เผยสำนักงาน Neta ไทยหมดสัญญาเดือนมิถุนายนนี้
สรุปจากข่าวเต็มของน้าเต้ย
- สัญญาเช่าของสำนักงานใหญ่ที่ซอยสุขุมวิท 31 หมดเดือนมิถุนายน ยังไม่มีการต่อสัญญา
- รายงานงบล่าสุดของเนต้าไทยขาดทุนสะสม 1,882 ล้านบาท
- การจ่ายเงินเดือนให้พนักงานไทยหลังจากเดือนมิถุนายนจะขึ้นตรงกับบริษัทแม่ที่จีน
- บริษัทแม่ที่จีนค้างจ่ายซัพพลายเออร์ 9,400 ล้านบาท โดนยื่นศาลพิจารณาล้มละลายหรือไม่
ต้นทางและข่าวเต็ม
https://www.facebook.com/share/p/1C93nXun6g/?mibextid=wwXIfr
เปิดหนังสือรับรอง NETA บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เปลี่ยนชื่อกรรมการ เป็นคนไทยคนเดียว คนจีนหายไปไหน ?! สำนักงานออฟฟิศที่ตึก RSU Tower สุขุมวิท จะหมดสัญญาเช่า มิถุนายน 2025 นี้ และ ยังไม่ได้รับการต่อสัญญา
Hozon Auto เป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% ก่อตั้งโดยความร่วมมือของ Beijing Sinohytec และ Zhejiang Yangtze Delta Region Institute of Tsinghua University เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย โดยบริษัทแม่โดยตรงจากประเทศจีน
เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2021 Hozon ได้เซ็นสัญญา กับ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN+) ที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 100% โดย Hozon Auto จ้างให้ ARUN+ ประกอบรถยนต์ไฟฟ้า 100% ให้ในประเทศไทย ทางฝั่ง ARUN+ ทำหน้าที่ประกอบ และ ผลิต รถยนต์ไฟฟ้า 100% เท่านั้น ส่วนด้านการตลาด และ จัดจำหน่าย จะดำเนินการโดยบริษัท Hozon เอง ในชื่อ Neta Auto (Thailand) แต่ภายหลังดีลนี้ได้ถูกยกเลิกไป รวมไปถึง โครงการที่ ปตท. เซ็นสัญญาร่วมทุนในปี 2022 กับบริษัท หลินยิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสเมนท์ จำกัด (Lin Yin International Investment) ในกลุ่มของบริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด (Hon Hai Precision Industry) หรือฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) ร่วมกันจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (Horizon Plus) จะก่อตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้า EV บนพื้นที่กว่า 350 ไร่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จ.ระยอง มูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท ก็ถูกยกเลิกไปเช่นกัน
Hozon และ NETA จึงหาพันธมิตรใหม่ จับมือกับ บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด หรือ BGAC เพื่อผลิตรถไฟฟ้า100% ในไทย เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 (2022) รวมถึงมีการลงนาม กับ กรมสรรพสามิต เพื่อได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ 150,000 บาท ต่อคัน มีการวาง วาง Bank Guarantee ไว้ หลักพันล้านบาท เป็นโรงงานผลิตรถไฟฟ้าแห่งแรกของ NETA ที่ตั้งอยู่นอกประเทศจีน และ เริ่มการผลิต NETA V II รุ่นแรก ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2567 (2024) ที่ผ่านมา
บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด จดทะเบียนในไทย เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 (2021) เลขทะเบียนนิติบุคคล 0105564171046 สำนักงานตั้งอยู่ที่ ตึก RSU Tower เลขที่ 571 อาคารอาร์เอสยูทาวเวอร์ ชั้น 9 ยูนิต 903 ซอย สุขุมวิท 31 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
ก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน กรรมการบริษัท คือ นายซูน เปาหลง เป็นกรรมการลงชื่อผูกพันบริษัท หรือ ภาษาทั่วไปคือ กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม แต่เมื่อเดือน พฤษภาคม 2568 (2025) ที่ผ่านมา ได้มีการเปลี่ยนรายชื่อกรรมการ กลายเป็น นางสาว สรินยา ศรีไทย ค้นหาประวัติจาก Linkedin ลงตำแหน่งเป็น Sale Operation Specialist
ล่าสุดเมื่อวานนี้ 27 พฤษภาคม 2568 (2025) มีรายงานข่าวจาก ฐานเศรษฐกิจว่า นางสาว สรินยา ศรีไทย มีการเข้าแจ้งความที่ สน.ทองหล่อ (สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ) มีการบันทึกข้อความ ระบุว่า ในตอนแรก นางสาวสรินยา ตกลงกับผู้บริหารชาวจีนว่า ต้องมีกรรมการของบริษัทจำนวน 2 คน เพื่อความสะดวกในการมอบอำนาจ และ ดำเนินการด้านเอกสารต่างๆของบริษัท แต่ต่อมา ได้ตรวจสอบจนพบว่า หนังสือรับรองบริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ล่าสุด วันที่ 16 พฤษภาคม 2568 มีชื่อตนเอง เป็นกรรมการของบริษัทแต่เพียงผู้เดียว จึงได้มาแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และ เพื่อจะได้นำไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่า รายชื่อผู้บริหารชาวจีน หายไปไหน เพราะผิดวิสัย ในการจัดตั้งบริษัท ปกติแล้ว ชาวจีน จะไม่ยอมให้มีรายชื่อกรรมการเป็นคนต่างชาติที่ลงนามแต่เพียงผู้เดียว
รายงานงบการเงินล่าสุด ณ สิ้นปี 2566 บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด มีกำไร (ขาดทุน) สะสมติดลบ 1,882,000,000 บาท (1,882 ล้านบาท) ส่วนทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 232,000,000 บาท (232 ล้านบาท)
autolifethailand ได้รับข้อมูลมาว่า สำนักงานออฟฟิศ ของ NETA Auto Thailand ที่ตึก RSU Tower จะหมดสัญญาเช่าภายในเดือน มิถุนายน 2568 (2025) นี้ และ ยังไม่ได้มีการดำเนินการต่อสัญญาแต่อย่างใด รวมไปถึง การจ่ายเงินเดือนพนักงานในไทย ภายใต้ บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด หลังเดือน มิถุนายน 2025 จะขึ้นตรงกับ NETA ที่ประเทศจีนแทน
Hozon Auto บริษัทแม่ของ NETA ที่ประเทศจีน มีการค้างจ่าย Supplier หลักถึง 134 ราย คิดเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านหยวน (ราว 9,400 ล้านบาท) และ ทางด้าน Shanghai Yuxing Advertising มีการยื่นคำร้องต่อศาล Intermediate People’s Court of Jiaxing City ลงวันที่ 13 พฤษภาคม 2025 โดยขอให้ศาลพิจารณาว่า บริษัทลูกหนี้ (Hozon Auto) เข้าข่ายที่จะเข้าสู่กระบวนการ ล้มละลายหรือไม่ หรือ ไม่อาจมีความสามารถในการชำระหนี้ที่ชัดเจนได้
ทางด้านความเคลื่อนไหวล่าสุด ของ NETA Auto Thailand เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2568 (2025) คือ การออกมาปฎิเสธข่าว Hozon Auto ว่ายังไม่ล้มละลาย นี่เป็นขั้นตอนปกติในการจัดการหนี้สินในศาล ทั้งนี้ Hozon Auto ยังไม่ล้มละลาย และ จะไม่ยื่นคำร้องต่อศาล ขณะนี้ Hozon Auto กำลังติดต่อกับ Supplier หลายราย รวมถึง Yuxing Advertising เพื่อประนอมหนี้
ในไทยเอง NETA Auto Thailand มีการประกาศว่า จะจัดตั้ง ศูนย์กระจายอะไหล่ (Spare Parts Distribution Center) ให้แล้วเสร็จ ภายในเดือน พฤษภาคม 2568 (2025) นี้ - ซึ่งจะครบกำหนดในอีก 3 วัน นับจากวันนี้ และ จะมีการประชุม 3 ฝ่าย ในวันที่ 20 มิถุนายน 2568 (2025) นี้ ระหว่าง บริษัท NETA Auto - Dealer ดีลเลอร์ - นครชัยศรี ออโตโมบิล ผู้บริหารจัดการอะไหล่
ยังคงเป็นปริศนาว่า เหตุใด จึงต้องมีการเปลี่ยน กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม จากผู้บริหารชาวจีน กลายเป็น คนไทยเพียงคนเดียว
ต้องรอติดตามกันว่า สถานการณ์ของ NETA Auto Thailand จะเป็นอย่างไรต่อไป หากมีข้อมูลเพิ่มเติม ทีมงาน autolifethailand จะรีบนำมารายงานให้ทราบกันครับ
อ่านข้อมูล NETA เปิดหนังสือรับรองบริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เปลี่ยนชื่อกรรมการ เป็นคนไทยคนเดียว ?! ได้ที่นี่
https://autolifethailand.tv/neta-auto-thailand-company-may-2025
#NETA #NETAAutoThailand #เนต้า #autolifethailand