[RE: ค่ายรถยนต์ มิตซู / นิสสัน / มาสด้า อนาคตจะเป็นอย่างไร]
สามค่ายนี้ผมว่าคล้ายๆกันคือเป็นค่ายที่ไม่ได้แข็งแกร่งขนาดเจ้าตลาด แต่รถยังขายได้เรื่อยๆ
แต่มีจุดร่วมกันตรงที่ว่าวางเงิน/อนาคตบริษัทไว้กับตลาดเมกามากเกินไป
พอตลาดฝั่งนู้นเขาซบเซาปุ๊ป = สะเทือนไปหมด
มิตซูฯผมว่าเรื่อยๆ สายป่านเขายาว (ไซบัตสึนินะ) ไม่เจ๊งง่ายๆหรอก ล่าสุดเพิ่งจ้าง Foxconn ผลิตรถ EV ให้
ละตัวรถก็ยอดไปเรื่อยๆจ่ายเงินเดือนพนักงานได้ ถ้าไม่ถอดใจจริงๆผมว่าไม่ไปหรอก
นิสสันกับมาสด้า ผมมองว่านิสสันแย่กว่าด้วยเรื่องต้นทุนและผลิตภัณฑ์ปัจจุบันที่สูงกว่ามาสด้า
คือรัดเข็มขัดทั้งคู่แหละ แต่มาสด้าดีกว่าตรงที่ตัวผลิตภัณฑ์มันยิ่งกว่าคุ้มค่า Mold แล้วมั้ง
รถพวกแซยิดขายนานๆ ต้นทุนต่อคันมันยิ่งต่ำ ยอดไม่หวือหวาแต่ถ้าขายได้เรื่อยๆผมก็ว่าไม่ใช่ปัญหา
แล้วอะไหล่ก็ใช้อันเดิมเรื่อยๆแบบนี้ สถานการณ์แบบนี้ใครๆก็อยากอยู่ครับ ต้นทุนต่ำ กำไรต่อคันสูงขึ้นเรื่อยๆ
แค่ยอดไม่หวือหวา
อย่างไรก็ตามอาจจะต้องรีบหาทางออก ณ จุดนี้ให้ได้ เพราะปัญหาของมาสด้าจริงๆคือการที่เขาเอาเงินไปละลายทิ้งกับโปรเจค Skyactiv X แทนที่จะพัฒนารถใหม่เนี่ยแหละ (จนต้องไปยืมของ Deepal มาแต่งหน้าขาย) ไม่งั้นผมว่าระยะยาวจริงๆน่าเป็นห่วง แต่ในตอนนี้ที่ยังเติมน้ำมันกันได้ ผมว่าไม่น่าห่วง
ส่วนนิสสันมันก้ำกึ่งๆมาก เพราะตลาดหลักเขาอย่างเมกาเองก็ยับมาสักพักแล้ว ตลาดเอเชียเองรถก็ไม่ค่อยดี
คือการที่เราเห็นรถประกอบญปเข้ามาไทยในราคาถูกกว่าที่คิดไว้มากๆก็สะท้อนอย่างนึงแล้วว่า "จะจมน้ำแล้ว"
โชคยังดีว่า Serena มันเป็นรถที่ขายได้เรื่อยๆ ละรถแวนตลาดบ้านเรามันก็มีคนซื้อเพราะหน้าตากันเยอะ
แต่ก็ต้องบอกว่าการที่ฝั่งนิสสันทำให้ดีลล่ม ก็สะท้อนว่าปัญหาจริงๆแล้วอยู่ในองค์กรนั่นแหละ
ต่อให้ผลิตภัณฑ์ดีแค่ไหน แต่ถ้าความมั่นใจของผู้บริโภคเขาไม่อยู่แล้ว มันก็ขายยาก
ต่อให้รถช่วงหลังๆแทบจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใช้แล้วทิ้งกัน แต่มันก็มีอีกเยอะที่อยากซื้อรถคันเดียวแล้วใช้ยาวๆเกิน 5 ปีแบบไม่ต้องลุ้นมากอะไร ซึ่งผมบอกตามตรงนิสสันเริ่มน่าเป็นห่วงแล้วที่ทำถึงตรงนี้ไม่ได้น่ะนะ