นักบอลถ้วย ก.
Status: จิ้งจกเสพความเหงา

: 0 ใบ

: 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Feb 2021
ตอบ: 12014
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Apr 27, 2025 07:50
[RE: จากกระทู้ล่าง ธุรกิจ App สั่งอาหาร ทำไปทำไม]
มองว่าอีกไม่นาน ทุกอย่างจะกลับไปสู่สิ่งที่ควรจะเป็น
เจ้าแรกของการทำ คือ LINE MAN
ใช้หลักการพี่วิน คือขี่รถจักรยานยนต์ไปซื้ออาหาร
ลูกค้าอยากกิน ลูกค้าสั่งผ่านแอป ไรเดอร์ไปซื้อมาส่งให้
เก็บค่าส่งตามจริงประมาณ 70 บาท + ตามระยะทาง
จ่ายเงินสดหน้าร้าน ไม่มีการหัก % ไม่มีการบวกเพิ่ม
ทุกอย่างก็เป็นไปตามที่ควรจะเป็น ทำกำไรได้
ต่อมามีผู้เล่นหน้าใหม่ๆ มาบุกตลาดนี้...
อยากปรับพฤติกรรมผู้บริโภค ให้ใช้แอปจนติดใจ
ส่งฟรี!!! มีโค้ดส่วนลด ลูกค้าดีใจ สบาย มีอาหารส่งถึงที่
อยากให้ตัวเองมีไรเดอร์เยอะๆ ดึงตัวมาจากค่ายอื่น
จ่ายเยอะ!!! ไรเดอร์ถูกใจ แฮปปี้ รายได้ดีกว่างานประจำ
แล้วต้นทุนการส่งล่ะ ค่าน้ำมัน ค่าจ้างไรเดอร์ จะเอาจากไหน? ยังไม่รวมต้นทุนพนง.ในออฟฟิตของแกร็บ ต้นทุนการเขียนระบบแพลตฟอร์ม (ต้นทุนด้านเทคโนโลยี มีมูลค่ามหาศาลนะคะ ทำไมคนถึงคิดว่าเค้าไม่มีต้นทุน)
งั้นหักร้านค้ามาช่วยส่วนนึงละกัน เครดิตเงินร้านก่อน เอาเงินร้านมาหมุนก่อน บางร้านโอเค ยอมโดนหัก 20%+Vat7% ถือว่าได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น
ทีนี้ทุกอย่างเหมือนจะดีใช่ไหม?
แต่รู้ไหม ว่าแกร๊บ ขาดทุนหลักร้อยล้าน!!! (แต่ตอนนี้กำไรแล้ว)
จะไม่ขาดทุนได้ไง ค่า%ที่เก็บร้านอาหาร ยังจ่ายไรเดอร์ไม่พอด้วยซ้ำ ไม่ต้องพูดถึงต้นทุนอื่นๆ
สมมติ
ลค.สั่ง ข้าวกระเพราหมู 1 ห่อ 50฿ ส่งฟรี แกร็บได้ 20% = 10฿ แต่ต้องจ่ายไรเดอร์ 40฿ ก็ติดลบแล้ว -30฿ ในทุกๆครั้งที่มีการสั่งซื้อแบบนี้
อ่ะ มีเงินเยอะ สายป่านยาว ก็ทนๆไปก่อน ก็ขาดทุนไปก่อน เลี้ยงทุกฝ่ายไปก่อน subsidizeไปก่อน ให้ทุกคนติดเราแล้ว ไว้ค่อยไปเอาคืนทีหลังละกัน...
และ LINE MAN ก็ต้องลงมาแข่งขันด้วยนะ ก็ขาดทุนตามกันมาเป็นปีแรก
-----------------------------
ล่าสุด ตัวเลขออกมา บริษัทขาดทุนหลักพันล้าน!!!
และยิ่งช่วงโควิด19 ทำให้ยอดขายยิ่งถล่ม
ยิ่งขายดี ยิ่ง Burn cash(เผาเงิน) ยิ่งขาดทุนหนักมาก
เริ่มไม่ไหวแล้ว ทำไงดี??? เอาไงดีวะ???
คิดค่าส่งลูกค้า...โดนด่า
ปรับลดเงินไรเดอร์...โดนด่า
ปรับขึ้น % ร้านค้า...โดนด่า
คุณจะทำยังไงกับปัญหาที่คุณก่อเอง
คุณทำลายความจริงที่ควรจะเป็นด้วยมือคุณเอง
คุณสร้างพฤติกรรมให้ทุกฝ่ายชินกับผลประโยชน์ที่คุณมอบให้
ทั้งๆที่คุณไม่สามารถให้แบบนี้ได้ตลอดไป
การแข่งขันที่พวกคุณสร้างขึ้น... กำลังฆ่าพวกคุณเอง...
สำหรับลูกค้า สุดท้ายทุกธุรกิจมีต้นทุน
คุณคิดว่าการที่คุณอยากทานอะไร
แต่นั่งเฉยๆ อยู่บ้าน แล้วรออาหารมาส่งให้
ควร "ฟรี" จริงๆเหรอ?
ต้นทุนค่าน้ำมัน ค่าเหนื่อยของไรเดอร์ ค่าพัฒนาระบบแอป ค่าต้นทุนร้านอาหาร ค่าการตลาด ควรจะให้ใครรับผิดชอบ
บ.delivery? ไรเดอร์? หรือ ร้านอาหาร?
หรือควรเป็น "ลูกค้า" กันแน่?
แก้ไขล่าสุดโดย Zone Alone62 เมื่อ Sun Apr 27, 2025 07:57, ทั้งหมด 1 ครั้ง