eFootball Ver.4.4.0 เรื่องเล่าจากคนบ้าเกมส์ครับ
รอบนี้ ผมได้ทำ Powerpoint เกี่ยวกับ eFootball ในมุมมองของผมเอง ออกมา 2 ชุดครับ โดยขอพูดถึงชุดแรกเรื่อง "11 ตัวจริงในอุดมคติ" ก่อน ส่วนชุดที่2 คาดว่าจะตามมาในวันหลังครับ
ผมได้ใช้ Office 365 powerpoint ร่วมกับ Copilot ในการสร้าง presentaion ส่วนใหญ่นะครับ โดยผมเป็นคนแปลงข้อความเป็นภาษาไทย เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ซึ่งบางอันอาจอ่านแล้ว รู้สึกแปลกๆต้องขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วยครับ ผมทำงานชิ้นนี้เองคนเดียวจริงๆ ด้วยความรู้ที่มีติดตัวอยู่บ้างครับ
คำเตือน : มีข้อมูลที่เป็นรูปภาพจำนวนมากครับ อาจใช้เวลาโหลดอยู่บ้าง
ส่วนของ Presentation อยู่ในสปอยครับผม
เพิ่มเติม
ผมมีสิ่งที่เรียกว่า eFootball Risk Manangement Matrix มานำเสนอครับ
คำถาม ไอเดียpresentationมาจากไหน
ตอบ ไอ่ผมก็นั่งคิดเพลินๆแหละ ว่าจะทำไงถึงจะได้ทีมที่ดีที่สมดุล ก็เลยคิดว่าแล้วแต่ละตำแหน่งเนี่ย มันต้องใช้นักเตะแบบไหน ก็เลยให้ทาง Copilot ช่วยครับ ซึ่งสะดวกมาก ผมแค่ ลาก > แปล > ปรับแต่งข้อความนิดหน่อย
คำถาม Matrix เนี่ย ใช้เวลานานไหมกว่าจะคิดได้
ตอบ โครงของมันเนี่ย ผมศึกษาอยู่แล้วในที่ทำงานครับ อันนี้เอามาปรับเป็นเกี่ยวกับเกมส์ โดยข้อมูลด้าน Horizontal กับ Vertical ผมคิดตอนเดินทางกลับมาทำงานครับ คิดอันไหนออกก็พูดบันทึกไว้ ใช้เวลาประมาณ 1 วันเต็มๆ จึงได้ออกมาเป็นชุดนี้
คำถาม Existing control คืออะไร
ตอบ คือการจัดการที่เราสามารถทำได้เลยเดี๋ยวนั้นครับ แล้วค่อนข้างเห็นผลทันที ในที่นี้เลือกใช้เป็น Tight marking
คำถาม แล้วถ้ารู้แล้วว่าต้อง Tight marking ตัวไหน แล้วบันทึกยังไงต่อ
ตอบ ผมทำไฟล์ใหม่ครับ แล้วก็ลดเวลาจากการจดชื่อ มาเป็นตัวเลข matrix เอา เพื่อความรวดเร็ว เมื่อทำการ existing control แล้วค่าตัวเลขเหลือเท่าไหร่ ให้ใส่ช่องล่างไว้ โดยมีสูตรการหาตามด้านบนครับ
คำถาม ทำไม ทำไม ต้องมี Matrix นี้ด้วยเนี่ย มันยุ่งยากชะมัดเลย
ตอบ นั่นสิครับ บังเอิญอันนี้ผมคุยกับ Gemini แล้วถามว่า กองหน้าเก่งๆเนี่ย เค้ามีค่าเฉลี่ย โอกาศยิงประตู/แมต อยู่เท่าไหร่ต่อฤดูกาล โดยเจาะจงไปที่ L. Messi ปี 2015 คำตอบคือ 4-5 ครั้ง ผมเลยจะให้ผู้เล่นกองหน้าเก่งๆคล่องๆ อยู่เทียร์นี้ อันเป็นที่มาครับ
คำถาม แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าใคร คนไหนจะยิง เยอะ / ยิงน้อย
ตอบ คาดเดาครับ ผมอนุมานว่า ถ้าอีกฝ่ายมีกองหน้าคนเดียว มีสิทธิ์ที่จะเป็นตัวหลักในการยิงประตู อาจได้ถึง 5-6 ครั้ง แต่ ถ้ามีกองหน้าเพิ่มเป็น 2-3 คน ผมจะเฉลี่ยไปว่าอาจเหลือคนละ 1-2 ครั้ง ประมาณนี้
คำถาม ข้อดีของ matrix ตัวนี้
ตอบ ช่วยสำหรับผู้ที่มีปัญหาเวลาเจอกองหน้า ไม่ว่าจะกองหน้าเยอะ หรือ กองหน้าเก่ง ตัวนี้จะมาช่วยลดโอกาศในการสับไกของกองหน้าโดยเฉพาะครับ ดูได้จากค่า Intercept ที่จะดีขึ้นทันตาเห็น แต่ต้องบอกก่อนว่า สิ่งนี้ไม่การันตีว่ากองหน้าเค้าจะยิงไม่ได้นะครับ อันนั้นมันเป็นไปได้ยากมากๆ นี่เป็นเพียงเครื่องมือช่วย อยากให้มองในรูปแบบนี้มากกว่า
คำถาม แล้วแบบนี้ถ้าเค้าใส่กองหน้าเข้ามาเยอะๆ ก็แสดงว่างานเราดูจะเบาลงสิ
ตอบ ถูกต้องครับ บางตัวสามารถปล่อยได้เลย ไม่ต้อง Tight marking บางตัวอย่างน้อยก็ทำให้ลงมาอยู่ระดับที่รับได้ (
เขียว -
เหลือง ) ก็พอละสำหรับผม
คำถาม บ่งบอกว่ายิ่งกองหน้าน้อยคน ก็ยิ่งเล่นได้ง่ายขึ้น
