รีวิว Zeekr X หลังจากทดลองขับแบบเต็มส้นเท้า
เมื่อวานโดนชวนให้ไปลองมา แถมได้ลองในฝั่งของสื่อที่เหยียบและลองรถได้เต็มที่ทั้งความเร็ว การสาดโค้ง การกระทืบเบรก ที่จะแตกต่างจากฝั่งลูกค้าที่มาลอง test drive คร่าวๆ เพราะฝั่งลูกค้าเหยียบได้นิดๆ หน่อย ไม่ได้ขับเร็วอะไรมาก
ที่ได้ลองเป็นตัว flagship หรือตัวท็อป ขับ 4
ด้านหน้าตานานาจิตตัง สำหรับผมไม่ได้ดูสวยแต่ก็ไม่ขี้เหร่ ภายในดูดี งานประกอบดีกว่า BYD ส่วนออพชั่นอย่าถามผม รถตัวเองยังแทบจะไม่ได้ใช้เลย แต่ที่เห็นก็เยอะพอสมควรและครบครันแน่นอน
ด้านสมรรถนะ
-ไม่ได้หวือหวามาก แรงใกล้เคียงกับ seal perf.ถึงแม้ม้าจะน้อยกว่า 100 ตัว ถึงสเปคชีตจะบอก 0-100 3.8 วิ แต่ลองมายังไงก็เกินทุกรอบ
-ในด้านเข้าโค้งแบบความเร็วสูงมีอาการโยนของตัวรถอยู่ แต่การเบรกทำได้ดีเลย สำหรับคนที่จะซื้อมาขับคนเดียวก็น่าสนใจเลย แต่ถ้านั่งกัน 4 คน หรือมีคนนั่งหลังแบบถนนบ้านเราอาจจะต้องใส่โช๊ค ซึ่งคิดว่า Profender รอจ้องจะผลิตแน่นอน อาจจะมาแก้ตรงนี้ได้
-แบตเตอรี่ตามสไตล์รถจีน ความเสถียรต่ำ ถ้าเหยียบหนักๆ แปปนึง ประสิทธิภาพแบตลดลงชัดเจน จากที่ลองหลายๆ รอบ รอบแรกช่วงที่มอเตอร์ไม่ร้อน ทำงานได้เต็มที่ พอหลังจากรอบสองพละกำลังลงลงชัดเจน แถมคันเร่งค่อนข้างตอบสนองช้า คือเหยียบคันเร่งไปแล้วต้องรอแว้บนึงรถถึงจะออก ถ้าเทียบกับ taycan ที่เคยลองจากคนรู้จัก หรือ model3 perf. ที่ใช้เอง แบตคงที่มาก ไม่ว่าจะเหยียบเยอะหรือน้อย
สิ่งที่ไม่ชอบ (ส่วนตัว)
-มือเปิดประตูเป็นแบบเซ็นเซอร์แค่ล้วงมือไปประตูก็เด้งออกให้ดึงได้เลย จะมองว่าดีก็ได้หรือไม่ดีก็ได้
-ทุกอย่างอยู่ในจอ ไม่มีอนาล็อกอย่างพวกปรับแอร์ก็ต้องกดที่จอซึ่งต้องละสายตาอีก
-แผงคอนโซลด้านหน้าที่เป็นช่วงลอย
-ล้อเป็น PCD 5/108 หาล้อแต่งยากชิบเป๋ง
สิ่งที่ชอบ เป็นรถที่นั่งแล้วรู้สึกโปร่งดี อาจจะเพราะภายในเป็นสีขาวด้วย และใช่เลยมีแค่นั้นครับ
ถ้าถามผม ในราคาไม่ข้าม 1.4 ล้าน ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะขับสนุกกว่า S07 ได้ขับ 4 ได้แรงม้าเยอะกว่า แต่ถ้าเพิ่มงบได้อีก 2 แสน เล่น model3 ตัว RWD ดีกว่า