BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Oct 2006
ตอบ: 4060
ที่อยู่: เดนมาร์ก
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 18:28
ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง
คือ มันเป็นเรื่อง ที่ควรโดนแบนมานานละ
สายพานไทม์มิ่ง จุ่มน้ำมันเครื่องเนี่ย

ตัวอย่างของเครื่องที่ใช้
Ford Ecoboost 1.0
Honda City 1.0
Ford 2.0 Turbo

มันจะมีช่อง (ฝรั่ง) ที่ผมตามตลอด
เพิ่งออกมาด่า แต่ ด่าชัดมาก

ช่องนี้ ฟังไม่รู้เรื่อง แต่ดูรูปก็พอเดาได้ ว่ามันพูดอะไร



สรุปๆ คือ ทำเ-ี้ยอะไร เอาสายพานไปจุ่มเนี่ย
ตัวอย่างชัดๆ มีเพียบ ไม่ฟังคนที่ห้ามบ้าง (วะ)
ประหยัดน้ำมันได้ 1%
แต่ค่าดูแลบำรุงเพิ่มกระจัดกระจาย
สายพานไม่ขาด ก็ไปทำพาร์ทอื่นพังอยู่ดี
แก้ไขล่าสุดโดย Adios2nd เมื่อ Sun Sep 15, 2024 18:31, ทั้งหมด 2 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Mar 2020
ตอบ: 1028
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 18:36
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
ตั้งใจลดต้นทุนหรือรู้เท่าไม่ถึงการคิดว่าทำให้เสียงเครื่องเงียบและประหยัดน้ำมันเหรอ เห็นช่างออกมาพูดรถประเภทนี้ควรเปลี่ยนของเหลวถี่กว่ารุ่นอื่นๆด้วยนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: คิดถึงยอดหฤทัยใจจะขาด
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 23320
ที่อยู่: ทวีวัฒนา
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 18:44
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
แค่ตัว H คนเขาก็ซื้อกันแล้ว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2008
ตอบ: 22256
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 18:56
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
ไม่ต้องสรุปได้มั้ยฮะ
เอายาวๆเลย จุ่มมันต่างกับแบบปกติยังไง
แล้วพอจุ่มอะไรมันพังยังไง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
AFC Wimbledon "The Real Dons"
ออนไลน์
แข้งลีกเอิง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 May 2009
ตอบ: 9762
ที่อยู่: Dedicated To The People Who Made It : อุทิศให้แก่ผู้ที่สร้างมันมา
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 18:57
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
มีรถรุ่นไหนในไทยนอกจากที่ยกตัวอย่างใช้มั่งครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
There has to come a time when enough is enough : เมื่อถึงเวลาพอก็ต้องพอ
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Oct 2006
ตอบ: 4060
ที่อยู่: เดนมาร์ก
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 19:18
ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง
bossa26 พิมพ์ว่า:
ไม่ต้องสรุปได้มั้ยฮะ
เอายาวๆเลย จุ่มมันต่างกับแบบปกติยังไง
แล้วพอจุ่มอะไรมันพังยังไง
 


ขอแบบสั้นหน่อยอยู่ดีละกัน

ต้องอธิบาย เริ่มตั้งแต่ Timing มีไว้ทำอะไรเลยครับ
มันมีไว้ ตั้งให้วาล์วทำงานสัมพันธ์กับลูกสูบ
เปิด-ปิด ตรงจังหวะ ไม่กระแทกกัน

ปกติ timing จะมี ใช้โซ่โลหะ (timing chain) กับ ใช้สายพานยาง (timing belt)
โดยปกติ โซ่ก็จะทนทานกว่าอยู่แล้ว
โซ่จะต้องเปลี่ยน ถ้ามันยืด

ส่วนสายพาน ก็จะมีระยะเปลี่ยนตามปกติ
แต่ แต่ แต่...พวกใช้สายพาน ส่วนใหญ่จะเป็นสายพานแห้ง
เสียเพราะ อายุ ความร้อน ซึ่งมีระยะเปลี่ยน ไม่ส่งผลเสียมาก

