ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง
bossa26 พิมพ์ว่า:
ไม่ต้องสรุปได้มั้ยฮะ
เอายาวๆเลย จุ่มมันต่างกับแบบปกติยังไง
แล้วพอจุ่มอะไรมันพังยังไง
ขอแบบสั้นหน่อยอยู่ดีละกัน
ต้องอธิบาย เริ่มตั้งแต่ Timing มีไว้ทำอะไรเลยครับ
มันมีไว้ ตั้งให้วาล์วทำงานสัมพันธ์กับลูกสูบ
เปิด-ปิด ตรงจังหวะ ไม่กระแทกกัน
ปกติ timing จะมี ใช้โซ่โลหะ (timing chain) กับ ใช้สายพานยาง (timing belt)
โดยปกติ โซ่ก็จะทนทานกว่าอยู่แล้ว
โซ่จะต้องเปลี่ยน ถ้ามันยืด
ส่วนสายพาน ก็จะมีระยะเปลี่ยนตามปกติ
แต่ แต่ แต่...พวกใช้สายพาน ส่วนใหญ่จะเป็นสายพานแห้ง
เสียเพราะ อายุ ความร้อน ซึ่งมีระยะเปลี่ยน ไม่ส่งผลเสียมาก
ไอ้ที่ ...นรก... คือ เครื่องออกแบบมาใช้กับโซ่
ซึ่งปกติจะเอาโซ่ไปจุ่มน้ำมันเครื่อง เพิ่มการหล่อลื่น
แต่ ...อุตริ... ลดต้นทุน เอาสายพานไปใส่แทน
สายยาง จุ่มน้ำมัน มันก็จะ ล่อน บวม ยืด แตก
เพราะสารเคมีในน้ำมันเครื่อง ความร้อนของนมค.
ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้ๆ กันอยู่ ยางกับน้ำมันเครื่องเนี่ย
ฟอร์ด เคลมว่าใช้ได้ 2.4 แสน กม. ...ใช้จริง ต่ำกว่าแสนก็จอดละ
ซึ่งค่ายรถปญอ. ที่ชอบเอามาใช้ ก็ชอบเอามาใช้กับรถที่วิ่งในเมือง
รถติด ร้อนเพิ่ม น้ำมันเครื่องเสื่อมเพิ่ม สายพานเสื่อมเร็วขึ้น
แถมชอบเอามาใช้กับเครื่องเทอร์โบ
พอมันแตก มันล่อน หนักๆ ก็ขาด...ลูกสูบตีกับวาล์ว...ก็ได้เครื่องใหม่
เบากว่านั้น เศษๆ สายพานในนมค. ก็จะร่อนไปติดกับกรอง
หรือกับชิ้นส่วนพวกเทอร์โบ ...ซึ่งก็แพงพอกัน
สรุป สายพานแห้ง ไม่มีปัญหา (หรือมีน้อย) ถ้าดูแลปกติ
เช่นเครื่องพวกโตต้าดีเซล ก็ใช้สายพาน...แห้ง
แต่พวก...โลภมาก...ลดต้นทุน
ก็จะเอาสายพานไปจุ่ม แล้วก็ ...วอดวายไป