[RE: เอาจริงๆ คนจีนนี่ควรจะมีคุณภาพชีวิตดีอันดับต้นๆของโลกนะ]
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
คุณภาพชีวิตที่ดี เอาอะไรเป็นมาตราฐานดีล่ะครับ
"ราคาสินค้าน่าจะถูกติดลำดับโลก เพราะเป็นโรงงานของโลกเอง"
สินค้าถูกจริง แต่ปัญหาคือมันทนทานหรือได้ตรงตามที่เคลมไว้แค่ไหน? ไม่ใช่สินค้าทุกชิ้นของจีนจะได้ผ่านเกณฑ์อะไรขนาดนั้น ยิ่งต้องทำให้ถูก ยิ่งต้องมีการ cut corner ที่บางทีก็เส้นยาแดงกับจุด Safety แล้ว
ไม่ต้องอะไรมากเลย ผมเป็นแฟน Xiaomi ตั้งแต่ยุคยังไม่ขายนอกจีน สั่งหิ้ว คุณภาพสินค้าวันนั้น กับทุกวันนี้
ผมบอกได้เลยว่าต่างกันเหมือนฝ่ามือกับหลังเท้า แถมราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว
Poco ในมือนี่ตัดสินใจแล้วว่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่จะซื้อกับเขา รุ่นหน้าโยกไปไอโฟนแล้ว
"ราคาสินค้าเกษตรก็น่าจะถูก เพราะมันคงเยอะมากขนาดล้นเข้าไทย"
ถ้าเคยกินสินค้าเกษตรของจีนน่าจะทราบว่าเกรดเขาไม่ได้คุมอะไรมากขนาดนั้น
คนจีนย่านเยาวราชหรือทรงวาดหรือสามย่าน เวลาไปซื้อผักถ้าสนิทกันจริงๆจะถามด้วยซ้ำว่าเอาผักจีนหรือผักไทย
ผักจีนราคาจะถูกกว่าไทย 20-30% ได้ แต่คุณภาพไม่ได้เรื่อง
สตอเบอร์รี่จีนก็สู้ไทยไม่ได้สักนิด เอาจริงๆเน้น Quantity มากกว่า Quality
"ขนส่งสาธารณะก็ครอบคลุม ราคาถูกมีรัฐคอยอุดหนุน"
เรื่องนี้จริง เป็นเรื่องนึงที่ผมฟังเพื่อนที่เคยโดนส่งไปดูงานที่จีน ว่าครอบคลุมจริงๆ ราคาถูกบัดซบมาก
เหมาจ่ายไม่กี่สิบบาท
เพียงแต่จะเหมือนไทยตรงที่ ถ้าห่างจากหัวเมือง มันก็กันดาลแบบกันดาลจริงๆนะ
"ราคารถยนต์ก็ราคาถูกกว่าบ้านเรา"
ถ้าหมายถึงรถจีนด้วยกันเอง คนจีนเขาไม่ได้ Nationalism ขนาดนั้นกับรถอะครับ
รถจีน คนจีนใช้ด้วย Mindset คือใช้แล้วทิ้งอะครับ ตอนที่เทสล่าขายได้อันดับต้นๆของจีน
รัฐบาลจีนไม่ได้ดีใจนะครับ โมโหชิบผาย ออกกฎนู่นนี่เอื้อให้คนจีนซื้อแบรนด์ของคนจีนด้วยกันเอง
บีบเทสล่า เก็บภาษีนู่นนี่นั่นเพิ่มเติมจนเขาต้องไปดีลกับอินเดียนู่นอะ
"พื้นที่ก็กว้างขวาง ความหนาแน่นพอๆกับเรา น้อยกว่าเกาหลี ญี่ปุ่นเป็นเท่าตัว"
พื้นที่เยอะก็แค่การันตีว่าจะมีพื้นที่ให้ปชชเขาอยู่ได้ หรืออย่างน้อยๆก็ตั้งโรงงานได้
แต่ไม่ได้การันตีว่าชีวิตดี ตราบใดที่กระจายความเจริญไปถึงไม่ได้ มันก็เหมือนไทยนี่แหละ พื้นที่เยอะ กระจุกกันแค่กรุงเทพฯกับหัวเมือง
สุดท้ายแล้วอะ คุณภาพชีวิตที่ดีต้องถามว่าเอาอะไรเป็นมาตราฐาน?