ไอ้ที่ ...นรก... คือ เครื่องออกแบบมาใช้กับโซ่
ซึ่งปกติจะเอาโซ่ไปจุ่มน้ำมันเครื่อง เพิ่มการหล่อลื่น
แต่ ...อุตริ... ลดต้นทุน เอาสายพานไปใส่แทน

สายยาง จุ่มน้ำมัน มันก็จะ ล่อน บวม ยืด แตก
เพราะสารเคมีในน้ำมันเครื่อง ความร้อนของนมค.
ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้ๆ กันอยู่ ยางกับน้ำมันเครื่องเนี่ย
ฟอร์ด เคลมว่าใช้ได้ 2.4 แสน กม. ...ใช้จริง ต่ำกว่าแสนก็จอดละ

ซึ่งค่ายรถปญอ. ที่ชอบเอามาใช้ ก็ชอบเอามาใช้กับรถที่วิ่งในเมือง
รถติด ร้อนเพิ่ม น้ำมันเครื่องเสื่อมเพิ่ม สายพานเสื่อมเร็วขึ้น
แถมชอบเอามาใช้กับเครื่องเทอร์โบ

พอมันแตก มันล่อน หนักๆ ก็ขาด...ลูกสูบตีกับวาล์ว...ก็ได้เครื่องใหม่
เบากว่านั้น เศษๆ สายพานในนมค. ก็จะร่อนไปติดกับกรอง
หรือกับชิ้นส่วนพวกเทอร์โบ ...ซึ่งก็แพงพอกัน


สรุป สายพานแห้ง ไม่มีปัญหา (หรือมีน้อย) ถ้าดูแลปกติ
เช่นเครื่องพวกโตต้าดีเซล ก็ใช้สายพาน...แห้ง
แต่พวก...โลภมาก...ลดต้นทุน
ก็จะเอาสายพานไปจุ่ม แล้วก็ ...วอดวายไป
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
8
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Oct 2006
ตอบ: 4060
ที่อยู่: เดนมาร์ก
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 19:23
ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง
schneider526 พิมพ์ว่า:
มีรถรุ่นไหนในไทยนอกจากที่ยกตัวอย่างใช้มั่งครับ  


นั่นสิ เป็นเรื่องเช็คยากอยู่ครับ
ตอนรีวิว นักรีวิวก็ไม่พูด

จนต้องเริ่มมีพัง มีเคส ถึงจะเห็นกัน

เอายี่ห้อที่ ไม่ทำชัวร์ๆ ก็
อีซูซุ ใช้โซ่
โตโยต้า จะชอบสายพาน แต่เป็นแบบแห้ง
บีเอ็ม ใช้โซ่...แต่ไปพังตรงพลาสติกที่ปรับโซ่ให้ตึง
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Sep 2013
ตอบ: 2559
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 19:27
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
bossa26 พิมพ์ว่า:
ไม่ต้องสรุปได้มั้ยฮะ
เอายาวๆเลย จุ่มมันต่างกับแบบปกติยังไง
แล้วพอจุ่มอะไรมันพังยังไง
 



คือสายพานตัวนี้มันทำหน้าที่ส่งผ่านกำลังเครื่องยนต์ รถผม City 1500 เป็นรุ่นที่สายพานอยู่ข้างนอก พอเปลี่ยนมาเป็น 1.0 turbo เขาเอาสายพานตัวนี้ไปแช่ไว้ในอ่างน้ำมันเครื่อง ด้วยเหตุผลเรื่องเสียงเงียบ ประหยัดน้ำมัน และความแรง บลาๆตามที่ช่างว่ามา ที่นี้สายพานมันไปจุ่มในนั้นทำให้เกิดการเปื่อย เสื่อม เพราะมันเป็นยาง แล้วพอมันหลุดร่อนออกก็ไปอุดตันในเครื่องยนต์จนพังครับ