ตอบ สำหรับผมมีส่วนครับ เพราะถ้าเราฝากเรื่องการยิงประตูให้กองหน้าไปเลยคนเดียว เราก็จะสบาย ไม่ต้องเลือกว่าคนไหนจะยิงดีนะ แต่คู่แข่งเขาสามารถคิดแบบนี้ได้เหมือนกันนะครับ เพราะฉะนั้นสำหรับผม กองหน้าเขามีหลายคนผมจะรู้สึกสบายใจกว่า การที่ กองหน้าเขามีคนเดียว แต่มีพวกมิดฟิลด์สร้างสรรค์เกมส์เยอะๆ นั่นแทบจะการันตีว่ากองหน้าเขามีโอกาศสับไกได้ตามเป้าแน่ๆ เพราะตัวจ่ายให้กองหน้ายิงมีหลายคน ต่างจากแผนกองหน้าเยอะๆที่ไม่มีตัวคอยจ่ายให้นั่นเอง
ประมาณนี้ก่อนครับ จริงๆผมนั่งขีดนั่งเขียนข้อมูลอื่นๆช่วงที่เว้นกระทู้ไว้หลายเรื่องเหมือนกันครับ แต่ยังไม่ค่อยเข้ามือเท่าไหร่ที่จะเอามาโพส เลยเลือกอันล่าสุดๆหน่อยครับ วันต่อไปจะเป็นของสนุกสำหรับผมละ เกริ่นว่าเป็นเรื่อง "ทำยังไงเมื่อทีมแพ้หลายๆ match" ครับ
ตย. ที่เขียนไว้
Spoil
เราจะรู้ได้ไงว่าตำแหน่งรับผิดชอบแต่ละตัวในการ pressing ของแต่ละคนคือที่ไหนบ้าง
ผม = ใช้พื้นที่ในสนามบอกไปเลย ทำแบบนี้แล้วได้ผลขึ้นเยอะครับ ไม่วิ่งมั่วตำแหน่งออกมาเพรส 555+
ช่วงหลังแก้การแพ้ทางต่อทีม LBC ด้วยการเล่น Out wide ใส่ไปเลย(ขอบคุณเทคนิคจากท่าน ยังดัม มา ณ ที่นี้ด้วยครับ) แต่ดันไปแพ้ทีม QC เพิ่มซะงั้น
เลยมานั่งเขียน วิธีจัดการเมื่อเจอกับแผน QC เขียนเองกับมือครับ คิดอะไรได้ก็เขียน แต่พออ่านแล้วมันเอาออกมาอธิบายยุ่งยากไปหน่อย แต่ผมตกผลึกได้หลายๆอย่าง โดยเป็นตามข้อความนี้ครับ ขอยกตัวอย่างสักเล็กน้อยครับ
-เสียบอลจากการส่งเข้ากลางสนามแล้วโดนตัดไปทำประตู
แก้โดย เน้นการส่งบอลทางด้านข้างขึ้นไปมากขึ้น ไปไม่ได้ก็วนลูปบอลกลับมาลักษณะตัว U (ถ้ามี DMF อีกคนก็จะเป็น W) ช่วงที่หลังเค้าดันขึ้นมาสูงถึงทำการโจมตีสวนกลับไป
อันนี้เป็นข้อมูล 1 ข้อย่อย ใน 1 ใน 3 หัวข้อที่ผมเขียนมารตการจัดการ QC ว่าทำยังไงไปครับ โดยหัวข้อหลักคือ
1. What is the most Ideal situation that's QC player like
- keep the ball from long ball lofted pass attack and Counter
- Cut the pass on the middle of the field to counter
2. What is an attack of most QC people
-Dribbling at the side of the box and pass for CF to tap in
-Dribbling and find room for shot from the center of the box
-Kick from a distance for a goal or corner
และ 3. What will player of QC do in pitch
-CB Clear the ball or pass the ball, marking FW player
-CMF Pass the ball, pressing for a ball and shot for a goal(from distance)
-AMF Pass the through passing and shot for a goal(from distance)
-LMF RMF(LWF RWF) Pass the ball or shot (Not found use much)
-DMF Cut the pass of the middle of the field
-SS Pass the through passing and shot from the center of the box
-CF Find a free space space to shot for goal can shot from distance too !
จากนั้น มานั่งวิเคราห์ว่าตำแหน่งนี้มักทำอะไร และไม่ค่อยทำอะไร
ยกตัวอย่างนะครับ กองหลัง เลี้ยงไม่เก่ง เพราะฉะนั้นหลายๆคนเขาไม่เลี้ยงลากขึ้นมายังแดนบนหรอก ความเป็นไปได้คือจ่าย เราก็จะได้โฟกัสในการตัดบอล เพราะยังไงเขาต้องจ่ายแน่ๆ อีกคนคือ DMF เหมือนกันครับเรื่องเลี้ยงบอล อาจไม่พริ้ว แต่ตัวนี้ค่าส่งจะสูง แต่ค่าจบสกอร์มันจะต่ำ ฉะนั้นเราก็ไม่ต้องระวังลูกยิงไกลให้มากนัก ประมาณนี้ครับ และอีกหลายข้อซึ่งมันเยอะ ซึ่งมันยากที่จะมานั่งพิมพ์อีกครั้ง แถมหลายข้อความเข้าใจยากด้วยครับ เลยไม่คิดว่าเหมาะจะเอามาโพสครับผม