[RE: คำถามจริยธรรม จากกรณีตัดไฟ]
1_H!t-K0 พิมพ์ว่า:
maymomink พิมพ์ว่า:
1_H!t-K0 พิมพ์ว่า:
mihajlovic พิมพ์ว่า:
คนตัดจะรู้และแน่ใจได้ยังไงครับว่าตัดไฟแล้วคนไข้ตายแน่นอน เครื่องมือแพทย์มีตั้งหลายอย่าง อาจจะไม่สำคัญถึงชีวิตก็ได้ ญาติอธิบายดีพอแค่ไหนให้พนักงานรู้ และพนักงานมีวิจารณญาณและอำนาจตัดสินเรื่องพวกนี้ได้หรอ
สถานการณ์บีบให้เป็นพนักงานต้องตัดสินใจซึ่งไม่ว่าจะทางไหนก็โดนด่าแน่นอน ถ้าไม่ตัดกลับไป โดนหัวหน้าเล่นแน่ว่าทำไมไม่ตัด สุดท้ายกรณีนี้ตัดสินใจแล้วถ้ามองตอนนี้ถือว่าพลาดไปเพราะมีคนตาย
ประเด็นคือทำไมทำให้สถานการณ์มันไปถึงตรงนั้นได้ ตรงนี้ความผิดญาติล้วนๆ ถ้าจะโทษว่าใครทำให้คนไข้ตาย 80% คือความผิดญาติ
คนตัดส่วนใหญ่เป็นOSครับจ้างไปตัดถ้าไม่ตัดแล้วสอบสวนมาว่าไม่ตัดภายในกำหนดมีส่วนรับผิดชอบกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น+พนักงานที่ควบคุมก็โดนด้วยอีก1หารกันไป
1.ทำผ่อนวันที่ไปตัดได้ครับผ่อนไป1-2วันเนี่ยแหละแต่นี่ในข่าวคือไปตัดวันที่1ตุลาเลยมาเป็นอาทิตย์แล้ว ผมก็อ่านไทยรัฐเนี่ยแหละที่เอาลิ้งมาแปะๆไว้มู้ก่อน
2.ผู้ป่วยติดเตียงเค้าต้องยื่นเอกสารตามเม้นบนบอกเพื่อที่1.ค้างค่าไฟจะไม่ตัดทันที 2.เวลาเจ้าหน้าที่ดับไฟทำงานจะได้หาเครื่องสำรองไฟมาไว้ให้
3.จะบอกว่ามาดูแลเป็นครั้งคราวแต่ค่าไฟที่จ่ายเกิน315ตามมาตรการรัฐบ้านนี้เกินมาตั้งแต่รอบบิลเดินเมษายนแล้ว(ในลิ้งข่าวเดียวกันเนี่ยแหละอยู่ล่างๆ)จะมาบอกว่าพึ่มมาใช้เดือนนี้เดือนแรกแล้วค่าไฟพุ่งเกินคงไม่น่าใช่เพราะจ่ายตั้งแต่เมษาแล้ว
มีรายละเอียดจากสำนักข่าวอื่นมั้ยครับ ว่าทีมตัดไปบ้านนี้ครั้งที่เท่าไหร่แล้ว
ถ้าครั้งแรก แล้วหลานผู้ป่วยบอกว่าจะไปจ่ายแล้วอย่าตัดเลย มีคนป่วยติดเตียงนะ(ที่จ่ายห่างจากบ้านสิบโลรึเปล่า) แล้วดื้อตัด ผมยังยืนอยู่ฝั่งญาติผู้ตายนะ
แต่ถ้าไปครั้งที่2,3,4,5แล้ว แต่หน้าด้านฝุดๆคงแบกคงเห็นใจต่อไม่ไหว
อ้างอิงจากคำให้สัมภาษณ์หัวหน้า *สำหรับการทำหน้าที่ตัดไฟ ยืนยันไม่ได้ถึงขั้นเอาเป็นเอาตาย บลาๆๆๆ*
จากข่าวก็ได้เห็นอีกอย่าง ญาติผู้ป่วยไม่มีแอปธนาคาร
หมู่บ้านนั้นห่างไกลความเจริญแค่ไหน คืออีกหนึ่งคำถาม