เพิ่มเติม

- รถผมคู่มือบอก นมค. มีระยะเปลี่ยนถ่ายประมาณ 10000 โล แต่ตัว 1.0Turbo ลดมาเหลือ 7000 โล เพราะยิ่งเลขไมล์เยอะน้ำมันเครื่องก็ยิ่งเสื่อม ทำให้สายพานที่แช่ในอ่างมันเสื่อมเร็วไปด้วย (เครื่องฉีดตรงมีโอกาสที่น้ำมันเชื้อเพลิงจะเข้าไปปะปนในอ่างน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมลงง่ายกว่าเดิมอีก)

- ถ้ามันไม่ดี เขาจะเอาไปแช่ไว้ทำไม ทำไมไม่เอาไว้ข้างนอกเหมือนเดิม
>>> คนออกแบบเขาไม่ได้ต้องการให้รถมันทนมือ ทนเท้ามากที่สุด เขาต้องการให้รถมันผ่านมาตรฐานไอเสีย ภาษี ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ไว้เป็นจุดขายครับ เรื่องความทนเป็นปัญหาของเราผู้ใช้ละ
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2008
ตอบ: 22256
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 19:30
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
Adios2nd พิมพ์ว่า:
bossa26 พิมพ์ว่า:
ไม่ต้องสรุปได้มั้ยฮะ
เอายาวๆเลย จุ่มมันต่างกับแบบปกติยังไง
แล้วพอจุ่มอะไรมันพังยังไง
 


ขอแบบสั้นหน่อยอยู่ดีละกัน

ต้องอธิบาย เริ่มตั้งแต่ Timing มีไว้ทำอะไรเลยครับ
มันมีไว้ ตั้งให้วาล์วทำงานสัมพันธ์กับลูกสูบ
เปิด-ปิด ตรงจังหวะ ไม่กระแทกกัน

ปกติ timing จะมี ใช้โซ่โลหะ (timing chain) กับ ใช้สายพานยาง (timing belt)
โดยปกติ โซ่ก็จะทนทานกว่าอยู่แล้ว
โซ่จะต้องเปลี่ยน ถ้ามันยืด

ส่วนสายพาน ก็จะมีระยะเปลี่ยนตามปกติ
แต่ แต่ แต่...พวกใช้สายพาน ส่วนใหญ่จะเป็นสายพานแห้ง
เสียเพราะ อายุ ความร้อน ซึ่งมีระยะเปลี่ยน ไม่ส่งผลเสียมาก

ไอ้ที่ ...นรก... คือ เครื่องออกแบบมาใช้กับโซ่
ซึ่งปกติจะเอาโซ่ไปจุ่มน้ำมันเครื่อง เพิ่มการหล่อลื่น
แต่ ...อุตริ... ลดต้นทุน เอาสายพานไปใส่แทน

สายยาง จุ่มน้ำมัน มันก็จะ ล่อน บวม ยืด แตก
เพราะสารเคมีในน้ำมันเครื่อง ความร้อนของนมค.
ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้ๆ กันอยู่ ยางกับน้ำมันเครื่องเนี่ย
ฟอร์ด เคลมว่าใช้ได้ 2.4 แสน กม. ...ใช้จริง ต่ำกว่าแสนก็จอดละ

ซึ่งค่ายรถปญอ. ที่ชอบเอามาใช้ ก็ชอบเอามาใช้กับรถที่วิ่งในเมือง
รถติด ร้อนเพิ่ม น้ำมันเครื่องเสื่อมเพิ่ม สายพานเสื่อมเร็วขึ้น
แถมชอบเอามาใช้กับเครื่องเทอร์โบ

พอมันแตก มันล่อน หนักๆ ก็ขาด...ลูกสูบตีกับวาล์ว...ก็ได้เครื่องใหม่
เบากว่านั้น เศษๆ สายพานในนมค. ก็จะร่อนไปติดกับกรอง
หรือกับชิ้นส่วนพวกเทอร์โบ ...ซึ่งก็แพงพอกัน


สรุป สายพานแห้ง ไม่มีปัญหา (หรือมีน้อย) ถ้าดูแลปกติ
เช่นเครื่องพวกโตต้าดีเซล ก็ใช้สายพาน...แห้ง
แต่พวก...โลภมาก...ลดต้นทุน
ก็จะเอาสายพานไปจุ่ม แล้วก็ ...วอดวายไป
 


สงสัยอีกอันครับ
สายพานจุ่มมันลดต้นทุนในประเด็นไหนหรือมีข้อดียังไง ถึงทำให้เปลี่ยนจากสายพานแห้ง

อย่างเกียร์ cvt พอเข้าใจได้ ข้อดีมีพอสมควร อายุพอสำหรับฝรั่งใช้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
AFC Wimbledon "The Real Dons"
ออนไลน์
แข้งลีกเอิง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 May 2009
ตอบ: 9762
ที่อยู่: Dedicated To The People Who Made It : อุทิศให้แก่ผู้ที่สร้างมันมา
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 19:32
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
rooneytey พิมพ์ว่า:
bossa26 พิมพ์ว่า:
ไม่ต้องสรุปได้มั้ยฮะ
เอายาวๆเลย จุ่มมันต่างกับแบบปกติยังไง
แล้วพอจุ่มอะไรมันพังยังไง
 



คือสายพานตัวนี้มันทำหน้าที่ส่งผ่านกำลังเครื่องยนต์ รถผม City 1500 เป็นรุ่นที่สายพานอยู่ข้างนอก พอเปลี่ยนมาเป็น 1.0 turbo เขาเอาสายพานตัวนี้ไปแช่ไว้ในอ่างน้ำมันเครื่อง ด้วยเหตุผลเรื่องเสียงเงียบ ประหยัดน้ำมัน และความแรง บลาๆตามที่ช่างว่ามา ที่นี้สายพานมันไปจุ่มในนั้นทำให้เกิดการเปื่อย เสื่อม เพราะมันเป็นยาง แล้วพอมันหลุดร่อนออกก็ไปอุดตันในเครื่องยนต์จนพังครับ

เพิ่มเติม

- รถผมคู่มือบอก นมค. มีระยะเปลี่ยนถ่ายประมาณ 10000 โล แต่ตัว 1.0Turbo ลดมาเหลือ 7000 โล เพราะยิ่งเลขไมล์เยอะน้ำมันเครื่องก็ยิ่งเสื่อม ทำให้สายพานที่แช่ในอ่างมันเสื่อมเร็วไปด้วย (เครื่องฉีดตรงมีโอกาสที่น้ำมันเชื้อเพลิงจะเข้าไปปะปนในอ่างน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมลงง่ายกว่าเดิมอีก)

- ถ้ามันไม่ดี เขาจะเอาไปแช่ไว้ทำไม ทำไมไม่เอาไว้ข้างนอกเหมือนเดิม
>>> คนออกแบบเขาไม่ได้ต้องการให้รถมันทนมือ ทนเท้ามากที่สุด เขาต้องการให้รถมันผ่านมาตรฐานไอเสีย ภาษี ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ไว้เป็นจุดขายครับ เรื่องความทนเป็นปัญหาของเราผู้ใช้ละ  

"เขาต้องการให้รถมันผ่านมาตรฐานไอเสีย ภาษี ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ไว้เป็นจุดขายครับ เรื่องความทนเป็นปัญหาของเราผู้ใช้ละ"
อย่างงี้มีโอกาสที่ผู้ผลิตจะมาใช้แบบนี้หมดรึเปล่าครับ มีแต่ได้กับได้ ผู้บริโภคแย่จังซวยไป
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
There has to come a time when enough is enough : เมื่อถึงเวลาพอก็ต้องพอ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Sep 2013
ตอบ: 2559
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 19:38
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
schneider526 พิมพ์ว่า:

"เขาต้องการให้รถมันผ่านมาตรฐานไอเสีย ภาษี ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ไว้เป็นจุดขายครับ เรื่องความทนเป็นปัญหาของเราผู้ใช้ละ"
อย่างงี้มีโอกาสที่ผู้ผลิตจะมาใช้แบบนี้หมดรึเปล่าครับ มีแต่ได้กับได้ ผู้บริโภคแย่จังซวยไป  


มันก็เป็นไปได้ครับ เอาอย่างCity 1.0 Turbo เนี่ย เขาทำมาให้เข้าโครงการ ecocar เฟส 2 ที่เน้นการปล่อยมลพิษให้ต่ำตามมาตรฐานที่กำหนด บางเจ้าก็ลดน้ำหนักเช่นเอายางอะไหล่ออก(ได้ลดต้นทุนด้วย) ต้องรอดูว่าจะมีเทคโนโลยีลดไอเสียอะไรอีกเพิ่มเติมในอนาคตครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Oct 2006
ตอบ: 4060
ที่อยู่: เดนมาร์ก
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 20:42
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
bossa26 พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
bossa26 พิมพ์ว่า:
ไม่ต้องสรุปได้มั้ยฮะ
เอายาวๆเลย จุ่มมันต่างกับแบบปกติยังไง
แล้วพอจุ่มอะไรมันพังยังไง
 


ขอแบบสั้นหน่อยอยู่ดีละกัน

ต้องอธิบาย เริ่มตั้งแต่ Timing มีไว้ทำอะไรเลยครับ
มันมีไว้ ตั้งให้วาล์วทำงานสัมพันธ์กับลูกสูบ
เปิด-ปิด ตรงจังหวะ ไม่กระแทกกัน

ปกติ timing จะมี ใช้โซ่โลหะ (timing chain) กับ ใช้สายพานยาง (timing belt)
โดยปกติ โซ่ก็จะทนทานกว่าอยู่แล้ว
โซ่จะต้องเปลี่ยน ถ้ามันยืด

ส่วนสายพาน ก็จะมีระยะเปลี่ยนตามปกติ
แต่ แต่ แต่...พวกใช้สายพาน ส่วนใหญ่จะเป็นสายพานแห้ง
เสียเพราะ อายุ ความร้อน ซึ่งมีระยะเปลี่ยน ไม่ส่งผลเสียมาก

ไอ้ที่ ...นรก... คือ เครื่องออกแบบมาใช้กับโซ่
ซึ่งปกติจะเอาโซ่ไปจุ่มน้ำมันเครื่อง เพิ่มการหล่อลื่น
แต่ ...อุตริ... ลดต้นทุน เอาสายพานไปใส่แทน

สายยาง จุ่มน้ำมัน มันก็จะ ล่อน บวม ยืด แตก
เพราะสารเคมีในน้ำมันเครื่อง ความร้อนของนมค.
ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้ๆ กันอยู่ ยางกับน้ำมันเครื่องเนี่ย
ฟอร์ด เคลมว่าใช้ได้ 2.4 แสน กม. ...ใช้จริง ต่ำกว่าแสนก็จอดละ

ซึ่งค่ายรถปญอ. ที่ชอบเอามาใช้ ก็ชอบเอามาใช้กับรถที่วิ่งในเมือง
รถติด ร้อนเพิ่ม น้ำมันเครื่องเสื่อมเพิ่ม สายพานเสื่อมเร็วขึ้น
แถมชอบเอามาใช้กับเครื่องเทอร์โบ

พอมันแตก มันล่อน หนักๆ ก็ขาด...ลูกสูบตีกับวาล์ว...ก็ได้เครื่องใหม่
เบากว่านั้น เศษๆ สายพานในนมค. ก็จะร่อนไปติดกับกรอง
หรือกับชิ้นส่วนพวกเทอร์โบ ...ซึ่งก็แพงพอกัน


สรุป สายพานแห้ง ไม่มีปัญหา (หรือมีน้อย) ถ้าดูแลปกติ
เช่นเครื่องพวกโตต้าดีเซล ก็ใช้สายพาน...แห้ง
แต่พวก...โลภมาก...ลดต้นทุน
ก็จะเอาสายพานไปจุ่ม แล้วก็ ...วอดวายไป
 


สงสัยอีกอันครับ
สายพานจุ่มมันลดต้นทุนในประเด็นไหนหรือมีข้อดียังไง ถึงทำให้เปลี่ยนจากสายพานแห้ง

อย่างเกียร์ cvt พอเข้าใจได้ ข้อดีมีพอสมควร อายุพอสำหรับฝรั่งใช้  


ลดเสียงครับ สายพานไปอยู่ใน
อาจจะ ลดแรงเสียดสี น้ำมันเครื่องช่วยหล่อลื่น

แต่...หลักๆ...น่าจะออกแบบ แบบห่วย+ขี้เกียจมากกว่า
คือ เอาเครื่องโซ่ มาเปลี่ยน แล้วขี้เกียจ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2008
ตอบ: 22256
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 20:45
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
Adios2nd พิมพ์ว่า:
bossa26 พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
bossa26 พิมพ์ว่า:
ไม่ต้องสรุปได้มั้ยฮะ
เอายาวๆเลย จุ่มมันต่างกับแบบปกติยังไง
แล้วพอจุ่มอะไรมันพังยังไง
 


ขอแบบสั้นหน่อยอยู่ดีละกัน

ต้องอธิบาย เริ่มตั้งแต่ Timing มีไว้ทำอะไรเลยครับ
มันมีไว้ ตั้งให้วาล์วทำงานสัมพันธ์กับลูกสูบ
เปิด-ปิด ตรงจังหวะ ไม่กระแทกกัน

ปกติ timing จะมี ใช้โซ่โลหะ (timing chain) กับ ใช้สายพานยาง (timing belt)
โดยปกติ โซ่ก็จะทนทานกว่าอยู่แล้ว
โซ่จะต้องเปลี่ยน ถ้ามันยืด

ส่วนสายพาน ก็จะมีระยะเปลี่ยนตามปกติ
แต่ แต่ แต่...พวกใช้สายพาน ส่วนใหญ่จะเป็นสายพานแห้ง
เสียเพราะ อายุ ความร้อน ซึ่งมีระยะเปลี่ยน ไม่ส่งผลเสียมาก

ไอ้ที่ ...นรก... คือ เครื่องออกแบบมาใช้กับโซ่
ซึ่งปกติจะเอาโซ่ไปจุ่มน้ำมันเครื่อง เพิ่มการหล่อลื่น
แต่ ...อุตริ... ลดต้นทุน เอาสายพานไปใส่แทน

สายยาง จุ่มน้ำมัน มันก็จะ ล่อน บวม ยืด แตก
เพราะสารเคมีในน้ำมันเครื่อง ความร้อนของนมค.
ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้ๆ กันอยู่ ยางกับน้ำมันเครื่องเนี่ย
ฟอร์ด เคลมว่าใช้ได้ 2.4 แสน กม. ...ใช้จริง ต่ำกว่าแสนก็จอดละ

ซึ่งค่ายรถปญอ. ที่ชอบเอามาใช้ ก็ชอบเอามาใช้กับรถที่วิ่งในเมือง
รถติด ร้อนเพิ่ม น้ำมันเครื่องเสื่อมเพิ่ม สายพานเสื่อมเร็วขึ้น
แถมชอบเอามาใช้กับเครื่องเทอร์โบ