สำหรับผม พวกยุโรปกับเมกาทั้งหลายที่เคลมว่าประเทศเขาบอกว่าคุณภาพชีวิตดี
แม่ม่ไม่ดีก็เห้ละ เอาขยะเอาอะไรที่มันไม่ต้องการส่งมาประเทศละแวกนี้กันหมด
แหกปากบอกช่วยกันลดโลกร้อนน้า ลดมลพิษน้า ไอประเทศละแวกนี้ก็นึกว่าเทคโนโลยีเก่าๆของตัวเองแม่มปล่อยมลพิษเยอะ รีบพัฒนาให้เป็น Green นู่นนี่นั่น พอนั่งดูการปล่อย CO2 ออกมาจริงๆ ไอประเทศข้างบนนั่นแหละตัวดีเลย ตั้งแต่จีนลากขึ้นไป ขณะที่ไอโซนล่างนี่ปล่อยออกมารวมกันน้อยกว่าประเทศนึงของยุโรปอีก
ฉะนั้นแล้ว ถ้าคุณภาพชีวิตดีที่ท่านว่ามันคือแบบนั้น จีนก็ห่างจากที่ว่าเยอะครับ
เพราะมันติดเรื่องมลพิษที่จีนยังไงก็คงไม่มีทางแก้ได้ ตราบใดที่เขายังเป็นโรงงานของโลก
คุณภาพน้ำก็คงยากอยู่ เพราะอุตสาหกรรมทั้งหลายนั่นแหละ
แต่ค่าครองชีพ + ระบบคมนาคมถือว่าดีขึ้นในระดับนึงแล้วครับ
อาหารผมว่า 50:50 เกินไปหน่อย เจอการ Cut Corner แบบจีนๆแล้วผมระแวง
ปีไหนที่เทสล่าขายได้อันดับต้นๆของจีนครับ เทสล่าไม่เคยมีปีไหนขายได้ถึงล้านคันในจีน
มันจะอันดับต้นๆได้ยังไง เคยติดอันสูงสุดคืออันดับสิบ ขายได้ 710865 คัน ในปี 2022
แล้วเงื่อนไขเทสล่าก็เหมือนแบรนด์รถไฟฟ้าแบรนด์อื่น ได้เงินอุดหนุนเหมือนกันหมดทั้ง โฟลก์ โต ฮอน kia แบรนด์จีน เงื่อนไขเดียวกัน
เงื่อนไขเทสล่าที่มาตั้งโรงงานในจีนไม่เคยเปลี่ยน ไม่งั้นเทสล่าจะขยายโรงงานเพิ่มในจีนทำไม
รัฐบาลเซี่ยงไฮ้จัดหาที่ตั้งโรงงานให้ จัดหาทุนให้ ไม่มีเงื่อนไขให้บริษัทจีนมาถือหุ้นห้าสิบเปอร์ เพื่อโน้มน้าวให้เทสล่ามาตั้งโรงงาน
และในสัญญาได้กำหนดไว้ว่า เมื่อขายได้ถึงเกณฑ์ที่กำหนดจะต้องตอบแทนคืน ก็อารมณ์ได้เวลาเซี่ยงไฮ้ถอนทุนคืน
ประเด็นสำคัญคือ ไม่มีการเปลี่ยนสัญญากลางคัน สัญญาทุกอย่างเหมือนครั้งแรกที่เซ็นกัน
แล้วเรื่องตั้งโรงงานในอินเดียรอให้ตั้งก่อนดีกว่า อินเดียจะส่งออกไปขายประเทศไหน
ในเมื่ออินเดียแทบไม่ได้ไปทำข้อตกลงการค้าเสรีกับใครเลย หรือจะเน้นขายในอินเดีย
เรื่องรถใช้แล้วทิ้งก็ไม่ใช่ คนจีนมันก็พูดเหมือนคนไทยนี่แหละ รถยุ่น โตซื้อมาแล้วราคาตกไม่เยอะ
แต่ตอนนี้เริ่มเปลี่ยนแล้ว เพราะลดราคากันกระหน่ำแทบทุกแบรนด์
ใครจะ
ซื้อใช้แล้วทิ้ง มันรวยขนาดนั้นเลย ถ้าเป็นแบบคุณว่าในจีนคงไม่มีเตนท์ขายรถมือสอง
สตอเบอรี่จีนเนี่ยนะสู้ไทยไม่ได้ เราต่างหากที่เทียบมันไม่ได้
ลิงค์ด้านล่าง สตรอว์เบอร์รีในจีน
https://www.douyin.com/search/%E8%8D%89%E8%8E%93?aid=aa5baa95-4c4d-43e6-96f0-16df83ed3f62&type=general
แล้วทำไมเทสล่าถึงบอกว่ารถจีนน่ากลัว
ปกติเทสล่าขึ้นชื่อในเรื่องซอฟแวร์ ระบบช่วยขับขี่เทพ
แต่ตอนนี้ในจีนมีระบบช่วยขับขี่ที่เทพกว่าเทสล่าแล้ว แบรนด์ aito(问界)ลิงค์ระบบช่วยขับขี่
https://www.douyin.com/search/%E5%8D%8E%E4%B8%BA%E6%99%BA%E9%A9%BE?aid=3885282a-c86c-43d2-9cf7-803bd3f7e009&type=general
อีกหนึ่งแบรนด์น้องใหม่ที่จะมาสู้กับเทสล่าในจีน
รุ่น M9 ราคา 469800-569800 ห้าเดือนแรกปีนี้ขายได้ 42298 คัน (ตัวนี้ยอดจองทะลุเก้าหมื่นคันแล้ว)
รุ่น M7 ราคา 249800-329800 ห้าเดือนแรกปีนี้ขายได้ 89039 คัน
รุ่น M5 ราคา 249800-279800 ห้าเดือนแรกปีนี้ขายได้ 8409 คัน
ยอดห้าเดือนแรก 139746
โมเดล y ราคา 249900-354900 ห้าเดือนแรกปีนี้ขายได้ 166707 คัน
โมเดล 3 ราคา 231900-335900 ห้าเดือนแรกปีนี้ขายได้ 52349 คัน
ยอดห้าเดือนแรก 219056