
มาแล้วๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel