[RE: กระทู้ฮิต PANTIP : ทำไมนักรีวิวชอบพูดว่า Mazda ขับดี ขับสนุกสุด ครับ?]
ปรัชญาของการทำรถไม่เหมือนกัน
โตโยต้าหลักๆคือการทำรถที่ให้คนส่วนมากใช้ เป็นรถที่ถัวเฉลี่ยแล้วทุกอย่างดีไปด้านกลางๆหมด ไม่ได้เด่นเรื่องไหนเป็นพิเศษ เข้ายุคของ Akio Toyoda ที่เป็นประธานบริษัทมีเปลี่ยนพอสมควรคือไปทำรถเน้นขับสนุกมากขึ้นด้วย (ไอ TNGA ก็เป็นผลงานเขานั่นแหละ ขับสนุกขึ้น ช่วงล่างดีขึ้น แต่ข้อเสียคือเสียงดังขึ้น เป็นทุกรุ่น)
ฮอนด้าหลักๆคือการทำเครื่องยนต์ แล้วก็ปรัชญา Man Maximum, Machine Minimum ก็คือเน้นพื้นที่ห้องโดยสารให้ได้มากที่สุดโดยเสียพื้นที่ให้เครื่องยนต์ให้น้อยที่สุด ส่วนเรื่องการขับขี่กับช่วงล่างก็สไตล์ฮอนฯ ข้างหลังแม่มเด้งเป็นลูกชิ้นนายใบ้ ทุกวันนี้ก็เด้งน้อยลงแต่ไม่หายหมด
มาสด้าจริงๆแล้วเป็นค่ายรถที่เรียกว่าโคตรอินดี้ (ยังไม่ขนาดซูบารุนะ อันนั้นโดนพี่โตฯเทคไป 20% + มีโปรเจคร่วมกันปุ๊ป กลับมาเป็นผู้เป็นคนละ) คือเขาเน้นทุ่มงบไปกับเรื่องการทำรถขับสนุกเป็นหลัก เพราะรู้อยู่แล้วตัวเองไม่ได้เก่งเรื่องการทำพื้นที่แบบฮอนด้า (E ห่าน รถแม่มไซส์เท่ากันด้านนอก แต่ลองนั่งซิตี้หรือยาริสเทียบ 2 ดู

) จะทำรถ All-rounder แบบโตโยต้าก็ดูจะสิ้นคิดไปนิดนึงเพราะไม่มีอะไรไปดีกว่าเขา ไม่ได้มีระบบไคเซ็นแบบโตโยต้าเขา จะทำทีต้นทุนบานแน่ๆ ก็เลยโฟกัสไปที่ขับสนุกนี่แหละ
ผลก็คือเจ๊งดิ

ทำรถออกมาอินดี้ๆ เน้นขับสนุก กำไรมันน้อย ฟอร์ดมันหาคนมาช่วยทำรถไซส์เล็กลงด้วยก็เลยยอมพาร์ทเนอร์ให้ เป็นพาร์ทเนอร์กันเกือบๆ 30 ปีได้มั้ง มาสด้าก็เลยทุบกระปุกทำโปรเจค Skyactiv ตอนประมาณ 10 ปีที่แล้วได้ เพราะตอนนั้นมาสด้าแม่มแทบจะไม่รอดแล้ว รถขับสนุกจริงแต่เครื่องยนตร์มันก็แค่เอาเครื่องฟอร์ดมาเปลี่ยนฝาครอบ บางทีก็ได้ปรับนิดๆหน่อยๆ ผลคือเร่งอืดแถมกินน้ำมัน ก็เลยกลายเป็นรถที่ไม่ Zoom-zoom อย่างโฆษณาไว้
ซึ่ง Skyactiv แม่มก็คือไปสุดจริงๆ ทำทั้งคัน ตั้งแต่เครื่องยนตร์ก็ประหยัดขึ้นแถมแรง (อัดกำลังอัดซะขนาดนั้น น้ำมันไม่สะอาดก็เคาะกันสนุก) ช่วงล่างกับพวงมาลัย (ก็เก่งอยู่แล้ว... คือถ้าไม่เก่งสองอย่างนี้อีก เลิกทำรถเหอะพ่อ ไม่มีอะไรเด่นกว่าคนอื่นเขาเล้ย

) ฯลฯ อยากอ่านมากกว่านี้ไปอ่านบนเวปหัวไฟละกัน
TL;DR : มันเป็นปรัชญาการทำรถของค่าย เหมือนฮอนด้าต้องกว้าง เหมือนซูบารุต้อง Boxer เหมือนโตโยต้าต้องจืดชืดแต่ทน เพราะถ้ามันขับไม่สนุกขับไม่ดี มันก็แทบไม่เหลืออะไรจะขายแล้ว