Top Comment รถEVที่มาตีตลาดไทยราคาถูก แล้วพวกรถน้ำมันญี่ปุ่นฐานอำนาจเดิมจะยอมหรือเปล่า
Nancy_Numba 1 พิมพ์ว่า:
Mirt3838 พิมพ์ว่า:
บางทีก็งงนะ..
ฮอนด้า CRV 2024 ขายไทย 1.7 ล้าน
รุ่นเดียวกัน ขายในจีน 7 แสนมีทอน
มันแพงอะไร แพงจากไหน แล้วในจีนมันทำราคาแบบนี้ได้ไง
อยากทราบด้วยครับ
อย่างซีวิคเห็นเริ่มต้น 5 แสน
บ้านเรา 9 แสนปลาย
ไอ 4 แสนนี่เพิ่มมาจากส่วนไหนครับ
เข้าใจว่าเรามีภาษีแพง แต่มันแพงเกินไปมุ้ย
ถ้าจำไม่ผิด รถที่ประกอบในประเทศโดน 4 อย่างครับ
1. อากรขาเข้า สำหรับชิ้นส่วนที่นำเข้ามา คิด 80% ถ้านำเข้าจากอาเซียนก็ถูกหน่อย จากจีนก็ 0%
2. ภาษีสรรพสามิต เอาทุน + อากรขาเข้า มาคิดอัตราภาษีตามปริมาณการปล่อย CO2 มีตั้งแต่ 10-35%
3. ภาษีมหาดไทย คิด 10% ของภาษีสรรพสามิต
4. ภาษีมูลค่าเพิ่ม เอาทุนทั้งหมด รวมกับภาษี 1-3 แล้วคิดอีกา 7%
คิดง่ายๆคือรถคันนึงสมมุติต้นทุน 5 แสน จะโดนภาษีโน่นนี่ไปแล้ว 4 แสนกว่า รวมค่าการตลาด กำไร ค่าดำเนินการศูนย์บริการ ฯลฯ เข้าไป ก็ต้องขายล้านกว่า หรือคิดอีกมุม รถเล็กๆคันละ 7 แสน โดนภาษีไปแล้ว 2-3 แสน
ซึ่งเป็นเพราะภาษีแต่ละตัวไม่ได้คิดจากทุนทั้งหมด แต่คิดทบไปเรื่อยๆ มันเลยทำให้ค่ายรถต้องขายแพงและหั่นออฟชั่น เพราะอย่างเช่นสมมุติออฟชั่นล้ำๆอันนึง ทั้งระบบนำเข้าจากต่างประเทศมาประกอบในไทย สมมุติทุน 1 หมื่น แต่โดนภาษีซ้ำซ้อนเข้าไป อาจจะทำให้ราคาขายบวกไป 3 หมื่นได้เลย
ในขณะที่รถจีน (ถ้าจำไม่ผิด) ข้อ 1 ได้สิทธิ์ 0% ข้อ 2 น่าจะ 2% ซึ่งทำให้ข้อ 3 และ 4 ที่เป็นตัวคูณต่ำลงไปอีก
https://youtu.be/IpCkXKAlAuI?si=oxEv0poIvVtUuFY3
เดี๋ยวปี 69 จะมีขึ้นภาษีข้อ 2 อีกรอบ เห็นว่า PPV นี่เพดานขยับไปสูงได้ถึง 50% เลย
Edit : ลองคำนวนให้เห็นภาพ
สมมุติรถญี่ปุ่นคันนึง เครื่อง 2000cc ปล่อย CO2 อยู่ที่ 120mg/km ต้นทุนหน้าโรงงานคันละ 5 แสน ให้ใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 4 แสน นำเข้านอกอาเซียน 1 แสน
เริ่มมาโดนอากรขาเข้าก่อนเลย คิดจากเอา 1 แสน + ค่าขนส่ง + ค่าประกัน แล้วคูณ 80% ผมให้ค่าขนส่งกับค่าประกันซัก 2 หมื่นละกัน
(ไม่รู้ว่าจริงๆเท่าไร อาจจะมากน้อยกว่านี้ก็ได้)
ก็จะโดนอากรขาเข้าไป 120,000 * 0.8 = 96,000
>> ถึงตรงนี้ต้นทุน 500,000 + 96,000 = 596,000
จากนั้นโดนภาษีสรรพาสามิต 596,000 * 0.3 = 178,800
>> ถึงตรงนี้ต้นทุน 596,000 + 178,800 = 774,800
จากนั้นโดนภาษีมหาดไทย 10 % ของภาษีสรรพาสามิต 178,800 * 0.1 = 17,880
>> ถึงตรงนี้ต้นทุน 774,800 + 17,880 = 774,800 = 792,680
จากนั้นโดน VAT 7% 792,680 * 0.07 = 55,487.6
>> ถึงตรงนี้ต้นทุน 792,680 + 55,487.6 = 848,167.6
ต้นทุน 5 แสน เสียภาษี 348,167.6 บาท ยังไม่รวมต้นทุนต่างๆของค่ายรถ รวมเข้าไปก็ทะลุล้านพอดี
(ส่วน EV จีนที่นำเข้ามา สมมุติทุน 5 แสนเสียภาษีไม่ถึง 5 หมื่น มีส่วนต่างจากรถญี่ปุ่นอีก 3 แสน ญี่ปุ่นจะไปลดราคาอัดออฟชั่นสู้ยังไงไหว)