พอมันแตก มันล่อน หนักๆ ก็ขาด...ลูกสูบตีกับวาล์ว...ก็ได้เครื่องใหม่
เบากว่านั้น เศษๆ สายพานในนมค. ก็จะร่อนไปติดกับกรอง
หรือกับชิ้นส่วนพวกเทอร์โบ ...ซึ่งก็แพงพอกัน


สรุป สายพานแห้ง ไม่มีปัญหา (หรือมีน้อย) ถ้าดูแลปกติ
เช่นเครื่องพวกโตต้าดีเซล ก็ใช้สายพาน...แห้ง
แต่พวก...โลภมาก...ลดต้นทุน
ก็จะเอาสายพานไปจุ่ม แล้วก็ ...วอดวายไป
 


สงสัยอีกอันครับ
สายพานจุ่มมันลดต้นทุนในประเด็นไหนหรือมีข้อดียังไง ถึงทำให้เปลี่ยนจากสายพานแห้ง

อย่างเกียร์ cvt พอเข้าใจได้ ข้อดีมีพอสมควร อายุพอสำหรับฝรั่งใช้  


ลดเสียงครับ สายพานไปอยู่ใน
อาจจะ ลดแรงเสียดสี น้ำมันเครื่องช่วยหล่อลื่น

แต่...หลักๆ...น่าจะออกแบบ แบบห่วย+ขี้เกียจมากกว่า
คือ เอาเครื่องโซ่ มาเปลี่ยน แล้วขี้เกียจ  


ถ้าขี้เกียจ ผมว่ามันก็น่าจะใช้แบบเดิมๆ ซีวิคก็มีเทอร์โบ ไม่รู้ใช้แบบไหน ก็เอาแบบเดียวกัน อย่างนั้นน่าจะง่ายกว่าถ้าขี้เกียจ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
AFC Wimbledon "The Real Dons"
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Oct 2006
ตอบ: 4060
ที่อยู่: เดนมาร์ก
โพสเมื่อ: Sun Sep 15, 2024 21:16
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
bossa26 พิมพ์ว่า:
Spoil
Adios2nd พิมพ์ว่า:
bossa26 พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
bossa26 พิมพ์ว่า:
ไม่ต้องสรุปได้มั้ยฮะ
เอายาวๆเลย จุ่มมันต่างกับแบบปกติยังไง
แล้วพอจุ่มอะไรมันพังยังไง
 


ขอแบบสั้นหน่อยอยู่ดีละกัน

ต้องอธิบาย เริ่มตั้งแต่ Timing มีไว้ทำอะไรเลยครับ
มันมีไว้ ตั้งให้วาล์วทำงานสัมพันธ์กับลูกสูบ
เปิด-ปิด ตรงจังหวะ ไม่กระแทกกัน

ปกติ timing จะมี ใช้โซ่โลหะ (timing chain) กับ ใช้สายพานยาง (timing belt)
โดยปกติ โซ่ก็จะทนทานกว่าอยู่แล้ว
โซ่จะต้องเปลี่ยน ถ้ามันยืด

ส่วนสายพาน ก็จะมีระยะเปลี่ยนตามปกติ
แต่ แต่ แต่...พวกใช้สายพาน ส่วนใหญ่จะเป็นสายพานแห้ง
เสียเพราะ อายุ ความร้อน ซึ่งมีระยะเปลี่ยน ไม่ส่งผลเสียมาก

ไอ้ที่ ...นรก... คือ เครื่องออกแบบมาใช้กับโซ่
ซึ่งปกติจะเอาโซ่ไปจุ่มน้ำมันเครื่อง เพิ่มการหล่อลื่น
แต่ ...อุตริ... ลดต้นทุน เอาสายพานไปใส่แทน

สายยาง จุ่มน้ำมัน มันก็จะ ล่อน บวม ยืด แตก
เพราะสารเคมีในน้ำมันเครื่อง ความร้อนของนมค.
ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้ๆ กันอยู่ ยางกับน้ำมันเครื่องเนี่ย
ฟอร์ด เคลมว่าใช้ได้ 2.4 แสน กม. ...ใช้จริง ต่ำกว่าแสนก็จอดละ

