Top Comment [RE: ด้วยข้อจำกัดของกรุงเทพ "มหานครซอยตัน" ขนส่งสาธารณะจะครอบคลุมได้เพียงใด]
ผมบอกตามตรงนะ ปัญหาเรื่องการเดินทางสาธารณะหลักๆไม่ใช่เรื่องซอยตันเลย
แต่ปัญหาคือมันครอบคลุมไปถึงปากซอยเขาไม่ได้

เรื่องปัญหาซอยตันมันจบที่วินมอไซได้
คุณนึกภาพถนนกทม. พวกนี้เหมือนเส้นเลือด (เหมือนที่อาจารย์ชอบเรียกเส้นเลือดฝอยๆ) เพราะมันเป็นแบบนั้น คุณเอาถนนใหญ่มีรถไฟฟ้าเป็นเส้นเลือดใหญ่อันนึงเลย จากนั้นค่อยๆแตกออกเป็นซอยใหญ่ก็เหมือนเส้นเลือดหลักที่แตกออกจากเส้นเลือดใหญ่
จากนั้นซอยเล็กๆซอยลงไปอีกจนตันนั่นแหละคือเส้นเลือดฝอย
ผมมองว่าที่คนไทยอยากได้คือให้มันมีรถสาธารณะที่
1. วิ่งตรงเวลา จะได้วางแผนทัน ไม่จำเป็นต้องเป๊ะแบบรถไฟญี่ปุ่น แต่ไม่ควรเลทเกิน 10 นาที
2. ปริมาณช่วงเร่งด่วนต้องรองรับได้ทัน นึกภาพ BRT ที่มีรถเสริมก็ได้ แบบนั้นก็โอเค
3. ราคาต้องรู้สึกว่าคุ้มค่าในการใช้ ไม่งั้นคุณก็จะผลักประชาชนไปซื้อมอไซหรือรถอยู่ดี
ไม่มีใครอยากได้รถบัสวิ่งทะลุไปเข้าจอดหน้าบ้านอะ ขอแค่ถนนซอยหลักๆแล้วเขานั่งมอไซกลับเข้าไปเองก็ได้
กทม.จะเอื้อก็ช่วยติดไฟให้ครบหน่อยแค่นั้นเอง