ซึ่งค่ายรถปญอ. ที่ชอบเอามาใช้ ก็ชอบเอามาใช้กับรถที่วิ่งในเมือง
รถติด ร้อนเพิ่ม น้ำมันเครื่องเสื่อมเพิ่ม สายพานเสื่อมเร็วขึ้น
แถมชอบเอามาใช้กับเครื่องเทอร์โบ

พอมันแตก มันล่อน หนักๆ ก็ขาด...ลูกสูบตีกับวาล์ว...ก็ได้เครื่องใหม่
เบากว่านั้น เศษๆ สายพานในนมค. ก็จะร่อนไปติดกับกรอง
หรือกับชิ้นส่วนพวกเทอร์โบ ...ซึ่งก็แพงพอกัน


สรุป สายพานแห้ง ไม่มีปัญหา (หรือมีน้อย) ถ้าดูแลปกติ
เช่นเครื่องพวกโตต้าดีเซล ก็ใช้สายพาน...แห้ง
แต่พวก...โลภมาก...ลดต้นทุน
ก็จะเอาสายพานไปจุ่ม แล้วก็ ...วอดวายไป
 


สงสัยอีกอันครับ
สายพานจุ่มมันลดต้นทุนในประเด็นไหนหรือมีข้อดียังไง ถึงทำให้เปลี่ยนจากสายพานแห้ง

อย่างเกียร์ cvt พอเข้าใจได้ ข้อดีมีพอสมควร อายุพอสำหรับฝรั่งใช้  


ลดเสียงครับ สายพานไปอยู่ใน
อาจจะ ลดแรงเสียดสี น้ำมันเครื่องช่วยหล่อลื่น

แต่...หลักๆ...น่าจะออกแบบ แบบห่วย+ขี้เกียจมากกว่า
คือ เอาเครื่องโซ่ มาเปลี่ยน แล้วขี้เกียจ  
 


ถ้าขี้เกียจ ผมว่ามันก็น่าจะใช้แบบเดิมๆ ซีวิคก็มีเทอร์โบ ไม่รู้ใช้แบบไหน ก็เอาแบบเดียวกัน อย่างนั้นน่าจะง่ายกว่าถ้าขี้เกียจ  


ขี้เกียจคือ ขี้เกียจออกแบบใหม่
ห้องเครื่องใหม่ ต้องวางว่าจะเอาสายพานไปผ่านตรงไหน
ต้องวางช่องทางเดินน้ำมันเครื่องใหม่
ปั้มน้ำมันเครื่อง ทางน้ำมัน ทางน้ำ ทางไอดี ไอเสีย หัวฉีด
ออกแบบใหม่หมด แพงค่าพัฒนา

สู้เล่นง่าย ไอ้ที่ว่าเขี้เกียจคือ
เปลี่ยนเฟืองโซ่ เป็นเฟืองสายพาน แล้วจบ...จุ่มก็จุ่มไป

สายพานยังไงก็เบากว่า กินแรงน้อยกว่า
ก็...ลดมลพิษ ประหยัดลงนิดๆ ประหยัดงบออกแบบ
แต่ไปพังทีหลัง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Oct 2022
ตอบ: 18992
ที่อยู่: หดหู่เอฟซี ริบหรี่ยูไนเต็ด
โพสเมื่อ: Mon Sep 16, 2024 10:18
[RE: ขอแชร์ ความเ*งซวย ของสายพานจุ่มน้ำมันเครื่อง]
Roman-Abramovich พิมพ์ว่า:
แค่ตัว H คนเขาก็ซื้อกันแล้ว  


ค่ายนี้ด่าไม่ได้ด้วยนะ เดี๋ยวมีติ่งประสาทแดกตามมาเรื้อน

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
วอนให้ท้องทะเล วอนให้ลมและดาว เป็นพลังให้ฉันก้าวผ่านไป
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel